Xây dựng content ngành Dược phẩm dễ dàng chỉ với 7 nguyên tắc

Content ngành dược

Là một lĩnh vực đặc thù và có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, người làm content ngành dược phẩm không chỉ cần có chuyên môn về ngành mà cần phải biết khéo léo lựa chọn hình thức marketing phù hợp, linh hoạt trong cách sử dụng ngôn từ để đánh trúng tâm lý khách hàng, đồng thời nội dung được tạo phải đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp cũng như các quy định trong quảng cáo. Dưới đây là 7 nguyên tắc ở cấp độ chiến lược mà mỗi người làm nội dung – content ngành dược phẩm cần nắm rõ.

7 quy tắc quan yếu trong xây dựng nội dung nghề dược phẩm. Hình ảnh: mediatoolkit
7 quy tắc quan yếu trong xây dựng nội dung nghề dược phẩm. Hình ảnh: mediatoolkit

Quy tắc 1: Content ngành dược phẩm phải lấy sản phẩm làm nguồn

Marketing dược thường tuân theo tức là quảng cáo và triển lãm thương mại – thường bao gồm việc xuất bản những thông điệp để tiếp thị tổ chức cũng như những sản phẩm và dịch vụ của tổ chức đó. Trong vài năm trở lại đây, content marketing, đặc biệt là ở định hướng trở thành quan trọng và mang lại nhiều ý nghĩa cho ngành dược vì chúng thường hướng tới mục đích giáo dục hơn là bán sản phẩm. Phương pháp Inbound Marketing này mang lại rất nhiều lợi thế cho nghề dược phẩm.

Content ngành dược phẩm vừa phải đảm bảo sự tinh tế, khôn khéo để đánh trúng tâm lý quý khách hàng, vừa phải đậm chất khoa học để xây dựng niềm tin nơi bệnh nhân. Một content marketer dược phẩm cần hiểu rõ rằng, việc phân phối nội dung cần tập trung vào việc phục vụ người ta, mang ra những lời khuyên và phương pháp cho các vấn đề của họ. Ý tưởng chính trong phương pháp này là trợ giúp được mà người ta cần nhất, tạo niềm tin tới mức người đó chuyển thành một quý khách hàng tiềm năng và sau đó sẵn sàng tư duy về một tổ chức và việc làm của tổ chức đó.

Phương pháp tiếp cận nội dung dựa trên Inbound Marketing giúp phát triển và xây dựng những mối quan hệ bền vững, và cũng tương tự như chính tiến trình của người mua, những mối quan hệ này cần phải có thời gian để phát triển và kéo dài. Chẳng hạn như ở giai đoạn ra quyết định, nếu một tổ chức đang mang mối quan hệ với những quý khách hàng tiềm năng trước đó, thì tổ chức này sẽ mang nhiều thời cơ chuyển hóa họ thành quý khách hàng hơn bởi vì sự tin tưởng mà tổ chức đang xây dựng và trở nên tân tiến trước đó trong tiến trình của người mua sắm. Điều này sẽ được xem xét kỹ hơn trong quy tắc tiếp theo.

Quy tắc 2: Content ngành dược phẩm phải thích hợp với từng giai đoạn cụ thể trong quá trình mua sắm 

Người tiêu dùng ngày nay mở màn tiến trình tự giáo dục bản thân rất lâu trước khi mang ra quyết định mua sắm hàng. Sản phẩm hoặc dịch vụ càng phức tạp và tốn kém thì việc xem xét kỹ lưỡng hơn sẽ càng kéo dài và tồn tại lâu trong tiến trình của người mua (). Quy trình mua hàng trong chuỗi cung ứng dược phẩm B2B cũng không mang nhiều khác nhau và tất nhiên bạn cũng không thể nhận được thành quả nhanh chóng với nội dung Tiếp thị dược phẩm, ít nhất là trong 6-12 tháng trước tiên.

Trong suốt quá trình này, người tiêu dùng sẽ dựa phần lớn vào nội dung để xúc tiến việc mang ra quyết định mua hàng. Quy trình mua hàng hay thường được gọi là tiến trình của người mua sắm gồm có hoặc cũng đủ nội lực được xem là (customer touchpoints). Trong mỗi giai đoạn này, nội dung cần phải phát huy được vai trò của mình trong việc giúp khách hàng chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo và tăng giá trị trị trong mỗi giai đoạn của tiến trình.

Tiến trình của người mua sắm. Hình ảnh: hubspot
Tiến trình của người mua sắm. Hình ảnh: hubspot

Content ngành dược cần cung cấp cho khách hàng thông tin liên quan tới những thắc mắc thông thường trong từng giai đoạn của tiến trình mua sắm. Bằng cách này, những doanh nghiệp có thể tăng tỉ lệ khách hàng tiềm năng tham gia kênh ở những giai đoạn khác nhau của tiến trình mua sắm.

Những giải pháp được sử dụng trong nội dung nghề dược. Power: Nội dung Mkt Institute
Những giải pháp được sử dụng trong nội dung nghề dược. Power: Nội dung Mkt Institute

Content ngành dược phẩm cho từng giai đoạn trong tiến trình của người mua sắm có thể không giống nhau đối với mỗi tổ chức. Nội dung thường tập trung vào tổ chức hoặc sản phẩm hơn khi người mua bắt đầu mang bước tiến trong tiến trình mua hàng. Độ dài của nội dung thường tăng lên khi tiến trình mua sắm có tiến triển và khi khách hàng tiềm năng thể hiện nhiều ý định mua sắm hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là nội dung cho giai đoạn đầu của tiến trình là định hình ngắn.

Quy tắc 3: Nội dung ngành Dược thuộc dạng long-form và chuyên sâu

Dược sĩ là những người mang chuyên môn cao, mang học vấn, tỉ mỉ và có thể đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên nghiên cứu và phân tích độc lập. Do đó, nội dung mà người ta tìm kiếm thường yêu cầu độ chuyên sâu cao và toàn diện. Nội dung cần phải sử dụng nổi bật cụ thể về triển vọng của những phương pháp chuỗi cung ứng phức tạp của ngành dược phẩm.

Chẳng hạn, người ta thường lời khuyên rằng những website cần khoảng 1.600 từ để có cơ hội xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nhưng độ dài nội dung trung bình trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe thường chỉ dài khoảng (theo Nội dung Truyền thông). Xét về mặt SEO, bạn không nhất thiết phải tạo nội dung dài trong trường hợp nội dung đầu phễu nhằm mục tiêu thu hút khách truy vấn tự nhiên. Tuy vậy,những nội dung dạng (nội dung dạng dài) mang kỹ năng cung cấp nhiều giá trị trị hơn và nâng cao mức độ tương tác, giữ khách truy cập website lâu hơn, xây dựng tin tưởng và nâng cao thời cơ chuyển hóa trong tiến trình này.

Nguồn: SerpIQ
Nguồn: SerpIQ

Để định vị tổ chức của doanh nghiệp như một nhà lãnh đạo và có uy tín, đừng bỏ qua yếu tố về độ dài nội dung. Long-form content ngành dược giúp tăng kỹ năng hiển thị, lượt chia sẻ và xây dựng nhiều giá trị trị hơn cho người ta, từ đó sẽ tăng tỷ trọng chuyển hóa và niềm tin nơi người sử dụng.

Quy tắc 4: Nội dung ngành Dược được nhắm mục tiêu theo từng công dụng và mục tiêu việc làm cụ thể

Tiến trình mua sắm của quý khách hàng trong ngành dược phẩm vốn phức tạp nay còn trở thành phức tạp hơn bởi vì một số yếu tố bổ sung trong tiến trình tìm kiếm quý khách hàng tiềm năng trên cơ sở từng trường hợp bao gồm người ra quyết định, chuyên gia và influencer. Thường thì, sẽ có một vài cá nhân chịu trách nhiệm ra quyết định mang mua sắm hay không. Do đó, để xây dựng tỉ lệ chuyển hóa quý khách hàng tiềm năng tối đa, nội dung cần phải xâm nhập và tiếp cận với từng thành viên của những tổ chức ra quyết định, chẳng hạn như từng chức danh hoặc nhiệm vụ việc làm,…

Phương pháp tiếp thị ABM mang lại nhiều lợi nhuận cho nghề dược phẩm. Hình ảnh: Super Office
Phương pháp tiếp thị ABM mang lại nhiều lợi nhuận cho nghề dược phẩm. Hình ảnh: Super Office

(ABM hay marketing tập trung theo từng khách hàng cụ thể) là phương pháp tiếp thị nhắm tiềm năng, xác định và xây dựng mối quan hệ với quý khách hàng tiềm năng hoặc tổ chức cụ thể. Trong nghành dược phẩm B2B, ABM trở thành phương pháp tiếp thị mang lại hiệu quả tuyệt vời, trong đó nội dung được cá nhân hóa và nhắm tiềm năng tới từng cá nhân cụ thể trong tổ chức. Content ngành dược mang tính cá nhân hóa, mức độ liên quan cao và được cung ứng đúng lúc, đúng chỗ sẽ ngày càng tăng thời cơ thành công về lâu dài.

Quy tắc 5: Content ngành dược phẩm được sản xuất theo plan lâu dài

Nội dung marketing sẽ thất bại nếu những phần nội dung trở thành riêng lẻ, không mang sự quan hệ và không trở thành một phần trong chiến lược marketing hoặc một kế hoạch nội dung lâu dài. Những tổ chức thường đầu tư vào việc tạo nội dung trong ngắn hạn bởi vì vì khả năng đo lường thành quả nội dung thường gây mất khá nhiều thời gian. Tất nhiên, những phần nội dung cụ thể đủ nội lực mang những tiềm năng ngắn hạn nhỏ hơn, nhưng những tiềm năng đó cần phải đóng góp và mang ý nghĩa so với trọng tâm planer tổng thể.

Xây dựng plan nội dung lâu dài là điều quan trọng. Hình ảnh: BlueGlass
Xây dựng plan nội dung lâu dài là điều quan trọng. Hình ảnh: BlueGlass

Một kế hoạch nội dung lâu dài, sau khi nội dung hiện tại hoặc trước đó đang được kiểm soát, với những tiềm năng đặt ra thích hợp với kế hoạch nội dung mang nhiều kỹ năng tạo ROI tốt hơn. Trong hầu hết những plan tiếp thị nội dung, thành quả muốn đạt được thường là hoặc khi lập plan tiếp thị nội dung, sau khi xác định những gì bạn muốn đạt được, hãy mở màn đặt ra một số tiềm năng cơ phiên bản.

Nếu kỹ năng hiển thị tìm kiếm, inbound link hoặc lưu lượng truy vấn là tiềm năng của doanh nghiệp, hãy coi những sáng kiến nội dung như một planer tiếp thị chứ không phải là một giải pháp trong planer tiếp thị đó. Một nguyên do nội dung cần phải được lập plan lâu dài là bởi vì vì cần phải có thời hạn để tiến hành những tiềm năng.

Quy tắc 6: Content Dược sẽ mất nhiều thời gian để public và mang hiệu lực

Ngành công nghiệp dược phẩm và một số nghề tương tự phải về quy định ở toàn bộ những khía cạnh hoạt động, gồm có cả những cân nhắc về mặt đạo đức nghề nghiệp. Không ngoa khi nói rằng đó là nghề được quản trị nghiêm ngặt nhất trong những thị trường marketing, từ những sản phẩm hoặc phương pháp, tới thông điệp tiếp thị và truyền thông đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chính thức mang vào hoạt động.

Về mặt tiếp thị, những tổ chức B2B lớn (bất kể họ mang hoạt động trong nghành dược phẩm hay ko) đều sẽ mang những quy trình nghiêm nhặt riêng hoặc phải phục vụ những quy định bởi vì những tổ chức phía ngoài. Cả hai khía cạnh này, kết hợp lại đều.

Chẳng hạn, một phần nội dung đủ nội lực được triển khai ngay từ khi mở màn hoạt động trong phòng thử nghiệm, sau đó những quy tắc cơ bản này dần được hình thành và được trao cho nhóm Tiếp thị. Lúc nội dung được duyệt bởi các thành viên trong nhóm tiếp thị, để đảm bảo nó thích hợp với chân dung khách hàng và được cấu trúc hiệu suất cao, nội dung này nên được send lại cho những thành phần khoa học để phê duyệt thực tiễn, hoặc cũng đủ nội lực chuyển tới nhóm bán sản phẩm để đảm bảo khắc phục được đúng và kỹ năng xây dựng khách hàng tiềm năng phục vụ tiêu phù hợp marketing và bán hàng. Sau đó, nội dung có thể được xem xét và đánh giá kỹ lưỡng bởi nhóm pháp lý hoặc những phòng ban dựa trên quy định khác để đảm bảo nội dung hoàn toàn thích hợp với quy định.

Quy tắc 7: Nội dung ngành Dược cần được thống kê giám sát

Những tiềm năng được đặt ra nhằm xác định phương hướng và đánh giá xem liệu chúng ta mang đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu trong tầm thời hạn nhất định hay ko.

Một số yếu tố thống kê giám sát thành công của nội dung nghề dược. Hình ảnh: Neil Patel
Một số yếu tố thống kê giám sát thành công của nội dung nghề dược. Hình ảnh: Neil Patel

Nội dung có thể được thống kê giám sát theo một số tiêu chuẩn nhất định và so với mỗi tiêu chuẩn này có thể có một bộ thước đo riêng được xây dựng để đơn giản làm chủ. Chẳng hạn, nếu lưu lượng truy vấn website là tiêu chuẩn thống kê giám sát, bạn đủ nội lực sử dụng những chỉ số mang sẵn từ Google Analytics hoặc nền tảng marketing automation nào đó mà bạn đang sử dụng.

Mỗi khía cạnh trong kế hoạch tiếp thị nội dung đều cần được thống kê giám sát, điều này không chỉ báo hiệu liệu kế hoạch, những giải pháp và sáng kiến ​​nội dung riêng lẻ trong kế hoạch mang đang đi đúng hướng và hoạt động hay không, mà còn giúp xác định chính xác ROI cho kế hoạch tổng thể.

Kết

Trong bài đăng này, chúng ta đang cùng xem xét 7 quy tắc quan trọng trong content marketing ngành dược phẩm. Hãy thử so sánh với kế hoạch nội dung hiện mang của doanh nghiệp và xem bạn có đang thiếu quy tắc nào trong số này không để từ đó đơn giản điều chỉnh plan content ngành dược phẩm sao cho thích hợp.

Tagged: