Sự phát triển vượt bậc của Vinamilk có được tất cả nhờ vào một chiến lược Marketing chỉn chu. Hãy cùng phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk để thấy được phần nào vị thế của “ông trùm ngành sữa Việt Nam” trong nước cũng như vươn xa ngoài thế giới!
Bắt đầu từ năm 1976, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã nhanh chóng lớn mạnh và trở thành doanh nghiệp bậc nhất của ngành công nghiệp chế biến sữa với thị phần hiện tại chiếm lĩnh 75% thị phần sữa Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 180 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng bao phủ cả 64/64 tỉnh thành.
Không những vậy, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á…, tất cả là nhờ các chiến lược marketing của Vinamilk. Liệu tất cả sự phát triển này có được là nhờ chiến lược marketing 4P hết sức bài bản dưới đây?
Các dòng sản phẩm của Vinamilk cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ và sự phát triển của cả gia đình. Tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt lành đến với bạn mỗi ngày một cách thật dễ dàng và đơn giản.
Củng cố xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu mạnh đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam
Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát triển các dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh qua thị trường nước giải khát có lợi cho sức khỏe mà thương hiệu chủ lực là VFresh nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người.
Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định, chất lượng cao với giá cạnh tranh và đáng tin cậy.
Phát triển toàn diện các danh mục sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn. Đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị cộng thêm nhằm nâng cao tỉ suất lợi nhuận chung cho toàn công ty.
>>> Xem thêm: Ma trận SWOT của Vinamilk
Giá cả là mối quan tâm chủ yếu vì đây là yếu tố cạnh tranh và khích lệ người tiêu dùng quyết định lựa chọn sản phẩm.
Trong tương lai nếu nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào và đảm bảo chất lượng công ty giảm nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ nước ngoài. Giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh phù hợp với thu nhập của người lao động. Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân những ngày kỷ niệm.
>> Xem thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk
Quảng bá sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng qua các phương tiện thông tin đại chúng: tivi, tạp chí, internet, poster,…
>>> Xem thêm: Promotion là gì?
“Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo trị giá 10 tỉ đồng”
Vinamilk đã và đang tiếp tục phát huy nhân tố con người:
Qua chiến lược marketing của Vinamilk ở trên thì các bạn cũng có thể thấy được rằng Marketing 4P là một trong những mô hình marketing căn bản và nổi tiếng nhất. Chiến lược Marketing của Vinamilk trên đây cùng Marketing 4P sẽ giúp bạn xác định những lựa chọn trong marketing về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và tiếp thị nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.