Vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam được 6 năm, hiện nay Lazada là một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu được tìm kiếm. Tính đến tháng 08/2018, với hơn 100 triệu lượt truy cập hàng tháng, 19 triệu lượt tải ứng dụng di động, 26 triệu người theo dõi và 8 triệu lượt đăng kí email điện tử. Là một doanh nghiệp, bạn đã biết cách bán hàng trên Lazada chưa? Lazada là công cụ hỗ trợ gia tăng doanh số hoàn toàn miễn phí? Để có thể kinh doanh trên kênh thương mại điện tử này trước tiên bạn cần phải biết cách đăng ký bán hàng trên Lazada. Hãy cùng với Marketing24h tìm hiểu ngay cách đăng ký bán hàng trên Lazada trong bài viết dưới đây nhé.
Nội dung
Đối với cách bán hàng trên Lazada dành cho cá nhân và doanh nghiệp, khi đăng ký tài khoản bán hàng trên kênh thương mại điện tử này, chủ shop sẽ nhận được những lợi ích như sau:
Ngoài ra, chiến lược quảng cáo bám đuổi khách hàng cũng là điểm đặc biệt trên lazada. Ví dụ: Khi khách hàng đã từng xem sản phẩm trên lazada của bạn thì sau đáy dù họ có vào website khác thì sản phẩm trên lazada vẫn sẽ hiển thị trước mắt họ.
Một điểm cộng khi bán hàng trên lazada là các cửa hàng trên đây ít phá giá hơn các trang web thương mại điện tử khác. Hơn nữa, Lazada còn có những khóa đào tạo bán hàng cho bạn nên dù bạn có bỡ ngỡ lúc ban đầu thì nên học ngay khóa học đó.
>>> Đọc thêm: Lazada là gì
Khi Lazada mới về Việt Nam thì cách bán hàng trên Lazada gặp nhiều khó khăn hơn. Trong đó cá nhân, tổ chức nếu muốn đăng ký bán hàng trên lazada sẽ đều phải chịu phí bán hàng trong đó bao gồm các loại phí sau:
Nhưng kể từ ngày 1/4/2018 thì Lazada đã miễn phí 2 phí là phí mặc định và phí cố định. Lazada sẽ thu phí khi bạn sử dụng các dịch vụ của lazada mà thôi. Các phí này là phí phát sinh do bạn sử dụng dịch vụ cộng thêm của lazada gồm:
Chi phí lấy hàng: Chi phí này áp dụng cho shop có >30 đơn hàng mỗi ngày, lazada sẽ đến tận nơi lấy hàng hoặc kho hàng của bạn sau đó chuyển hàng tới nơi tập trung hàng của lazada.
Chi phí FBL (Fulfillment by Lazada): Đây là phí bạn sẽ phải chi trả khi sử dụng dịch vụ nhập hàng kho lazada bao gồm phí xử lý hàng hóa, phí xử lý hàng hoàn trả, phí lưu kho,…
Giờ đây, với quy định mới trong cách bán hàng trên lazada, dù không còn áp dụng phí phạt gian hàng vi phạm việc gian lận cũng như vi phạm khi bán hàng trên lazada nữa. Tuy nhiên shop của bạn sẽ bị đánh giá điểm shop thấp và sẽ giảm khả năng hiển thị của sản phẩm, thậm chí còn bị chấm dứt hợp tác với lazada khi vi phạm nhiều lần các điều khoản sau:
Để thực hiện cách đăng ký bán hàng online trên Lazada, các bạn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ liên quan sau:
Lưu ý: Theo quy định trong cách bán hàng trên lazada được đưa ra với các shop nhỏ lẻ, kinh doanh mặt hàng như quần áo, thời trang thì bán hàng trên lazada không cần giấy phép kinh doanh mà chỉ cần CMND và tài khoản ngân hàng để liên kết.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cách đăng ký bán hàng trến shopee
Bước đầu tiên trong cách đăng ký bán hàng trên Lazada là thông tin địa chỉ. Bạn cần thông báo phương thức và đơn vị vận chuyển phù hợp với đại chỉ của bạn.
Trước tiên bạn cần truy cập vào link https://sellercenter.lazada.vn/seller/register/của Lazada. Bạn sẽ nhận được Box thông tin cần điền bao gồm:
Sau khi điền xong số điện thoại di động, ô Kéo thanh ngang để xác thực, bạn cần kéo mũi tên sang phải để tiếp tục.
Sau đó, Lazada sẽ hiện cho bạn những thông tin tiếp theo cần có, bao gồm:
Cuối cùng bạn chỉ cần tích để đồng ý với các Điều khoản và điều kiện, sau đó ấn nút Đăng ký để hoàn tất bước đầu Đăng nhập
Tiếp theo sau khi đăng nhập thành công, bạn vào Tài khoản của tôi, nhấp vàoThông tin gian hàng để hoàn tất các thông tin về: Địa chỉ Kho, Địa chỉ kinh doanh, Địa chỉ trả lại. Vậy là bạn đã hoàn tất bước đầu đăng ký bán hàng trên Lazada.
Tiếp theo, để tiếp tục cách đăng ký bán hàng trên Lazada bạn cần điền đầy đủ thông tin chủ gian hàng nhằm đảm bảo tính bảo mật cho gian hàng của bạn.
Các thông tin cần điền để hoàn tất bước 2 đăng ký bán hàng trên Lazada bao gồm:
Lazada sẽ giúp bạn thu tiền hàng và gửi tiền hàng của bạn qua tài khoản ngân hàng, vì vậy bước quan trọng tiếp theo trong cách đăng ký thủ tục bán hàng trên Lazada là nhập thông tin tài khoản ngân hàng của bạn. Nếu thiếu thông tin chính xác, Lazada sẽ không thực hiện thanh toán cho bạn được. Vậy nên cần đảm bảo bạn đã có thông tin tài khoản đúng. Bạn cần nhập các thông tin đầy đủ và chính xác với những mục sau trong box thông tin tài khoản ngân hàng:
Sau khi điền đầy đủ thông tin để tạo gian hàng lazada, theo yêu cầu hướng dẫn cách bán hàng trên lazada, bạn cần phải tham gia khoá học đào tạo dành cho những người mới bán hàng trên Lazada. Bước tiếp theo, Lazada sẽ yêu cầu bạn phải trả lời các câu hỏi mà họ đưa ra. Nếu số điểm bạn đạt được trên 50% thì coi như bạn đã hoàn thành khoá học. Hoàn thành được khoá học bán hàng trên Lazada, bây giờ bạn có thể đăng tải sản phẩm và bắt đầu bán hàng.
Bước cuối cùng trong cách đăng ký bán hàng trên Lazada để trở thành kênh người bán hàng trên lazada chính là việc đăng tải sản phẩm. Cách đăng sản phẩm lên Lazada bằng điện thoại hay máy tính quả thực không hề khó. Bạn cần ít nhất 1 sản phẩm để có thể bán hàng ngay. Lựa chọn ngay hình ảnh sản phẩm và mô tả sản phẩm hấp dẫn và chi tiết để bắt đầu bán hàng trên Lazada.
Một số lưu ý dành cho bạn ở bước này:
Biết được hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada, nếu muốn gặt hái được thành công cho gian hàng của mình thì hãy tham khảo ngay một vài kinh nghiệm cách bán hàng trên lazada bằng điện thoại, máy tính sau:
Liên tục đăng tải sản phẩm của mình, đặc biệt là cập nhật các mẫu sản phẩm mới để thu hút khách hàng. Nếu chỉ quanh quẩn với những sản phẩm cũ, bạn khó lòng cạnh tranh được với các shop khác trên Lazada.
Người tiêu dùng online thường có tâm lý muốn được giải đáp và tư vấn về sản phẩm ngay lập tức. Vì vậy việc shop trả lời nhanh và tương tác với một thái độ thân thiện, cởi mở sẽ tạo được thiện cảm đối với khách hàng, qua đó tăng tỷ lệ mua sản phẩm của shop.
Công đoạn đóng gói hàng hoá trước khi giao hàng cho khách cũng cần được chú ý. Nên gói hàng bằng bìa carton, có xốp bong bóng để giảm thiếu rơi vỡ, bong tróc cho hàng hoá. Khi khách hàng nhận hàng, có vấn đề gì xảy ra cần liên hệ trực tiếp để xin lỗi và giải quyết với khách hàng nhanh chóng.
Cần theo dõi tiến trình hiện tại của đơn hàng, nếu có vấn đề gì xảy ra sẽ có thể giải quyết kịp thời và triệt để. Bên cạnh đó, nắm bắt thường xuyên việc giao nhận đơn hàng còn giúp cho cửa hàng điều phối hàng hoá và đưa ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn.
Theo một vài kinh nghiệm trong cách bán hàng trên Lazada của chúng tôi, khi bạn thực hiện cách đăng ký bán hàng trên Lazada sẽ gặp phải những câu hỏi như sau:
Hỏi: Khi đăng sản phẩm lên thì hệ thống thông báo “không được ủy quyền”?
Trả lời: Vì tên sản phẩm có chứa tên thương hiệu đã đăng ký bản quyền trên lazada, bạn chỉ up được sản phẩm đó lên khi có giấy ủy quyền từ chủ sở hữu thương hiệu. Bạn có thể cập nhật giấy ủy quyền trong mục thông tin cá nhân.
Hỏi: Sau khi đăng ký thì bao nhiêu lâu sẽ được bán hàng.
Trả lời: Thời gian sẽ phụ thuộc vào lazada, nhưng thông thường sẽ mất từ 24-48h để được duyệt và bạn có thể tiến hành đăng sản phẩm đầu tiên.
Kết luận
Cách bán hàng trên Lazada thực sự rất dễ dàng và không phức tạp như người ta nghĩ. Bạn chỉ cần mất 5 phút để tìm hiểu về cách đăng ký bán hàng trên Lazada và đặc biệt là hoàn toàn MIỄN PHÍ để bán trên kênh thương mại điện tử này. Đây là nơi để bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh số của doanh nghiệp.