Creative là gì? Kỹ năng cần có khi làm nghề Creative

Ngày đăng: 14/10/2021

Bạn có biết Creative là gì? Trong những năm gần đây, sáng tạo mới bắt đầu khẳng định được vai trò của mình và được xã hội xem như một nghề nghiệp thực thụ. Trong lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, sự sáng tạo sẽ là bàn đạp giúp doanh nghiệp tìm ra cho mình lối đi khác biệt, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

Creative-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Creative là gì? Kỹ năng cần có khi làm nghề Creative.

Bài viết này sẽ đưa đến cho bạn đọc cái nhìn toàn cảnh về khái niệm Creative là gì cũng như các công việc đang hot nhất trong ngành Creative hiện nay.

Creative là gì?

Creative là gì? Theo từ điển Cambridge, Creative là tính từ miêu tả trạng thái của một ý tưởng được nảy ra hay miêu tả một vật độc đáo, khác với phiên bản ban đầu. Trong tiếng Việt, Creative dịch ra có nghĩa là sáng tạo.

Creative-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Creative là gì?

Không chỉ là phẩm chất, tính cách của con người, sáng tạo cũng được xem là một trong những yếu tố, kỹ năng quan trọng của một số ngành nghề đặc thù. Trong Marketing, Creative là tên gọi bộ phận sáng tạo trong công ty Agency, bộ phận này chịu trách nhiệm lên chiến lược quảng cáo, các chiến dịch thúc đẩy doanh số bán hàng cho công ty. Các công ty Agency thường gộp làm 3 mảng: Quảng cáo – truyền thông – sự kiện.

>>>Xem thêm: Copywriter là gì? 7 kỹ năng phải có của một Copywriter chuyên nghiệp

Vai trò của Creative trong doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, bộ phận Creative có vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của doanh nghiệp. Các công ty làm việc trong các lĩnh vực khác nhau đòi hỏi bộ phận sáng tạo làm các công việc khác nhau.

Creative-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Creative là gì? Vai trò của Creative trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên về cơ bản, đội ngũ sáng tạo có vai trò đưa ý tưởng, hình ảnh, từ ngữ để truyền bá thông điệp dưới dạng truyền thông như: Bao bì sản phẩm, điểm bán hàng, radio, quảng cáo trên truyền hình.

Kỹ năng cần có khi làm nghề Creative

Creative-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Creative là gì? Kỹ năng cần có khi làm nghề Creative.

Nếu đã hiểu Creative là gì thì chắc bạn đã nắm rõ các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sáng tạo. Vốn là một ngành nghề đặc thù, Creative đòi hỏi người sáng tạo phải sở hữu nhiều kỹ năng tổng hợp, bao gồm:

#1 Tinh thần làm những điều không thể

Sự sáng tạo không cho phép bạn tư duy theo lối mòn và lặp lại nội dung ở bất kỳ tác phẩm nào. Theo đuổi sự sáng tạo, đôi khi bạn phải chấp nhận sự khác người, đi ngược lại đám đông để bảo vệ quan điểm và ý kiến của mình.

Sự thẳng thắn này đôi khi sẽ đi ngược lại những suy nghĩ truyền thống đã ăn sâu vào tư tưởng của người khác. Do đó, học cách sống chung với áp lực, vượt qua những nhận xét trái chiều là điều đầu tiên cần trau dồi nếu muốn theo đuổi nghề sáng tạo.

#2 Sáng tạo một cách nghiêm túc, kỷ luật bản thân

Để theo đuổi nghề Creative, ngoài tính cầu tiến bạn còn cần kiểm soát bản thân trong trạng thái tốt nhất. Không nên để cảm hứng hay cảm xúc nhất thời chi phối đến công việc hay thái độ làm việc của bạn vì lối tư duy tự do, phóng khoáng.

Để kiểm soát tốt, bạn cần có kỹ năng lập kế hoạch, nghiêm túc thực hiện những hoạch định đặt ra trong một khoảng thời gian cố định.

#3 Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng

Là dân sáng tạo, bạn cầm nắm rõ các công cụ được sử dụng trong ngành như: Photoshop, InDesign, Illustrator… để phục vụ công việc một cách tốt nhất.

#4 Phân tích, giao tiếp tốt

Người có khả năng sáng tạo thường rất nhạy cảm, họ có con mắt tinh tường, sắc bén, nhìn thấy những ý tưởng tiềm năng từ những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt nhất. Do đó, hãy đi gặp gỡ, giao tiếp với nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các công việc trong nghề Creative là gì?

Tùy vào quy mô công ty cũng như lĩnh vực hoạt động, yêu cầu khách hàng thì sẽ cần số lượng nhân sự trong team Creative tương ứng. Thông thường, một đội ngũ sáng tạo nhỏ thì chỉ có 1 Copywrite, 1 Art Director hoặc nếu quy mô lớn hơn sẽ có thêm Creative Director, Executive Creative Director… Mặc dù tất cả sẽ cũng phối hợp làm việc với nhau, song công việc và trách nhiệm của mỗi vị trí lại khác nhau.

#1 Executive Creative Director (Giám đốc điều hành sáng tạo)

Đây là cấp cao nhất trong số các chức danh nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực sáng tạo. Giám đốc điều hành sáng tạo có trách nhiệm giải trình cho cấp quản lý cao hơn về hoạt động của bộ phận sáng tạo ở cấp độ toàn cầu/toàn quốc/vùng tùy vào quy mô của công ty, tập đoàn.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành sáng tạo cũng là người lên dây cót, thiết lập tinh thần làm việc chung cho bộ phận sáng tạo trong công ty. Vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc trong các Agency từ 10 – 15 năm.

#2 Creative Director (Giám đốc sáng tạo)

Giám đốc sáng tạo hay còn gọi là Creative Director là vị trí chủ chốt trong quá trình phát triển sản phẩm/dịch vụ của công ty. Họ đảm nhận trách nhiệm quản lý đội ngũ sáng tạo, khởi xướng ý thức, thúc đẩy team đưa ra ý tưởng và đảm bảo tính sáng tạo trong các sản phẩm truyền thông.

Ví dụ trong lĩnh vực quảng cáo, Creative Director sẽ phát triển kế hoạch, chiến lược tiếp thị cho công ty, đồng thời quản lý dự án, làm việc và trao đổi trực tiếp với khách hàng, cho ra sản phẩm thiết kế đúng như thời hạn dự kiến.

Creative Director thường được đề bạt từ vị trí Art Director hoặc Copywrite và yêu cầu từ 2 – 10 năm kinh nghiệm.

#3 Art Director (Giám đốc nghệ thuật)

Art Director (Giám đốc nghệ thuật) chịu trách nhiệm về việc thiết kế, ý tưởng cho phong cách, hình ảnh trực quan trên các báo, tạp chí, bao bì, sản phẩm, sản xuất phim và truyền hình của công ty. Sự sáng tạo của Art Director sẽ quyết định các yếu tố hình ảnh của project như: Màu sắc, tinh thần chung, cảm giác đem đến cho khán giả…

Các Art Director sẽ làm việc với Copywrite, đảm bảo ý tưởng ngắn gọn, hỗ trợ chiến dịch quảng cáo. Vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm từ 5 năm trở lên.

>>>Xem thêm: Art Director là gì? Những yếu tố cần có của một Art Director

Sự khác nhau giữa Art Director và Creative Director là gì?

Sự khác biệt giữa Art Director và Creative Director nằm ở phạm vi trách nhiệm. Art Directorlà sự kết hợp giữa sự sáng tạo nghệ thuật và khả năng thiết kế (design) để tạo ra một sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, gắn kết và khơi dậy phản ứng của người tiêu dùng.

Creative-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Creative là gì? Sự khác nhau giữa Art Director và Creative Director là gì?

Theo định nghĩa, Art Director chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ trong khi Creative Director sẽ xử lý chiến lược, thực hiện chiến dịch, chỉ đạo nghệ thuật…

Giám đốc sáng tạo có thể theo yêu cầu của team sáng tạo một phông chữ ấn tượng trên bao bì sản phẩm để thu hút khách hàng, còn Giám đốc nghệ thuật sẽ biết tên các phông chữ cũng như tính năng hoạt động của từng loại một. Công việc của Creative Director thiên về nhìn và hiểu hơn là cách làm ra một sản phẩm cụ thể.

Lời kết cho Creative là gì

Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nộ như hiện nay, sự phát triển của các ngành nghề thuộc lĩnh vực sáng tạo ngày một mở rộng. Creative là gì hay cần làm gì để rèn luyện tính sáng tạo sẽ không còn là câu hỏi khó nếu bạn có đam mê học hỏi và trau dồi kiến thức mỗi ngày.

Bài viết trên đã đưa đến cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Creative là gì cũng như giúp bạn tìm ra nghề nghiệp đậm chất sáng tạo nhất, thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân.

>>>Xem thêm: Key Account là gì? Những điều bạn cần biết về Key Account