Brand Positioning – Định vị thương hiệu là gì mà lại có tầm quan trọng đối với định hướng phát triển và giá trị của mỗi doanh nghiệp? Ngày nay, người tiêu dùng thường có xu hướng tìm kiếm thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Điều này khiến định vị thương hiệu đang trở thành chiến lược để giúp các công ty giành được thị phần và đi trước so với đối thủ cạnh tranh. Vậy định vị thương hiệu là gì? Bí quyết nào để thực hiện Brand positioning thành công? Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu chi tiết nhé!
>> Xem thêm: Brand Positioning là gì?
Nội dung
“Định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”
Theo Marc Filser
Đây được coi là định nghĩa dễ hiểu của giáo sư Marc Filser. Mục tiêu của định vị thương hiệu là tạo ra một hình ảnh của thương hiệu có bản sắc riêng, có sự khác biệt, và quan quan trọng gây ấn tượng với người tiêu dùng. Đây là yếu tổ để đi cạnh tranh với các đối thủ bên ngoài doanh nghiệp, dù là sản phẩm hay dịch vụ nào thì việc có định hướng rõ ràng và có cá tính của doanh nghiệp.
Các chiến lược, đường đi nước bước của các thương hiệu chắc chắn có sự khác nhau tùy vào hoàn cảnh thực tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phương tiện chung được đưa vào sử dụng là các phương tiện truyền thông, chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả sẽ tối đa hóa sự quan tâm của khach hàng và tối đa hóa giá trị thương hiệu.
Bắt đầu bằng cách này sẽ giúp thương hiệu của bạn biết được những điểm mạnh và điểm yếu trên thị trường. Làm thế nào để tạo ra được chiến lược định vị thương hiệu một cách hiệu quả. Những yếu đó bao gồm:
Hiểu được những yếu tố quan trọng này sẽ giúp bạn có một khung hoàn hảo để tạo ra nền móng vững chắc định vị thương hiệu. Từ đây giúp doanh nghiệp của bạn xác định được đúng mục tiêu khách hàng mà bạn muốn nhắm đến. Tiếp theo đó, bạn sẽ phải tìm cách tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của mình, hiểu được họ đang muốn gì từ thị trường. Đáp ứng được những điều họ mong muốn là mục đích cuối cùng, hãy cho họ hình ảnh rõ ràng về thị trường mục tiêu của mình đặt ra.
Hãy xem xét những lợi ích nào trong số này mang lại nhiều lợi ích nhất cho đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ, trong các thị trường B2B, người mua đặt tầm quan trọng hàng đầu vào lợi ích kinh tế, trong khi người tiêu dùng thường đưa ra quyết định mua hàng dựa trên lý do cảm xúc cá nhân.
Sau khi bạn đã hoàn thành, đánh giá ban đầu về thương hiệu và xác định được thị trường mục tiêu của bạn. Điều cần làm là phân tích xem đối thủ của bạn có những gì? Để phân tích được đối thủ cạnh tranh, ta cần tiến hành phân tích:
Khi bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình, phân tích đối thủ cạnh tranh và xác định sự khác biệt cạnh tranh của mình, bạn đã sẵn sàng để tạo một tuyên bố định vị thương hiệu . Không giống như khẩu hiệu quảng cáo hoặc khẩu hiệu, tuyên ngôn định vị của bạn nên được sử dụng nội bộ để giúp hướng dẫn các nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn .
Tuyên bố định vị thương hiệu tốt là ngắn gọn – không quá một hoặc hai câu dài – và thường bao gồm bốn thành phần quan trọng, dựa trên dữ liệu được thu thập trong những bước trên:
>>> Đọc thêm: Bản sắc thương hiệu là gì?
Bây giờ bạn đã tạo ra một tuyên bố định vị thương hiệu, đã đến lúc đưa nó vào sử dụng. Dưới đây là một số cách bạn có thể bắt đầu triển khai tuyên ngôn định vị trong chiến lược xây dựng thương hiệu tổng thể của mình:
>> Xem thêm: Mô hình SMART là gì?
Amazon.com đã sử dụng tuyên bố định vị sau vào năm 2001 (khi nó hầu như chỉ bán sách). Đối với những người dùng World Wide Web, những người thích sách, Amazon.com là một nhà bán lẻ bán lẻ cung cấp quyền truy cập nhanh vào hơn 1,1 triệu cuốn sách. Không giống như các nhà bán lẻ sách truyền thống, Amazon.com cung cấp sự kết hợp tiện lợi phi thường, giá thấp và lựa chọn toàn diện. Và nhìn bây giờ xem, chính sự thay đổi và làm mạnh về định vị thương hiệu. Amazon hiện nay là trang web thương mại điện tử hàng đầu trên toàn thế giới đi đầu về mọi mặt.
Vinamilk là công ty sữa nếu nói không quá là hàng đầu tại Việt Nam hiên nay. Kể từ khi ra đời năm 1976 đến nay qua nhiều giai đoạn phát triển, thì chiến lược định vị thương hiệu được hãng làm rất tốt.
Những chiến lược của Vinamilk đề ra từ khách hàng mục tiêu, đến cách tiếp cận, biết tận dụng lợi thế sân nhà. Vinamilk định vị “chất lượng quốc tế” để nhắc nhở cho người tiêu dùng Việt Nam thấy Vinamilk là công ty duy nhất của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sữa sang hơn 10 nước trên thế giới. Giờ đây, giữa một loạt các đối thủ thương hiệu trong nước và cả ngoại nhập thì Vinamilk như là một cái tên vụt lên, và thương hiệu “sữa tươi số 1 Việt Nam” đã đi sâu vào tâm trí khách hàng.
Định vị thương hiệu dường như là hướng đi của hầu hết các thương hiệu hiện nay. Muốn tiếp cận người dùng hiệu quả thì bản chất định vị thương hiệu là gì phải được hiểu thật rõ. Hãy nhớ, dù bạn có sản phẩm tốt đến đâu nhưng nếu không định vị được thương hiệu tới người dùng thì cũng sẽ thất bại mà thôi!