4 loại Influencer và nên nên chọn ai cho bạn tiếp thị chiến dịch

Ngày đăng: 12/01/2022

Nói đến Influencer Marketing thì bước đầu tiên, quan trọng nhất nhưng cũng khó khăn nhất chính là lựa chọn các Influencer phù hợp với chiến trường của mình. Và bạn có thể không biết là influencer cũng được phân tích thành nhiều loại khác nhau dựa trên số lượng người theo dõi của họ trên nền tảng mạng xã hội. Biết điều đó có thể sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc lựa chọn trang được người ảnh hưởng thích hợp cho mình.

4 loại Influencer dựa trên lượng người ảnh hưởng

Mega Influencer: hơn 1 triệu người theo dõi

Mega Influencer là những “vị thần” trong giới Influencer với ít nhất 1 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội. Phần lớn Mega Influencer là những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, vận động viên. Đây là những người có thể tác động đến nhiều đối tượng khác nhau cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Nhiều công ty lựa chọn làm việc với các đồng nghĩa với Mega Influencer với công việc của họ phải có một ngân sách không ngừng hoạt động để hợp tác với các Influencer này. Giống như câu “tiền nào của nấy”, Influencer có lượng người theo dõi càng “khủng” thì chi phí cũng “khủng” không kém. Nhưng điều này không có nghĩa họ là giải pháp tốt nhất cho các chiến dịch Influencer Marketing. Thực tế, mặc dù có một lượng người theo dõi rất lớn nhưng tương tác tỷ lệ của Mega Influencer lại không bằng các Influencer nhỏ hơn bên dưới.

Mega Influencer thường là người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn (Nguồn ảnh: Style-Republik)
Mega Influencer thường là người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn (Nguồn ảnh: Style-Republik)

Bên cạnh đó, Mega Influencer cũng có thể không phải là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó hay là người ảnh hưởng đến một phân khúc nhất định. Là ngôn ngữ nổi tiếng, người theo dõi của họ rất đa dạng từ già trẻ lớn từ mọi miền. Vì vậy rất khó để nhắm vào các đối tượng khách hàng tiềm năng trong số đó. Tương tự như vậy, các bài chia sẻ của họ có thể là bất kỳ lĩnh vực nào chứ không phải như một chuyên gia nghệ thuật chỉ nói về các chuyên gia phát minh hay nghệ sĩ trang điểm chỉ nói về việc làm đẹp.

Nhưng mà nhiều người vẫn chọn Mega Influencer và cũng là điều kiện để lớn nhất mà họ có thể mang lại đó là những tiếng vang lớn. Thay vì quản lý nhiều Influencer nhỏ một lúc, với 1 Mega Influencer duy nhất, bạn cũng có thể tạo ra tương tự thương hiệu nhận dạng. Nên nếu mục tiêu của bạn là cải thiện độ nhận diện thương hiệu hoặc tiếp cận các đối tượng khách hàng đa dạng và thị trường rộng thì không ai có thể tốt hơn Mega Influencer.

Những người có ảnh hưởng vĩ mô: 500k – 1 triệu người theo dõi 

Macro Influencer cũng là những người với một lượng người theo dõi nhất định trên các phương tiện truyền thông xã hội nền tảng. Macro Influencer có nhiều nét tương đồng với Mega Influencer nhưng điểm khác biệt duy nhất là có ít người theo dõi hơn. Thường thì Macro Influencer có từ 500k đến 1 triệu người theo dõi như các ngôi sao trên mạng, vlogger, ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế. Những người này không phải là ngôn ngữ nổi tiếng nhưng được biết đến rộng rãi trên mạng.

Vlogger is ví dụ điển hình của Macro Influencer (Nguồn ảnh: Beauty Blogger Trinh Phạm)

Giống như Mega Influencer, Macro Influencer cũng có tệp khách hàng đa dạng về nhân khẩu học và sở thích. Macro influencer vì thế cũng rất thích hợp để tăng thương hiệu định dạng với một mức giá thấp hơn. But also same as Mega Influencer, the ratio of the Macro Influencer cũng không quá cao so với Nano và Micro Influencer làm bản chất đa dạng của những người theo dõi.

Làm việc với Macro Influencer thường được cho là tốn kém nhưng nếu bạn tìm kiếm một tệp khách hàng đa dạng và chỉ cần mọi người biết đến thương hiệu của mình là đủ, thì Macro Influencer chính là những gì bạn cần.

Người có ảnh hưởng nhỏ: 10k – 100k người theo dõi

Micro Influencer có thể xem là lựa chọn tốt nhất cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang muốn thử sức với mảng Influencer Marketing. Cộng đồng follower của chủ yếu Micro Influencer là trên mạng và chỉ tầm từ 10k đến 100k follower. Micro Influencer thường có người theo dõi nhờ vào một chủ đề hay phân khúc nhất định thông qua kênh Youtube hoặc những nội dung chất lượng được đăng tải thường xuyên trên Instagram.

Vì lượng follower ít hơn nên những người theo dõi này cũng có khả năng tương tác cao hơn với những gì người ảnh hưởng được chia sẻ. Micro Influencer có danh sách tốt thường là những KOL cho một mảng mà họ chuyên về. Kiến thức chuyên môn giúp họ xây dựng được tin cậy và lòng trung thành của những người theo dõi.

Micro Influencer is the select the phù hợp cả về chi phí và hiệu quả (Nguồn ảnh: wikimarketing)
Micro Influencer is the select the phù hợp cả về chi phí và hiệu quả (Nguồn ảnh: wikimarketing)

Vì Micro Influencer thường tập trung vào một chủ đề nhất định nên cũng sẽ dễ dàng cho các thương hiệu để chọn ra người phù hợp với mình hơn. Ví dụ như Micro Influencer is a PT hay người chuyên về gym và yoga thì sẽ thích hợp với các nhãn hàng chuyên về phòng tập, đồ họa, dụng cụ thể hình và chức năng thực hiện.

Những người ảnh hưởng này cũng có thể dễ dàng tiếp cận các khách hàng có năng lực từ 18 đến 24 tuổi một cách tiết kiệm hơn so với những cách tiếp thị khác. Micro influencer có chi phí thấp hơn Mega và Macro Influencer nên phù hợp với những công ty có giới hạn ngân sách. Lựa chọn Micro Influencer, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để nhắm đến các khách hàng có năng lực bằng những nội dung chất lượng và giảm thiểu số tiền chi trả cho những người tiếp cận (tiếp cận) với những người không quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Nano Influencer: ít hơn 10k người theo dõi

Nano Influencer là Influencer kiểu tiết kiệm chi phí nhất cho các công ty. Vì this Influencer có lượt theo dõi thường ít hơn 10k người. Mặc dù là Influencer với lượt theo dõi ít ​​nhất trong 4 loại Influencer nhưng họ cũng thường được chọn các nhãn hàng vì lí do chi phí thấp. Ổ chuột có những tập tin hàng chỉ vào các Influencer có ít hơn 2k follower.

Ngoài giá trị yếu tố, các hàng nhãn cũng tin rằng một tệp khách hàng tuy ít nhưng chất lượng sẽ tốt hơn. Lý do cho điều này là phạm vi tiếp cận của người ảnh hưởng càng nhỏ, thì những người tiếp cận càng có cơ hội cao để trở thành khách hàng tiềm năng. Bên cạnh việc nhắm mục tiêu vào một phân khúc cụ thể của Nano Influencer, cộng đồng của họ cũng giúp ích cho hiệu ứng rất nhiều.

Cũng chính vì chất lượng của Nano Influencer cộng đồng là số lượng ít, nên cá nhân hóa tương tác với những người theo dõi cũng tốt hơn. Hay nói cách khác, Nano Influencer có thể dành nhiều thời gian để tác động đến từng cá nhân và tỉ lệ chuyển đổi của họ cũng cao hơn. Người theo dõi cũng sẽ có cảm giác giống như mình được gợi ý từ bạn bè thay vì đang xem một bài quảng cáo.

But double at the Nano Influencer cũng không được xem là một mục tiêu Influencer vì lượng người mà họ tiếp cận quá ít và phương tiện truyền thông xã hội dù gì cũng chỉ là một thời điểm thích hợp nhất. Nên nếu Nano Influencer không đào sâu về chuyên môn thì sẽ không mang lại hiệu quả về thời gian dài. Nhìn chung, dù đây là một giải pháp hiệu quả về mặt kinh tế nhưng nếu bạn muốn đi xa hơn chứ không chỉ dừng lại ở những tệp khách hàng nhỏ, bạn có thể cân nhắc lại các vi mô hoặc Macro Influencer.

Đâu là sự lựa chọn đúng đắn cho bạn làm marketing chiến dịch?

To select a Influencer phù hợp chưa bao giờ là việc làm dễ dàng. Not only based on follower of the they và cứ chọn ra người có số lượng cao nhất là được. Same as at the entry title and the point of each type, the select the Influencer section big must be based on the target of the marketing campaign mà bạn mong muốn.

Lựa chọn người ảnh hưởng không hề dễ dàng (Nguồn ảnh: freepik)

Bạn cần tiếp cận đến nhiều người hay tăng tỉ lệ chuyển đổi? Với mỗi tiêu đề sẽ có một hợp tác đối tượng cho bạn. Ngoài ra, ngân sách cũng là một quyết định then chốt. Dù bạn muốn tiếp cận đến nhiều người nhưng cũng không thể vì vậy mà bỏ thật nhiều tiền cho Mega Influencer trong khi giới hạn ngân sách.

Một quan trọng khác nữa là lựa chọn Người ảnh hưởng dựa trên nội dung hay chủ đề chuyên môn của họ. Vì những nội dung đó cũng chính là sở thích của người theo dõi họ và là yếu tố quyết định xem những người theo dõi có phù hợp với thương hiệu của bạn không.

Influencer lựa chọn cần được xem xét kỹ lưỡng và có thể sử dụng đến sự trợ giúp của các công cụ trực tuyến. Quan trọng nhất là bạn phải biết đích cuối cùng mà bạn muốn đạt được là gì thì bạn mới có thể chọn người phù hợp nhất cho mình. 

>> Xem thêm:


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!