Việc hiểu và tận dụng các công cụ marketing là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với mọi marketer dù mới vào nghề hay đã có nhiều năm kinh nghiệm. Bài viết sau đây sẽ cùng điểm lại 6 công cụ truyền thông marketing được sử dụng rộng rãi nhất trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Quảng cáo bao gồm mọi hình thức cung cấp thông tin về một ý tưởng hàng hóa hoặc dịch vụ gian tiếp thực hiện thông qua phương tiện cụ thể nào đó theo yêu cầu của chủ thể quảng cáo với chi phí nhất định. Mục đích của quảng cáo là truyền tải thông điệp doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng.
Hiểu một cách đơn giản là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Việc lặp đi lặp lại với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông (báo, đài, TV…) giúp sản phẩm in sâu vào tâm trí hàng hàng, từ đó thúc đẩy khách hàng thực hiện hành vi mua.
>>>Xem thêm: Advertising là gì? Những loại hình quảng cáo trên thị trường hiện nay
Mạng xã hội là một trong các công cụ Digital Marketing, ở đây bao hàm cả thể loại online media, nơi mọi người có thể trao đổi, chia sẻ và kết nối với nhau… Điểm của chung của Social Media Marketing là đều có các tính năng như discussion, comment, feedback, vote… Đây là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng nhằm mục đích marketing, bán hàng trực tuyến, PR, giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, thương hiệu.
Với khả năng tương tác hai chiều vượt trội, doanh nghiệp có thể khiến người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình, định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, công cụ marketing qua mạng xã hội gần đây trở nên rất quen thuộc với mọi doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề.
Về bản chất, mạng xã hội chính là phương thức marketing truyền miệng trên internet. Với khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng, mạng xã hội có thể trở thành “kẻ hủy diệt” doanh nghiệp một khi những tin tức bất lợi được lan truyền vượt quá khả năng kiểm soát của doanh nghiệp. Việc thâm nhập các mạng xã hội như Facebook, Instagram… tập trung đông đảo lượng khách hàng mục tiêu để hiểu rõ hơn nhu cầu của họ đồng thời hạn chế tối đa rủi ro cho doanh nghiệp là điều tất yếu mà các marketer nên làm.
Xem thêm: Zing Me sập – Mạng xã hội giải trí “sớm nở tối tàn” bởi các đối thủ
Công cụ truyền thông này được dùng để thúc đẩy bán hàng (Sale Promotions) nhưng hiện nay 3/4 quyết định mua sản phẩm của khách hàng được thự hiện tại điểm mua (Point in Purchase) nên nhiều doanh nghiệp đã thành lập riêng bộ phận marketing tại điểm bán (Trade Marketing).
Mục tiêu chính của Trade Marketing là hàng hóa phải đi được từ công ty đến khi có mặt (availability) và visibility (có mặt trong cửa hàng thôi thì chưa đủ vì nhiều khi bị nhét trong góc nào đó, phải đưa cái mặt ra để người tiêu dùng nhìn thấy và lựa chọn). Xu hướng mới này dẫn đến điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải duy trì mối quan hệ với các cửa hàng bán lẻ. Từ đó đảm bảo các nhà bán lẻ sẽ quảng bá sản phẩm của công ty so với đối thủ cạnh tranh.
>>>Xem thêm: Sampling là gì? 10 checklist nên giải đáp trước khi làm Sampling Marketing
Đây là sự liên kết trực tiếp với các nhân từng khách hàng mục tiêu nhằm thúc đẩy những phản ứng đáp lại ngay tức thì và duy trì mối quan hệ bền vững qua các hình thức như: Thư (direct mail), thư điện tử (email), bán hàng qua điện thoại (telemarketing), marketing tận nhà (door to door leaft marketing), quảng cáo có hồi đáp (direct responsive television marketing), bán hàng trực tiếp (direct selling), chiến dịch tích hợp (integrated campaigns)…
Công cụ truyền thông này cho phép khách hàng tương tác, đánh giá và được giải đáp thắc mắc về sản phẩm của doanh nghiệp một cách toàn diện, nhanh chóng. Với ưu điểm là dễ xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như đo lường hiệu quả chiến lược… đây là hình thức tiếp thị phù hợp với các doanh nghiệp quy mô nhỏ chào hàng dịch vụ/sản phẩm qua catalog (sách giới thiệu sản phẩm), tổ chức phi lợi nhuận…
>>>Xem thêm: Marketing trực tiếp là gì? Cách tận dụng phương thức marketing quyền lực này?
PR nhắm tới các hoạt động liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đối tượng công chúng khác nhau của doanh nghiệp bằng các hoạt động đa dạng vì lợi ích của cộng đồng hoặc sự kiện tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp. Thể hiện đó là một hình ảnh thân thiện, thiện chí đồng thời xử lý các vấn đề, thông tin bất lợi cho doanh nghiệp.
Bán hàng cá nhân là hoạt động trực tiếp giới thiệu hàng hóa/dịch vụ tới khách hàng qua cá nhân salesman, từ đó xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng và thực hiện mục đích bán hàng. Sự kết nối trực tiếp giữa hai bên giúp người bán có cơ hội nắm bắt nhu cầu của khách hàng, xử lý linh hoạt các vấn đề với nhiều loại khách hàng với nhau.
Bán hàng trực tiếp thường có khả năng thành công cao hơn các công cụ còn lại. Mục đích chủ yếu của bán hàng là thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của khách hàng. Do đó, nhân viên bán hàng phải luôn đảm bảo khách nhận được hàng, sử dụng thành thạo và hài lòng với sản phẩm.
Tuy nhiên, bất lợi có thể xảy ra ở quá trình truyền tải thông điệp được thực hiện bởi đội ngũ bán hàng với hiệu quả truyền thông phụ thuộc vào khả năng nhận thức của họ.
>>>Xem thêm: Sales Executive là gì? Những kỹ năng cần nắm vững của một Sales Executive
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ internet, công cụ truyền thông marketing không còn bị giới hạn ở truyền hình, radio, báo chí… Vì vậy số lượng các công cụ truyền thông đang dần được mở rộng và tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt hơn giữa các doanh nghiệp. Hi vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích về khái niệm niệm công cụ truyền thông và những công cụ truyền thông phổ biến trong thời đại công nghệ số.
>>>Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì? Những ưu – nhược điểm của chúng