Bạn đã biết CTV là gì hay cộng tác viên là gì chưa? Tại sao lại cần tuyển CTV? Vai trò của CTV trong kinh doanh hiện nay là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó!
Hiện nay nếu bạn lướt trên các trang mạng xã hội hoặc trang tuyển dụng, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều tiêu đề ghi là “tuyển CTV”. Lý do là vì CTV đang dần trở thành một vị trí quan trọng, đóng góp được nhiều lợi ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều người đặc biệt là các bạn sinh viên đang tìm việc chưa thực sự hiểu CTV là gì và vai trò của nó.
Vậy nên trong bài viết dưới đây, Marketing24h sẽ giải thích cụ thể định nghĩa (CTV) cộng tác viên là gì và những điều cần lưu ý về CTV khi các bạn ứng tuyển vị trí này.
Nội dung
CTV là viết tắt của từ cộng tác viên và đây là một vị trí được tuyển dụng tại nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên cần lưu ý cộng tác viên không phải nhân viên chính thức của công ty mà chỉ là một vị trí hỗ trợ bán hoặc toàn thời gian. Có thể xem cộng tác viên là một nghề tay trái bởi lẽ những người làm cộng tác viên họ sẽ không bị gò bó về thời gian và không gian làm việc.
Cộng tác viên có thể lựa chọn được giờ làm tùy theo lịch cá nhân cũng như không bị ép buộc phải lên công ty. Họ có thể làm việc tại nhà miễn họ hoàn thành được những yêu cầu như đã thỏa thuận ban đầu. Chính vì tính chất tự do này nên yêu cầu khi tuyển cộng tác viên cũng khá đơn giản, không yêu cầu cao như tuyển một nhân viên chính thức.
> Có thể bạn đang cần biết: Internship là gì
Sau khi hiểu được định nghĩa CTV là gì thì có thể hiểu CTV hay khái niệm cộng tác viên sẽ là những “nhân viên thời vụ” của một doanh nghiệp. Vậy nên doanh nghiệp sẽ là bên quyết định nhiệm vụ của CTV. Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp cũng như khả năng và trình độ chuyên môn của CTV khi phỏng vấn thì họ sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Đó có thể là CTV hỗ trợ sự kiện, CTV viết bài, CTV kinh doanh…
Doanh nghiệp nào cũng muốn phát triển mạnh mẽ và khi khối lượng công việc tăng cao nhưng số lượng nhân sự không đủ để đáp ứng nhu cầu thì khi đó doanh nghiệp sẽ tuyển CTV. Mỗi doanh nghiệp đều có một mức kinh phí nhất định trong việc tuyển dụng. Vậy nên khi đứng giữa việc tuyển dụng CTV hoặc tuyển nhân viên chính thức, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn hướng tuyển CTV bởi vì cách này tiết kiệm chi phí, quy trình đơn giản lại vừa giúp họ giải quyết được khối lượng lớn công việc.
– Tìm hiểu, nghiên cứu các sản phẩm của cửa hàng/doanh nghiệp mà mình nhận bán.
– Định hướng cách giới thiệu sản phẩm để thu hút mọi người quan tâm, sử dụng mặt hàng của mình.
– Đăng bài giới thiệu trên internet, mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram…
– Tư vấn, giải đáp cho khách hàng về thông tin, giá trị của sản phẩm
– Chốt -> tổng hợp thông tin đơn hàng để đại lý gửi sản phẩm đến người mua.
– Nhận tiền theo hoa hồng của sản phẩm… (Tùy theo giá trị, chỉ tiêu bán hàng, hình thức thỏa thuận giữa đại lý và CTV là gì)
Những quyền lợi được hưởng nếu làm CTV là gì? Ở vị trí cộng tác viên, mọi người sẽ nhận được nhiều lợi thế như:
– Có thể linh động thời gian làm việc để giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của mình để mọi người biết đến
– Không cần vốn hoặc ít vốn, không yêu cầu kinh nghiệm cao nhưng vẫn có thể kiếm thêm thu nhập hằng ngày.
– Không bị áp lực doanh thu, hạn chế thua lỗ.
– Không ảnh hưởng nhiều đến công việc chính hiện tại
– Tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân để có thể tự nhập hàng về bán online khi đủ kinh phí.
Trong các vị trí CTV, CTV kinh doanh nói riêng thường khá ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của cả một doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng đều hiểu khách hàng là món quà của thượng đế, vậy nên việc tìm kiếm khách hàng luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu.
Thế nhưng kinh phí để quảng cáo hay tuyển dụng nhân viên Sales thì có hạn nên nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang hướng tuyển CTV kinh doanh. Cùng một mức kinh phí, số lượng CTV kinh doanh một doanh nghiệp có thể tuyển chắc chắn sẽ nhiều hơn tuyển nhân viên Sales chính thức.
Vậy là doanh nghiệp vẫn có thể tăng trưởng doanh thu và thu hút thêm nhiều khách hàng mới thông qua đội ngũ CTV kinh doanh hùng hậu, bù lại chi phí được tiết kiệm đáng kể vì không phải quản lý hay trả lương cứng. Nếu may mắn, doanh nghiệp còn có thể tuyển được CTV kinh doanh dày dạn kinh nghiệm với chi phí phải chăng.
Cùng tham khảo lợi ích và những thách thức của người làm công tác viên trong bối cảnh thị trường hiện nay.
Như đã được đề cập ở trong định nghĩa CTV là gì? ở trên thì CTV là những “nhân viên thời vụ” của doanh nghiệp nên họ có sự thoải mái về không gian và thời gian làm việc cũng như yêu cầu tuyển dụng cũng đơn giản hơn so với một nhân viên Sales chính thức. Ngoài ra, một vài lợi ích khác ngoài việc mua được giá cộng tác viên là gì?
Dĩ nhiên ngoài lợi ích thì bất kỳ vị trí, chức vụ nào cũng sẽ có những thách thức nhất định và CTV cũng phải ngoại lệ. Khi trở thành cộng tác viên, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức như:
Sau khi hiểu CTV là gì hay cộng tác viên là gì thì có thể thấy nhìn chung làm công tác viên (CTV) không hề khó vì đây cũng chỉ là vị trí hỗ trợ cho doanh nghiệp và không yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng với vị trí CTV bán hàng online thì không đơn giản như vậy. Bởi vị trí này yêu cầu khả năng giao tiếp và thu hút khách hàng. Chính vì vậy bạn cũng nên tích lũy cho mình những kinh nghiệm nhất định nếu muốn thành công trong vị trí cộng tác viên bán hàng online, điển hình như:
>>> Đọc thêm: Những câu nói hay về kinh doanh, sản phẩm và marketing đáng để suy ngẫm
Kết Luận
Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về vị trí CTV hay cộng tác viên là gì rồi phải không nào? Đi cùng với sự phát triển của nhiều ngành nghề và doanh nghiệp hiện nay là nhu cầu của vị trí CTV ngày càng trở nên phổ biến và là sự quan tâm của nhiều bạn sinh viên. Các bạn trẻ vừa đi học vừa đi làm có thể tích lũy được thêm kinh nghiệm và thu nhập trang trải cuộc sống trong khi thời gian sắp xếp công việc lại khá thoải mái.
Ngược lại, bản thân điều này cũng có lợi cho các doanh nghiệp khi sở hữu nguồn nhân lực dồi dào với chi phí hợp lý. Dù vậy vẫn cần đề phòng cẩn thận trước những doanh nghiệp lợi dụng điều này để dụ dỗ nhiều sinh viên vì tin người mà lao đầu vào các tổ chức đa cấp lừa đảo hoặc bóc lột sức lao động của các bạn với mức lương thấp. Hy vọng qua bài viết này, Marketing24h đã cung cấp đầy đủ thông tin cho các bạn hiểu CTV là gì? cũng như vai trò của CTV trong các doanh nghiệp hiện nay.