Sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số đã giúp hoạt động bán hàng trở nên đa dạng và mang lại nhiều hiệu quả. Bên cạnh những kênh bán hàng truyền thống thì giờ đây, ai cũng có thể khởi đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng việc thử sức buôn bán trên các nền tảng trực tuyến – YouTube là một ví dụ điển hình.
Được biết đến là trang chia sẻ video lớn nhất trên thế giới với hơn 1 tỷ giờ xem mỗi ngày và được xếp hạng 2 trang phổ biến toàn cầu, bán hàng trên YouTube đang được nhiều người sử dụng như một hình thức quảng bá sản phẩm và mua bán hàng hóa nhanh chóng thời công nghệ. Cùng tìm hiểu về cách bán hàng trên YouTube cũng như các gợi ý giúp kênh YouTube bán hàng của bạn thu hút được nhiều lượt truy cập hơn qua bài viết dưới đây.
Nội dung
Hiện nay, YouTube là nền tảng giải trí vô cùng phổ biến và thân thuộc với người dùng, phù hợp với nhu cầu của mọi độ tuổi bởi vậy đây cũng là nơi rất phù hợp cho các thương hiệu và công ty quảng bá sản phẩm và mở rộng hình ảnh của mình, tiếp cận đến tối đa khách hàng tiềm năng.
Với hơn 1 tỷ giờ YouTube được xem mỗi ngày, hoạt động bán hàng trên YouTube diễn ra ngày càng phổ biến. Hơn nữa, video của bạn cũng được đưa vào kết quả tìm kiếm của Google và Youtube. Hiểu đơn giản thì đây là hoạt động quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân hay một công ty, thương hiệu thông qua hình thức video. Về cơ bản, bán hàng trên YouTube gồm 2 hoạt động chính:
Sự phổ biến và dễ sử dụng của YouTube tạo cơ hội cho bất kỳ ai có dự định kinh doanh hoặc mở rộng hệ thống kinh doanh cũng nên cân nhắc để phát triển một kênh riêng và mở rộng hoạt động bán hàng của mình.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cách viết Content Facebook hiệu quả
Hình thức này thường phổ biến với những dạng video kiểu review sản phẩm, đập hộp unbox , khám phá một sản phẩm mới, trải nghiệm mới, dịch vụ mới.
Những kênh với nội dung như vậy thường thu hút rất lớn lượng người xem, thông qua hình thức tiếp thị liên kết Affiliate Marketing, họ sẽ kêu gọi người mua hàng thông qua đường link bên dưới dẫn về trang chủ website của nhà cung cấp sản phẩm. Chẳng hạn như trong hình minh họa dưới đây từ channel Vật Vờ Studio:
Với mỗi giao dịch bán hàng được giới thiệu thành công, chủ kênh sẽ được chia tiền hoa hồng hoặc tiền sản phẩm từ những người bán hàng. Hiện ở Việt Nam, hình thức này đang được mở rộng và bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại những channel lớn như: Vinh Vật Vờ, Tân 1 cú……
Sử dung Youtube bán hàng online sẽ dễ hơn khi bạn đã có số người theo dõi kênh nhất định. Bạn mở kênh riêng trên nền tảng YouTube để kinh doanh sản phẩm hoặc một dịch vụ nào đó do chính bạn cung cấp và chèn nội dung quảng bá mua hàng ngay dưới nội dung của mình để người dùng có thể dễ dàng liên hệ mua. Với hình thức này đã có không ít người áp dụng thành công mà điển hình nhất chính là kênh Hoa Ban Food – kênh chuyên về khám phá văn hóa và ẩm thực độc đáo miền Tây Bắc.
Ban có thể đặt quảng cáo chèn vào các video trên kênh của mình thông qua hình thức kết hợp với đối tác YouTube (Youtube Partner Program), với mỗi lượt người xem bấm vào quảng cáo đó, bạn sẽ được tiền. Chẳng hạn như trong hình minh họa video dưới đây!
Khi bạn đang xem video sẽ xuất hiện 1 banner quảng cáo và với mỗi lượt truy cập vào banner này thì chủ kênh YouTube đó sẽ được nhận tiền. Video càng nhiều view và tương tác thì bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền từ YouTube.
Đây là cách kiếm tiền được phần lớn các YouTuber sử dụng và ưa chuộng vì nó không mất nhiều vốn và thời gian đầu tư tuy nhiên để được duyệt Chương trình đối tác YouTube, kênh của bạn cần ít nhất 4000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất và có hơn 1000 người đăng ký.
Với những kênh YouTube của những người nổi tiếng, KOLs hay những doanh nghiệp lớn đã sở hữu một lượng lớn người đăng ký theo dõi nhất định, những video đăng tải trên những kênh này thường mang ý nghĩa xây dựng hình ảnh thương hiệu nhiều hơn và việc bạn hợp tác với họ cũng là hình thức đẩy mạnh doanh số bán hàng trên YouTube hiệu quả.
Khi kết hợp hoạt động kinh doanh, bán hàng với những channel này, bạn nên tận dụng mở rộng trên các nền tảng khác như Instagram, Facebook, tạo cộng đồng để kéo người dùng tham gia. Xây dựng website cùng chủ đề và thu hút nhiều lượt truy cập hơn đến từ YouTube.
Sự phát triển của Internet tại thị trường Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động trực tuyến phát triển, số lượng người dùng mạng xã hội nói chung ngày càng tăng và đặc biệt là YouTube. Nhờ nhu cầu truy cập YouTube tăng cao sẽ là lợi thế để các nhà bán lẻ, doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai hoạt động tiếp thị và bán hàng. Dưới đây là 1 vài lợi ích đem lại cho bạn khi sử dụng nền tảng YouTube để kinh doanh:
Những bài đăng khi được tối ưu bao giờ cũng thu hút nhiều lượt tìm kiếm và kéo nhiều traffic về. Để việc bán hàng trên YouTube đạt hiệu quả cao, bạn cần tối ưu SEO tiêu đề video nhằm đưa video của bạn lọt top tìm kiếm trên Google, tối ưu những từ khóa liên quan đến sản phẩm mình bán và cả những tag liên quan, thumbnail, đoạn văn mô tả có chứa từ khóa.
Để hiệu quả hơn, bạn cũng có thể chia sẻ các video vừa đăng trên YouTube lên các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, chạy quảng cáo video để tiếp cận tối đa khách hàng mục tiêu và bán hàng hiệu quả.
>> Có thể bạn quan tâm: Đăng ký bán hàng trên Now
Muốn bán hàng trên youtube thì sau khi tạo kênh bán hàng thì việc quảng cáo là một trong những hoạt động không thể thiếu của Marketing. Nhờ chạy quảng cáo mà sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, ngân sách để chạy và duy trì quảng cáo trên các nền tảng này thường tốn kém và đòi hỏi bạn phải có khả năng tối ưu cho các video quảng cáo cũng như biết cách chạy quảng cáo để đạt hiệu quả cao nhất. Một trong những việc chính bạn phải làm khi chạy quảng cáo cho video trên YouTube như:
– Tối ưu tiêu đề video.
– Tối ưu hóa nội dung video, nội dung video cần độc đáo, nhắm trúng nhu cầu thị hiếu của người xem,
Các video với nội dung thông thường sẽ khó thu hút người xem ở lại lâu hơn bằng những video có cách dựng độc đáo. Việc thêm các hiệu ứng vào video của bạn sẽ giúp nội dung đỡ nhàm chán và tăng tính thú vị cho video, đảm bảo mang về nhiều lượt tương tác hơn.
Đây cũng là điều được các YouTuber sử dụng rất nhiều trong các video của mình, sử dụng các hiệu ứng độc đáo cũng là một cách làm marketing vô cùng hiệu quả trên YouTube bạn đừng bỏ qua.
Để việc bán hàng trên YouTube đạt hiệu quả cao, bạn nên kết hợp với các công cụ như:
– Keywordtool, keyword planner để hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, check volume từ khóa.
– Sử dụng phần mềm Canvas để hỗ trợ tạo ảnh Thumbnail.
– Sử dụng phần mềm Camtasia để ghi màn hình quay video.
– Để dựng, chỉnh sửa video, sử dụng phần mềm Adobe Premiere
Ngoài ra bạn cũng nên đầu tư đến nội dung cho các video. Một nội dung có giá trị và hấp dẫn bao giờ cũng thu hút và ấn tượng lâu dài hơn là những video vô bổ, giải trí đơn thuần. Đầu tư máy quay và các thiết bị quay bài bản để chất lượng video được chuyên nghiệp hơn. Trong trường hợp bạn mới sử dụng các công cụ quay, dựng, bạn có thể tham khảo các ý tưởng và bắt trend trên các nền tảng khác như Facebook, TikTok
> Có thể bạn quan tâm:
Kết
Công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng mạng Internet của người dân ngày càng lớn và YouTube dần trở thành nền tảng giải trí hàng đầu được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh những kênh bán hàng truyền thống, bạn cũng cần cân nhắc mở rộng quy mô và hình thức bán hàng của mình trên các nền tảng mạng xã hội khác như YouTube, Facebook để nâng cao uy tín cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy trình bán hàng trên YouTube cũng như các gợi ý để việc kinh doanh của bạn đạt hiệu quả hơn.