Guideline là gì? Guideline được coi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó góp phần to lớn trong những thành công và phát triển sau này của chính thương hiệu và doanh nghiệp đó. Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi sâu tìm hiểu Guideline là gì và tầm quan trọng của Guideline trong việc xây dựng thương hiệu.
Nội dung
Guideline hay còn gọi là Brand Guideline có nghĩa là “cẩm nang thương hiệu”, về cơ bản là một bộ quy tắc, quy chuẩn có tác dụng giải thích về cách hoạt động của thương hiệu.
Hoặc hiểu theo cách khách: Guideline (Brand Guideline) là một bảng tổng hợp các yếu tố trong thiết kế, các “Look & Feel” về hình ảnh của một thương hiệu nào đó.
Guideline là công cụ quan trọng không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời cũng là một sản phẩm mà đơn vị thiết kế thương hiệu bàn giao cho khách hàng sau khi thiết kế logo để giúp thương hiệu tạo tính nhất quán. Từ đó, giúp cho việc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trở nên ấn tượng và hiệu quả hơn.
>>>Xem thêm: Những điều cơ bản về Branding là gì? – Xây dựng thương hiệu
Cẩm nang thương hiệu – Guideline của doanh nghiệp chính là những lời giới thiệu chi tiết về nội dung và cách sử dụng của logo, màu sắc, hình ảnh, font chữ… trên tất cả các ấn phẩm liên quan tới chiến dịch Marketing như website, quảng cáo, blog, banner, brochure, catalogue, poster…
Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất mà một bộ Guideline hoàn chỉnh mang lại cho doanh nghiệp, đó chính là nó cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quát nhất về thương hiệu của doanh nghiệp cho các bên liên quan. Các thông tin được đưa ra bao gồm:
Một thương hiệu hoàn hảo là thương hiệu tạo được sự ấn tượng, sự chú ý và dễ dàng khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Để đảm bảo cho điều đó, tính nhất quán và đồng bộ của thương hiệu là điều vô cùng quan trọng, điều này phụ thuộc rất lớn vào ý tưởng cũng như khả năng thấu hiểu, nhìn nhận thị trường của người thiết kế.
Một bộ Guideline sẽ đưa ra các quy định cụ thể cho từng thành phần của bộ nhận diện, không những không làm giới hạn sự sáng tạo của người thiết kế khi tạo ra chúng. Ngược lại, còn là những định hướng thương hiệu, giúp bộ nhận diện Guideline của doanh nghiệp trở nên nổi bật, ấn tượng và sáng tạo hơn.
Một bộ Guideline đầy đủ sẽ bao gồm bản hướng dẫn và các quy định về việc sử dụng các yếu tố tham gia trong quá trình quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Guideline cũng là công cụ được sử dụng để hỗ trợ cho các nhà thiết kế, agency hay bất kỳ bên liên quan nào khác khi họ sử dụng các yếu tố của thương hiệu để đưa ra một hình ảnh chuẩn về doanh nghiệp đó.
Cụ thể, một bộ Guideline đầy đủ và hoàn hảo sẽ bao gồm những thành phần sau:
Tổng quan về doanh nghiệp bao gồm:
Gồm các cam kế kinh doanh, hướng tới, cam kết với khách hàng, đối tác…
Hiển thị bảng màu chính và bảng màu phụ kết hợp với bảng phân tích màu cho quá trình in ấn, hiển thị trên màn hình điện thoại hoặc trang web.
Cách lựa chọn và hiển thị phông chữ cụ thể cho từng trường hợp (khi in, khi hiển thị trên web, khi làm biển quảng cáo…)
Nếu là một doanh nghiệp nhỏ và đang khởi đầu quá trình kinh doanh của mình, bạn chỉ cần một vài công cụ tiếp thị quan trọng và cơ bản nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo tất cả các nguồn lực cơ sở đều được sử dụng đúng cách, tối đa và mang lại hiệu quả tốt nhất. Doanh nghiệp có thể nghiên cứu, phân tích và đánh giá để đưa ra lựa chọn có nên thực hiện một bộ Guideline hoàn chỉnh và đầy đủ cho việc nhận diện thương hiệu của mình hay không?
Một sai lầm mà các doanh nghiệp hay mắc phải là: đôi khi họ quá tập trung vào việc duy trì tính nhất quán, đồng bộ của thiết kế trong Guideline mà quên đi rằng, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của công cụ này chính là khả năng truyền cảm hứng sáng tạo trong các sản phẩm thương hiệu của mình.
Việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều bên liên quan. Đó có thể là nhân viên trong công ty, các agency thiết kế bên ngoài mà doanh nghiệp thuê, các marketer… Tất cả các đối tượng này đều có những tác động và gây ra ảnh hưởng nhất định đến sự hiện diện của thương hiệu với khách hàng.
Khi một doanh nghiệp thực hiện Guideline hiệu quả, nó sẽ góp phần tạo nên một nguồn động lực lớn, giúp truyền cảm hứng cho các thành viên trong doanh nghiệp và những người liên quan để họ vận dụng tối đa sức sáng tạo của mình.
Đội ngũ thiết kế thương hiệu phải luôn ghi nhớ và tìm mọi cách để có thể cân bằng giữa tính nhất quán và cảm hứng khi thiết kế Guideline.
Nói tóm lại, Guideline là một trong những công cụ hữu ích trong việc giúp cá doanh nghiệp và tổ chức duy trì hình ảnh thương hiệu của mình, đồng thời đưa ra những hình ảnh ấy khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng nhằm tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Bài viết trên đã đưa đến bạn đọc những thông tin khái niệm Guideline là gì và tầm quan trọng của Guideline trong việc xây dựng thương hiệu. Một bộ Guideline phát huy đúng khả năng thì sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo mà ngược lại, chính những định hướng phong cách đó sẽ giúp thương hiệu giữ được bộ nhận diện liền mạch, thống nhất và dễ nhận biết.
>>>Xem thêm: Thấy Kinh Đô là thấy Tết – Nét đẹp Tết Việt qua các sản phẩm Kinh Đô