Facebook Shops là gì ? Hướng dẫn cách thiết lập Facebook Shops

Ngày đăng: 13/07/2022

Mới đây, Facebook vừa công bố tính năng Shops của họ, giúp các chủ doanh nghiệp có thể tạo cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm trực tiếp trên Facebook và Instagram. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Marketing24h đi sâu hơn cách thức hoạt động của Facebook Shops, ý nghĩa của chúng đối với các doanh nghiệp và mọi thứ bạn cần biết để thiết lập một cửa hàng trực tuyến bằng công cụ mới này.

Nguồn: Facebook
Nguồn: Facebook

Facebook Shops là gì và cách thức hoạt động như thế nào?

Facebook Shops là một tính năng cho phép bạn tạo một Shop (cửa hàng) trực tuyến trên Facebook và Instagram. Bạn có thể hiển thị và bán sản phẩm của mình trực tiếp trên cả 2 nền tảng này, điều hướng người mua hàng từ việc tìm kiếm sản phẩm đến bước thanh toán chỉ với vài lần click chuột.

Người dùng có thể mua hàng tại ứng dụng hoặc được chuyển hướng đến trang web của bạn. Cửa hàng thương hiệu của bạn có thể được tìm thấy thông qua nút ‘View Shop’ trên trang Facebook hoặc trang hồ sơ Instagram của doanh nghiệp hoặc có thể được tìm thấy bằng cách click vào quảng cáo hoặc vuốt lên trong phần Stories.

Trong một video công bố sản phẩm mới, CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết: ‘Mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc mua sắm trở nên liền mạch và trao quyền cho bất kỳ ai, từ một chủ doanh nghiệp nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu đều có thể sử dụng các ứng dụng của chúng tôi để kết nối với khách hàng’.

Điều này có ý nghĩa thế nào với các doanh nghiệp?

Tính năng mới này được xây dựng đúng thời điểm thuận tiện cho các doanh nghiệp nhỏ, bởi đại dịch đã khiến nhiều thương hiệu trên toàn cầu gặp khó khăn, phải điều chỉnh mô hình kinh doanh và tìm kênh bán hàng mới.

Một khảo sát gần đây của 99designs trên hơn 1.200 chủ doanh nghiệp và SMB để xác định sự ảnh hưởng của đại dịch đến hành vi của họ đã cho thấy, các doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm các giải pháp thương mại điện tử mới. Trong số các doanh nghiệp có kế hoạch bổ sung thương mại điện tử vào trang web của họ, 46% đã và đang bắt đầu thảo luận về vấn đề này. Rõ ràng, Facebook Shops sẽ là một hướng đi thú vị các doanh nghiệp cần khai phá trong thời đại này.

Vì các Cửa hàng này sẽ được sử dụng miễn phí, nên các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế cũng có thể tận dụng cơ hội mới này để trải nghiệm kể cả khi họ không đủ khả năng xây dựng một website cửa hàng riêng.

Thay vì bắt các doanh nghiệp trả tiền cho việc sử dụng Shops, Facebook có 1 bước đi thông minh hơn là sử dụng thiện ý của mình để quảng bá Shops thông qua hình thức quảng cáo. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy 37% doanh nghiệp bắt đầu thiết lập hoặc đang nghĩ đến việc tạo quảng cáo trực tuyến mới như quảng cáo banner hoặc quảng cáo Instagram, điều này sẽ góp phần thúc đẩy khả năng đầu tư vào tính năng mới này của Facebook.

Nhìn chung, đây sẽ là sự phát triển đôi bên cùng có lợi giữa Facebook và các doanh nghiệp: các thương hiệu có thêm nơi trưng bày và bán sản phẩm mới, trong khi Facebook phải giữ người dùng trong hệ sinh thái của họ và thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Ưu điểm của Facebook Shops

  • Miễn phí sử dụng
  • Là một Kênh bổ sung để bán trực tiếp cho người theo dõi và tiếp cận khách hàng tiềm năng mới
  • Nâng cao tính trải nghiệm của các thương hiệu: Giúp các thương hiệu có thể tùy chỉnh chế độ cửa hàng của mình bằng ảnh bìa, ảnh sản phẩm và các điểm nhấn về màu sắc
  • Thu hẹp khoảng cách, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm: từ việc tìm kiếm sản phẩm đến thanh toán đơn hàng, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Rất phù hợp với các thương hiệu đã hoạt động sẵn trên cả 2 nền tảng Facebook và Instagram, có đối tượng mục tiêu thích mua sắm trên thiết bị di động

Nhược điểm của Facebook Shops

  • Chưa có sẵn cho mọi nơi
  • Giống như bất kỳ cửa hàng khác, Facebook Shops không hoàn toàn là của bạn và bạn không thể kiểm soát mọi thứ
  • Có những hạn chế đối với các lựa chọn thương hiệu; giới hạn mức độ tùy chỉnh

Làm thế nào để thiết lập cửa hàng của bạn trên Facebook Shops

Các Shops hiện đang triển khai và bạn sẽ nhận được email khi nó sẵn sàng. Việc thiết lập cửa hàng trên Facebook Shops khá đơn giản, với một vài bước sau:

  1. Trên trang Facebook của bạn, click vào ‘Shop’. Nếu bạn không thể thấy tab ‘Shop’ nào, bạn cần thay đổi mẫu template của mình thành Shopping template.
  2. Sau đó bấm vào ‘Go to Commerce Manager’
  3. Ở đó, bạn sẽ được nhắc hoàn thành một vài bước để thiết lập Cửa hàng của mình, chẳng hạn như liên kết các tài khoản doanh nghiệp và đặt tùy chọn cho việc giao hàng, trả lại và thanh toán.
  4. Khi Cửa hàng của bạn được thiết lập, bạn có thể tiếp tục và tạo một danh mục sản phẩm của mình. Để làm điều đó, hãy truy cập Trình quản lý danh mục của bạn bằng cách nhấp vào ‘Inventory’ trong Trình quản lý thương mại.

Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn có thể quản lý doanh số của mình từ cả Facebook và Instagram trong Trình quản lý thương mại.

Các cách giúp thương hiệu của bạn thành công trên Facebook Shops

Một lợi thế lớn của Facebook Shops là bạn sẽ có thể tạo giao diện phù hợp với thương hiệu của mình. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu cửa hàng của bạn, giúp bạn có thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch, tăng giá trị thương hiệu:

Các tùy chọn trên Facebook Shops bao gồm chọn bố cục và hình ảnh cũng như đặt tên cho bộ sưu tập của bạn và thêm phần mô tả. Bạn cũng có thể thay đổi kích thước, màu sắc và hình thức của văn bản và các nút trên các bộ sưu tập trong Cửa hàng của bạn. Bộ sưu tập cũng cho phép bạn tạo các bộ sản phẩm tùy chỉnh theo kiểu loại, phong cách hoặc chủ đề. Sử dụng tùy chọn này để nhóm các sản phẩm của bạn thành các bộ sưu tập hấp dẫn hoạt động tốt với nhau theo trực quan và theo cùng chủ đề.

Hình ảnh

Facebook Shops rất nặng về hình ảnh, vì vậy hãy dành sự ưu tiên hàng đầu cho việc chụp ảnh. Bạn nên sử dụng những bức ảnh chuyên nghiệp để minh họa cho sản phẩm của mình bởi bức ảnh không chỉ thể hiện sản phẩm của bạn dưới điều kiện ánh sáng tốt nhất có thể (vì ánh sáng tốt là điều rất quan trọng để có 1 bức ảnh đẹp), mà còn giúp  hiển thị chi tiết sản phẩm. Sử dụng bảng màu phổ biến hoặc nền tạo ra giao diện nhất quán trên tất cả các ảnh chụp sản phẩm của bạn.

Màu sắc

Màu sắc bạn chọn cho cả các nút và cả hình ảnh nên phối hợp hài hòa với nhau. Đừng chỉ chọn một trong những màu sắc được gợi ý sẵn. Hãy chọn màu của chính thương hiệu bạn và nhập mã màu HEX chính xác. Hãy chắc chắn rằng đó là một màu có đủ độ tương phản để làm nổi bật màu sắc với hình ảnh của bạn.

Kiểu chữ

Kiểu chữ có tác động rất lớn đến trải nghiệm thương hiệu và mang nhiều ý nghĩa, vì vậy hãy chắc chắn chọn một phông chữ phù hợp với bản sắc thương hiệu. Khi tạo Cửa hàng, bạn có thể xem bản xem trước để hình dung Cửa hàng sẽ trông như thế nào và đưa ra những điều chỉnh giao diện kịp thời.

Tính nhất quán

Ngoài việc xây dựng cửa hàng Facebook Shop của chính bạn, hãy nhớ tạo trải nghiệm thương hiệu nhất quán trên toàn bộ sự hiện diện trực tuyến cũng như trên tất cả các trang truyền thông xã hội. Hình ảnh, phong cách và giọng nói thương hiệu của bạn, tất cả cần phải nhất quán với nhau để tạo nên 1 bức tranh chung tổng thể về bộ nhận diện thương hiệu.

Một thiết kế thương hiệu truyền thông xã hội đẹp, nhất quán của Daylite Design. (Nguồn: 99 designs)
Một thiết kế thương hiệu truyền thông xã hội đẹp, nhất quán của Daylite Design. (Nguồn: 99 designs)

Thử tưởng tượng nếu bạn sử dụng giao diện tối giản đen trắng cho Facebook Shop của bạn, nhưng lại sử dụng phong cách vui tươi, đầy màu sắc cho các bài đăng trên Facebook và quảng cáo, khách hàng truy cập sẽ rất dễ bị nhầm lẫn và có thể sẽ không tìm thấy những sản phẩm đang tìm kiếm.

Thực hiện theo các bước sau đây nhằm giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng được liền mạch và tốt nhất:

  • Xác định nhận diện thương hiệu của bạn.
  • Tìm tiếng nói thương hiệu của bạn.
  • Tạo guidelines thương hiệu và hướng dẫn về phong cách thương hiệu (brand style guide) và đảm bảo thực hiện theo sát các hướng dẫn đó.
  • Đảm bảo mọi hình ảnh và đồ họa đều phù hợp với phong cách hình ảnh của bạn.
  • Sử dụng tất cả các tùy chọn có sẵn cho bạn, không nên sử dụng mọi giao diện mặc định.
  • Các yếu tố cho thương hiệu như quảng cáo, trang, bài đăng, banner và cover (bìa) trang phải gắn kết với nhau và xây dựng một câu chuyện thống nhất.

>> Xem thêm: Tính năng Facebook Shops đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhỏ

Tạm kết

Khi các doanh nghiệp đang tìm kiếm những cách thức mới để kết nối với khách hàng thì Facebook Shops được kỳ vọng sẽ trở thành một sân chơi mới đầy thú vị cho các doanh nghiệp khai thác. Đặc biệt là các thương hiệu đã tập trung mạnh vào tiếp thị truyền thông xã hội có thể được hưởng lợi từ cách thức kinh doanh mới này trên cả nền tảng Facebook và Instagram.

Nếu bạn đang dự định thiết lập một Facebook Shop của riêng mình, hãy nhớ rằng một thương hiệu độc đáo sẽ khiến cửa hàng của bạn khác biệt với tất cả những người kinh doanh khác. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu riêng biệt, đó là một trong những cách quan trọng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhớ đến thương hiệu bạn nhiều hơn.


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!