Branding là gì? Branding là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bán lẻ hay B2B. Một chiến lược thương hiệu hiệu quả mang lại cho bạn lợi thế lớn trong thị trường cạnh tranh. Nhưng chính xác thì Branding là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của bạn?
Nội dung
Brand hay còn được hiểu là thương hiệu, là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính sản phẩm như: Tên, uy tín, giá thành quảng cáo cho thương hiệu đó. Brand là thứ in sâu trong tâm trí khách hàng, là cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp. Trích lời CEO Amazon: “Brand của bạn sẽ là những gì người khác nói về bạn khi bạn không ở đó“.
Brand là quá trình tạo ra một cái tên, hình ảnh sản phẩm trong tâm trí khách hàng thông qua các chiến dịch quảng cáo mang tính nhất quán và chặt chẽ. Xây dựng thương hiệu nhằm mục đích hiển thị rõ ràng, khác biệt trên thị trường để thu hút sự chú ý và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Nguyên lý đơn giản, thương hiệu là lời hứa của bạn tới khách hàng. Đó là những gì khách hàng có thể mong đợi từ sản phẩm/dịch vụ của bạn và nó khác biệt hóa giữa bạn và đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu của bạn xuất phát từ những câu hỏi bạn là ai, bạn muốn trở thành ai và bạn muốn người khác sẽ nhìn nhận bạn như thế nào.
Bạn có phải là người tiên phong về cải tiến trong lĩnh vực của mình? Hay là một người có kinh nghiệm và đáng tin cậy? Sản phẩm của bạn có phải là một sự lựa chọn giá cao, chất lượng cao hay giá thấp, giá trị cốt lõi cao? Bạn không thể là cả hai, bạn cũng không thể là tất cả mọi thứ cho mọi người. Việc bạn nên là ai dựa vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu của bạn. Website, bao bì và vật liệu quảng cáo – tất cả đều cần tích hợp logo – giao tiếp thương hiệu của bạn.
Chiến lược thương hiệu là việc bạn lên kế hoạch để giao tiếp và gửi đi thông điệp của bạn bằng cách nào, như thế nào, ở đâu và tới ai. Bạn quảng cáo ở đâu là một phần của chiến lược thương hiệu. Kênh phân phối của bạn cũng là một phần của chiến lược thương hiệu và bạn giao tiếp bằng mắt, bằng lời nói thế nào với khách hàng cũng là một phần của chiến lược thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu có chiến lược sẽ đem đến một thương hiệu mạnh, có nghĩa rằng giá trị tăng thêm trong sản phẩm/dịch vụ của bạn cho phép bạn tính phí nhiều hơn so với những sản phẩm giống nhau và không có thương hiệu. Ví dụ: Coca và một lon soda chung chung. Vì Coca-Cola đã xây dựng tài sản thương hiệu mạnh mẽ nên họ có thể tính phí nhiều hơn cho sản phẩm của mình và khách hàng sẽ phải trả cái giá cao hơn.
Giá trị gia tăng nội tại vốn chủ sở hữu thương hiệu thường đi kèm trong các hình thức chất lượng cảm nhận hoặc gắn bó tình cảm. Ví dụ: Nike liên kết sản phẩm của mình với các ngôi sao thể thao và hy vọng khách hàng sẽ chuyển tình cảm của họ từ các ngôi sao đó đến sản phẩm. Đối với Nike, không chỉ là tính năng của giày để dành cho việc bán đi đôi giày đó.
>>>Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Các chiến lược kênh phân phối hiệu quả
Định nghĩa thương hiệu của bạn cũng giống như một hành trình tự trải nghiệm và khám phá của doanh nghiệp. Có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Tuy nhiên, bạn phải trả lời được những câu hỏi sau:
Hãy làm khảo sát nghiên cứu và phân tích. Tìm hiểu nhu cầu, thói quen và mong muốn của khách hàng hiện tại và tương lai. Bạn nên biết họ nghĩ gì.
Xác định thương hiệu và phát triển chiến lược thương hiệu là những việc làm phức tạp. Hãy cân nhắc để tận dụng chuyên môn của những nhóm tư vấn phi lợi nhuận cho doanh nghiệp nhỏ hoặc trung tâm phát triển doanh nghiệp nhỏ.
Khi bạn đã định nghĩa được doanh nghiệp, làm thế nào để mô tả từ ngữ? Dưới dây là một số phương pháp cho bạn:
>>>Xem thêm: Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của 1 salesman
Trong mọi lĩnh vực thì Branding đều đóng vai trò quan trọng. Ví dụ: khi bạn làm trong lĩnh vực thiết kế, bạn muốn tìm hiểu và mua sản phẩm máy tính xách tay mới, bạn sẽ nghĩ ngay tới các dòng sản phẩm của Apple. Là thương hiệu lớn, Apple đã dành ra rất nhiều thời gian và tiền bạc để tạo ra hình ảnh cho sản phẩm của họ với những tính năng vượt trội. Rất nhiều người chọn Macbook để thiết kế bởi trong suy nghĩ của họ, không đối thủ nào có thể thay thế Apple. Điều này thuyết phục khách hàng rằng họ là lựa chọn tốt nhất khi nhắc đến laptop.
Đó là minh chứng rất rõ ràng cho việc khi khách hàng có các lựa chọn khác nhau và Branding sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định phù hợp.
>>>Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Vai trò và ý nghĩa mà bạn cần nắm rõ
Có rất nhiều lý do khiến cho khách hàng chấp nhận trả thêm tiền để sử dụng sản phẩm của Apple so với các sản phẩm rẻ hơn của đối thủ. Chiến dịch 1984 của Apple đã mở đường cho một kỷ nguyên quảng cáo sáng tạo tại Super Bowl, giúp Apple định giá sản phẩm máy tính của họ cao hơn khi so với các sản phẩm khác của đối thủ. Apple đã trở thành biểu tượng của tầm nhìn và tương lai khi so sánh với các sản phẩm khác.
Truyền thông sẽ giúp thương hiệu tương tác tốt hơn với khách hàng và tạo ra những giá trị để nâng tầm cảm xúc. Trong chiến dịch quảng cáo của Apple sử dụng người nổi tiếng đã tạo nên hình ảnh về thương hiệu sang trọng và cao cấp là ước mơ của rất nhiều người.
iPhone vốn dĩ không phải là sản phẩm mang tính cách mạng trong ngành điện thoại di động nhưng tạo ra hệ sinh thái các sản phẩm của Apple giúp tiện lợi hơn cho người dùng nên khách hàng sẽ vui vẻ lựa chọn các sản phẩm đó. Apple hiện nay là thương hiệu duy trì được tính nhất quán trong các điểm chạm của thương hiệu và điều giúp Apple xây dựng được lòng trung thành là Apple đã tạo ra sự cần thiết cho các sản phẩm của mình.
>>>Xem thêm: Thị phần là gì? Cách xác định thị phần tăng trưởng hiệu quả
Yếu tố đầu tiên quan trọng trong Branding chính là “Sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu”. Bạn hãy coi sứ mệnh của thương hiệu là “bộ não”, còn tầm nhìn thương hiệu là “trái tim”. Bộ não là nơi giúp bạn quản lý và tìm ra mục tiêu của doanh nghiệp. Trái tim sẽ giúp tạo động lực cho các mục tiêu xa hơn trong tương lai.
Lời kết
Như vậy trên đây Marketing24h đã chia sẻ đến với bạn đọc những vấn đề cơ bản xoay quanh câu hỏi Branding là gì và cách làm branding hiệu quả. Hy vọng bài viết trên sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn đọc. Bên cạnh giải đáp thắc mắc về câu hỏi Branding là gì, bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm những kiến thức về Marketing trong nhiều lĩnh vực trên website của chúng tôi. Chúc các bạn thành công!
>>>Xem thêm: Market share là gì? Làm sao để gia tăng thị phần?