CSR là gì ? Cùng nhau tìm hiểu hoạt động CSR của Vinamilk

Ngày đăng: 07/01/2022

“CSR là gì ?”

Bên ngoài công việc thu lợi từ kinh doanh, doanh nghiệp còn phải quan tâm đến môi trường, xã hội và bên ngoài các phần tử có liên quan.

1. CSR là gì ?

CSR – Corporate Social Responsibility tạm dịch là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là một cam kết của doanh nghiệp dựa vào đạo đức trong kinh doanh và đóng góp chung vào công ty phát triển của quốc gia.

CSR hiện nay như một quy luật bắt buộc để tồn tại trong một doanh nghiệp nếu bạn muốn phát triển lâu dài, không chỉ sử dụng CSR làm chiến lược kinh doanh mà còn đóng góp vào cộng đồng một cách thực thi. 

CSR thực chất có 3 lớp (lớp) chính:

  • Cơ bản : Chính sách tuyển dụng minh bạch, ưu tiên cho nhân viên, đóng thuế tích cực, …
  • Tổ chức : Triệt quyền lợi của công ty bên ngoài môi trường, có chế độ đãi ngộ tốt với các  bên liên quan ,…
  • Societal: Giải quyết các vấn đề xã hội nung chảy, tài trợ những dự án cộng đồng,…

2. CSR ngày trước và ngày nay

Ngày trước: 

CSR đã được tạo ra và hình thành từ rất lâu trước cả khi nó được gọi với khái niệm là CSR: 

  • Andrew Carnegie < 1835-1919>, được mệnh danh là Vua Thép và là nhà giàu thứ 3 trong lịch sử dụng công thức hóa những người ủng hộ tài sản của mình nhằm vào mục tiêu xã hội. 
  • Vào cuối thế kỷ 19, John D. Rockefeller lấy cảm hứng từ Andrew Carnegie đã quyên góp nửa tỉ đô la cho mục tiêu hội nghị. 
Vua thép Andrew Carnegie <1835-1919>
Vua thép Andrew Carnegie <1835-1919>
  • Năm 1914, Frederick Goff một người chuyên về lĩnh vực ngân hàng ở Cleverland, đã thành lập quỹ Cleverland đứng ra nhận tiền góp từ nhiều nhà tài trợ. This is 1 in the first background. 
  • Và mãi đến năm 1940, các doanh nghiệp mới bắt đầu hỗ trợ các tổ chức từ thiện chứ không phải chỉ có chủ sở hữu hoặc những người có cổ phần mới tham gia hoạt động. 
  • Howard Bowen, kinh tế gia người Mỹ được gọi là “cha đẻ của CSR”. Ông là người kết nối các tập đoàn đối với xã hội và xuất bản 1 cuốn sách vào năm 1953, mà trong đó ủng hộ đạo đức kinh doanh “Trách nhiệm xã hội của doanh nhân”. 
Cuốn Các trách nhiệm xã hội của doanh nhân Howard R.Bowen
Cuốn Các trách nhiệm xã hội của doanh nhân Howard R.Bowen
  • Đến những năm 1970, CSR mới được định hình và công nhận nhờ công ty khái niệm “khế ước xã hội” được thông báo bởi Ủy ban Phát triển kinh tế Hoa Kỳ. Và khế ước này được hình thành dựa trên ý tưởng là doanh nghiệp tồn tại và phát triển dựa trên sự đồng ý của cộng đồng vì vậy doanh nghiệp phải có nghĩa vụ phục vụ xã hội. Mà ngày nay được gọi là “Giấy phép kinh doanh”. 
Ủy ban Phát triển kinh tế Hoa Kỳ
Ủy ban Phát triển kinh tế Hoa Kỳ

Ngày nay: 

Công ty số lượng trên thế giới nhận được những lợi ích kinh tế của CSR chính sách đang ngày một tăng trưởng. The cam kết CSR đạt được lợi nhuận mong muốn gia tăng lợi nhuận, và công ty đã được nhận thức một cách đầy đủ về trách nhiệm của mình đến nhân viên, khách hàng và môi trường.

Nhiều công ty đã vận hành CSR như một hướng kinh doanh khi nhận được rằng nó có thể giúp nâng cao vai trò của một nhà quản trị, cải thiện tình hình tài chính trong thời gian dài, gia tăng động cơ làm việc của các nhân viên, thúc đẩy trung tâm của khách hàng cùng danh tiếng công ty đối với tiêu dùng cộng đồng.

3. Lợi ích

  • CSR góp phần thay đổi hành vi của người làm kinh doanh.
  • CSR góp phần cải tiến chất lượng, thương hiệu và uy tín lâu dài cho doanh nghiệp.
  • Việc vận hành hình thức kinh doanh CSR góp phần tăng lợi nhuận về lâu dài cho doanh nghiệp. 
  • CSR giúp doanh nghiệp góp phần thu hút nguồn lao động tốt và có tri thức, quan tâm đến cộng đồng nhiều hơn. 
  • CSR góp phần nâng cấp và xây dựng quốc gia ảnh.

4. Rào cản

  • Đạt doanh thu không cao trong những CSR đầu tiên thực hiện. 
  • Trong những lúc đầu hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR), các doanh nghiệp phải chịu thiệt hại về doanh nghiệp thu vì ngân sách cũng như chi phí được trích ra để thực hiện CSR. 
  • Thiếu hỗ trợ chính sách từ Chính Phủ.
  • Rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải khi thực hiện CSR chính là chi phí. Chính là một công thức lớn, một tác động quan trọng đến việc thực hiện CSR của doanh nghiệp. The missing out of the ngân sách thường là hậu quả của chính sách cạnh tranh một cách tiện lợi, sử dụng không hiệu quả các nguồn lực và vấn đề chất lượng.
  • Rào cản khó kiểm tra nhất là tâm và tiền, liệu sẽ có phần chọn tâm vì tiền. Các nhà khởi động thường có tâm đánh nhanh rút gọn, muốn có lợi tức thì, từ đó sinh ra hiệu ứng domino, người đi trước không làm. Đa phần các nhà khởi nghiệp chọn tiền thay vì tâm bởi vì để xây dựng một CSR hình ảnh mạnh mẽ và lâu dài thì gấp nhiều lần nếu chỉ kinh doanh thu được lợi nhuận. 
  • Một số doanh nhân có quan niệm rằng CSR khó kiếm được lợi nhuận, điều đó có thể đúng hoặc có thể sai, vì rất nhiều công ty đã làm CSR rất thành công thông qua việc bán cái tâm để lấy tiền. 

5. Hoạt động CSR của Vinamilk

Vinamilk là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu đang làm CSR rất tốt, hiếm có một doanh nghiệp nào trong nước đang thực hiện trách nhiệm xã hội tốt như vậy mà vẫn sinh ra rất nhiều lợi nhuận từ nó.

Video ngoại tuyến Vươn Cao Việt Nam

Vươn cao Việt Nam ”is a message is not new, đã được Vinamilk triển khai từ những năm 2007, 2008, liên kết với CSR của Vinamilk nhằm nâng cao chất lượng, tầm vóc của trẻ em Việt Nam. Không những thế, chiến dịch PR kỷ niệm 40 năm thành lập, “Vươn cao Việt Nam” còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn, thể hiện tầm vóc Vinamilk gắn liền với tầm vóc con người, tầm vóc quốc gia, sự phát triển Vinamilk đi liền với sự phát triển của đất nước.

This is could not beined in the products as Music Video “Vươn cao Việt Nam” hay các báo hướng dẫn về Vinamilk đang dần dần đại diện cho Việt Nam bước ra thị trường rộng lớn như Quốc tế.

Chiến dịch Vươn Cao Việt Nam của Vinalmilk
Chiến dịch Vươn Cao Việt Nam của Vinalmilk

Message “Vươn cao Việt Nam” được hái với nhiều góc độ khác nhau trong hoạt động và truyền thông.

Ý nghĩa:

Không chỉ giúp trẻ em Việt Nam cao lớn trong hơn 1 thập kỷ này, Vinamilk còn tạo ra rất nhiều công việc làm ăn cho các nhân viên Việt Nam.

CSR is not only center to the environment and world, Vinamilk đang làm điều đó rất tốt. Họ quan tâm đến những tiểu nhân trong một tập tin lớn. Những bài đó cũng đăng tuyển của họ lúc nào thì sẽ thấy họ đang tuyển người Việt.

Sau khi áp dụng CSR vào kinh doanh Vinamilk được tìm thấy nhiều thành công về hoạt động xã hội.

Lợi ích doanh thu:

Tổng doanh thu và EBITDA của Vinamilk (2014-2019)
Tổng doanh thu và EBITDA của Vinamilk (2014-2019)

Có thể thấy doanh thu và EBITDA (lợi nhuận trước thuế) của Vinamilk luôn có hình thức nâng cấp từ năm 2014 và một phần trong đó đến từ các hoạt động xã hội.

Vô hình lợi ích:

  • Tạo cho người dùng có cái nhìn tích cực về doanh nghiệp.
  • Tạo riêng triết lý của Vinamilk đối với thị trường Việt Nam.
  • Trở thành biểu tượng tin tưởng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng.

Lợi ích xã hội:

  • Tạo việc làm cho nhiều người Việt và đào tạo dân một cách chuyên nghiệp.
  • Góp phần tăng tầm và sức khỏe cho người Việt.
  • Tự nhiên đóng góp môi trường bảo vệ phần bằng chiến dịch “1 cây xanh”.
  • Đóng góp đáng kể vào nền kinh tế chung của đất nước.

Không chỉ có Vinalmilk, có rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện tốt công thức CSR cho doanh nghiệp của mình tại Việt Nam như: HSBC, Honda, Greenfeed, …

>> Xem thêm:


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!