Với sự phát triển như vũ bão của kỷ nguyên số 4.0, chúng ta dễ dàng bắt gặp các câu hỏi thuật ngữ chuyên ngành như ICT là gì, ICT Index có các cấp chỉ số như thế nào… khi lướt web hoặc theo dõi lĩnh vực công nghệ thông tin.
Mặc dù xuất hiện nhiều nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn chưa hiểu chính xác định nghĩa về các thuật ngữ này. Trong bài viết dưới đây, Marketing24h sẽ giải đáp cho bạn ICT là gì cũng như tầm quan trọng của ICT đối với doanh nghiệp hiện nay.
Nội dung
Information & Communication Technologies là cách gọi đầy đủ của ICT, dịch ra có nghĩa là Công nghệ thông tin và truyền thông.
ICT là sự kết hợp giữa truyền thông và viễn thông, các hệ thống quản lý tòa nhà thông minh, hệ thống nghe nhìn trong công nghệ thông tin hiện đại. Ngoài ra, ICT còn bao gồm các mảng IT khác như: điều khiển dựa trên truyền tải mạng, phương tiện truyền thông, xử lý âm thanh, điện thoại, chức năng giám sát…
Đi kèm với thuật ngữ ICT, người ta thường nhắc kèm tới ICT Index. Thuật ngữ ICT Index là cơ sở để đánh giá mức độ phổ cập công nghệ thông tin của cả nước thời đại công nghệ số bùng nổ hiện nay. Đó là thước đo mức độ phát triển về Công nghệ thông tin và truyền thông và đánh giá mức độ sẵn sàng phát triển, áp dụng CNTT vào các lĩnh vực ở mỗi quốc gia.
Các chỉ số ICT Index tại Việt Nam được phân theo 3 cấp độ sau:
Trong thế giới phẳng, nơi mà tất cả các thiết bị được kết nối với nhau, vai trò của công nghệ thông tin càng được chú trọng. Công nghệ thông tin và truyền thông ngày nay có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. ICT được vận dụng trong các giao dịch kinh tế, xã hội giữa tổ chức với cá nhân và ngược lại. ICT giúp các doanh nghiệp hoạt động trơn tru, cải thiện năng suất, hiệu quả công việc, từ đó gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
ICT công nghệ thông tin và truyền thông còn góp phần xóa bỏ rào cản ngôn ngữ. Những công cụ ICT như thư điện tử, chat room, mạng xã hội, điện thoại di động… giúp kéo con người lại gần nhau hơn, đưa trải nghiệm con người lên một trang mới, tạo điều kiện hỗ trợ cho công việc thuận tiện, dễ dàng. ICT tạo nên một xã hội toàn cầu, nơi loài người có thể tương tác nhau một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Tuy nhiên ICT còn tồn tại nhiều mặt hạn chế, và hạn chế của ICT là gì?. Tại các quốc gia, sự phân bố ICT giữa các vùng không đồng đều, có sự chênh lệch giữa các vùng, địa phương về tỉ lệ giàu nghèo. Các nước này đều không được đầu tư kinh phí, ICT không được chú trọng và phát triển. Ngược lại các nước tăng trưởng mạnh thì có chỉ số ICT cao, lượng truy cập lớn.
Trước đây, người ta vẫn quan niệm, để kinh doanh thành công cần yếu tổ quan trọng là nhân lực, tài lực và vật lực. Tuy nhiên bước sang kỷ nguyên số, các doanh nghiệp muốn nổi bật trong cuộc chơi khốc liệt thì còn cần chú ý đầu tư vào ICT công nghệ thông tin và truyền thông.
Sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông giúp doanh nghiệp mở rộng, cải thiện độ hiệu quả, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí. Ngoài ra, các quy trình doanh nghiệp, kiểm soát, lưu trữ dữ liệu cũng được tự động hóa nhờ các phần mềm công nghệ, từ đó cho ra được nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng hơn.
ICT còn tạo được những công nghệ kỹ thuật số cao như chế tạo đồ cảm ứng, robot tự động… góp phần giúp doanh nghiệp đạt lợi thế cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ. Mạng truyền thông cũng cho phép các doanh nghiệp kết nối với nhau và có thể làm việc với quy mô lớn hơn trong môi trường thế giới ảo.
Tuy nhiên bên cạnh lợi ích, các doanh nghiệp cũng cần chú ý tới các mặt hạn chế của ICT như: tăng rủi ro đánh cắp thông tin người dùng, hình thành các loại tội phạm công nghệ mới… ICT cũng khiến con người ỉ lại và lười biếng hơn, mất đi dần giá trị trong xã hội. Do đó, mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần sử dụng ICT phù hợp và hiệu quả, tránh lạm dụng quá mức.
>> Xem thêm: Spam là gì và cách chặn tin nhắn spam trên các ứng dụng và nền tảng khác nhau
ICT giữ vai trò quan trọng trong đời sống con người. ICT có mặt trong đa lĩnh vực và được ứng dụng phù hợp với từng mảng khác nhau.
ICT đang hiện diện và đóng vai trò mấu chốt trong quá trình quản lý, điều hành các hoạt động. Với các CEO, nhà quản ý muốn quản lý doanh nghiệp, công ty và nhân viên từ xa… chỉ cần tải hoặc mua phần mềm giám sát, quản lý trực tuyến là đã có thể điều phối hàng trăm nghìn nhân viên cùng lúc.
Các phần mềm quản lý hiện nay có rất nhiều tính năng, phục vụ đặc thù cho từng ngành nhỏ. Ví dụ phần mêm quản lý bán hàng, quản lý phân phối, quản lý nhân sự… Một số phần mềm sẽ bị tính phí như sapo, kiotviet… hoặc miễn phí nếu sử dụng trên các công cụ như google sheet, trello…
Với lĩnh vực giải trí, ICT hiện diện trong các phương tiện, thiết bị điện tử quen thuộc. Từ việc chơi game trực tuyến, sử dụng mạng xã hội, cài đặt app trên điện thoại máy tính… đều có sự góp mặt của ICT công nghệ thông tin. Nhờ công nghệ và phần mềm thông minh, con người có thể giải trí, thư giãn đầu óc, liên lạc bạn bè, kết nối với thế giới bên ngoài chỉ sau vài cú click.
Nhờ ICT, hay nói cách khác là internet, con người có thể kéo gần khoảng cách mặc cho không gian địa lý, thời gian cách biệt ra sao. Bạn có thể chat và gọi nói chuyện với người thân phía bên kia địa cầu, chia sẻ hình ảnh với họ dù cách xa hàng trăm nghìn cây số.
Công nghệ thông tin và truyền thông vừa giúp chúng ta làm việc hiệu quả, vừa giúp mọi người giải trí sau giờ làm việc căng thẳng.
Chỉ cần google tìm kiếm các từ khóa liên quan đến việc làm, sẽ có hàng trăm nghìn kết quả nhận về. Các kết quả đều được hiển thị trên website với bảng lọc theo yêu cầu, mức lương, địa điểm. Ứng dụng ICT trong tìm kiếm việc làm giúp nhà tuyển dụng và người ứng tuyển dễ dàng trao đổi và liên kết với nhau, tiết kiệm thời gian và công sức của cả hai bên.
Ngoài ra, ICT còn tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập cực tốt, có thể kể đến như: kỹ sư phần mềm máy tính, thiết kế phần mềm, tự động hóa, lập trình viên…
ICT là bước ngoặt to lớn trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa ngày nay. Tuy nhiên, đứng trước sự phát triển thần tốc của kỷ nguyên số, ngành ICT đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức.
Dù có nhiều cơ hội song ngành ICT vẫn còn phải đối mặt với vô số thách thức. Có thể kế đến như cơ sở hạ tầng, điều kiện nghiên cứu phát triển công nghệ còn nhiều hạn chế. Kinh phí trang bị các thiết bị công nghệ là rào cản lớn nhất mà Việt Nam cần vượt qua. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt lao động chất lượng cao cũng là khó khăn không nhỏ của các doanh nghiệp công nghệ.
Dòng chảy công nghệ thông tin luôn đổi mới từng ngày, từng giờ. Để có thể cạnh tranh và bắt kịp xu thế chung, đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức phải luôn học hỏi, tìm tòi, cập nhật kiến thức mới để không bị tụt lại phía sau.
Kết
Hiểu ICT là gì cũng như tầm quan trọng của ICT sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa mới cho các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, quá trình toàn cầu hóa sẽ còn diễn ra mạnh mẽ, việc việc ứng dụng ICT vào các lĩnh vực là điều cần thiết để phát triển kinh doanh, hội nhập sâu rộng.
Hy vọng rằng bài viết trên đây của Marketing24h sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về ICT là gì cũng như cách để khai thác triệt để ICT một cách tối ưu nhất nhé!