Chiến lược truyền thông của Vinfast: Sắc đỏ và vinh quang

Ngày đăng: 08/01/2022

Theo các chuyên gia, chiến lược truyền thông của VinFast rất mạch lạc, bài bản, trên mọi mặt trận, tận dụng tối đa KOLs để định hướng cân bằng, tạo nhận diện, không vì bán hàng.

Mạng xã hội tràn ngập thông tin về VinFast, từ các diễn đàn lớn đến các KOLs. Sự kiện ra mắt được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình và hầu hết người đăng ký đưa tin lớn. Đó là chưa xuất hiện ở nhiều tờ báo nước ngoài, bao gồm các chuyên trang về xe cộ cũng như các báo cáo nhắm đến giới hạn đầu tiên, ngay trước sự kiện.

Chiến lược truyền thông của Vinfast

Như lời mô tả của các nhà báo quốc tế, Vingroup đã tổ chức cho họ thăm quan VinFast vừa được khởi động xây dựng 1 năm trước, gỡ bỏ lãnh đạo cấp cao của VinFast trước màn chào sân của 2 chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Việt. “Chưa bao giờ một doanh nghiệp trong nước có sự kiện tầm cỡ, lớn và hoành tráng như vậy” – giám đốc một hãng truyền thông đề xuất nói tên như vậy khi chứng nhận lễ ra mắt của VinFast tại Paris.

Chiều 2/10 theo giờ Việt Nam, 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast chính thức trình làng tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Sự kiện đánh dấu điều hành hơn một năm khi Vingroup chính thức tuyên bố sẽ làm việc thương hiệu Việt.

Chi rất nhiều tiền để làm truyền thông cho VinFast

Cùng với quan trọng sự kiện được tổ chức ở châu Âu, nhiều chuyên gia cho rằng chưa bao giờ ở Việt Nam chứng nhận một chiến dịch truyền thông như cách mà Vingroup đã làm với VinFast. Sự kiện toàn bộ tính toán, cường độ lan tỏa và ngân sách dành cho nó.

Vị giám đốc truyền thông cho rằng VinFast phải chi ra một số tương xứng tiền tệ, lên tới triệu USD. “Chưa có một sản phẩm nào ở Việt Nam được chi nhiều tiền cho việc truyền thông, tiếp thị như vậy. Hiếm có một sự kiện ra mắt sản phẩm nào được tường thuật trên sóng truyền hình, lại được hầu hết các tờ báo lớn đưa ra Novel “- ông nói.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy và cựu cầu thủ David Beckham là hai trong số những khách mời nổi tiếng tại buổi ra mắt Vinfast tại Paris Motor Show, ở Pháp. Ngoài ra, hai khách mời khác là Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại cũng góp mặt.

Tại lễ ra mắt tại Paris Motor Show, VinFast đã mời cựu danh thủ bóng đá Anh David Beckham, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại … và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới. Giám đốc truyền thông này nhận việc mời ngôi sao người Anh David Beckham tới dự sự kiện là một trong những chứng chỉ cho phép “chịu chơi và chịu chi” của Vingroup. “Chỉ lời mời David Beckham có thể lên đến vài triệu USD”, vị trí này cho biết.

Trang web đặt sự kiện lịch với các siêu sao nổi tiếng thế giới là danh sách nổi tiếng.net đưa ra mức giá tham khảo để David Beckham xuất hiện trong một sự kiện thường vào khoảng 500.000-1.000.000 USD. This website for know here is the same value mang tính chất tham khảo tối thiểu cho một công ty, đối tác tại Mỹ. Đáng tiếc, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng quên chi tiết ngôi sao bóng đá Anh vừa bị phạt vì chạy xe quá tốc độ với chiếc Bentley cách vài ngày ở London, và trở thành đề tài châm cứu Anh.

Đã được tạo danh tính, không phải chiến dịch bán hàng

Bà Nguyễn Hiền Anh, người có bằng thạc sĩ marketing tại Đại học Liege (Bỉ), hiện là giảng viên của bộ môn Quản trị Marketing, Đại học Thương mại, định nghĩa VinFast sử dụng phương thức truyền thông – marketing tích hợp use single single tool that use the same time is very much tool to create the peed. Do đó có sức ảnh hưởng rất lớn. Các hoạt động của VinFast không thực hiện rời rạc mà thực hiện rất mạch lạc, bài bản, trên mọi mặt trận. Tuy nhiên, chiến dịch của VinFast mới dừng lại ở bước đầu: tạo khách hàng. “Giờ đây ai cũng biết đến VinFast. Theo tôi, đây là thành công”, bà nói.

Tuy nhiên, bà lưu ý: VinFast “tự nhận” là dòng xe cao cấp, nghĩa là phân khúc của họ là tầng thu nhập cao cấp. Việc “rót tiền” vào hàng loạt kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội với các KOLs là chiến thuật định hướng cân bằng và tạo ra VinFast mà thôi chứ không phải là chiến dịch bán hàng.

Việc “rót tiền” vào hàng loạt kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội với các KOLs là chiến thuật định hướng cân bằng và tạo ra VinFast mà thôi chứ không phải là chiến dịch bán hàng.

“Mục tiêu của marketing chiến dịch vẫn là bán được hàng. Doanh số bao nhiêu và lượng khách hàng trung thành thế nào thì phải chờ xem. Còn nữa, xe hơi, một mặt hàng nào đó vẫn là hàng xa xỉ ở Việt Nam, VinFast là dòng xe cao cấp nên chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định, chứ không phải là chiến dịch marketing ”, bà Hiền Anh nhận định. Chuyên gia về ô tô Nguyễn Minh Đồng nhận định VinFast chi nhiều tiền tại Paris Motor Show 2018 mục tiêu chính là nhắm đến thị trường Việt Nam.

“Triển lãm tại Paris chung quy lại là cách đánh vào truyền thông trong nước. Trên thế giới, các hãng xe lớn đều biết là VinFast chưa làm ra xe thật, chưa làm được nhiều. Tuy nhiên, chính người Việt Nam lại tò mò về sự kiện này khi thấy nó nổi lên ở một nơi khác ”Đồng nói. Ông cũng nhấn mạnh VinFast có chi tiền cho quảng cáo nhiều đến mấy thì chất lượng, mức độ an toàn, tính năng vẫn là những yếu tố quan trọng nhất. Chuyên gia về báo chí và truyền thông, PGS Nguyễn Thị Minh Thái, nhận định VinFast có một kết quả truyền thông chiến dịch.

Tuy nhiên, cô cảnh báo nếu những người làm công việc truyền thông đánh bóng tên tuổi quá mức, khi sản phẩm thật xuất hiện trên trường không giống như kỳ vọng sẽ phát ngược lại trái ngược. “Khi sản phẩm xuất hiện lần đầu tiên trên trường mà truyền thông tin quá, thì cái thứ hai, thứ ba sẽ khiến người ta không để ý nữa. Please call the item with the main name of it to transfer the information for the results ”, PGS Thái nhấn mạnh.

Truyền thông đánh vào lòng tự tôn dân tộc

Ông Trần Bằng Việt, Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI) tại Việt Nam, nhận chiến dịch truyền thông của VinFast với sự kiện tại Paris là bài bản và tương tác hiệu quả. Thegioididong.vn “

Ở một góc độ nào đó, người dùng quyết định mua hàng hóa nhiều phần dựa vào thương hiệu. Truyền thông giúp đỡ chiến dịch cho VinFast một tốt thương hiệu. Họ luôn tạo được sự quan tâm của mọi người, được tạo ra bởi sự bất ngờ. Người ta đặt câu hỏi sao họ làm nhanh quá, chắc chắn quá, quyết liệt quá… ”, ông Việt chia sẻ.

 Hai mẫu SUV và sedan của VinFast đã được ra mắt.
Hai mẫu SUV và sedan của VinFast đã được ra mắt.

Phân tích thêm, ông Việt dẫn ra mô hình 5 giai đoạn dẫn đến hành vi mua hàng trong Marketing. Ở giai đoạn đầu là tạo sự quan tâm của công ty, giai đoạn 2 là tạo sự thích thú. Giai đoạn 3 thì tạo ra mong muốn, khát khao sản phẩm.

Giai đoạn 4 là hành động mua hàng. Giai đoạn 5 là chia sẻ sản phẩm để nhiều người cùng mua. “Truyền thông chiến dịch và Tiếp thị của VinFast đã làm thành công 2 giai đoạn đầu của hiệu quả. Tuy nhiên, khách hàng quyết định mua hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như giá, hành vi sử dụng, chế độ an toàn… Chúng ta cần chờ đợi thêm về những thông tin khác như thế nào ”, ông phân tích.

Ông Việt Nam chỉ ra những mẫu ô tô VinFast đưa ra khá nhiều thông tin, không có nhiều sự khác biệt trên thế giới, cũng không sở hữu những đặc tính riêng. “Vì không có nhiều sự khác biệt trên thị trường nên họ đang truyền tải tập tin vào các phần tử khác như lòng tự tôn dân tộc, sản phẩm đầu tiên của Việt Nam. Đây là một số sản phẩm khác của Việt Nam từng làm, như Bphone của BKAV ”, ông Việt nói.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý việc so sánh VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với thương hiệu Việt khác cũng là khập khiễng. Theo ông Việt, từ trước tới nay, Vingroup vốn nói và làm, thậm chí không nói cũng làm, không “nổ” nhiều như các thương hiệu khác, nhờ đó mà tạo ra được sự tin tưởng.

Chung quy lại, ông đánh giá hiệu quả truyền thông mà VinFast đang làm là tích cực, dọn dẹp đường cho sản phẩm khi ra thị trường. Bà Nguyễn Yến Khanh, Nghiên cứu sinh về truyền thông tại New Zealand, nhận định Vingroup đã rất khôn ngoan khi sử dụng hoạt động từ Paris Motor Show, từ đó thu hút truyền thông nước ngoài. “Mách là cách doanh nghiệp nhắn tin chỉ chủ sở hữu sản phẩm mang tầm thế giới, chứ không phải là xuất phát từ làng tre”.

Truyền thông bài viết theo kiểu rỉ sét thông tin

Trong khi đó, giám đốc truyền thông xác nhận tên tuổi chiến dịch VinFast “cao tay”, “bài bản”, được đầu tư rất nhiều tiền và gần như “vô tiền tiêu” với bất kỳ sản phẩm nào ở Việt Nam . Nhìn lại chiến dịch truyền thông từ khi ra mắt cách đây một năm, vị trí này nhấn mạnh VinFast thực hiện chiêu bài giống như cách mà Apple đang áp dụng với các sản phẩm của mình đó là “rỉ sét” (rò rỉ). Theo đó, hãng này rỉ sét một cách có hệ thống hàng loạt thông tin để kích hoạt tò mò, sự quan tâm và bàn tán luận.

 VinFast thực hiện chiêu bài giống như cách mà Apple đang áp dụng với các sản phẩm của mình đó là “rỉ tin”.
VinFast thực hiện chiêu bài giống như cách mà Apple đang áp dụng với các sản phẩm của mình đó là “rỉ tin”.

“Chiếc xe thông tin chỉ là những hình ảnh thiếu sót trước khi ra mắt. Các kỹ thuật thông tin, nội thất thông tin … gần như không được tiết lộ. The information about the car only be roteed theo từng đợt, tạo sóng và có sức truyền tải lớn. Khi nó càng được hoài nghi, bàn tán lại càng được lan truyền nhiều hơn, phân tích vị trí. Ông cũng nhận định chất lượng chiến dịch truyền thông của Vingroup không quá khác biệt với các hãng khi họ ra mắt sản phẩm mới.

By ra mắt mẫu xe mới là một sự kiện quan trọng, mang tính chất vận chuyển với nhiều hãng, đặc biệt là những đơn vị mới nhập cuộc chơi như VinFast. Tuy nhiên, VinFast chi nhiều tiền để ra mắt tại Paris Motor Show, theo vị trí, là một bước đi không bình thường. “Các hãng thông thường sẽ mang theo khái niệm mẫu để trưng bày tại các trường mục tiêu của họ. VinFast làm ngược lại. Họ đánh giá vào thị trường Việt Nam, nhưng lại mang xe đi Paris ra mắt để thu hút sự lan truyền, bàn tán, tò mò của người dùng ”, giám đốc hãng truyền thông nói.

Sau chiến dịch truyền thông hoành tráng và phóng đại, chuyên gia tiếp thị Hiền Anh xây dựng công ty VinFast chủ yếu sử dụng các nguồn lực bên ngoài (outsource), từ thiết kế đến máy tính, công nghệ. Cả nhân sự chủ chốt cũng là những người nước ngoài.

“VinFast có thể thừa hưởng nguồn khách hàng tiềm năng từ tập đoàn mẹ Vingroup nhưng nếu không sở hữu nguồn năng lực nội tại nổi bật thì tương lai của VinFast vẫn là một dấu hỏi. Những hãng xe lớn trên thế giới, mặc dù thuê ngoài bên ngoài nhưng nguồn lực bên trong vẫn rất mạnh để duy trì “, bà nói.

>> Xem thêm:


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!