Thâu tóm Mạng xã hội nhờ sử dụng Competitive Benchmarking

Competitive Benchmarking

Làm thế nào để sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh nhất? Có thể sử dụng Competitive Benchmarking không?

Đây có vẻ như là một câu hỏi khá đơn giản. Tuy nhiên, việc đo lường thành công trên mạng xã hội rất khó. Bởi vì việc so sánh lượt thích, lượt chia sẻ và các chỉ số hiệu suất khác giữa các doanh nghiệp không có nhiều ý nghĩa trong thực tế.

Bạn có hài lòng về 100 lượt retweet trên hay không? Tỷ lệ tương tác 2,4% trên Instagram, nên ăn mừng hay lo lắng? 

Bạn cần bối cảnh cụ thể để đặt chúng vào so sánh. Đó là lúc Competitive Benchmarking xuất hiện. Thông qua đo điểm chuẩn, bạn có thể hiểu rõ hơn về vị trí mà công ty của bạn đang đứng và tìm ra cơ hội để cải thiện chiến lược nội dung của mình. 

Competitive benchmarking là gì? 

Nói một cách đơn giản, benchmarking – điểm chuẩn có nghĩa là so sánh hiệu suất của một yếu tố nào đó so với một tiêu chuẩn.

Trong tiếp thị, đo điểm chuẩn cạnh tranh (Competitive Benchmarking) là quá trình đo lường các chiến dịch của công ty bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Bằng cách theo dõi các chỉ số và KPI cụ thể, bạn có thể thiết lập các điểm chuẩn thực tế để đánh giá hiệu suất của mình.

Đo điểm chuẩn là thực tế rất phổ biến trong kinh doanh. Ví dụ: một công ty có thể thực hành đo điểm chuẩn nội bộ trong một bộ phận để một số nhiệm vụ được hoàn thành mỗi tuần (ví dụ: chỉ tiêu cuộc gọi bán hàng). Tiêu chuẩn này khuyến khích nhân viên đặt ra một mục tiêu để làm việc.

Điều tương tự cũng đúng khi nói đến điểm chuẩn trên mạng xã hội. Thay vì phỏng đoán lần thứ hai xem một chiến dịch hoặc một phần nội dung có hoạt động tốt hay không, bạn có thể xem xét điểm chuẩn của mình và nhận được câu trả lời theo hướng dữ liệu về cách nó vượt trội so với những nỗ lực tương tự của các đối thủ cạnh tranh.

Vì sao Competitive Benchmarking lại quan trọng?

Thực hiện nghiên cứu cạnh tranh có thể khó để phù hợp với lịch trình vốn đã bận rộn của các nhà tiếp thị, nhưng có một số lý do chính khiến việc đo điểm chuẩn là rất cần thiết, đặc biệt là trong không gian tiếp thị xã hội ngày càng đông đúc.

Đo điểm chuẩn cạnh tranh khuyến khích đặt ra các mục tiêu khả thi hơn

Điểm chuẩn cạnh tranh có thể cho bạn biết chính xác mục tiêu truyền thông xã hội của bạn là gì, dựa trên hiệu suất.

Ví dụ: bạn không cần phải phân tích tỷ lệ tương tác mục tiêu của mình hoặc số lượng bạn nên đăng mỗi tuần nếu bạn đã đặt điểm chuẩn của mình. Điều này có nghĩa là bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ có thể hành động để đưa bạn đến đó.

Đo điểm chuẩn giúp làm nổi bật thành tích

Theo ghi nhận của nghiên cứu riêng của Sprout, áp lực ngày càng tăng đối với các nhà tiếp thị trong việc chứng minh ROI của những nỗ lực của họ cho các nhà quản lý và cấp trên. Đối với những người không chắc “thành công” trên mạng xã hội trông như thế nào, điểm chuẩn cho phép bạn giải thích hiệu suất của mình trong bối cảnh có thể hiểu được trong toàn tổ chức của bạn.

Đo điểm chuẩn giúp theo dõi tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình

Điểm chuẩn khuyến khích bạn theo dõi tốt hơn chiến lược nội dung của đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp bạn dễ dàng phát hiện các xu hướng trong ngành và cân nhắc các chiến dịch trong tương lai để tạo sự khác biệt cho bản thân.

Nên phân tích đối thủ cạnh tranh nào để lấy điểm chuẩn?

Một quán cà phê hoặc nhà bán lẻ độc lập không thể tạo điểm chuẩn so sánh với Starbucks hoặc Target. Do đó, hợp lý nhất là bạn nên xem xét các đối thủ cạnh tranh có sự hiện diện trên mạng xã hội và có đối tượng mục tiêu gần giống với đối tượng của bạn. Rất có thể bạn đã có ý tưởng về đối thủ cạnh tranh gần nhất của mình là ai.

Mặc dù vậy, việc tiến hành một phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng có thể giúp bạn tìm hiểu xem bạn nên tập trung vào ai.

> Xem thêm: Chiến lược kinh doanh của F88

Chỉ số và KPI nào quan trọng nhất đối với đo điểm chuẩn?

Sự khác biệt chính giữa điểm chuẩn cạnh tranh so với phân tích cạnh tranh chung là dữ liệu. Competitive Benchmarking yêu cầu bạn đánh giá hiệu suất của đối thủ cạnh tranh bằng các con số. Đối lập điều này với, giả sử, phân tích thông điệp tiếp thị của họ trừu tượng hơn.

Số liệu truyền thông xã hội nào là quan trọng nhất để sử dụng Competitive Benchmarking? Trong ngắn hạn, những người bạn có thể theo dõi.

Chắc chắn, bạn có thể đo lường số lần nhấp, tỷ lệ tương tác và lượt mua quảng cáo từ các bài đăng của chính mình. Tuy nhiên, bạn không thể thu thập cùng một thông tin từ các đối thủ cạnh tranh của mình. Thay vào đó, bạn phải tập trung vào các chỉ số mà bạn có thể phát hiện, chẳng hạn như:

  • Tương tác
  • Số lượng bài đăng
  • Từ khóa và thẻ bắt đầu bằng #

Ngoài các điểm chuẩn cạnh tranh trên mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh bổ sung để có được cái nhìn tổng thể hơn về các chiến dịch cạnh tranh. Điều này có thể bao gồm:

  • Tần suất tiếp thị qua email và các loại chiến dịch
  • Lưu lượng tìm kiếm, lượng khách truy cập trang web và từ khóa mục tiêu
  • Tần suất xuất bản nội dung, chủ đề và độ dài của bài đăng trên blog

8 chiến thuật đo điểm chuẩn cạnh tranh (sử dụng Competitive Benchmarking) cho mạng xã hội

Một lần nữa, có rất nhiều dữ liệu đo điểm chuẩn mà bạn có thể thu thập. Điều này đặc biệt đúng trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi dữ liệu hiệu suất rất minh bạch.

Dưới đây là bảng phân tích những điều cần xem xét để xác định điểm chuẩn cạnh tranh của bạn.

1. Hiệu suất content

Điều quan trọng đầu tiên các nhà tiếp thị cần để ý là hiệu suất nội dung – dạng content nào hoạt động hàng đầu trong không gian mạng xã hội hiện tại. Ví dụ, lượt like và share là tín hiệu rõ ràng bạn đang đáp ứng đúng đến những gì khán giả muốn.

Quan trọng hơn, bạn sẽ biết cách tập trung vào phần nội dung nào phù hợp với nền tảng bạn hoạt động.

Bằng cách loại bỏ các bài đăng và nội dung kém hiệu quả, bạn có thể luôn tinh chỉnh hiệu suất bài đăng của mình theo thời gian. Việc xác định những bài đăng luôn đáng tin cậy, có hiệu suất trung bình nhất có thể đóng vai trò là điểm chuẩn cho nội dung xã hội của thương hiệu bạn.

2. Thời gian và tần suất

Thời gian là một tiêu chuẩn cạnh tranh quan trọng khi các thương hiệu cố gắng tối đa hóa số lượng views mà họ nhận được trên bất kỳ bài đăng nhất định nào.

Ví dụ, nếu bạn post bài vào thời điểm khán giả hoạt động kém tích cận -> lượt reach sẽ giảm -> tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh giành giật sự chú ý từ các follower của bạn.

Tuy nhiên, các thương hiệu không chỉ nên biết về thời điểm họ đăng mà còn cần chú ý cả về tần suất.

Ví dụ: nếu đối thủ cạnh tranh của bạn liên tục đăng trên Facebook, Instagram và Twitter nhiều lần trong ngày hôm nay còn bạn thì không đăng gì. Rất có thể điều này sẽ có một khoảng cách khác biệt về lượng theo dõi trên mạng xã hội.

Do đó, hãy dành một chút thời gian để thực hiện kiểm tra thời gian, địa điểm và tần suất đăng bài của đối thủ cạnh tranh. Làm như vậy có thể giúp bạn biết được những khoảng thời gian “chết” mà không ai trong ngành của bạn đăng bài hoặc các mạng mà họ không sử dụng hiệu quả. Điều này có thể mở ra cho bạn những cơ hội mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang bỏ qua.

Thời gian và tần suất

3. Tỉ lệ tương tác

Số lượng người theo dõi của bạn không phải là tất cả. Là một tiêu chuẩn cạnh tranh, tỷ lệ tương tác của thương hiệu quan trọng hơn nhiều.

Tỷ lệ tương tác phân chia số lượng người theo dõi của bạn so với số lượt thích, chia sẻ hoặc nhận xét cho một bài đăng.

Một thương hiệu có 1.000 người theo dõi tích cực có giá trị hơn nhiều so với một thương hiệu có 10.000 người theo dõi nhưng không mang lại tương tác nào.

Cũng giống như bất kỳ chỉ số nào được đề cập ở đây, điều quan trọng là phải hiểu yếu tố nào tạo nên tỷ lệ tương tác cao trong lĩnh vực kinh doanh cụ thể của bạn. Điều này không phổ biến theo bất kỳ phương tiện nào và có thể thay đổi đáng kể theo ngành hoặc thị trường ngách.

4. Kiểu content 

Để thu hút nhiều tương tác hơn, các thương hiệu nên xem các loại content đang hoạt đọng như một tiêu chuẩn cạnh tranh chính.

Có rất nhiều định dạng content tương ứng với các nền tảng. Các thương hiệu không nên chỉ đăng đi đăng lại cùng một loại nội dung và mong đợi kết quả. Bạn nên xây dựng chiến lược content để thu hút hiệu quả cao nhất.

Hãy kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy thử xem họ đang áp dụng loại nội dung hoặc chiến thuật quảng cáo nào và tạo một chiến lược khác biệt.

Cần nắm vững các dạng content để sử dụng Competitive Benchmarking hiệu quả

5. Tốc độ tăng trưởng

Nếu bạn thường xuyên đăng bài và tương tác với những người theo dõi trên mạng xã hội, thì đương nhiên, sự hiện diện của bạn cũng sẽ tăng lên.

Ngoài việc xuất bản nội dung mới, triển khai các chiến dịch mới… thì các thương hiệu cũng cần lưu ý về số lượng người theo dõi trên mạng xã hội phát triển ra sao. Tốc độ tăng trưởng thường có sự tương quan nhất định với số lượng followers.

Ví dụ: mặc dù 1.000 người theo dõi trong 6 tháng có thể là cơ hội quý giá đối với bạn, nhưng đó có thể là một sự sụt giảm đáng kể đối với một thương hiệu lớn.

6. Brand voice

Chia sẻ tone giọng thương hiệu là một tiêu chuẩn cạnh tranh đo lường mức độ bạn được lắng nghe so với các thương hiệu tương tự thông qua mạng xã hội.

Ví dụ: bạn có sử dụng tất cả các thẻ bắt đầu bằng # trong ngành của mình không? Bạn sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận trên MXH hay sẽ ngồi bên lề và xem các thương hiệu khác?

Chia sẻ brand voice bao gồm việc đóng góp nhiều hơn vào cuộc trò chuyện liên quan tới lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Hãy đăng tải các nội dung sâu sắc, tương tác với khán giả và đưa ra lập trường về các vấn đề trong ngành của bạn.

Brand Void cũng là một chiến thuật giúp sử dụng Competitive Benchmarking hiệu quả

7. Phân tích chỉ số sentiments 

Chúng ta đang sống trong thời đại mà không phải tất cả báo chí đều mang lại thông tin tốt. Phân tích tình cảm là một tiêu chuẩn cạnh tranh để đo lường xem các đề cập đến thương hiệu của bạn có tích cực, tiêu cực hay trung tính trong mắt khán giả hay không.

Chỉ số này đặc biệt quan trọng nếu bạn tập trung vào chăm sóc khách hàng và tương tác với những người theo dõi của mình. Phân tích cảm xúc chắc chắn phải là một phần của chiến lược lắng nghe xã hội của bạn để đảm bảo rằng bạn tận dụng những đề cập tích cực và giải quyết những vấn đề tiêu cực.

8. Đề cập xã hội

Lượt đề cập trên mạng xã hội là một mục tiêu thiết yếu đối với bất kỳ thương hiệu nào. Tham gia vào các cuộc trò chuyện sẽ mang lại ấn tượng cho khán giả của bạn.

Bạn cần biết ai đang nói về bạn, ai đang nói về đối thủ cạnh tranh của bạn. Đây là lý do tại sao việc lắng nghe trên mạng xã hội rất quan trọng để theo dõi các điểm chuẩn cạnh tranh. Và đây cũng là một chiến thuật hiệu quả để sử dụng Competitive Benchmarking thâu tóm MXH.

Bởi vì suy cho cùng, không phải tất cả các đề cập đều nên được đối xử như nhau. Ghi điểm từ một người chơi hoặc người có ảnh hưởng lớn trong ngành đóng vai trò là bằng chứng xã hội cho thương hiệu của bạn. Khả năng theo dõi, đo lường và phản hồi các đề cập trong thời gian thực cũng báo hiệu bạn là một người tham gia tích cực hơn trong ngành của mình.

Competitive Benchmarking là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược xã hội nào. Càng hiểu rõ hơn về điểm chuẩn của mình, bạn càng dễ dàng đưa ra nội dung có hiệu suất cao và phát triển sự hiện diện của mình.

Tagged: