Digital Marketing Plan – Các bước lập một kế hoạch Digital Marketing cơ bản

Ngày đăng: 10/09/2021

Digital Marketing PlanKế hoạch Digital Marketing là nhân tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của cả chiến dịch, quyết định thành bại của hoạt động doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không xây dựng kế hoạch Digital Marketing sẽ không có mục tiêu rõ ràng trong việc tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc khách hàng hiện tại. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ không thể chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đạt được mục tiêu, không đo lường, đánh giá hiệu quả đạt được.

Kế hoạch Digital Marketing là khuôn mẫu định hướng quá trình hoạt động từ cấp cao nhất tới thấp nhất trong doanh nghiệp, kế hoạch càng cụ thể thì khả năng thành công càng cao.

digital-marketing-plan-marketing24h.vn
nh: Digital Marketing Plan – Các bước lập một kế hoạch Digital Marketing cơ bản.

Digital Marketing Plan – Các bước lập kế hoạch Digital Marketing

digital-marketing-plan-marketing24h.vn
Ảnh: Digital Marketing Plan – Các bước lập kế hoạch Digital Marketing.

Làm thế nào để lập được một kế hoạch Digital Marketing mang lại hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn 7 bước thực hiện điều đó.

#1 Phân tích thực trạng của doanh nghiệp

Một trong những yếu tố đem lại thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích. Doanh nghiệp cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu? Cần xác định đúng khách hàng tiềm năng và phân tích những hành vi cụ thể của họ.

Đây là nền tảng quản trọng đảm bảo sự thành công hay thất bại trong việc hoạch định chiến lược, đưa ra những ý tưởng trong một Digital Marketing Plan.

  • Doanh nghiệp của bạn đang ở đâu trên internet? Bạn sẽ phân tích thông qua dữ liệu từ website, Search Engine Result Page và Social Media.
  • Khách hàng mục tiêu & thị trường của doanh nghiệp? Bạn cần phân tích từng nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, hành vi của họ, thị trường ở đâu, các đối thủ cạnh tranh là ai và họ đã thực hiện kế hoạch Digital Marketing như thế nào?

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì?

#2 Xác định mục tiêu kinh doanh/marketing là gì?

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình ngay từ khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing. Mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra, mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing.

digital-marketing-plan-marketing24h.vn
Ảnh: Xây dựng Digital Marketing Plan. Xác định mục tiêu kinh doanh/marketing là gì?

Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:

  • Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua internet.
  • Thu thập dữ liệu khách hàng và khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng nhóm khách hàng thân thiết, trung thành.
  • Doanh thu, lợi nhuận kỳ vọng từ kế hoạch Digital Marketing.

>>>Xem thêm: Những điều cơ bản về Branding là gì? – Xây dựng thương hiệu

#3 Xác định đối tượng khách hàng

  • Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu.
  • Các đối tượng liên quan hay ảnh hưởng trực tiếp.

>>>Xem thêm: 3 phương pháp target khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất

#4 Thông điệp truyền thông

  • Thông điệp chính.
  • Thông điệp định vị.
  • Thông điệp mở rộng.
digital-marketing-plan-marketing24h.vn
Ảnh: Xác định thông điệp truyền thông của Digital Marketing Plan.

#5 Lựa chọn công cụ Digital Marketing và các kênh phân phối

Với từng mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ khác nhau để thực hiện một cách hiệu quả. Lựa chọn, phối hợp và mức độ ưu tiên các công cụ Digital Marketing phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp. Có thể phát triển thông điệp đã có bằng hình ảnh, video, chữ viết… trong từng kênh/công cụ Marketing dưới đây:

  • SEO (Search Engine Optimization).
  • Google Ads.
  • Email Marketing.
  • Facebook Marketing & Social Media.
  • Mobile Marketing.

>>>Xem thêm: 6 Công cụ truyền thông Marketing phổ biến

#6 Thiết lập ngân sách thực hiện

Dựa vào mục tiêu, nguồn lực doanh nghiệp, các kênh/công cụ Marketing, bạn có thể thiết lập ngân sách thực hiện cho kế hoạch Digital Marketing.

#7 Đo lường, đánh giá và điều chỉnh

Một trong những ưu thế của Digital Marketing mà Marketing truyền thống không thể sánh được là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những chỉ số thống kê cụ thể. Doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá và điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Lưu ý những điều sau:

  • Các chỉ tiêu cần theo dõi.
  • Công cụ theo dõi.
  • Quy trình điều chỉnh.
  • Đo lường kết quả và tính toán hiệu quả.

Ngoài ra, trong kế hoạch Digital Marketing cũng nên xây dựng phương án dự phòng nhằm đối phó với những rủi ro có thể xảy ra.

Lời kết cho Digital Marketing Plan

Bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu về Digital Marketing Plan và các bước lập kế hoạch Digital Marketing cơ bản. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để các marketer tham khảo khi triển khai kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: CSR là gì? 5 cách truyền thông CSR hiệu quả nhất