ASMR là gì? Mối quan hệ giữa ASRM và thương hiệu là như thế nào

Ngày đăng: 14/11/2021

Cộng đồng mạng có rất nhiều thú vui hay ho nhưng kỳ lạ, và một trong những bí mật đang được cộng đồng khai phá và ưa thích chính là những video ASMR. Một cộng đồng phát triển sáng tạo nội dung ASMR nhanh chóng đã và đang nuôi dưỡng một loại hình giải trí mới.

Vậy bạn có biết ASMR là gì không? Trong bối cảnh im lặng, những tiếng thì thầm của người nói cùng những âm thanh nhẹ nhàng là những yếu tố bạn có thể tìm thấy trong một video ASMR, một trải nghiệm nhằm mục đích làm hài lòng các giác quan khiến não bộ được thư giãn. Vậy cụ thể video ASMR là gì, mối quan hệ có thể phát triển giữa ASMR và thương hiệu là gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

ASMR nghĩa là gì? 

ASMR có tên gọi đầy đủ là “Autonomous Sensory Meridian Response” (tạm dịch: phản ứng cực khoái độc lập).

Đây là tên của trạng thái, cảm giác của con người sau khi xem hoặc nghe những video có âm thanh kỳ lạ. Nó có thể được tạo bởi một cử chỉ, hành động bất kỳ, từ tiếng nhai thức ăn, tiếng que củi bị bẻ gãy, tiếng dầu sôi trên chảo… Những âm thanh này rất nhỏ và tinh tế đến mức người nghe sẽ có phản ứng rùng mình ở đầu ở cổ sau khi tiếp nhận kích thích từ những tiếng động đó.

Khái niệm ASMR là gì? Asmr Mukbang là gì? ASMR nghĩa là gì?
Khái niệm ASMR là gì? Asmr Mukbang là gì? ASMR nghĩa là gì?

Nhiều người cho rằng cảm giác này khiến họ thấy thư giãn, sảng khoái, thư giãn trí óc và toàn bộ cơ thể, giúp dễ đi vào giấc ngủ. 

Cảm giác khi nghe ASMR không hề giống với cảm giác bạn thích thú, rùng mình khi nghe một giọng hát hay, một âm thanh cực khoái. Nếu bạn nghe được một bài hát hay thì cảm giác sảng khoái sẽ trải khắp cơ thể cùng một lúc. Còn cảm giác sung sướng khi nghe ASMR sẽ bắt đầu ở đầu và cổ sau đó mới đi khắp cơ thể theo từng đợt.

Các tác nhân cấu tạo nên ASMR là gì? 

Tác nhân cấu tạo nên ASMR rất đa dạng, chúng có thể hữu hình hoặc rất trừu tượng. Cảm giác khoái cảm ASMR có thể xuất hiện nếu người dùng được tiếp xúc với kích thích từ hình ảnh, âm thanh, mùi hương, chất liệu, sự đụng chạm…

Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là những âm thanh đặc biệt tác động tới xúc giác, cảm giác. Người nghe sẽ được khuyến cáo đeo tai nghe để cảm nhận rõ hơn các tiếng động này. 

Có một số âm thanh AMSR phổ biến trên Youtube như: tiếng thì thầm (đặc biệt là giọng nữ) và đây là tiếng thường tạo cảm giác và hiệu ứng rõ ràng hơn, tiếng cào hoặc tiếng gõ nhẹ vào bàn, sách ly nước; tiếng lật sách… kế bên mic thu âm

Ngoài ra có một số âm thanh AMSR khác cũng được khá nhiều người yêu thích như: tiếng mưa rơi, tiếng rót nước, tiếng gấp khăn, tiếng lá khô, tiếng cắn vào quả táo, tiếng nghịch tóc…

“Mỗi người đều có những sở thích về tác nhân kích thích ASMR khác nhau. Một âm thanh hay một hình ảnh có thể tạo hiệu ứng ở người này nhưng lại không tạo hiệu ứng ở người khác. Tuy nhiên, những tác nhân kích thích thường là những âm thanh nhẹ nhàng và lặp đi lặp lại.”

Nhạc ASMR là gì? ASMR video là gì? Các tác nhân cấu tạo nên hiện tượng ASMR
Nhạc ASMR là gì? ASMR video là gì? Các tác nhân cấu tạo nên hiện tượng ASMR

Lợi ích của âm thanh ASMR là gì? 

Nhiều nhà khoa học cho đến thời điểm hiện tại vẫn không thể lý giải vì sao những âm thanh kỳ lạ này lại có thể tác động đến tinh thần của người nghe.Tuy nhiên những lợi ích cơ bản mà chúng mang lại có thể kể đến như:

Cảm giác thư giãn

Đây là tác dụng to lớn nhất của âm thanh ASMR. Nhiều người nghe cho biết họ cảm thấy sáng suốt hơn, thư giãn hiệu quả hơn sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên đây chỉ là liệu pháp tạm thời và nó có thể biến mất nhanh chóng sau vài giờ. 

Giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe

Tất nhiên khi căng thẳng được loại bỏ thì sẽ có ích cho sức khỏe của người nghe. ASMR giúp lưu thông máu, hệ thống máu, giúp giảm cân. 

Cải thiện tình trạng mất ngủ

Âm thanh nhẹ nhàng, du dương của ASMR giúp đưa con người chìm vào giấc ngủ nhanh chóng. Nếu bị mất ngủ thì ASMR là một liệu pháp khá hiệu quả để thử. 

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết mọi người đều thích xem các video ASMR trước khi ngủ. 

Tập trung

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng một số người cảm thấy tập trung làm việc và học tập dễ dàng, hiệu quả hơn khi nghe ASMR. Số khác lại tìm được cảm hứng trong công việc sau khi xem video. 

Tuy nhiên, tất cả các lợi ích trên của ASMR vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và không ai bất cứ ai cũng sẽ nhận được tác động tích cực này từ nó.

Cải thiện trầm cảm

Theo một vài nghiên cứu về ASMR thì cho thấy, asmr có thể thay đổi tâm trạng giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm ở người. Ngoài ra, việc kết hợp tạo hiệu ứng ASMR và thiền sẽ giúp điều trị trầm cảm tốt hơn. Những âm thanh đụng chạm nhẹ nhàng có thể giúp cơ thể bạn cảm thấy thích thú không ngờ. Nếu bạn đang tìm cách để dễ ngủ hay giảm căng thẳng thì hay thử trải nghiệm asmr để biết asmr nghĩa là gì nhé.

Làm thế nào Burger King và các thương hiệu khác có thể quảng cáo với ASMR?

Nhận ra được tiềm năng lớn của ASMR là gì, các thương hiệu đã quyết định sáng tạo nội dung dựa trên phương thức thú vị một cách kỳ lạ này. Đối với những khách hàng không biết nhiều về ASMR (Phản ứng kinh tuyến cảm giác tự trị), quảng cáo mới nhất của Burger King Arabia sẽ mang đến những suy nghĩ thú vị cho bạn.

ASMR đã được giải thích là một kinh nghiệm về cảm giác ngứa râm ran trên đỉnh đầu, để hưởng ứng lại với một loạt các kích hoạt thị giác âm thanh như tiếng thì thầm, gõ hay chuyển động tay. Nói một cách đơn giản, âm thanh kích hoạt cảm giác dễ chịu ở người xem, và đó chính xác là những gì Burger King đã làm với chiến dịch mới nhất của họ cho với sản phẩm gà giòn phi lê mới.

Sử dụng âm thanh để kích hoạt tình trạng đói và khát ở người tiêu dùng.

Những âm thanh được ghi lại trong quảng cáo, đặc biệt là tiếng lạo xạo của bánh sandwich Burger King, tất cả đều đóng một vai trò trong việc nhắc nhở người tiêu dùng về cảm giác ngon miệng khi được thưởng thức một món ăn tuyệt vời. Điều này cũng giúp thương hiệu liên kết loại bánh sandwich mới với những trải nghiệm thỏa mãn của người tiêu dùng, cho dù bằng âm thanh hay hương vị tưởng tượng.

Mặc dù phát ra âm thanh của thực phẩm, chẳng hạn như nước sốt hay coka, là một điều tất yếu trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh, chúng thường không bao giờ được quảng cáo theo cách cực kỳ chi tiết mà Burger King Arab đã làm với quảng cáo mới của họ.

Chính vì hiểu được hiện tượng ASMR là gì mà Coca Cola đã có một quảng cáo tuyệt vời vào đầu năm nay để thể hiện phương thức ASMR vào sản phẩm. Một loạt các bức ảnh cho thấy hình ảnh zoom cận của những lon Coca Cola cổ điển như hình ảnh bọt bong bóng nổ xèo xèo, hình ảnh nắp chai được bật hay hình ảnh mở nắp lon Coca.

Dòng tiêu đề “Try not to hear this!”, thách thức người xem tránh tái hiện lại những âm thanh trong đầu, nhưng đồng thời cũng là cách khuyến khích họ tự nhớ lại âm thanh này. Rốt cuộc, bản chất con người là “càng cấm càng cố”. Do đó, đố bạn không nghe những âm thanh quen thuộc của những print ads này.

Hình ảnh zoom cận của những lon Coca-Cola cổ điển như hình ảnh bọt bong bóng nổ xèo xèo (Ảnh: Coca Cola)
Hình ảnh zoom cận của những lon Coca-Cola cổ điển như hình ảnh bọt bong bóng nổ xèo xèo (Ảnh: Coca Cola)

Để kỉ niệm Ngày Tĩnh tâm (Mindfulness Day), KFC ở Vương quốc Anh và Ireland đã đưa ra một ý tưởng hoàn toàn táo bạo và điên rồ “tiếng gà rán chính là âm thanh của sự thanh tịnh”. KFC Chill – mang trong mình sứ mệnh cao cả xua tan những âu lo mệt mỏi trong tâm trí của khách hàng, đã sử dụng cách tiếp thị đơn giản nhưng cực kì hiệu quả.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Coca Cola

ASMR và Thương hiệu: Liệu quảng cáo có thể cho con người cảm nhận “khoái lạc” của những món ăn

Mặc dù chỉ là những print ads hay những âm thanh nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được khoái cảm khi thưởng thức những món ăn đó phải không nào? Và đó là sức mạnh của nội dung ASMR được chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi thương hiệu IKEA hiểu được hiện tượng ASMR là gì thì dù không phải là thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm, IKEA cũng đã thử nghiệm ASMR vài năm trước, dẫn đến doanh số cao hơn 27% cho loại sản phẩm được hiển thị trong quảng cáo.

Đối với sản phẩm mới ra mắt của Burger King, một quảng cáo dài 45 giây đã được phát hành tại các rạp VOX IMAX chọn lọc ở Riyadh và Dubai, sử dụng các công nghệ màn hình 7.1 Dolby Surround Sound và IMAX cho phép kích thích âm thanh truyền tải thông điệp toàn diện hơn.

Điều này có nghĩa là khi các thương hiệu nghĩ về ASMR, họ phải có một tầm nhìn rõ ràng về cách các video sẽ được người nghe đón nhận như thế nào. Thương hiệu có thể yêu cầu người tiêu dùng đeo tai nghe, chọn nghe ở các cụm rạp tăng cường âm thanh. Hãy đảm bảo rằng quảng cáo không xuất hiện ở những địa điểm ồn ào…

Trải nghiệm ASMR cho phép các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thống và kỹ thuật số theo cách nhập vai hơn. Không chỉ kết nối, xây dựng mối liên kết tình cảm và thể xác (thông qua cảm giác) với mọi người, mà phương pháp này còn cung cấp cho các nhà tiếp thị phương pháp nhắm mục tiêu không chỉ bằng nhân khẩu học và tâm lý học, mà còn bằng cách mọi người trải nghiệm thông điệp.

>> Xem thêm: Mukbang, trào lưu “siêu dị” từ Hàn Quốc

Lời kết

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về hiện tượng ASMR là gì và những lợi ích mà nó mang lại trong truyền thông. Tuy nhiên, không nhiều thương hiệu có thể áp dụng phương pháp ASMR bởi tính đặc thù âm thanh và thái độ rất độc đáo. Các thương hiệu cũng nên nhớ rằng ASMR có thể khiến người tiêu dùng không hiểu hoặc không cảm thấy bất kỳ một cảm xúc nào. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu rõ ASMR là gì và đảm bảo một dấu ấn đặc biệt trong chính quảng cáo ASMR.


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!