Khái niệm 7P Marketing Mix là gì đối với các Marketer đã không còn xa lạ tuy nhiên không phải ai cũng áp dụng mô hình 7P trong Marketing hiệu quả và đúng cách. Do đó, đôi khi mô hình Marketing Mix này lại không được một số marketer đánh giá cao. Đây chính là một quan điểm không chính xác và rất có thể sẽ khiến Marketer bị rẽ sai hướng trên con đường xác định mục tiêu khách hàng cho doanh nghiệp.
Vậy bạn đã thực sự biết 7P Marketing Mix là gì? Bài viết dưới đây của Marketing24h sẽ giúp các bạn hiểu hơn về khái niệm 7P trong Marketing và cách áp dụng mô hình 7P Marketing Mix vào thực tế nhé.
Nội dung
7P Marketing Mix là một công cụ chiến lược marketing quen thuộc, và như bạn có lẽ đã biết bản rút gọn của mô hình 7P marketing mix là mô hình 4P bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (điểm bán), Promotion (Truyền thông). Nó được đánh giá là top 3 mô hình marketing truyền thống dựa theo thống kê của Smart Insights.
>>> Đọc thêm: Marketing mix là gì?
Mô hình 4P được thiết kế tại thời điểm bán sản phẩm mà thiếu chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Qua thời gian, Booms và Pitner thêm 3 yếu tố dịch vụ: People (con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế) và Processes (quy trình) để tạo nên mô hình 7P Marketing Mix như ngày hôm nay.
>> Xem thêm: 4P trong Marketing là gì?
Mô hình 7P được E.Jerome McCarthy phát minh và xuất bản vào năm 1960 trong cuốn Basic Marketing – A managerial Approach (Tiếp cận quản lý với marketing căn bản) dành cho việc cung cấp các dịch vụ vô hình. 7P Marketing Mix giúp công ty xem xét và xác định những yếu tố thiết yếu ảnh hưởng đến quy trình marketing sản phẩm.
Các công ty sử dụng mô hình 7P Marketing Mix để đặt mục tiêu, đưa ra phân tích SWOT và các phân tích đối thủ. Nó là một khung sườn thực tiễn trong việc đánh giá việc kinh doanh hiện tại qua cách tiếp cận hợp lý. Hãy tự hỏi và trả lời thử những câu hỏi sau:
HubSpot là một ví dụ điển hình khi áp dụng mô hình 7P Marketing Mix. Được thành lập năm 2006; HupSpot bán phần mềm máy tính cho hơn 8,000 khách hàng ở 56 nước.
>> Đọc thêm: Marketing là gì?
Marketing 4C là mô hình được phát triển bởi Robert F. Lauterborn. Nó được coi là mô hình mở rộng của 7P marketing mix và được sửa đổi theo mô hình 4Ps.
Về cơ bản, Marketing 4C không phải là một phần trong khái niệm Marketing Mix. Điểm khác biệt ở đây chỉ là nó là phần mở rộng của mô hình marketing 7P và mô hình 4Ps đã được tinh chỉnh.
Cùng tham khảo các thành phần của mô hình Marketing mix 4C’s này:
Theo nhận định của Lauterborn, giá cả của một sản phẩm không chỉ là chi phí duy nhất khi mua sản phẩm đó mà còn là chi phí khách hàng sẽ phải bỏ ra để bảo hành, sử dụng và vận hành sản phẩm. Ông đã mở rộng khái niệm từ price thành cost.
Doanh nghiệp chỉ nên cung cấp bán ra các sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Do đó, các marketer cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng nhu cầu thị hiếu và xu hướng của khách hàng.
Lauterborn nhận định, Promotion (Truyền thông) là rất khó khăn và có tính cưỡng ép, còn đối với communication thường mang tính hợp tác hơn. Do vậy, những người làm marketing cần đặt mục tiêu tạo ra sự tương tác với khách hàng tiềm năng dựa trên mong muốn và nhu cầu của họ.
Sản phẩm bán ra của danh nghiệp nên phải có sẵn cho khách hàng. Các marketers cần xác định được kênh phân phối chính xác, đặt sản phẩm ở nơi mà có thể thuận lợi nhất với khách hàng.
Qua những chia sẻ của Marketing24h mong rằng các bạn đã hiểu được tầm quan trọng của mô hình 7P Marketing Mix là gì đối với doanh nghiệp. Đây là một công cụ marketing tuy đã xuất hiện từ rất lâu nhưng hiện nay các doanh nghiệp hoàn toàn vẫn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình để mang đến nhiều hiệu quả tốt hơn.
Hi vọng bài viết về chủ đề 7P Marketing Mix của chúng tôi đã giải đáp được một số thắc mắc bây lâu nay của các bạn. Các bạn có thể chia sẻ ý kiến của mình ở phần bình luận bên dưới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!