Distribution là gì? Các hình thức Distribution và vai trò của chúng với doanh nghiệp

Ngày đăng: 22/09/2021

Nếu đã từng tiếp xúc với Marketing, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến khái niệm “Distribution” (phân phối), tuy nhiên không phải ai cũng hiểu Distribution là gì. Không sai khi nói rằng Distribution là một khái niệm mà ai làm Marketing cũng phải biết và nắm rõ. Thậm chí câu hỏi Distribution là gì còn được các nhà tuyển dụng dùng để kiểm tra kiến thức ứng viên cho vị trí Marketing. Vậy Distribution là gì, ý nghĩa của Distribution trong Marketing và các hình thức Distribution hiện nay là gì? Cùng Marketing24h theo dõi bài viết sau.

Distribution-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Distribution là gì? Các hình thức Distribution và vai trò của chúng với doanh nghiệp.

Distribution là gì?

Distribution là gì? Distribution là một từ tiếng Anh có nghĩa là phân bổ, phân phối. Đây là từ được sử dụng trong Marketing và nó là một cách gọi khác của Place (địa điểm) – một trong bốn yếu tố của mô hình 4P. Chính vì vậy, Distribution trong Marketing có thể hiểu là quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ tới tay khách hàng thông qua các khâu trung gian.

>>>Xem thêm: Marketing mix là gì? Giải nghĩa yếu tố trong Marketing Mix 4P và 7P

Distribution là phân phối, chính vì vậy mà Distribution Channels là các kênh phân phối – là tập hợp của những doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ tới khách hàng. Hiểu đơn giản, Distribution được thể hiện qua những địa điểm mà khách hàng tìm để để mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó có thể là chi nhánh cửa hàng truyền thống hay các website bán hàng trực tuyến.

Các loại kênh phân phối trong Marketing

Sau khi đã hiểu khái niệm Distribution là gì, ban đọc cũng nên biết rằng trên thị trường ngày nay sẽ có nhiều loại kênh phân phối khác nhau. Vậy những dạng kênh phân phối đó là gì, đặc điểm của từng kênh là gì?

Distribution-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Distribution là gì? Các loại kênh phân phối trong Marketing.

#1 Kênh phân phối trực tiếp – Direct Sales

Dạng kênh phân phối đầu tiên được đề cập đến là kênh phân phối trực tiếp hay còn gọi là Direct Sales. Đây còn được xem là lựa chọn tối ưu cho nhiều doanh nghiệp bởi vì những ưu điểm như là kênh tiện lợi để bán các sản phẩm sở hữu mức giá trung bình.

Đặc điểm của loại hình kênh phân phối này là nhà sản xuất phải tương tác trực tiếp với khách hàng mà không qua bất kỳ khâu trung gian nào ở mọi hoạt động, từ việc mua bán cho đến vận chuyển giao hàng. Một số sản phẩm thường thấy trong kênh phân phối trực tiếp là: trang sức, đồ điện tử, văn phòng phẩm…

>>>Xem thêm: Sales là gì? Bật mí 16 kỹ năng cần có của 1 salesman

#2 Kênh phân phối gián tiếp

Có kênh phân phối trực tiếp thì tất nhiên sẽ có kênh phân phối gián tiếp. Đúng như tên gọi của mình, đây là loại hình phân phối ngược lại với phân phối trực tiếp. Có nghĩa rằng nhà sản xuất sẽ tìm đến một bên trung gian cho việc phân phối sản phẩm/dịch vụ. Phía bên trung gian phân phối có thể là một tổ chức hoặc cá nhân, đóng vai trò ở giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, là cầu nối giữa hai bên mua và bán.

Nếu doanh nghiệp lựa chọn hình thức phân phối này đồng nghĩa rằng họ chấp nhận hy sinh một phần quyền kiểm soát sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, ưu điểm của nó là giảm thiểu được chi phí về nhân công, thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc phân phối qua kênh trung gian còn giúp sản phẩm được đưa đến nhiều nơi hơn, tiếp cận đúng thị trường mục tiêu, đúng đối tượng khách hàng, giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường và tăng lợi nhuận thu về.

#3 Kênh phân phối bán buôn/bán lẻ

Đây là loại hình kênh phân phối thứ ba và khác với hai loại hình ở trên. Với kênh phân phối bán buôn/bán lẻ thì nhà sản xuất sẽ kết hợp với các nhà buôn và bán lẻ để hợp thành một chuỗi liên kết. Rất nhiều doanh nghiệp ưu thích và lựa chọn loại hình phân phối này.

Tuy nhiên, nó lại đặt ra rủi ro cho phía nhà bán buôn/bán lẻ là có khả năng nhận phải sản phẩm khó bán hoặc không thể bán được. Chính vì điều này, doanh nghiệp cần phải tìm cách để luôn duy trì mối quan hệ dài lâu và bền vững với các nhà bán buôn/bán lẻ để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, điển hình là:

  • Hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình phân phối hàng hóa/dịch vụ, đảm bảo lợi nhuận cho đôi bên.
  • Giúp các nhà bán buôn/bán lẻ hiểu chính xác về sản phẩm/dịch vụ thông qua việc cung cấp đầy đủ thông tin cho họ, qua đó giúp thông tin cung cấp tới người tiêu dùng trở nên minh bạch, chính xác và tạo được lòng tin với họ.
  • Liên tục lắng nghe và thu thập các ý kiến, phản hồi từ các nhà bán buôn/bán lẻ để cải thiện chất lượng hàng hóa/dịch vụ.
  • Cho phép nhà bán buôn trở thành đại lý, đồng nghĩa với việc nhà bán buôn đó sẽ trở thành một phần của doanh nghiệp.

#4 Kênh phân phối điện tử

Loại kênh thứ tư và cũng là loại kênh phân phối cuối cùng trong các dạng kênh phân phối. Kênh phân phối điện tử được hình thành do sự phát triển của công nghệ và internet, chính vì vậy mà loại hình phân phối này sở hữu nhiều ưu điểm tích hợp từ những loại hình phân phối truyền thống trước đó.

Doanh nghiệp khi lựa chọn kênh phân phối điện tử có thể đồng thời sản xuất và quảng bá sản phẩm/dịch vụ cùng lúc mà không cần phải tìm đến bên trung gian nhiều như trước. Sản phẩm sẽ được trực tiếp đưa tới tay khách hàng, chính vì vậy mà kênh phân phối điện tử về bản chất sẽ khá giống với kênh phân phối trực tiếp. Khác biệt duy nhất là kênh phân phối điện tử giải quyết được bài toán về không gian và thời gian của hoạt động mua bán cho doanh nghiệp.

Distribution-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Distribution là gì? Các loại kênh phân phối trong Marketing. Kênh phân phối điện tử.

Ngoài ra, kênh phân phối điện tử phát triển từ nền tảng internet nên doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ điều này thông qua việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình một cách rộng rãi và kết nối, tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 nên càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào loại hình phân phối hơn.

Các hình thức phân phối phổ biến hiện nay

Thông thường, hình thức phân phối thường bị nhầm lẫn với các kênh phân phối. Hình thức phân phối là cách mà người tiêu dùng có thể mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Dựa vào các kênh phân phối thì sẽ được chia thành những hình thức phân phối phổ biến sau:

#1 Mua sản phẩm trực tiếp từ nhà phân phối hoặc mua qua các cửa hàng bán buôn/bán lẻ

Đây là hình thức phân phối giúp người mua dễ dàng mua các sản phẩm mình cần ngay lập tức, nhưng họ sẽ cần di chuyển và khó khăn trong việc lựa chọn nên họ sẽ cần sắp xếp thời gian phù hợp.

Distribution-la-gi-marketing24h.vn
Ảnh: Distribution là gì? Các hình thức phân phối phổ biến hiện nay.

#2 Mua sản phẩm thông qua các trang thương mại điện tử

Hình thức phân phối này rất phổ biến vì sự tiện lời mà nó mang lại. Người tiêu dùng không mất thời gian di chuyển để mua hàng và họ có thể lựa chọn thỏa thích, xem thông tin chi tiết về các sản phẩm trước khi quyết định mua. Việc thanh toán trên các trang thương mại điện tử có thể sử dụng thẻ ngân hàng, chuyển khoản hoặc nhận hàng trả tiền.

>>>Xem thêm: Thương mại điện tử là gì? Tại sao TMĐT ở Việt Nam lại phát triển

Vai trò của các kênh phân phối

Sau khi đã tìm hiểu về Distribution là gì cũng như những dạng kênh phân phối, tiếp theo chúng ta sẽ đi sâu vào giới thiệu vai trò của các kênh phân phối đối với doanh nghiệp. Như đã đề cập, vai trò cơ bản nhất của các kênh phân phối chính là trở thành cầu nối giữa nhà sản xuất và khách hàng. Không có kênh phân phối thì sản phẩm/dịch vụ của nhà sản xuất không thể đến tay khách hàng đúng thời gian, đúng thời điểm và đúng thị trường mục tiêu.

Không chỉ vậy, kênh phân phối còn giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát và điều tiết được số lượng, chủng loại hàng hóa/dịch vụ nhằm mang đến sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng (giá cả, mẫu mã, thương hiệu…).

Kênh phân phối không chỉ mang tới lợi ích cho doanh nghiệp mà ngay cả người tiêu dùng cũng nhận được những lợi ích nhất định. Tiêu biểu nhất là kênh phân phối giúp chia nhỏ lượng hàng hóa khổng lồ trước khi bước chân vào thị trường và trước khi đến tay người tiêu dùng.

Mỗi lần mua hàng, khách hàng sẽ mua được lượng nhỏ, vừa đủ đáp ứng nhu cầu chứ không phải mua cả kho về để trữ trong nhà. Cùng với đặc điểm này, kênh phân phối còn có khả năng tích lũy một lượng hàng hóa. Ưu điểm này sẽ rất có lợi ở những nước đang phát triển, trong đó những sản phẩm được tích lũy chủ yếu là nông sản.

Lời kết cho Distribution là gì

Trên đây là những thông tin chi tiết về khái niệm Distribution là gì, cũng như giới thiệu đến bạn đọc các dạng Distribution Channels và vai trò của nó đối với doanh nghiệp. Trong kinh doanh ngày nay thì Distribution ngày càng trở nên quan trọng hơn khi nó là mắt xích không thể thiếu để kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Xã hội ngày càng phát triển thì càng có thêm nhiều dạng kênh phân phối mới được ra đời với những đặc điểm dần hoàn thiện hơn, mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu được chính xác Distribution là gì và có cái nhìn tổng thể hơn về vai trò của Distribution trong kinh doanh ngày nay.

>>>Xem thêm: Testimonials là gì? Những công dụng tuyệt vời của Testimonials