Quảng cáo trên di động là thuật ngữ marketing đi cùng sự lên ngôi của các thiết bị di động, và hành vi sử dụng smartphone hàng ngày. Vậy quảng cáo trên di động thực sự là gì, và có các loại hình quảng cáo trên di động nào đang phổ biến? Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu về quảng cáo trên di động qua bài viết dưới đây.
Nội dung
Quảng cáo trên di động (hay Mobile ads) là hình thức quảng cáo trên các thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách..) có kết nối internet.
Quảng cáo trên di động được đánh giá là hình thức quảng cáo có tính cá nhân hóa cao, hơn nữa hiện nay nhờ có hệ thống định vị của smartphone, các nhà làm marketing thực hiện hình thức quảng cáo này dễ dàng lựa chọn đối tượng mục tiêu theo lứa tuổi, giới tính, vị trí địa lý, trình độ, sở thích cá nhân.
Quảng cáo trên di động dễ kích thích người tiêu dùng thực hiện hành động mục tiêu như mua hàng, đăng ký tài khoản, download phần mềm – ứng dụng,… Ngay khi chứng kiến banner hiển thị tại wapsite, mạng xã hội,… khách hàng có thể dễ dàng tra từ khóa tìm hiểu sản phẩm, tìm ra địa chỉ gần nhất bán sản phẩm đó, gọi điện đặt hàng, lưu sự kiện – chương trình khuyến mãi vào lịch nhắc nhở hay tải – cài đặt game và ứng dụng ngay tức thì,…
Điều này thuận tiện hơn so với khi họ nhìn thấy quảng cáo trên các phương tiện khác như báo giấy, truyền hình, phát thanh hay quảng cáo ngoài trời.
Cũng giống như quảng cáo nhắm tới người sử dụng máy vi tính, quảng cáo trên di động có thể dưới dạng text, banner hay video. Điều khác biệt là những mẫu quảng cáo này sẽ có kích thước nhỏ hơn cho phù hợp với rất nhiều cấu hình màn hình mobile khác nhau, và quảng cáo được hiển thị trên các website, ứng dụng (application) dành cho mobile, game cho người dùng mobile chứ không phải cho người dùng máy vi tính.
Quảng cáo thường xuất hiện ngẫu nhiên ở vị trí trên đầu hoặc dưới cùng của màn hình. Banner có thể ở dạng tĩnh hoặc động.
CTR (tỉ lệ click/số lần hiển thị) và eCPM (Giá mỗi nghìn lần hiển thị hiệu quả. eCPM là ước tính doanh thu bạn nhận được cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. eCPM được tính bằng (Tổng thu nhập / Số lần hiển thị) x 1000) của nó cũng thấp nhất theo dữ liệu gần đây được thu thập bởi AppFlood (CTR chỉ khoảng 0,23%). Do xuất hiện ngẫu nhiên và tỉ lệ click vào banner khá “hên xui” nên loại hình này không hiệu quả lắm. Nếu bạn “cao tay”, thiết kế banner bắt mắt, xuất hiện đúng lúc không gây khó chịu cho người dùng thì sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, “hên” nhiều hơn “xui”
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Dạng quảng cáo này sẽ hiển thị trước khi một nội dung nào đó được hiển thị. Đôi khi người dùng phải chờ một thời gian để xem quảng cáo trước khi bấm bỏ qua nó.
Quảng cáo đan xen sẽ xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng, hoặc có thể là đang lướt web hay là đột nhiên xuất hiện lúc người dùng đang sử dụng ứng dụng. Nó sẽ yêu cầu người dùng phải tương tác bằng cách xem sơ qua vài giây rồi click vào để tắt quảng cáo hoặc click để xem tiếp,…
Quảng cáo đan xen được đánh giá là khá hiệu quả, CTR của nó có thể cao hơn 2-3 lần so với quảng cáo bằng banner. Và tất nhiên là hiệu quả tăng cũng đồng nghĩa với việc chi phí dành cho nó cũng cao hơn.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Tỉ lệ quảng cáo video được xem trong ứng dụng di động cao hơn (14%) so với quảng cáo video trên trình duyệt di động (chỉ 8.3%). Và một khi người dùng đã xem video thì tỉ lệ người dùng xem hết video trong ứng dụng cao hơn trình duyệt di động là không đáng kể. 53.3% vs 52.7%
Một số doanh nghiệp sẵn sàng bỏ nhiều kinh phí hơn để video tự động chạy ngay khi xuất hiện, điều này nhìn chung là tốt, nhưng với nhiều người dùng họ sẽ khó chịu khi “bị ép” xem. Dù sao thì chúng tôi gợi ý bạn nên dùng video quảng cáo từ 15-30s thôi.
Cần nghiên cứu kỹ vị trí đặt quảng cáo để không gây phản cảm, phá vỡ trải nghiệm người dùng ứng dụng.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Trong nhiều trường hợp người dùng sẽ skip video vì không muốn làm phiền, hoặc đơn giản là vì họ đã xem video đó trước rồi nên sẽ không xem lại, như vậy khá là lãng phí. Tuy nhiên nếu quảng cáo của bạn hay, thú vị thì bạn sẽ thu về rất nhiều lượng người xem, thậm chí là được share lên các mạng xã hội trở nên viral.
Xem thêm: Một vài hình thức quảng cáo Mobile Ads đa dạng, hiện đại nhất hiện nay
Với xu hướng người dùng di động truy cập internet ngày càng cao, sẽ là một trong những lợi thế để các nhà kinh doanh quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp của mình trên đó.
Sở dĩ quảng cáo trên di động ngày càng phát triển bởi những nguyên nhân:
Ngày nay, khi thói quen sử dụng di động gia tăng với trung bình 1 người có thể sử dụng 25 ứng dụng trong một tháng, thì khả năng khách hàng sử dụng và tương tác với ứng dụng của thương hiệu cũng tăng lên không nhỏ. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng chỉ chú ý đến các ứng dụng tin nhắn và 88% thời gian sử dụng cho chỉ khoảng 5-6 ứng dụng được tải về.
Mặc dù vẫn còn giai đoạn chớm nở của các công nghệ như Trí khôn nhân tạo (Artificial Inteligence – AI), Thực tế ảo (Virtual Reality – VR), và Internet of thing – IoT, quảng cáo trên di động vẫn có thể được sử dụng để lèo lái sự đột phá sáng tạo cho thương hiệu. AI và giọng nói dựa trên nền tảng “trơ lý cá nhân” có thể tạo cảm hứng cho những ứng dụng giao tiếp. VR mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu trong 2 mảng chính là game và giải trí. Ngoài ra VR cũng góp phần quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi và du lịch.
Cuối cùng, việc khách hàng với thói quan sử dụng điện thoại thông minh sẽ mở ra cho marketer một cơ hội mới đầy hấp dẫn.