Khi marketing đã quá phổ biến với xã hội ngày nay thì bên cạnh đó nghề copywriting cũng đã và đang phát triển theo như vũ bão. Vậy copywriting là gì và công việc của một copwriter cần làm những. Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.
Nội dung
Copywriter là dùng để chỉ những người viết bài quảng bá hoặc hình thức tiếp thị cho một sản phẩm nào đó với mục đích là nâng cao nhận diện thương hiệu và từ đó thúc đẩy hành vi chuyển đổi mua hàng. Ở Việt Nam copywriter có thể coi là người viết bài quảng cáo và chịu trách nhiệm tạo ra các slogan, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp
Vậy copywriting chính là công việc chuẩn bị và thực hiện việc xây dựng nội dung xoay quanh việc tạo lập ấn phẩm truyền thông như: văn bản, slogan, hình ảnh, âm thanh, video cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp.
Mức lương Intern Copywriter / thực tập sinh Copywriter thường từ 3 – 5 triệu hoặc lương thỏa thuận theo năng lực. Đây là vị trí tuyển dụng dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc sinh viên mới ra trường.
Junior Copywriter vị trí nhân viên Copywriter chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, mức lương của Junior Copywriter hiện nay trung bình từ 7 – 10 triệu, và cao hơn có thể lên đến 15 triệu hoặc hơn tùy vào khả năng làm việc.
Senior copywriter những người có kinh nghiệm dày dặn từ 4 – 5 năm, mức lương hiện nay của Senior copywriter từ 15 – 45 triệu VNĐ / tháng.
Mức lương Content Manager ở Việt Nam trong khoảng từ 20 – 35 triệu VNĐ / 1 tháng. Và ở vị trí này yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm ít nhất từ 2 – 3 năm
Mức lương của Content Director hiện nay trong khoảng từ 20 – 40 triệu VNĐ / tháng, và yêu cầu kinh nghiệm ở vị trí này từ 2 – 3 năm.
Thu nhập của copywriter freelance có thể khác nhau tùy vào khả năng, đầu óc sáng tạo, portfolio. Lương của copywriter freelance có thể được tính theo giờ, theo dự án, theo phần trăm. Và thường copywriter freelance có thể kiếm được trung bình từ 15 – 30 triệu VNĐ / 1 tháng, có thể kiếm nhiều hơn.
>>> Xem thêm: Mức lương của ngành marketing 2021
Đặc điểm | Copywriting | Content marketing |
---|---|---|
Mục đích | Truyền tải thông điệp, ý tưởng nổi bật của thương hiệu | Có hàm ý rộng hơn copywrite như lập kế hoạch, chiến lược về nội dung tổng thể |
Yêu cầu | Idea/ Concept | Hữu ích và liên tục |
Nơi làm việc | Agency | Client và có nhiều chức danh khác nhau |
Những kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter:
>>> Xem thêm: Seo là gì? Cách viết bài chuẩn seo dành cho copywriter
Để tự học nghề copywriter đầu tiên bạn cần có đam mê, sáng tạo, yêu thích công việc, tiếp đến hãy biết tận dụng triệt để các công cụ online miễn phí, luyện viết thật nhiều bằng cách đăng bài lên blog fanpage cá nhân, và cuối cùng hãy lắng nghe mọi thứ xung quanh và chắt lọc các thông tin hữu ích nhất để ứng dụng cho công việc của mình, không ngừng thay đổi cách viết để phù hợp với xu hướng và thị hiếu của khách hàng.
Tài liệu, sách, khóa học online và các trang web về nghề copywriter tốt nhất
Top các Copywriter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog như: David Ogilvy, William Bernbach, Robert W.Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, Leo Burnett. Blog của Nick Usborne, Copyhacker, Content Marketing Institute (CMI), Daily Blog Tips, Social Media Examiner, …
>>> Xem thêm: Trình độ chuyên môn là gì? Tại sao cần trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc
Copywriter hiện nay được tuyển dụng rất nhiều vị trí với tính chất công việc khác nhau, nếu như bạn đang cần tham khảo chi tiết mô tả công việc của copywriter thì hãy xem chi tiết phân loại và mô tả công việc copywriter ngay dưới đây nhé.
Phân loại copywriter theo nội dung viết lách gồm có: Creative/ Advertising Copywriter, Sale Letter Copywriter, Digital copywriter, Technical copywriter, SEO Copywriter, Publisher/Content Copywriter, và chi tiết mô tả công việc ngay dưới đây.
Vị trí việc làm Creative/ Advertising Copywriter trái ngược với dạng Copywriter cổ điển, công việc của Creative/ Advertising Copywriter không cần viết nhiều chủ yếu là viết Slogan, Tagline, Concept, Storyboard. Công việc này yêu cầu sự sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm khác nhau, cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hiểu đúng tâm lý con người. Hiện nay ở một số Agency thì vị trí này gọi là Creative.
Sale Letter Copywriter là loại Copywriter truyền thống nhất, ở trị trí này họ sẽ viết thư để chào bán quảng cáo sản phẩm (Sale letter), hoặc viết bài nội dung dài cho Website (Sale Page), thông cáo báo chí. Công việc này yêu cầu phải viết tốt, chất lượng nội dung cao, sử dụng từ ngữ phong phú, bài viết mạch lạc, có tính thuyết phục cao từ đầu đến cuối.
Digital copywriter là người tạo ra nội dung với những câu chữ thích hợp trên các công cụ digital (như display banner, email…) giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn của chiến dịch quảng cáo/marketing online.
Technical copywriter là người viết quảng cáo cho lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, ở vị trí này đòi hỏi cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật, xe cộ,.. Technical copywriter thường là những chuyên gia có uy tín nên bài viết của họ thường có tầm ảnh hưởng lớn, và họ thích hợp để viết những bài PR giới thiệu, đánh giá review sản phẩm.
SEO Copywriter là người viết tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, vị trí đặt keyword, … Mục đích chính là để tăng thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm cho bài viết của họ và website chứa bài viết đó.
Publisher/Content Copywriter là kênh quảng bá nội dung, tin tức, sản phẩm,.. họ thường là những người có sức ảnh hưởng lớn, có sẵn lượng độc giả trung thành. Nội dung Publisher đảm nhận tương đối đa dạng như bài PR, quảng cáo, forum seeding storyboard, … nên họ phải có tay nghề cao, bài viết đạt chất lượng cao, hiểu đối tượng độc giả, để độc giả của mình dễ tiếp cận.
Mô tả cụ thể công việc của copywriter theo nơi làm việc.
Agency Copywriter là những Copywriter chuyên làm việc tại các Agency về quảng cáo, marketing, họ là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ, viết nội dung quảng cáo, slogan, tiêu đề, tagline, catalogue,… chọn lọc những từ ngắn để miêu tả sản phẩm/dịch vụ hấp nhất nhất, thu hút người xem. Nếu làm việc tại các Agency sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ siêu sáng tạo, có năng lực cao, thực hiện những chiến dịch của những khách hàng lớn.
Corporate Copywriter là những Copywriter làm việc cố định tại các công ty, không phải là Agency. Nội dung tạo ra phục vụ cho một hoặc vài thương hiệu thuộc công ty đó. Vị trí này thường được gọi là Content Marketing trong các tin đăng tuyển dụng. Nói chung tính chất công việc của Corporate Copywriter là công ty cần gì liên quan đến chữ thì bạn là người phụ trách viết.
Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do, thường chỉ nhận làm theo dự án. Khi là Freelance Copywriter bạn sẽ là người được quyền chọn khách hàng, chọn dự án mình muốn làm và sẽ là người chủ động trong mọi việc.
>>> Xem thêm: 10 mẫu bài viết cho Facebook Ads mà các copywiter nên đọc
Tùy theo từng cấp bậc công việc mà Copywriter sẽ làm những công việc khác nhau. Tham khảo cụ thể mô tả vị trí công việc của Intern Copywriter, Junior Copywriter, Senior copywriter, Content Manager, Content Director.
Intern Copywriter là vị trí thực tập Copywriter, và thường nhân viên thực tập sẽ làm các công việc bao gồm:
Junior Copywriter thường làm các công việc gồm:
Senior copywriter thường làm các công việc bao gồm
Mô tả công việc của Content Manager thường gồm:
Mô tả công việc của Content Director:
>>> Xem thêm: 5W1H là gì? Áp dụng 5W1H để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Tham khảo: wikipedia.org