Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp gồm những gì?

Ngày đăng: 14/09/2021

Trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ gồm những gì? Cũng giống như tính cách cá nhân làm nên cá tính riêng biệt của mỗi người, bản sắc thương hiệu cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên độc nhất vô nhị, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vậy cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như thế nào, một bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Hãy bắt đầu bằng cách giải quyết câu hỏi này: “Bản sắc thương hiệu là gì?”

  • Brand (Thương hiệu): là nhận thức về doanh nghiệp trong con mắt của mọi người.
  • Branding (Xây dựng thương hiệu): liên quan đến việc áp dụng các chiến lược marketing để hình thành nhận thức về thương hiệu.
  • Brand Identity (Bản sắc thương hiệu): là tập hợp tất cả các yếu tố thương hiệu (Bộ nhận diện thương hiệu) mà doanh nghiệp tạo ra để mô tả đúng hình ảnh của chính nó cho người tiêu dùng.
Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp gồm những gì?
Ảnh: Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp gồm những gì?

Bản sắc thương hiệu được hình thành dựa trên bộ nhận diện thương hiệu. Chúng là những yếu tố khiến khách hàng nhận ra doanh nghiệp của bạn ngay lập tức. Khán giả sẽ liên kết bản sắc thương hiệu với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bộ nhận diện thương hiệu giúp thúc đẩy kết nối giữa bạn và khách hàng, xây dựng “Loyalty – lòng trung thành của khách hàng” và xác định cách khách hàng sẽ cảm nhận thương hiệu của bạn.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu tiếng Anh được gọi là POSM (Point Of Sales Material) là tập hợp những yếu tố hữu hình của thương hiệu bao gồm: Tên gọi, logo, màu sắc, tài liệu marketing, yếu tố đồ họa… Các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau để tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này và thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng.

Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Thiết kế nhận diện thương hiệu là từ chỉ việc thiết kế yếu tố trong bộ nhận diện một cách đồng bộ và nhất quán với bản sắc thương hiệu. Đồng bộ sẽ thể hiện trên từng ứng dụng như: Logo, phong bì thư, các vật dụng văn phòng, kẹp file, danh thiếp…

Thiết kế nhận diện thương hiệu như thế nào?

Đây là công việc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo vì thương hiệu có bản sắc riêng, chính vì thế doanh nghiệp có thể lựa chọn tự thiết kế nhận diện thương hiệu hoặc thuê đơn vị khác thiết kế nhận diện thương hiệu.

#1 Tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Hình thức này sẽ tiết kiệm chi phí một cách tối đa nên doanh nghiệp thường muốn tự mình làm mọi việc. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bằng các phần mềm thiết kế chuyên dụng nếu có ý tưởng và khả năng.

  • Ưu điểm: Chủ động, linh hoạt, không tốn chi phí.
  • Nhược điểm: Nếu không có kinh nghiệm sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, tính đồng bộ trong hệ thống cũng không cao.

#2 Thuê đơn vị khác thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp không thể tự làm bộ nhận diện thương hiệu và muốn làm bộ nhận diện thương hiệu để phát triển thương hiệu.

  • Ưu điểm: Sáng tạo cao, khác biệt so với các đối thủ cùng ngành.
  • Nhược điểm: Tốn kém chi phí ban đầu.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Để trả lời cho câu hỏi “Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?” dưới đây là danh sách tất cả các thành phần đầy đủ của một bộ nhận diện thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo ra một bộ đồ họa liền mạch, nhất quán cho doanh nghiệp. Tùy theo tính chất, quy mô doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ để lựa chọn bộ nhận diện phù hợp nhất.

#1 Logo

Thông thường, doanh nghiệp sẽ chỉ sử dụng một logo chính nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong những trường hợp khác nhau. Ví dụ: biểu tượng hình tròn của các nhà sản xuất có thể quá nhỏ để co lại và rất khó đọc, vì vậy phiên bản ngang sẽ được sử dụng.

Các phiên bản logo đầy đủ của thương hiệu sẽ là:

  • Logo chính.
  • Logo màu thay thế.
  • Logo dọc.
  • Logo ngang.
  • Logo hình vuông.
  • Logo đen trắng.
  • Logo xám.

Hoặc với phần mềm khảo sát Survey Monkey, họ thường sử dụng phiên bản màu xanh lá cây của logo trên nền màu trắng. Khi nền là bất kỳ màu nào khác, họ sẽ sử dụng phiên bản logo màu trắng.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-marketing24h.vn
Ảnh: Bộ nhận diện thương hiệu. Logo của Survey Monkey (Nguồn: Survey Monkey).

>>>Xem thêm: Top 6 mẫu logo đẹp và ý nghĩa từ các công ty nổi tiếng thế giới

#2 Đồ dùng văn phòng (Stationery Branding)

Giao diện và hình dáng của bất kỳ đồ dùng trong văn phòng công ty cũng cần phù hợp với phong cách logo của bạn. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn đang phục vụ cho đối tượng khách hàng là các luật sư cao cấp thì bộ nhận diện thương hiệu của bạn cần phản ánh một phong cách chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Ngược lại, nếu thị trường mục tiêu của bạn là những gia đình trẻ tìm kiếm niềm vui và sự trải nghiệm thì phong cách năng động, tươi sáng, vui nhộn sẽ rất thích hợp.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-marketing24h.vn
Ảnh: Bộ nhận diện thương hiệu đồ dùng văn phòng.

Bộ nhận diện thương hiệu đồ dùng văn phòng sẽ bao gồm:

  • Danh thiếp.
  • Thư cảm ơn.
  • Phần đầu đề thư.
  • Đầu trang và chân trang newsletters.
  • Chữ ký email.
  • Báo giá/hóa đơn.
  • Tem.

#3 Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media)

Từ màu sắc, phong cách và font chữ đều cần được doanh nghiệp thống nhất trên mọi nền tảng. Trong đó không thể bỏ qua các phương tiện truyền thông xã hội với hàng triệu người dùng và nhìn thấy thương hiệu của bạn mỗi ngày. Để đảm bảo chất lượng ảnh bìa và hình ảnh hồ sơ trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, hãy thiết kế tuân theo từng kích cỡ các mạng xã hội yêu cầu. Đừng sử dụng duy nhất một ảnh cho tất cả các nền tảng.

>>>Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì? Những ưu – nhược điểm của chúng

Ảnh: Bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage Facebook của Adidas (Nguồn: Adidas Fanpage).

Bộ nhận diện thương hiệu dành cho các phương tiện truyền thông xã hội sẽ bao gồm:

  • Ảnh bìa trang Facebook.
  • Hình ảnh hồ sơ trên Facebook.
  • Hình ảnh hồ sơ trên Instagram.
  • Ảnh tiêu đề Twitter.
  • Ảnh hồ sơ trên Twitter.
  • Hình ảnh hiển thị Pinterest.
  • Ảnh hồ sơ Pinterest.
  • Ảnh bìa kênh Youtube.
  • Hình anh hồ sơ trên Youtube.
  • Ảnh bìa trên Google+.
  • Hình ảnh hồ sơ trên Google+.
  • Hình ảnh hồ sơ Tumblr.
  • Ảnh bìa trên LinkedIn.
  • Hình ảnh hồ sơ trên LinkedIn.
  • Logo LinkedIn.

#4 Nội dung hình ảnh

Không chỉ từng bài đăng, mỗi bức ảnh doanh nghiệp đăng tải cũng cần phải gắn liền với phong cách của doanh nghiệp. Hãy tạo phong cách riêng cho thương hiệu của bạn và mỗi bạn đăng bài trên bất kỳ nền tảng nào, hãy tham chiếu hình ảnh bạn đăng với các hình ảnh đã đăng trước đó, đảm bảo rằng chúng phù hợp với nhau. Nếu không bạn cần chỉnh sửa hoặc chọn hình ảnh khác.

Nội dung hình ảnh cần được thống nhất trên bộ nhân diện thương hiệu sẽ bao gồm:

  • Hình ảnh bài đăng trên blog.
  • Hình ảnh bài đăng trên Instagram.
  • Hình ảnh trên Twitter.
  • Hình ảnh trên Facebook.
  • Hình ảnh, video trên Youtube.
  • Kích thước ghim Pinterest.
  • Các bài viết hình ảnh Tumblr.
  • Hình ảnh được chia sẻ trên Google+.

#5 Đồ họa trang web

Ảnh: Bộ nhận diện trên trang chủ Vinamilk (Nguồn: Vinamilk).

Bộ nhận diện cũng sẽ hiện diện ở một số nơi trên website như:

  • Tiêu đề sidebar (thanh bên).
  • Liên kết sidebar (thanh bên).
  • Banner.
  • Hình ảnh các danh mục.
  • Hình ảnh đại diện của bài đăng trên blog.
  • Icon trên mạng xã hội

#6 Sản phẩm/dịch vụ, Content Marketing và tài sản khác

  • Vỏ ebook.
  • Infographic.
  • Catalog/Lookbook.
  • Quảng cáo trực tuyến.
  • Quảng cáo ngoại tuyến.
  • Tài liệu quảng cáo/Tờ bướm quảng cáo.
  • Túi Goodie (túi chứa quà tặng và tài liệu quảng cáo được phát tại một hội nghị, triển lãm hoặc sự kiện).
Ảnh: Bộ nhận diện thương hiệu trên catalog.

#7 Bao bì

  • Hộp.
  • Túi.
  • Thẻ.
  • Phong bì.
  • Nhãn.
  • Sticker.
Ảnh: Bộ nhận diện thương hiệu trên bao bì.

#8 Các mặt hàng khác

Ngoài những thành phần có trong bộ nhận diện thương hiệu đã kể ở trên thì các mục khác bạn nên thiết kế sẵn trong thư viện đồ họa để sẵn sàng sử dụng trên thương hiệu của mình bao gồm:

  • Màu nền.
  • Họa tiết.
  • Hình ảnh minh họa.
  • Icon.
  • Hướng dẫn kiểu chỉ định màu và kiểu chữ sử dụng.

Nếu thương hiệu của bạn có tính cách “nhẹ nhàng, sáng sủa, màu sắc tươi sáng và vui nhộn”, khách hàng của bạn sẽ muốn thấy sự tươi vui thể hiện mỗi lần ghé thăm website hoặc trang mạng xã hội. Đồ họa bạn thiết kế và hình ảnh bạn sử dụng tạo nên phần trực quan về bản sắc thương hiệu bạn đang phân phối. Nếu sau đó, bạn bỗng đăng tải nội dung đi ngược lại với bản sắc thương hiệu hoặc chất lượng kém, mức độ tin tưởng của khách hàng dành cho bạn sẽ bắt đầu giảm.

Lời kết cho những thành phần của bộ nhận diện thương hiệu

Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm tổng quan Bộ nhận diện thương hiệu là gì cũng như giải đáp được thắc mắc Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì một cách chi tiết nhất. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với những bạn đọc đang muốn tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

>>>Xem thêm: POC là gì? Những vai trò quan trọng của Proof of Concept