Chiến lược Marketing của VietNam Airlines: Hành trình gây dựng tên tuổi

Ngày đăng: 11/05/2022

Chúng ta biết rằng Việt Nam là quốc gia đang có tỷ lệ người sử dụng hàng không gia tăng trong năm 2010. Do đó mà hàng loại các thương hiệu hàng không gia nhập với giá rẻ như Airasia, Vietjet air, Bamboo Airway,… Nhưng Vietnam Airlines vẫn là cái tên có chỗ đứng vững chắc. Vậy chiến lược Marketing của VietNam Airlines là gì? Cùng điểm qua bài viết sau để có câu trả lời nhé. 

Hành trình gây dựng tên tuổi của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines là hãng hàng không có thành phần nòng cốt của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ở thời điểm này vào tháng 7/2016 hãng có tỷ lệ vốn nhà nước là 86,16%. Hãng hoạt động dưới sự quản lý của hội đồng quản trị có 5 đến 9 người với nhiệm kỳ 5 năm hoạt động. Các đường bay của Vietnam Airlines đến khu vực Đông Nam Á, Châu Âu, Châu Đại Dương, Đông Á hiện tại đang khai thác 49 đường bay thường lệ 21 điểm nội địa và 28 điểm quốc tế với tổng hơn 360 chuyến bay mỗi ngày. Trụ sở chính của hãng đặt ở Sân bay quốc tế Nội Bài Hà Nội.

Hãng hàng không uy tín tại thị trường Việt Nam
Hãng hàng không uy tín tại thị trường Việt Nam

Hãng hiện tại đang là cổ đông lớn nhất có tỷ lệ nắm giữ cổ phần lên đến 70% trong Jetstar Pacific Airlines. Và nắm hơn 49% trong Cambodia Angkor Air. Hãng có 100% Vasco.  Vietnam Airlines là hãng bay được đánh giá chuyển 4 sao tiêu chuẩn Skytrax.

Vào năm 2015, hãng chiếm đến 80% thị phần khách quốc tế đến nước ta. Chiếm 70% thị phần khách hàng nội địa. Có thể nói đây là những bước đi tạo nên tái cấu trúc cho thương hiệu vào năm 2003 với các thay đổi logo nhận diện là hình bông hoa sen vàng.

Chính sự thay đổi này làm cho chiến lược Marketing của nước ta trở nên bài bản hơn, cảnh tranh với các hãng khác sòng phẳng hơn.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Vietjet Air

Các yếu tố tạo nên chiến lược Marketing của Vietnam Airlines

Để có được thành công thì hãng Vietnam Airlines đã xây dựng và vạch ra cho mình chiến lược riêng. Cụ thể Vietnam Airlines đã sử dụng đến những yếu tố sau nhằm tạo nên thương hiệu.

Định vị Vietnam Airlines là hãng hàng không cao cấp

Vietnam Airlines so với các đối thủ cạnh tranh lớn trên thị trường thì hãng có lợi thế lớn hơn hẳn. Do đó mà Vietnam Airlines được gọi với cái tên hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Hãng lợi thế trong việc thu hút lượng lớn đối tượng tham gia. Đi kèm với đó là chất lượng dịch vụ, tuy giá thành vé máy bay nhiều hãng rẻ hơn Vietnam Airlines nhưng thương hiệu vẫn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ khách hàng.

Chiến dịch Marketing đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không cao cấp
Chiến dịch Marketing đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không cao cấp

Phân phối đại lý toàn quốc

Trong những năm qua thì Vietnam Airlines đang làm mạng lưới phân phối của VNA mở rộng nhanh chóng và bao trùm phạm vi địa lý rộng lớn ở 4 châu lục trên thế giới. Tính đến tháng 12 năm 2016 có tổng đại lý PSA, BSP của Vietnam Airlines là 10,240 phòng vé. Có thể thấy chiến lược Marketing của Vietnam Airlines trong phân phối phòng vé là rất lớn. Chiến lược của Vietnam Airlines cụ thể như sau:

  • Ở Việt Nam hoa hồng là 9%, chiết khấu 2% doanh thu quốc tế. Chính sách chiết khấu xây dựng dưới dạng trăm hoa đua nở ở thị trường trong nước.
  • Ở Đông Bắc thì hoa hồng 7%. Ngoài ra VNA đang áp dụng chính sách chiết khấu xây dựng dưới dạng trăm hoa đua nở ở thị trường trong nước.
  • Ở Đông Bắc Á hoa hồng là 7% và ngoài ra VNA áp dụng chính sách chiết khấu cho đại lý là key agent với chiết khấu 1%, 1.5%, 2% doanh thu.
  • Ở thị trường Châu Âu đang áp dụng chi phí hoa hồng 5% sử dụng chính sách giá linh hoạt với chính sách sản phẩm cạnh tranh.

Có thể thấy Vietnam Airlines đang chú trọng vào việc áp dụng công nghệ quy trình bán vé. Mục đích cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Hãng đang mở bán website với giao diện cùng cách mua vé dễ dàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách.

Chính sách truyền thông PR hình ảnh sạch

Chiến lược Marketing của Vietnam Airlines xây dựng truyền thông tốt về thương hiệu. Để khách hàng có cái nhìn rõ nét hơn về hãng. Quảng cáo báo chí là phương tiện mà Vietnam Airlines đang hướng đến các phân khúc khách hàng thương gia. Những người thường dùng báo lớn có phạm vi phát hành trên báo Lao Động, Thanh niên,.. 

Vietnam Airlines hướng đến truyền thông sạch
Vietnam Airlines hướng đến truyền thông sạch

Với tư cách nhà vận chuyển chính thức thì Vietnam Airlines tài trợ cho các sự kiện quốc gia, văn hóa, giáo dục, thể thao cũng như giúp đỡ cộng đồng. Chúng ta dễ dàng thấy hãng Vietnam Airlines ở các sự kiện lớn như hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ, hội nghị thượng đỉnh APEC, và các ngày văn hóa ở nước ngoài như Anh, Bỉ, Hàn Quốc… hỗ trợ cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài. Hãng đang tăng cường quảng bá và làm nổi bật nét văn hóa, xã hội đất nước ta.

Kết luận

Những chia sẻ về chiến lược Marketing của Vietnam Airlines trên cũng đủ để cho chúng ta thấy hãng chịu nhiều áp lực. Độ cạnh tranh của hãng hàng không cao nhưng nhờ đó mà Vietnam Airlines đứng vững được trên thị trường. Hãng đang là chỗ đứng vững chắc có tầm nhìn cho nước ta. Có thể nói chiến lược Marketing của hãng bài bản, có định hướng và vị thế nhất định.

Mặc dù có áp lực cao nhưng Vietnam Airlines càng đứng vững càng khẳng định độ đẳng cấp thương hiệu. Mong rằng những chia sẻ trên về chiến lược Marketing của hãng hàng không này sẽ giúp ích cho bạn.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Vietravel


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!