Ngày nay, thương mại điện tử đã và đang trở thành xu thế mới trên thị trường. Trong đó, bán hàng trên Etsy đang là loại hình được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy Etsy là gì? Và có thực sự bán hàng trên Etsy hiệu quả?
Etsy một hướng rất phù hợp nếu bạn muốn mở rộng thị trường sang nước ngoài. Tuy nhiên, nếu so sánh với các nền tảng thương mại điện tử khác như eBay, Amazon, Shopee, Taobao,… thì Etsy vẫn còn là cái tên có phần xa lạ với người Việt Nam. Cùng tìm hiểu Etsy là gì? Làm thế nào để bán hàng trên Etsy? Tất cả sẽ được Marketing24h giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.
Nội dung
Etsy là gì? Đây một nền tảng mua sắm trực tuyến giống eBay hay Amazon, là tập hợp một cộng đồng người mua và người bán trực tuyến. Điểm khác biệt của Etsy với hai cái tên là nó tập trung vào hàng thủ công handmade hoặc đồ cổ. Sản phẩm được bán trên Etsy cũng khá đa dạng, chủ yếu là đồ thủ công, trang sức, đồ nghệ thuật, đồ gia dụng, hàng giấy và cả đồ ăn thực phẩm.
Một đặc điểm thú vị nữa của Etsy là gì bạn chắc sẽ ngạc nhiên! Đó chính là cho phép bạn bán cả những mặt hàng dưới dạng file kỹ thuật số để người mua trả phí và tải xuống sử dụng. Những mặt hàng này bao gồm các nhãn dán, bản in, planner hoặc các tài liệu in ấn khác. Lưu ý thêm, khi bán hàng trên Etsy thì với danh mục hàng cổ điển, nó phải đảm bảo điều kiện có tuổi đời từ 20 năm trở lên. Những sản phẩm thuộc danh mục cũng vô cùng đa dạng, nó có thể là quần áo, trang sức cho đến đồ gia dụng, bức ảnh…
Sau khi hiểu Etsy là gì, vậy tại sao lại nên bán hàng trên Etsy? Khi bán hàng trên Etsy, nền tảng này sở hữu những ưu điểm sau, hỗ trợ rất nhiều cho người bán:
Đây là lợi ích đầu tiên mà Etsy mang đến cho người bán. Nhìn tổng thể, chi phí bán hàng trên Etsy thấp eBay khá nhiều, đem lại nhiều lợi ích cho người bán về khoản chi phí bỏ ra. Ngoài ra, Etsy hỗ trợ rất nhiều phương thức thanh toán khác nhau cho người dùng lẫn người bán. Nhờ vậy, người bán có thể rút tiền nhanh chóng và dễ dàng, không như eBay khi người bán chỉ có thể rút tiền qua PayPal, chưa kể mức phí của nó cũng khá cao.
Như đã đề cập trong phần giải nghĩa Etsy là gì, đây là nền tảng mua bán trực tuyến chuyên về đồ handmade, chính vì vậy mà Etsy đã lựa chọn các đơn vị vận chuyển giao nhận đồ phụ kiện nhỏ lẻ để hợp tác. Lợi ích của việc này chính là giảm được chi phí vận chuyển xuống mức thấp nhất. Để dễ hiểu, khi so sánh Etsy với các nền tảng khác như eBay hay Amazon thì việc hai tên tuổi này bán rất nhiều mặt hàng khác nhau, dẫn đến phí vận chuyển của họ cũng sẽ cao hơn nếu so với những đối tác chuyên vận chuyển đồ nhỏ lẻ như Etsy.
Khi người bán đăng tin sản phẩm lên trên Etsy, mặc định nền tảng này sẽ sử dụng quảng cáo danh sách sản phẩm của Google. Việc quảng cáo này được Etsy thực hiện hoàn toàn miễn phí, người bán không cần phải bỏ ra bất kỳ chi phí quảng cáo nào.
>>> Đọc thêm: 5 mẹo chạy quảng cáo Facebook
Để dễ hiểu, khi có khách mua tra cứu về sản phẩm “vòng tay handmade” trên Google, Etsy sẽ tự động bật quảng cáo và chỉ về sản phẩm vòng tay handmade mà bạn đăng bán. Ngoài ra, Etsy cũng cung cấp thêm gói dịch vụ quảng cáo cho người bán nếu có nhu cầu thúc đẩy doanh thu cao hơn. Gói dịch vụ quảng cáo của Etsy sẽ bổ sung thêm việc quảng cáo từ khóa, quảng cáo hiển thị, quảng cáo sản phẩm liên quan.
Không phải ai cũng có kiến thức về lập trình hay kỹ thuật để tự tạo nên một trang web bán hàng chuyên nghiệp. Khi bán hàng trên Etsy, người bán được quyền truy cập vào kho dữ liệu thông tin quan trọng như lượt xem cửa hàng, khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập web, vị trí quốc gia của khách truy cập,… Đây là một ưu điểm vượt trội của Etsy so với những nền tảng khác.
Một trong những lý do cho thấy hiệu quả khi bán hàng Etsy là gì? Đó chính là Etsy cung cấp cho người bán rất nhiều công cụ và tiện ích khác nhau để hỗ trợ việc tăng doanh thu bán hàng. Bạn có thể tự tạo ra các ưu đãi như các mã giảm giá, mua nhiều giảm giá hay các công cụ quảng bá khác nhau. Không chỉ vậy, Etsy cũng cho phép người bán gửi email đến những khách hàng cũ từng mua hàng để mời chào việc mua lại sản phẩm. Tất cả những tiện ích này Etsy đều cung cấp miễn phí cho người bán.
Đội ngũ nhân viên Etsy luôn chào đón những người bán mới mở shop trên nền tảng này. Chính vì vậy mà họ sẽ hỗ trợ bạn vô cùng nhiệt tình ở mọi khâu kể từ lúc thiết lập gian hàng cho tới lúc bán được hàng. Trong quá trình bán hàng, nếu gặp bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào, đội ngũ hỗ trợ của Etsy sẽ luôn tận tình giải đáp và xử lý cho bạn. Đây cũng là một trong những nền tảng mua bán trực tuyến chú trọng và xây dựng cộng đồng người bán tốt nhất hiện nay.
Kể từ thời điểm tháng 10 năm 2019, Etsy đã loại bỏ chi phí mở gian hàng cho người bán. Chính vì vậy, chi phí bán hàng trên Etsy mà người bán cần quan tâm chính là phí đăng tin và phí giao dịch. Trong đó:
Ví dụ: Bạn bán một vòng tay handmade với giá 10$ và đăng lên tổng cộng 5 tin được duyệt trên Etsy. Mức chi phí bạn phải trả cho Etsy sẽ là:
Ngoài ra, bạn vẫn cần chi trả cho những chi phí bổ sung ngoài sàn Etsy như phí vận chuyển, phí vật liệu đóng gói. Nếu số mức chi phí này với những lợi ích mà Etsy mang lại cho người bán, mức phí này quả thực rất hữu nghị. Đó là chưa kể, Etsy được xem là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay về đồ thủ công handmade. Nếu bạn là người chuyên kinh doanh mặt hàng này, tỷ lệ bán được hàng trên Etsy của bạn sẽ là rất cao.
>>> Đọc thêm: Bật mí bí kíp cách bán hàng trên Zalo “đánh đâu thắng đó”
Sau khi hiểu được sơ bộ về Etsy là gì cũng như những thông tin quan trọng về việc bán hàng trên Etsy, đây là mục mà các bạn sẽ quan tâm nhất trong bài viết: Cách bán hàng trên Etsy.
Đầu tiên, bạn cần truy cập Etsy tại đường link: https://www.etsy.com/
Sau khi đăng nhập tài khoản Etsy, nhấp vào nút “Sell on Etsy” để bắt đầu tạo tài khoản bán hàng.
Bước 1: Điền thông tin cơ bản ở mục Shop Preferences
Trong đó, nội dung các mục là:
Bước 2: Đặt tên shop
Điền tên shop bạn mong muốn vào ô và nhấn vào nút Check availability. Nếu tên bị trùng sẽ báo lỗi tích đỏ, nếu hợp lệ thì sẽ hiển thị tích xanh.
Bước 3: Kích hoạt shop
Ở bước này, Etsy yêu cầu bạn phải đăng 1 sản phẩm lên để kích hoạt shop. Nhấn vào nút Add a listing để đăng sản phẩm lên Etsy.
Đây là giao diện đăng bán sản phẩm trên Etsy, quá trình diễn ra cũng vô cùng đơn giản. Đầu tiên bạn cần tải hình ảnh sản phẩm lên từ Etsy từ máy tính. Sau đó, điền các thông tin sản phẩm vào mục Listing details, bao gồm: tên sản phẩm, loại sản phẩm, ngành hàng, giá bán mong muốn và số lượng.
Mẹo: Bạn nên để số lượng sản phẩm càng nhiều càng tốt, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí đăng tin. Nếu bạn chỉ nhập số lượng sản phẩm là 1, sau khi bán được sản phẩm thì tin đăng sẽ hết hạn, nếu muốn bán lại sản phẩm bạn sẽ mất tiền để gia hạn nó với mức phí bằng phí đăng tin mới.
Bước 4: SEO sản phẩm
Nền tảng bán hàng Etsy hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, chính vì vậy mà sản phẩm của bạn SEO càng tốt thì nó càng dễ hiển thị với người mua hơn. Trong bước này, bạn sẽ phải điền thông tin cho 2 mục là Tag và Materials, trong đó:
>>> Đọc thêm: SEO trong Marketing là gì?
Bước 5: Nhập thông tin vận chuyển sản phẩm
Bước này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập chính xác thông tin vận chuyển cho sản phẩm đăng bán của mình. Cụ thể:
Bước 6: Nhập thông tin thẻ thanh toán
Đây là bước bạn cần nhập thông tin thẻ ngân hàng để chi trả mức phí cho Etsy cũng như rút được tiền về Việt Nam.
Bước 7: Xác nhận mở shop trên Etsy
Sau khi hoàn thành 6 bước trên, bạn chỉ cần nhấn vào nút Open your shop để xác nhận. Vậy là bạn đã có tài khoản bán hàng trên Etsy rồi đó.
Lưu ý: Để xác nhận và hoàn tất việc đăng ký tài khoản bán hàng, bạn sẽ bị Etsy tính phí đăng tin đầu tiên là 0,2$.
Như đã đề cập ở trên, Etsy về cơ bản hoạt động như một công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy mà hình thức quảng cáo gian hàng trên Etsy cũng chỉ có một, đó là quảng cáo tìm kiếm. Cụ thể, khi quảng cáo trên Etsy thì bạn sẽ lựa chọn những từ khóa mà người mua thường dùng, sau đó sản phẩm của bạn sẽ được xuất hiện ở 4 vị trí đầu tiên trên phần kết quả tìm kiếm.
Để tạo quảng cáo trên Etsy cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:
Vừa rồi, Marketing24h đã giới thiệu đến bạn đọc Etsy là gì – một nền tảng thương mại điện tử chuyên về đồ thủ công handmade vô cùng tiềm năng. Cái tên Etsy quả thực vẫn chưa phải quá phổ biến với người dùng Việt Nam, tuy nhiên không vì thế mà không thể sử dụng. Nhìn vào những ưu điểm, lợi ích mà Etsy mang lại cho người bán thì có thể thấy đây là nền tảng sở hữu rất nhiều tiềm năng để chúng ta khai thác nếu có một chiến lược cụ thể.
Việc bán hàng trên Etsy sẽ là một hướng đi tuyệt vời nếu bạn muốn mở rộng thị trường của mình sang nước ngoài. Nếu bạn là cá nhân, hoặc doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm thủ công, đồ handmade hay đồ cổ thì còn chần chừ gì mà chưa bán hàng trên Etsy ngay thôi nào!
>>> Đọc thêm: Bật mí bí kíp cách bán hàng trên Zalo “đánh đâu thắng đó”