B2B và B2C: Đâu là sự khác biệt giữa hai khái niệm này

Ngày đăng: 09/01/2022

Thương mại điện tử B2B và B2C có  một số điểm khác biệt rất quan trọng mà nhà tiếp thị cần có kết quả rõ ràng để có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả. 

Bài viết này, Marketing24h sẽ gửi đến bạn những công cụ tích cực nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Thương mại điện tử theo mô hình B2B là gì?

Mô hình thương mại điện tử B2B (Business to Business) là hình thức kinh doanh trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các hoạt động giao dịch, mua bán giữa hai doanh nghiệp diễn ra trên các sàn thương mại điện tử hoặc các kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp. Doanh nghiệp mua hàng sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm đó để kinh doanh bán lại cho khách hàng là người dùng cuối.

Mô hình B2B thường gặp nhất trên các sàn thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo,… tại thị trường Việt Nam. Ở ngoài trường nước, có Taobao, Alibaba, Amazon, Ebay,… Mô hình B2B phổ biến tiếp theo là dạng hàng hóa phân phối. Hay nói cách khác là bỏ sỉ, đầu mối trung gian và nhiều nhất là ở trang thời trang.

2.  Thương mại điện tử theo mô hình B2C là gì?

B2C mô hình thương mại điện tử (Business to Customer) là hình thức kinh doanh từ công ty, doanh nghiệp đến khách hàng. Các hoạt động giao dịch, mua bán diễn ra thông qua mạng lưới và máy chủ cho cá nhân mục tiêu.

Show at here is a model khá phổ biến ở nước ta. Ví dụ bạn mua một chiếc balo từ cửa hàng trực tuyến hoặc mua một chiếc bàn là thì đó chính là mô hình B2C. Thực hiện hiện mô hình này hỏi doanh nghiệp cần phải có trang web, gian hàng thương mại điện tử hoặc một fanpage,…

3. Sự khác nhau trong Tiếp thị B2B và B2C

3.1 Động lực và quá trình mua hàng:

Đối với khách hàng B2B:

  • Họ luôn đứng trên góc độ của tổ chức, nên quyết định mua hàng rất áp lực và phải có ràng buộc quy định. Đơn giá trị thường lớn nên sẽ mất nhiều thời gian trong các cuộc đàm luận. 
  • Quá trình mua hàng quyết định sẽ ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc mà chủ yếu dựa trên tính chất. Chìa khóa để bạn thành công đó là: tính năng, lợi ích, sự uy tín,…

Đối với khách hàng B2C:

  • Họ tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu hàng ngày và không mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định.
  • Quá trình quyết định mua hàng thường dễ chịu tác động bởi yếu tố cảm xúc, quảng cáo, truyền thông, chương trình khuyến mãi và thậm chí là phản hồi của người mua trước đó để quay lại.

3.2 Tiếp thị cận kề cách in B2B và B2C mô hình

  • Marketing in B2B model:

Khách hàng của B2B họ thường quan tâm đến khả năng giải quyết vấn đề. Nếu lợi ích không thấy họ sẽ không mạo hiểm. Tuy nhiên, khi tin tưởng, mức độ trung bình của họ thường rất cao.

Do đó, khi bạn muốn đánh trúng cái nhìn sâu sắc của khách hàng B2B, bạn cần tạo ra thông báo thuyết phục khách hàng về tính năng, lợi ích sản phẩm và không quên duy trì mối quan hệ với khách hàng. Khi bạn sở hữu “Sản phẩm – Sản phẩm” đủ tốt thì thuyết phục khả năng sẽ không quá khó khăn.

  • Marketing in B2C model:

Khách hàng của B2C thường mua hàng diễn ra nhanh chóng, mức độ trung bình thấp, tiếp thị cho nhóm khách hàng này chỉ cần đơn giản thông báo, dễ hiểu, dễ nhớ. Đặc biệt, sự sáng tạo sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng.

Marketing B2C bạn cần theo dõi và cập nhật những xu hướng mới nhất để tăng cường tiếp cận, tương tác để gia tăng chuyển đổi.

4. Tổng kết

Thương mại điện tử  trong mô hình B2B và B2C có nhiều sự khác biệt nhưng chỉ bạn cần hiểu rõ về cơ bản thương mại điện tử và marketing cho từng mô hình cụ thể sẽ thực hiện được hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn, nếu bạn có thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi, tôi sẽ nhận được sự hỗ trợ.

>> Xem thêm:


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!