Gamification là một công cụ kinh doanh đại diện cho một hướng đi hoàn toàn mới giúp doanh nghiệp thành công trong việc thu hút khách hàng. Được coi là công cụ sáng tạo cho phép các doanh nghiệp xây dựng những lợi thế cạnh tranh riêng biệt và hấp dẫn, tuy nhiên, Gamification vẫn chưa được nhiều người biết đến và chú trọng. Vậy Gamification là gì, cùng Marketing24h tìm hiểu một số chiến dịch Marketing Gamification truyền cảm hứng cho thương hiệu thông qua bài viết dưới đây.
Nội dung
Gamification là quá trình tích hợp cơ chế trò chơi vào các ứng dụng thực tiễn như một trang web, ứng dụng doanh nghiệp, cộng đồng trực tuyến để thúc đẩy sự tham gia hấp dẫn hơn từ phía người tiêu dùng. Nói một cách dễ hiểu, Gamification chính là ứng dụng các thành phần của game vào các lĩnh vực phi trò chơi như xây dựng văn hóa doanh nghiệp, marketing, product design hay software product development.
Kỹ thuật này sử dụng sự cạnh tranh, điểm, thành tích, luật chơi, trạng thái để khuyến khích các hành động thông qua phản hồi tích cực. Ngoài ra người ta còn dùng Gamification trong giáo dục
>>> Xem thêm: Production house là gì? Tổng hợp những Production House nổi tiếng tại Việt Nam
Gamification sử dụng các kỹ thuật mà các nhà thiết kế trò chơi sử dụng để thu hút người chơi và áp dụng chúng vào các trải nghiệm phi trò chơi. Hành động này không chỉ làm tăng giá trị cho doanh nghiệp mà còn khuyến khích người tiêu dùng giao tiếp với thương hiệu nhiều hơn, từ đó tạo niềm tin và sự trung thành với doanh nghiệp.
Nhiều người vẫn còn mơ hồ và chưa hiểu mục đích chính của Gamification là gì, để trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này thì mục đích Gamification rõ ràng với một số tiêu chí cơ bản như.
Triết lý của Starbuck là luôn tập trung vào dịch vụ cá nhân có lợi cho người tiêu dùng. Phần lớn mô hình kinh doanh của họ dựa trên môi trường xung quanh. Thương hiệu đã sử dụng các chiến thuật chơi game để nâng cao trải nghiệm Starbuck và cũng để tăng doanh số cho doanh nghiệp. Người chơi đăng ký My Reward thông qua một ứng dụng. Mỗi khi họ mua một sản phẩm của Starbucks, họ tích lũy các ngôi sao (có hình dạng như những chiếc cốc được đổ đầy đồ họa).
Có ba cấp độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ trung thành của người dùng. Các chuyến thăm thường xuyên hơn đến một cửa hàng Starbucks sẽ được nâng cấp thường xuyên hơn. Ví dụ về các lợi ích bao gồm: thêm một tách cà phê, một món quà sinh nhật hoặc thậm chí các ưu đãi được thiết kế đặc biệt cho khách hàng. Kết quả là, trong năm 2012, tổng số người dùng My Reward khoảng 4,5 triệu. Chỉ riêng các thẻ đã chiếm 3 tỷ đô la doanh thu mỗi năm.
Nike đã ra mắt ứng dụng này vào tháng 1 năm 2012. Và kể từ đó, nó đã phát triển thành một môn thể thao phổ biến đối với người tiêu dùng. Công ty đã mở rộng từ một thương hiệu sản phẩm nổi tiếng thành một người bạn tích cực thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi lối sống để trở nên lành mạnh hơn.
Phụ kiện phổ biến nhất cho đến nay là Nike+ Fuelband, đây là chiếc vòng đeo tay với công nghệ đặc biệt có thể theo dõi chuyển động của người dùng. Người tham gia phải tải xuống Ứng dụng Nike+ và theo dõi phong trào tập luyện của họ. Những thống kê (như số lượng calo được đốt cháy) được hiển thị sau đó sẽ cung cấp phản hồi dành cho người dùng.
Các nhà thiết kế trò chơi thông minh của sản phẩm này cũng thiết kế thêm những nền tảng social media để chắc chắn người dùng có thể mở rộng nhu cầu và nhận thức về sản phẩm tới những người xung quanh. Người tham gia có cơ hội thử thách bạn bè. Điều này cung cấp động lực lớn giúp học sử dụng ứng dụng thường xuyên hơn.
Khi các điểm được tích lũy dựa trên quãng đường di chuyển, cộng đồng sẽ nhận thức được ai được xếp hạng trên cùng của bảng xếp hạng. Đây sẽ là những cá nhân được đào tạo nhiều hơn và có được vóc dáng phát triển tốt.
Coca-Cola được biết đến là nhân tố đầu ngành trong việc phát triển các chương trình khuyến mãi sản phẩm sáng tạo. Bạn có thể thấy rằng tất cả các quảng cáo của họ đều cố gắng biến những hành động đơn giản như việc uống nước có ga trở thành những hành động rất kích thích và thú vị.
Tại Hồng Kông, thanh thiếu niên được cung cấp một ứng dụng miễn phí cho điện thoại của họ. Một chương trình truyền hình chạy vào buổi tối yêu cầu người hâm mộ chạy ứng dụng đó và lắc điện thoại để giành được những khuyến mại giảm giá từ Coca và giải thưởng khác từ các đối tác như McDonald.
Coca Cola sáng tạo chiến dịch này với nhiệm vụ truyền tải sứ mệnh của mình. Công ty thành công trong việc mang lại hạnh phúc và sự lạc quan trên thế giới, bằng cách tạo ra quảng cáo cho phép những người trẻ tuổi tương tác nhiệt tình với thương hiệu.
Heineken từ lâu đã được biết đến là một công ty có thể tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cao cho người tiêu dùng trực tuyến. Thương hiệu này là nhà tài trợ chính thức của trò chơi Champions League. Họ quyết định sử dụng Gamification để tích cực thu hút người hâm mộ trong suốt sự kiện nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu.
Trong Champions League, người dùng có thể tải xuống ứng dụng Heineken. Trong khi xem trò chơi, họ được hỏi những câu hỏi dự đoán như:
Một số điểm nhất định được trao cho người có câu trả lời đúng. Và trong thời gian nghỉ, họ có thể kiếm được nhiều điểm hơn bằng cách trả lời các loại câu hỏi khác. Đây là một ví dụ tuyệt vời khi một nhà tài trợ có thể trực tiếp tham gia với người hâm mộ trong một trò chơi thể thao thay vì chỉ có logo của họ được trưng bày trên các biểu ngữ trong đấu trường hoặc thông qua các điểm truyền hình.
Thương hiệu nên cẩn thận khi áp dụng Gamification bởi đây không phải liệu pháp thần kỳ chữa bách bệnh từ phía người tiêu dùng hoặc từ phía nhân sự. Thiết kế tổng thể của Gamification đòi hỏi tính chuyên môn cung cấp độ tin cậy cao, nếu không rất dễ xảy ra sự lãng phí không cần thiết dành cho doanh nghiệp.