Định vị sản phẩm nên dựa vào lợi ích sản phẩm đưa ra, khách hàng là ai, định vị sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào. Cùng tìm hiểu định vị sản phẩm là gì và cách đưa ra lời tuyên bố về định vị sản phẩm ý nghĩa, tập trung và cô đọng.
Nội dung
Có thể hiểu định vị sản phẩm là tuyên bố và khẳng định đặc điểm nổi bất đáng lưu ý của sản phẩm trên thị trường, làm thế nào để thị trường và đối thủ cạnh tranh biết được sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Việc định vị sản phẩm như thế nào có ảnh hưởng trực tiếp tới mọi phần trong kế hoạch marketing của bạn. Chính vì vậy, định hướng sản phẩm trong marketing là yếu tố vô cùng cần thiết.
Định vị sản phẩm nên dựa vào lợi ích sản phẩm đưa ra, khách hàng là ai, định vị sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào. Hãy cố gắng đưa ra lời tuyên bố về định vị sản phẩm là gì, ý nghĩa, tập trung và cô đọng.
>>>Xem thêm: Target là gì? 3 phương pháp target khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất
Sản phẩm có thể được định vị theo 2 hướng: Giá cao nhất hoặc rẻ nhất trên thị trường. Việc định vị theo giá bán tùy thuộc vào chiến lược của công ty. Khi doanh nghiệp muốn xây dựng một thương hiệu sang trọng thì việc định giá cao là điều dễ hiểu. Còn với chiến lược định vị giá rẻ đòi hỏi doanh nghiệp phải có lợi thế về chi phí và xác định thâm nhập thị trường mới bằng một sản phẩm giá tốt để chiếm lấy thị phần của đối thủ.
>>>Xem thêm: Chiến lược thâm nhập thị trường (Market penetration) là gì?
Đây là chiêu thức kinh điển hướng tới một nhóm người cụ thể và rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chiến lược này. Ví dụ như Ferrari định vị sản phẩm của mình khác các hãng ô tô sang trong khác bằng cách hướng vào người yêu thể thao và BMW lại tập trung khẳng định sản phẩm dành cho doanh nhân thành đạt.
Định vị sản phẩm bằng người dùng giúp thương hiệu gần gũi hơn, bởi nó thể hiện xuất phát của sản phẩm được nghiên cứu từ nhu cầu và mong muốn cụ thể của một nhóm người dùng. Tuy nhiên, để vận dụng thành công phương thức này, doanh nghiệp cần am hiểu và đánh giá phân khúc khách hàng chính xác.
>>>Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào đánh đúng phân khúc trọng tâm
Định vị dựa trên lợi thế cạnh tranh bắt đầu bằng việc tìm kiếm các lợi thế cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ. Sản phẩm không thể định vị hoặc định vị yếu mà không dựa vào một lợi thế cạnh tranh nào đó khác biệt.
Thông thường, việc định vị dựa vào một lợi thế cạnh tranh hay lợi ích nổi bật nhất sản phẩm đem lại so với các sản phẩm đã có mặt trên thị trường (ví dụ Volvo – an toàn, Toyota – kinh tế, Mercedes – sang trọng, BMW hiệu năng…), hoặc là tích hợp 2 – 3 lợi ích giống như các thông điệp quảng cáo 3 trong 1, all in one…
Đối với một số sản phẩm, khách hàng mục tiêu đặc biệt quan tâm tới đặc trưng, tính năng nào đó đáp ứng kỳ vọng của họ. Ví dụ như các đặc tính bền, tiết kiệm xăng, kiểu dáng thời trang đối với xe máy, trắng răng, thơm miệng, ngừa sâu răng… đối với kem đánh răng, cước phí rẻ, dịch vụ đa dạng, vùng phủ sóng rộng… của mạng viễn thông.
Cách định vị sản phẩm này yêu cầu doanh nghiệp hiểu được lợi ích mà khách hàng mong đợi khi dùng sản phẩm, đồng thời phải nắm bắt được mức độ nhận thức của khách hàng về các đặc tính đó đối với các sản phẩm cạnh tranh đã có trên thị trường.
Nói cách khác, định vị sản phẩm dựa vào đặc tính của sản phẩm để xây dựng hình ảnh khác biệt, đặc trưng cho thương hiệu. Định vị sản phẩm của Coca-cola trong mắt người tiêu dùng chính là “Contour bottle” hay thân chai cong, hình ảnh được lấy cảm hứng từ vỏ của quả cacao với nhãn dán màu đỏ.
Hiện nay, định vị theo giá trị thường được chia vào 4 loại tương đương giữa giá trị và giá bán. Cần lưu ý, ở đây “giá trị” không bao hàm ý nghĩa chỉ chất lượng.
Trên đã là những chia sẻ về định vị sản phẩm là gì cũng như 5 bước cơ bản giúp định vị sản phẩm mới cho doanh nghiệp, một khi đã hiểu rõ định vị sản phẩm là gì sẽ giúp doanh nghiệp tự tin hơn, xác định chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn.
>>>Xem thêm: Staff là gì? Sự khác nhau giữa Staff và Employee?