Chiến lược marketing của Vietjet Air: Sự ra đời của Vietjet Air và những con số ấn tượng

Ngày đăng: 08/05/2022

VietJet được biết đến là hãng hàng không sở hữu có chủ tư nhân trẻ tuổi trên thị trường. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của hãng khi gia nhập vào năm 2011. Hãng đã hoạt động với đội bay 12 phi cơ với 22 tuyến đường bay nội địa và quốc tế. Tính đến hết tháng 6 năm 2017. Vietjet đã khai thác được 73 đường bay trong và ngoài nước. 

Có thể thấy chiến lược Marketing của Vietjet Air đem đến thành công của ngày hôm nay. Đạt mức tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời đạt 110,6% kế hoạch trong năm. Vietjet thực hiện 49.151 chuyến bay cho độ tin cậy cao, cùng với kỹ thuật đạt 99,55%, tỷ lệ đúng giờ đạt 85,7%. 

Trong quý 3 của năm 2017, hãng mở rộng thêm các đường bay mới cũng như tăng trưởng mạnh hơn các kỳ cùng vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu vận chuyển của hãng đạt 6.142 tỷ đồng, tăng đến 34,4% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận Vietjet trước thuế đạt 1.054 tỷ đồng và tăng 35,1% so với cùng kỳ của năm ngoái. Lũy kế trong 9 tháng qua đạt 2.982 tỷ đồng.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Vinamilk

Vietjet Air và mô hình SWOT

Chiến lược Marketing của Vietjet Air cùng với mô hình SWOT đã đem về nhiều lợi nhuận cho hãng. Cụ thể mô hình này có 4 yếu tố chính như sau:

  • Điểm mạnh (Strengths): Tiềm lực tài chính lớn dẫn đến khả năng chịu rủi ro về tài chính cũng như pháp luật tốt hơn. Đội bay của hãng mới, nhiều và đang phát triển mạnh. Máy bay mới với thời gian khai thác cao. Đội ngũ nhân viên của hãng trẻ trung và chuyên nghiệp, nhiệt tình.
  • Cơ hội (Opportunities): Thị trường hàng không tiềm năng đang phát triển cao. Chính phủ đang có nhiều chính sách hỗ trợ cho hãng để kinh doanh trong ngành này. Công nghệ hiện đại cùng ứng dụng cao cho ngành dịch vụ khách hàng. Máy bay của Vietjet Air hiện đại với chất lượng tốt, tiêu tốn ít nhiên liệu, hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí ….
  • Điểm yếu (Weaknesses): Kinh nghiệm về ngành được khai thác tối đa. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, trẻ trung và dịch vụ marketing quá tải hay bị trì hoãn chuyến bay.
  • Threats (Thách thức): Thị trường mở cửa và đang cạnh tranh một cách gay gắt với hãng hàng không trên các nước. Giá nhiên liệu liên tục tăng cao và nhu cầu khách hàng ngày càng gia tăng. Vì thế mà hành vi khách hàng thường xuyên thay đổi là điều đương nhiên. Ngoài ra do các vấn đề thời tiết như mưa, bão…. Các đối thủ cạnh tranh với Vietjet Air lớn như Air Asia, Vietnam Airline, Jetstar,….
VietJet Air nằm trong top 10 các doanh nghiệp Việt Nam
VietJet Air nằm trong top 10 các doanh nghiệp Việt Nam

Chiến lược marketing của Vietjet Air

Nói đến chiến dịch Marketing thì Vietjet đang thực hiện sản phẩm giá rẻ, xây dựng mô hình của Air Asia và Virgin Atlantic, nhận diện thương hiệu cho quảng bá, marketing,… Dù ra đời sau nhưng Vietjet Air đã gặt hái được nhiều thành công. Thấm chí hãng đã lấn lượt sang cả Vietnam Airlines trong thị trường nội địa. Cùng điểm qua chiến lược Marketing của Vietjet Air xem có gì đặc biệt nhé.

Chiến lược định vị của Vietjet Air

Vietjet Air được biết đến với thương hiệu hãng hàng không giá rẻ. Hãng tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ trung và năng động. Đồng thời là các đối tượng đi máy bay lần đầu, các đối tượng có thu nhập tầm trung. Những đối tượng của Vietjet Air đều dùng thành thạo công nghệ và Internet như email, mạng xã hội, smartphone, các hình thức thanh toán trực tuyến như master card, visa,…. 

Những người có sở thích khám phá và đi du lịch thường xuyên với mức chi phí phù hợp. Nhóm đối tượng khách hàng của hãng Vietjet Air đã phần là người sáng tạo, thích kết nối, người thích đổi mới,…

Vietjet Air với khẩu hiệu “Bay là thích ngay”, hãng đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời trên các chuyến bay với giá rẻ. Có những chuyến bay 0 đồng với dịch vụ khá tốt, đội ngũ nhân viên trẻ trung và năng động. Vietjet Air đem đến cho khách hàng nhiều điều thú vị và vui vẻ trên các chuyến bay.

Chiến lược về giá của Vietjet Air

Vietjet Air đưa ra giá vé thấp chính là cách thức để cạnh tranh đặc biệt hơn, thu hút khách hàng. Nhưng để làm điều đó thì Vietjet Air phải tối ưu hóa chi phí. Vietjet Air khai thác duy nhất dòng tàu bay thân hẹp A321 và A320. Dòng máy bay chuyên phục vụ cho các tuyến bay đường ngắn khoảng 5-6 giờ bay.

Điều này giúp Vietjet Air có thể quay vòng nhiều chuyến và đi về trong ngày. Cách làm giúp giảm chi phí vận hành và chi phí ăn ở cho nhân viên đội bay. Loại hình máy bay này tiên tiến với tuổi đời trẻ khoảng 3,3 tuổi. Nhờ đó mà hãng tiết kiệm tối đa chi phí xăng. Chiếm được chi phí thấp của Vietjet Air, giảm được các chi phí hành lý đi kèm và bỏ suất ăn trên máy bay.

Thay vào đó với hành lý, đồ ăn uống trở thành dịch vụ mà khách hàng trả tiền riêng theo nhu cầu. Đổi lại thì các suất ăn tính trong giá vé chỉ 1-2 lựa chọn. Menu của Vietjet Air có đến 9 món ăn nóng hợp với khẩu vị nhiều đối tượng.

Chiến lược Marketing của Vietjet Air triển khai khuyến mãi
Chiến lược Marketing của Vietjet Air triển khai khuyến mãi

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Coca Cola

Chiến lược phân phối của hãng Vietjet Air và Đường bay 2018, xa hơn

Trong số những đường bay mới mở của Vietjet Air đang ưu tiên mở tuyến quốc tế trước. Cho đến tháng 9 năm 2017 hãng đã mở thêm 12 tuyến quốc tế trong khi chỉ mở thêm 2 tuyến bay ở trong nước. Hiện nay hãng đang có 76 đường bay. Trong đó có 38 đường bay quốc tế chiếm 50% tổng số đường bay. Và số đường bay quốc tế lớn hơn đường bay nội địa. Chính điều này là lợi thế của Vietjet Air.

Để có thể phát triển và thành công như hiện nay thì Vietjet Air nghiên cứu khả năng sử dụng dòng máy bay cho các chặng đường dài. Các đường bay này tập trung chủ yếu ở các khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Trung Quốc,…

Vietjet Air làm việc với đơn vị bán lẻ để đa dạng hàng hóa trong kinh doanh. Với các đường bay chặng quốc tế dài trên 12 giờ bay hãng đã ký kết với Japan Airlines. Hiện tại đang thảo luận với các hãng hàng không của các nước như Hàn Quốc, Mỹ. Dự tính trong năm 2019 hãng mở thêm các đường bay sang Mỹ.

Vietjet Air đang phối hợp với nhiều hãng bay trên thế giới
Vietjet Air đang phối hợp với nhiều hãng bay trên thế giới

Có thể thấy Vietjet Air đang muốn tham gia vào phân khúc này. Hãng đang tìm cách khác biệt về dịch vụ để có thể bù đắp cho các khoản đắt đỏ, cung cấp dịch vụ đến sân bay địa phương ở California, Orange County, San Jose là những nơi có lượng người Việt sinh sống đông đảo.

Xem thêm bài phân tích về chiến lược marketing:

Chiến lược xây dựng thương hiệu của hãng Vietjet Air

Vietjet Air đang có nhiều chiến lược hàng không “sexy” với chiêu thức PR ấn tượng. Chắc bạn vẫn nhớ vào năm 2013, khi Vietjet Air đã mời Ngọc Trinh cùng dàn người mẫu chân dài vô cùng gợi cảm và nóng bỏng mặc bikini tạo dáng ở trên máy bay. Nhờ đó mà thương hiệu Vietjet bỗng chốc trở nên đình đám.

Theo tính toán CAPA thì mức độ nhận diện thương hiệu Vietjet Air ở Việt Nam là 98%. Yếu tố này cực kỳ quan trọng bởi đa phần người Việt muốn mua vé qua các đại lý thay vì mua trực tiếp ở Internet. Và Vietjet Air khơi gợi “Giấc mơ bay cho mọi người dân Việt Nam”. Hãng xây dựng thị trường có tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh ở nước ta.

Chiến lược chiêu thức quảng bá nhận diện thương hiệu
Chiến lược chiêu thức quảng bá nhận diện thương hiệu

Nhờ sức mạnh của thương hiệu mà từ năm 2015, Vietjet Air thực hiện động thái mới đó là chấm dứt việc trích tiền hoa hồng cho đại lý. Vietjet Air thay vào đó đã chi trả một khoản phí tương đương là 0,03% giá vé. Phí thanh toán thẻ hoặc Internet Banking đều được. Hình thức này giúp chi phí phân phối của hãng giảm xuống để thúc đẩy giá vé của Vietjet Air về mức thấp nhất có thể.

Marketing tiếp tục với hình ảnh hãng hàng không Bikini

Trong bộ lịch mới của năm 2018, Vietjet Air theo đuổi hình ảnh các người mẫu bikini. Đặc biệt là trong bộ lịch này có sự xuất hiện của siêu mẫu Celine Farach 20 tuổi đang làm mưa làm gió với danh xưng cô nàng nóng bỏng nhất của mạng xã hội.

Chiến dịch bikini hàng không

Gần đây, Vietjet Air gây sốc cho cộng đồng biết được việc người mẫu lên chuyến bay U23 Việt Nam. Không ít ý kiến cho rằng hình thức PR này rẻ tiền và không hợp với sự kiện long trọng. Dù nhận được không ít lời khen nhưng việc làm đó cho thấy Vietjet Air tận dụng thời cơ tốt. Việc PR đúng thời điểm là hãng hàng không sexy sẽ không tránh được nhiều sự lên án mạnh mẽ dân mạng.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Walmart

Kết luận

Có thể thấy chiến lược marketing của Vietjet Air có “khôn” nhưng không “ngoan” chút nào trong việc PR phản cảm ở chuyến bay đội U23 Việt Nam. Điều này đã khiến sự việc dậy sóng theo chiều hướng tiêu cực. Nhìn chung thì chiến lược của Vietjet Air trong các năm qua góp công không nhỏ trong việc giúp hãng tăng trưởng, nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!