Bạn có biết Corporate Branding là gì? Hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới đang chứng kiến một giai đoạn với nhiều biến động mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu mới nổi và những thương hiệu cũ đã tạo nên sự đào thải mạnh mẽ. Với một ma trận hỗn loạn như vậy, người tiêu dùng dễ bị choáng ngợp và thường sẽ tin dùng một thương hiệu uy tín, quen thuộc.
Để người tiêu dùng có thể nhớ tới mình như một thương hiệu uy tín, doanh nghiệp cần xác định nhiệm vụ truyền thông thương hiệu doanh nghiệp (Corporate Branding) là điều cần thiết trong bối cảnh này. Với một hình ảnh thương hiệu uy tín và ấn tượng, người tiêu dùng sẽ có hình dung nhất quán về thương hiệu trên mọi phương tiện, từ đó đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích to lớn.
Nội dung
Corporate Branding hay còn gọi là truyền thông thương hiệu doanh nghiệp. Thương hiệu doanh nghiệp là một thuật ngữ toàn diện bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến Marketing của một doanh nghiệp và sự liên kết của chúng với nhau. Chi tiết hơn thì chúng ta có thể nói rằng một thương hiệu doanh nghiệp là một triết lý hoặc giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được đặt thành một chủ đề. Truyền thông thương hiệu doanh nghiệp là cách để một tập đoàn thể hiện bản thân với thế giới và với nhân viên của mình.
Thương hiệu doanh nghiệp có liên quan tới việc quảng bá thương hiệu của một thực thể công ty, khác với quảng bá thương hiệu của một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Các hoạt động và suy nghĩ đi vào thương hiệu doanh nghiệp khác với thương hiệu sản phẩm và dịch vụ bởi phạm vi của một thương hiệu công ty thường rộng hơn nhiều. Mặc dù truyền thông thương hiệu doanh nghiệp là một hoạt động khác biệt với truyền thông thương hiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, những hình thức thương hiệu khác nhau này có thể diễn ra song song trong một tập đoàn nhất định.
Là một nhà lãnh đạo, nhiệm vụ định hướng phát triển cho toàn công ty là ưu tiên quan trọng hàng đầu. Các nhân viên, đối tác, khách hàng và tất cả các bên liên quan khác đều đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh của một thương hiệu. Một thương hiệu là sự phản ánh của tất cả các cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gắn liền với nó. Tất cả doanh nghiệp đều sử dụng logo, slogan hoặc biểu tượng đại diện cho sản phẩm/dịch vụ của họ. Đây có thể là hình thức của lời hứa với khách hàng, của truyền thống và bản sắc doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Những điều cơ bản về Branding là gì? – Xây dựng thương hiệu
Ví dụ: Suy nghĩ gì chợt hiện lên khi chúng ta thấy logo của Apple? Chúng ra có thể liệt kê các yếu tố liên quan đến thương hiệu ngay lập tức như: Giá thành cao, máy tính nhanh, điện thoại đắt tiền, sự đổi mới liên tục, tính nhất quán,…
Apple chỉ xây dựng một logo đơn giản và không có chữ cái giải thích bất cứ thứ gì về thương hiệu. Nhưng làm thế nào mà công ty Apple có thể xây dựng một ấn tượng mạnh mẽ như vậy trong tâm trí của hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới? Một điều chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng đó là tính nhất quán về truyền thông thương hiệu doanh nghiệp.
Đến đây thì chắc bạn đã hiểu hơn về Corporate Branding là gì, chính khách hàng và công chúng sẽ định vị thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí và trái tim của họ. Cùng với sự phát triển của xã hội, công nghệ, Marketing cũng thay đổi qua các giai đoạn với sự chuyển dịch trọng tâm từ sản phẩm tới khách hàng, từ giá trị sản phẩm phát triển thành nhu cầu về giá trị xã hội của doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Giá trị thương hiệu là gì? 3 bước cơ bản nâng cao giá trị thương hiệu
Những hoạt động mang tính nhân văn và cộng đồng chính là xu hướng truyền thông thương hiệu hiện đại và hiệu quả. Một mặt, doanh nghiệp vừa thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng, vừa thể hiện được tiềm lực tài chính/sản xuất, vừa truyền đạt tới người tiêu dùng thái độ, triết lý, tính cách và hành động riêng của doanh nghiệp.
Về phía người tiêu dùng, họ mong muốn thương hiệu giữ đúng lời hứa của mình và mời người tiêu dùng cùng tham gia vào những vấn đề khác, không chỉ trong mối quan hệ giao dịch. Khi họ thấy một thương hiệu gần gũi hơn với mình, họ sẵn sàng ủng hộ thương hiệu đó, bảo vệ thương hiệu trước những phản ứng tiêu cực, chia sẻ thông tin cá nhân cũng như mua hàng từ thương hiệu.
“Philip Kotler cho rằng mục tiêu cuối cùng của công tác Marketing là phải chiếm được tâm trí, con tim và linh hồn của khách hàng (customer’s mind, heart and soul).”
Thương hiệu doanh nghiệp có ảnh hưởng đến nhiều bên liên quan (ví dụ như khách hàng, nhân viên, người làm chính sách, nhà đầu tư,…) Truyền thông thương hiệu công ty thường bắt nguồn từ sự gắn kết chặt chẽ giữa những gì ban lãnh đạo công ty tìm các thực hiện (tầm nhìn chiến lược), những gì nhân viên của công ty biết và tin tưởng (văn hóa tổ chức công ty) và cách các bên liên quan cảm nhận về công ty (cảm nhận của họ về công ty).
Thương hiệu tương tác với công chúng qua nhiều điểm chạm, là các biểu hiện tích cực hoặc tiêu cực, tác động đến nhiều khía cạnh của công ty như:
Bất kỳ điểm nào mà công chúng tiếp xúc với thương hiệu cụ thể sẽ có thể ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu công ty.
Corporate Branding hay truyền thông thương hiệu doanh nghiệp nếu làm tốt và bài bản sẽ là khoản đầu tư sinh lời với nhiều mục đích và ích lợi khác nhau, hướng tới từng đối tượng cụ thể tiếp xúc với doanh nghiệp. Mục tiêu của việc branding không phải là tăng doanh số, tăng số lượng sản phẩm bán được mà là tăng sự yêu thích, sự yêu thương và tin tưởng của khách hàng với thương hiệu. Những lợi ích này sẽ bị bỏ qua và doanh nghiệp sẽ bị bỏ lại phía sau nêu không thực hiện những hoạt động truyền thông thương hiệu cần thiết.
Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về Corporate Branding là gì cũng như tầm quan trọng của truyền thông thương hiệu doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!
>>>Xem thêm: Execution là gì? Tầm quan trọng của Execution trong Marketing