8 công cụ nghiên cứu thị trường, đối thủ mà các Marketer cần phải biết

Ngày đăng: 23/12/2021

Công cụ nghiên cứu thị trường, đối thủ đưa ra những kết quả phân tích chuyên sâu về xu hướng, hành vi của người dùng, các chiến lược, thách thức, cơ hội,… để từ đó đưa ra những chiến lược, kế hoạch Marketing đúng đắn. Thế nhưng làm sao để có được các những nguồn thông tin đáng tin cậy? 

Dưới đây là 12 công cụ nghiên cứu sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thu thập dữ liệu.

1. Công cụ nghiên cứu thị trường so sánh, đối chiếu

Đúng như tên gọi, đây là các công cụ dùng để so sánh và đối chiếu trên các nền tảng: website, social media,… Thông qua đó, bạn có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, thiết lập mô hình SWOT, rút ra các thông tin phù hợp cho phát triển sản phẩm hoặc xây dựng chiến lược cạnh tranh, chiến lược truyền thông.

1.1 Google Trends

Google Trends là công cụ giúp bạn tìm kiếm được xu hướng, sự phổ biến chủ đề dựa trên các lượt tìm kiếm, sự quan tâm của mọi người trong thời gian thực,… Đây còn là công cụ cho phép người dùng xem tần suất các từ khóa, chủ đề, cụm chủ đề truy vấn trong một thời gian cụ thể.

Lợi ích của việc sử dụng công cụ nghiên cứu Google Trends:

  • Tạo và tối ưu hoá nội dung xu hướng theo thời gian 
  • Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát
  • Đảm bảo mức độ phổ biến, không làm lệch lượng tìm kiếm của từ khoá
  • Đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khu vực cụ thể
  • Xác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên
  • Tìm được các từ khoá dài
  • Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video

>> Xem thêm: Google Trends là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Trends cho người mới

1.2 Simply Measured – Công cụ nghiên cứu mạng xã hội

Với công cụ này các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, Google+, Youtube, Linkedin, Pinterest… đều có thể phân tích được. Simply Measured cho phép bạn phân loại khách hàng mục tiêu từ đó có được tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. 

Một số báo cáo mà công cụ này có thể cung cấp cho bạn bao gồm:

  • Lượng Follower trên Twitter (Twitter Follower Report)
  • Phân tích dịch vụ khách hàng của bạn trên Twitter (Twitter Customer Service Analysis)
  • Báo cáo về Fanpage Facebook (Facebook Fan Page Report)
  • Phân tích nội dung Facebook (Facebook Content Analysis)
  • Phân tích mức độ cạnh tranh trên Facebook (Facebook Competitive Analysis)
  • Báo cáo Insights Facebook (Facebook Insights Report)
  • Báo cáo về người dùng trên Instagram (Instagram User Report)
  • Báo cáo về lượng truy cập thông qua mạng xã hội (Social Traffic Report)
  • Báo cáo về nguồn lượng truy cập (Traffic Source Report)
  • Báo cáo về chất lượng page Google+ (Google+ Page Report)

1.3 Similar Web – Công cụ phân tích đối thủ

Similar Web cho phép bạn phân tích toàn diện website, mô tả một bức tranh chân thực nhất về thị trường kỹ thuật số. Thông qua đó, cho phép người dùng có được thông tin sâu hơn về mỗi website và so sánh chúng lại với nhau.

Similar sẽ cho phép bạn thu thập những thông tin sau:

  • Nguồn lưu lượng truy cập của website
  • Xác định thông tin về nguồn truy cập
  • Cung cấp thông tin về quốc gia truy cập
  • Thông tin về lưu lượng theo truy vấn tìm kiếm
  • Lưu lượng vào và ra trên website
  • Lưu lượng truy cập của quảng cáo trả phí
  • Phân tích, đánh giá nội dung website
  • Phân tích hành vi khách hàng 
  • Tín hiệu liên kết với mạng xã hội
  • Thống kê các website tương tự cùng lĩnh vực

1.4 Google Alert – Công cụ kiểm soát lượng mentions

Đây là công cụ vốn đã rất quen thuộc với các SEOers trên toàn thế giới. Nền tảng được phát triển bởi Google với mục đích thông báo người dùng về trang web mới, blog mới và các bài viết tương ứng với từ khoá tìm kiếm của người dùng.

Google Alert mang đến cho người dùng:

  • Kiểm tra lượng mentions từ khoá
  • Kiểm soát lượng mentions mạng xã hội
  • Kiểm tra backlink của các đối thủ

2. Các công cụ nghiên cứu, tổng hợp toàn cầu và khu vực

2.1 Index Mundi

Một trang web tổng hợp tất cả thông tin về nhân khẩu học, môi trường, kinh tế và rất nhiều đầu mục khác. Website này cung cấp các thông tin hoàn toàn mới và liên tục được cập nhật từ các nguồn chính thống như: CIA World Factbook và UN Data.

Tuy nhiên, nếu cần so sánh đối chiếu và xem chi tiết hơn thì bạn nên xem nguồn gốc.

2.2 Statista

Website tổng hợp các nội dung nghiên cứu và các visualize các kết quả sẽ được tổng hợp thành dạng biểu đồ tiện lợi hơn cho các bạn tham gia thuyết trình. 

Thông tin tất cả các lĩnh vực, các ngành nghề, vị trí, quốc gia đều được tổng hợp.

2.3 Internet live Stats

Nếu bạn đang cần tìm kiếm những thông tin tổng quan về internet và các nền tảng thì hãy dùng Internet Live Stats. Đặc biệt thông qua công cụ này, bạn sẽ biết được mỗi giây có thêm bao nhiêu người dùng internet, bao nhiêu website mới, bao nhiêu email được gửi đi, số lượt tìm kiếm trên Google, số lượng lượt xem trên youtube,…

2.4 World bank Data

Tổ chức ngân hàng thế giới là nơi lưu trữ tất cả các nguồn dữ liệu về dân số, tài chính, kinh tế của Việt Nam và các quốc gia trên toàn thế giới.

World Bank được cập nhật thông tin đầy đủ cho phép bạn tải thông tin dưới dạng Excel hoặc CSV. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tính năng tạo biểu đồ, đồ thị để có thể xem dữ liệu một cách trực quan hơn.

Với 8 công cụ nghiên cứu đối thủ, thị trường trên hi vọng sẽ giúp ích cho các Marketer trong quá trình thu thập dữ liệu để đưa ra các chiến dịch Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp.


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!