Growth Hacking là gì, có giống với Marketing không? Growth Hacking mới phát triển ở Việt Nam, do vậy các tài liệu tiếng Việt về Growth Hacking chưa được phổ biến rộng rãi, điều này đã gây không ít trở ngại cho việc ứng dụng chúng và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng Marketing24h tìm hiểu Growth Hacking là gì và các doanh nghiệp trên thế giới đã sử dụng Growth Hacking như thế nào qua bài viết sau.
Nội dung
Growth Hacking hay còn gọi là Growth Marketing, là việc sử dụng chiến lược Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp phát triển và duy trì cơ sở người dùng đang hoạt động, bán sản phẩm và đạt được danh tiếng. Từ “hack” có ý nghĩa trong “life hack”, mang ý nghĩa những mẹo nhỏ để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.
Growth Hacking cũng thường được kết hợp với các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp start-up, những tổ chức không có nhiều tiền nhưng cần đạt được kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, đó là một khái niệm có thể mở rộng phạm vi áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào muốn duy trì sự tăng trưởng và lượng người dùng đang hoạt động.
Nhiều người thường lầm tưởng và nghĩ rằng Growth Hacking và Marketing là một. Thực chất có nhiều điểm khác nhau quan trọng giữa hai khái niệm này. Growth Hacking giống Marketing ở mục đích cuối cùng của nó – khuyến khích nhiều người sử dụng một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Tuy nhiên, do nguồn gốc là từ cộng đồng khởi nghiệp, Growth Hacking chủ yếu dựa vào các chiến thuật không cần đến chi tiêu ngân sách khổng lồ như các doanh nghiệp lớn.
Thông thường, Growth Hacking hay được sử dụng kết hợp với Marketing, tối ưu hóa để đẩy mạnh Marketing tự động trên ngân sách nhỏ. Ví dụ: biểu mẫu đăng ký (sign-up) hoặc đăng ký trên trang chủ, thông báo email tự động, hoặc giúp bạn dễ dàng tìm thấy những người khác mà bạn biết bằng cách sử dụng cùng một trang web/dịch vụ đó.
Growth Hacker là người sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp có được khách hàng và giữ chân họ. Đôi khi Growth Hacker còn được gọi là các Growth Marketer nhưng Growth Hacker không đơn giản chỉ là các marketer đơn thuần. Bất kỳ ai tham gia vào một sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả người quản lý sản phẩm và kỹ sư đề có thể là một Growth Hacker.
“Tin tặc tăng trưởng” có xu hướng tìm hiểu và phân tích về:
Các Growth Hacker biết cách thiết lập ưu tiên tăng trưởng, xác định các kênh để tìm kiếm khách hàng, đo lường thành công và tăng trưởng về quy mô.
Đối với mỗi doanh nghiệp, đó là việc tìm ra lý do tại sao bạn phát triển và tìm cách để thực hiện điều đó. Nhiều công ty khởi nghiệp sử dụng phễu tăng trưởng AARRR của Dave McClure làm công thức phát triển, gồm có:
Dù bằng cách nào, mục tiêu cuối cùng vẫn là để có được lưu lượng truy cập và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng và giữ chân người dùng để trở thành khách hàng trung thành.
>>>Xem thêm: Loyalty là gì? Tầm quan trọng của Loyalty Marketing với doanh nghiệp
Trước hết, tạo ra sản phẩm của bạn và thử nghiệm xem mọi người có muốn mua/sử dụng và sẵn sàng trả tiền cho nó hay không. Điều này sẽ giúp thu thập dữ liệu để bạn có thể hiểu chân dung khách hàng chính của mình và nhắm mục tiêu chiến thuật Growth Hacking cho phù hợp.
Thường xuyên cập nhật sản phẩm của bạn và tiếp tục nhận phản hồi từ khách hàng để bạn luôn biết rằng mình đang đi đúng hướng. Đồng thời Marketing sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng liên tục và theo dõi hiệu quả của những kết quả đó. Kết hợp thử nghiệm A/B và các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi khác rất quan trọng trong việc tăng tốc hiệu quả.
Hầu hết các chiến lược Growth Hacking đều rơi vào 03 lĩnh vực chính: Content Marketing – Marketing sản phẩm – Quảng cáo.
Tùy thuộc vào các chiến thuật được sử dụng, Content Marketing là một cách có chi phí thấp để đưa ra lời nói về sản phẩm của bạn đến với khách hàng. Các hoạt động Content Marketing tiêu biểu bao gồm:
Marketing sản phẩm bao gồm các kỹ thuật để làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn và xây dựng cơ sở người dùng, chúng bao gồm:
Growth Hacker cũng có thể sử dụng quảng cáo xã hội và quảng cáo PPC (Pay per click) để quảng bá cho doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Advertising là gì? Những loại hình quảng cáo trên thị trường hiện nay
Hãy bắt đầu với một trong những ví dụ điển hình về Growth Hacking nổi tiếng nhất: AirBnB Craigslist. AirBnB giờ đây nổi tiếng với giá cả phải chăng và có mặt trong hầu hết mọi nơi mà bạn đi du lịch. Nhưng trong thời điểm bắt đầu, họ đã nỗ lực rất nhiều để có thể xây dựng cơ sở người dùng, cơ sở khách hàng và danh tiếng của mình.
Những người sáng lập nhận ra rằng những người có nhu cầu về chỗ ở thường tìm kiếm trên Craigslist, vì vậy họ đã cung cấp tùy chọn cho các nhà cung cấp dịch vụ của AirBnB sao chép danh sách của họ sang Craigslist chỉ bằng một cú nhấp chuột. Và ngay lập tức họ đã truy cập vào được một thị trường lớn của khách hàng mục tiêu.
Dropbox là một doanh nghiệp khác được biết đến với các Growth Hacking sáng tạo. Dropbox đã sáng tạo quy trình giới thiệu của mình, cung cấp cho người dùng nhiều dung lượng lưu trữ miễn phí hơn bằng việc liên kết tài khoản Dropbox của họ với Twitter, Facebook và chia sẻ thông tin về Dropbox trên các trang mạng xã hội đó. Đây là một cách miễn phí để có được người dùng mới và phát triển theo cấp số nhân.
Dropbox còn có thêm các ưu đãi khác về dung lượng miễn phí khi hoàn thành từng nhiệm vụ mà Dropbox đưa ra như một trò chơi. Giờ đây, kết quả là Dropbox có 500 triệu người dùng và chiến thuật Growth Hacking của họ đã hoạt động rất hiệu quả.
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của chữ ký email. Hotmail (là tiền thân của Outlook.com) đã thêm dòng chữ ký vào email gửi đi của mọi người dùng, mời gọi người nhận email sẽ nhận được một tài khoản miễn phí. Đó là tất cả những gì vô cùng đơn giản nhưng cần thiết để tăng trưởng nhanh chóng tới 12 triệu người dùng (khoảng 20% thị trường email vào thời điểm đó) trong vỏn vẹn 18 tháng.
Tạo một công cụ miễn phí là một Growth Hacking sáng tạo và hoạt động rất hiệu quả của Hubspot. Hubspot được biết đến rộng rãi với việc cung cấp những thông tin miễn phí cho người dùng, ví dụ như công cụ xếp hạng trang web (website grader). Công cụ này giúp người dùng đánh giá trang web của họ về SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), độ thân thiện với thiết bị di động và tốc độ trang, để người dùng tối ưu hóa các trang web đó tốt hơn.
Đổi lại, người dùng phải đăng ký (sign-up) để nhận báo cáo về trang web của mình. Điều này cũng giúp Hubspot xây dựng được danh sách email chất lượng cho mình.
Đôi khi để tăng trưởng, bạn phải thu hút sự chú ý của mọi người, và đó cũng là những gì Shazam đã làm. Bởi vì ứng dụng giúp mọi người tìm ra các bài hát từ nhạc và lời bài hát, Shazam đã khuyến khích mọi người giơ cao điện thoại của họ lên để micro có thể thu được nhạc. Điều này cũng làm những những người xung quanh nhìn thấy và thu hút sự quan tâm của họ. Việc marketing truyền miệng đã có tác dụng trong trường hợp này, hiện nay ứng dụng đã được tải xuống hơn 1 tỷ lần.
Không chỉ phù hợp với những doanh nghiệp start-up, Growth Hacking còn có thể mở rộng phạm vi sử dụng của nó cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn tiết kiệm ngân sách mà vẫn nhanh chóng đạt được kết quả. Hiểu rõ Growth Hacking là gì, Growth Hacker là ai và cách thức hoạt động của Growth Hacking sẽ giúp bạn và doanh nghiệp đạt được điều này.
>>>Xem thêm: Thấy Kinh Đô là thấy Tết – Nét đẹp Tết Việt qua các sản phẩm Kinh Đô