Account Executive là gì? Những tố chất để trở thành một Account Executive giỏi

Ngày đăng: 21/09/2021

Nhiều người tự hỏi Account Executive là gì? Điều này cũng dễ hiểu khi mà Account Executive là một nghề còn khá mới ở Việt Nam, là ngành có sức hấp dẫn, phù hợp với những người trẻ năng động, có đam mê ngành Marketing. Với thu nhập hấp dẫn, được làm việc trong môi trường năng động tại các công ty Digital Marketing, Account Executive đang trở thành một nghề hot, được nhiều bạn trẻ mới ra trường lựa chọn làm công việc của mình để trải nghiệm và học hỏi. Vậy Account Executive là gì?

account-executive-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Account Executive là gì? Những tố chất để trở thành một Account Executive giỏi.

Account Executive là gì? Họ là ai?

Với câu hỏi Account Executive là gì thì có thể hiểu cơ bản là người có trách nhiệm phục vụ cũng như nhận những yêu cầu từ khách hàng (Client) trong một công ty quảng cáo (Agency). Từ “executive” trong cụm từ này có ý là “execute” thực hiện trong công việc quảng cáo, ví dụ như chọn kênh truyền thông, phân phối, đàm phán hợp đồng… Account Executive cũng được giao trách nhiệm mang về nhiều khách hàng hơn cho công ty nhằm tăng doanh thu.

account-executive-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Account Executive là gì? Họ là ai?

Trong ngành quảng cáo và Marketing, những người giữ chức vụ Account Executive thường có trách nhiệm phục vụ và nhận yêu cầu từ khách hàng. Họ được xem là cầu nối giữa công ty và khách hàng hiện tại, có nhiệm vụ quản lý những vấn đề phát sinh hàng ngày và đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Lương của Account Executive rơi vào khoảng 350 – 500$ ở mức lương cứng.

>>>Xem thêm: Sales Executive là gì?

Công việc hàng ngày của Account Executive là gì?

account-executive-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Công việc hàng ngày của Account Executive là gì?
  • Tìm kiếm khách hàng, trở thành đầu mối liên lạc với khách hàng được phân công.
  • Thuyết phục, trình bày các ý tưởng, đề nghị của Agency nhằm có được sự chấp nhận của khách hàng.
  • Giải quyết kịp thời các thắc mắc mắc và phản ánh của khách hàng, sau đó đưa ra giải pháp hợp lý nếu có căng thẳng.
  • Báo cáo lại các vấn đề nghiêm trọng lên quản lý bộ phận Account nếu cần thiết.
  • Hỗ trợ chào bán sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng nhằm đạt mục tiêu kinh doanh.
  • Xây dựng concept, lên ý tưởng, làm proposal tính kinh phí và đưa ra những tư vấn về marketing, quảng cáo, chiến lược và cách quản lý nhằm mục đích quản lý công việc tốt hơn.
  • Đàm phán và xử lý, ký hợp đồng với khách hàng, xử lý vấn đề liên quan.
  • Thực thi công việc sau khi đã thống nhất với khách hàng, Account Executive sẽ quản lý dự án và đảm bảo kế hoạch được thực thi một cách tốt nhất.
  • Khi dự án kết thúc, Account Executive cần gửi báo cáo tổng kết cho khách hàng, giúp thanh lý hợp đồng và hỗ trợ bộ phận kế toán thu hồi công nợ. Ngoài ra, chăm sóc khách hàng để có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng cũng là điều cần thiết.

KPI công việc Account Executive:

  • Thời gian trung bình phản hồi khách hàng.
  • Chỉ số Net Promoter Sorce (NPS) hay còn gọi là chỉ số hài lòng của khách hàng.
  • Tỷ lệ khách hàng quay lại hoặc dùng tiếp sản phẩm (Returning Customer).
  • Số lượng khách hàng trung bình trên một Acccount.

>>>Xem thêm: Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của 1 salesman

Các vị trí trong ngành Account Management

account-executive-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Account Executive là gì? Các vị trí trong ngành Account Management.

Ngành Account Management có rất nhiều vị trí, dưới đây là sắp xếp các vị trí trong ngành từ thấp đến cao. Các bạn có thể nghiên cứu và lựa chọn để phấn đấu, đó là:

Account Executive

Đây là vị trí đầu tiên, được xem là khởi đầu của nghề Account Management của một công ty quảng cáo. Nhiệm vụ chính là liên hệ tư vấn và thực thi các dự án cho khách hàng.

Account Manager

Khi đã làm 2 – 3 năm ở vị trí Account Executive, nếu đủ năng lực sẽ được thăng chức lên Account Manager. Đây là giai đoạn giúp bạn hoàn thiện kỹ năng và kiến thức để có thể có cái nhìn bao quát hơn về toàn ngành Account Management.

Account Director

Sau khi đã làm việc một thời gian ở vị trí Account Manager thì bạn có cơ hội để trở thành Account Director. Tuy nhiên, công việc của Account Director sẽ khác một chút, đó là cần xây dựng các mối quan hệ với đối tác và đưa ra các định hướng chiến lược cho khách hàng. Ngoài ra, cần giải quyết sự cố xảy ra nếu có, quản lý cấp dưới là Account Manager và Accoun Excecutive. Đây là một công việc đầy trách nhiệm nên mức lương sẽ vô cùng hấp dẫn và được nhiều người mong ước có được.

Những tố chất của một Account Executive giỏi là gì?

account-executive-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Account Executive là gì? Những tố chất của một Account Executive giỏi là gì?

Không phải ai cùng phù hợp với vị trí Account Executive bởi đặc thù ngành Account cũng cần những tố chất nhất định để duy trì và đạt được thành công trong công việc. Dưới đây là những tố chất cần có để trở thành một Account Executive giỏi:

#1 Kiến thức chuyên môn giỏi và khả năng nắm bắt nhanh

Để phát triển trong ngành thì việc nắm vững chuyên môn, các kiến thức cũng như quy trình công việc là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết. Account Executive phải là người có chuyên môn nhất định về tổ chức sự kiện (nếu làm trong một công ty tổ chức sự kiện) để tư vấn cho khách hàng những giải pháp tốt nhất và khả thi cho cả khách hàng lẫn công ty họ. Vừa thuyết phục được khách hàng bằng những am hiểu và kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực này, ngay cả khi không có bộ phận event đi cùng hỗ trợ.

Việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh chóng cũng rất cần thiết khi trao đổi và đàm phán với khách hàng, điều này thể hiện bạn hiểu rõ yêu cầu của khách để cung cấp dịch vụ tốt và phù hợp như yêu cầu họ mong muốn.

#2 Kỹ năng giao tiếp tốt trong công việc

Vì công việc của một Account Executive là cầu nối giữa Client và Agency nên một trong những kỹ năng quan trọng và không thể thiếu đó chính là kỹ năng giao tiếp tốt. Vì Account Executive sẽ phải làm việc với nhiều người có cương vị và tuổi tác khác nhau, từ đồng nghiệp cho đến đối tác. Những Account Executive giỏi thường rất nhanh chóng và nhất quán trong việc chia sẻ thông tin quan trọng. Đố có thể là cập nhật thông tin chiến dịch cho Client hay cho đồng nghiệp để sử dụng trong các dự án hoặc báo cáo tình hình của các Clinent lớn cho bán giám đốc.

Về phía Agency, một Account Executive giỏi luôn làm việc chăm chỉ để Agency có thể vận hành tốt, cải thiện doanh thu. Là người biết cách làm thế nào để báo giá dự án chính xác nhất, sau đó sử dụng nguồn lực của team để thực thi dự án đảm báo trong phạm vi ngân sách đã được báo cho Client. Không những thế, để trở thành một Account Executive giỏi, bạn cần sẵn sàng làm việc trong thời gian dài và chịu được áp lực công việc cao.

#3 Ý tưởng sáng tạo không ngừng

Account Executive là người biết dành thời gian để nghiên cứu, khảo sát về Client, ngành hàng, thông điệp, đối tượng mục tiêu… để có thể đưa ra những ý tưởng mới cho Client, giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng. Vì bạn không thể áo đắt những ý tưởng cũ cho một chiến dịch mới và thế giới Marketing, xu hướng luôn thay đổi, buộc bạn phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức mỗi ngày. Khi bạn không có ý tưởng mới, sáng tạo mà cứ đi theo lối mòn thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi.

Account Executive phải biết cách định vị Agency của mình thật tốt cũng như đưa ra những giải pháp sáng tạo, giúp cho Client nổi bật trên thị trường.

#4 Có khả năng hoạch định kinh tế

Account Executive còn làm những công việc như: thực hiện giám sát ngân sách của khách hàng, soạn thảo báo cáo theo tiến độ, giám sát các chỉ số đo lường chiến dịch hay sử dụng các công cụ nghiên cứu tracking để thực hiện việc thống kê và báo cáo định kỳ…. Có thể bạn sẽ hơi choáng ngợp vì sự đa năng trong công việc mà Account Executive làm nhưng trách nhiệm luôn đi đôi với quyền lợi, không phải ngẫu nhiên mà Account Executive là vị trí không thể thay thế trong công ty quảng cáo.

Con đường sự nghiệp của Account Executive cũng khó khăn và nhiều thử thách, đòi hỏi sự kiên trì nhưng phần thưởng cũng rất xứng đáng cả về sự tôn trọng, phúc lợi trong công ty cũng như những cơ hội phát triển bản thân. Rất nhiều nhân sự sau khi nắm giữ vị trí Account của những tập đoàn quảng cáo lớn đã có thể tự tin bắt đầu công ty quảng cáo của riêng mình.

>>>Xem thêm: Sale Admin là gì? Nhiệm vụ chính của Sale Admin trong doanh nghiệp

Lời kết cho Account Executive là gì

Để làm việc ở vị trí Account không phải là điều quá khó nhưng cũng không quá dễ dàng. Quan trọng là bạn phải hiểu rõ Account Executive là gì, bản thân đã có những gì và thiếu những gì. Tính cách của bạn có phù hợp với nghề hay không? Nếu bạn đam mê với Account, hãy thử apply vào một Agency có ưu thế trong lĩnh vực của bạn đang theo đổi.

>>>Xem thêm: POSM là gì? Cách tạo POSM nổi bật