Từ năm 2006, Inbound Marketing đã trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến. Khác với cách thức Outbound Marketing truyền thống chỉ bao gồm việc chi tiền cho quảng cáo, mua danh sách địa chỉ email, và mong chờ Lead (người có nhu cầu) tìm đến với mình, Inbound Marketing lại tập trung cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng đến với công ty và sản phẩm một cách tự nhiên nhất.
Bằng việc xây dựng những nội dung thỏa mãn nhu cầu khách hàng, bạn có thể thu hút những người đọc thật sự chất lượng, sau đó tiến hành chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng (close sales), và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Nội dung
Giải Thích Quy Trình
Phía trên là bốn hoạt động Marketing cần thực hiện để thu hút người đọc, Lead và khách hàng: Attract – Thu hút, Convert – Chuyển đổi, Close – Chốt và Delight – Làm hài lòng. Bên dưới là những công cụ giúp đạt được các mục tiêu trên. (Lưu ý: những công cụ đặt bên dưới mỗi hoạt động để chỉ lần sử dụng công cụ đó đầu tiên chứ không phải duy nhất. Ví dụ: email bắt đầu dùng từ giai đoạn Chốt và vẫn có thể sử dụng ở giai đoạn Chăm sóc).
Hoạt động chính của Inbound là tạo ra và chia sẻ những nội dung hữu ích cho cộng đồng. Bằng cách bắt đầu những nội dung thật sự hấp dẫn đối với nhóm khách hàng bạn đang hướng tới, Inbound Marketing sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay lại để cập nhật những thông tin mới.
>> Xem thêm: Inbound marketing là gì ? Hành trình nào giúp kết nối với khách hàng bền vững ?
Tạo ra nội dung (Content Creation) – Xuất bản những nội dung đáp ứng được nhu cầu và giải đáp băn khoăn của khách hàng, sau đó chia sẻ nội dung này một cách rộng rãi.
Tiếp thị theo vòng đời khách hàng (Lifecycle Marketing)– Cần có những cách thức Marketing khác nhau trong những giai đoạn khác nhau của khách hàng khi họ tiếp cận với doanh nghiệp của bạn.
Cá nhân hóa (Personalization) – Trong suốt quá trình tiếp cận, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chân dung của khách hàng và nhờ vậy, bạn có thể tạo ra những thông điệp cá nhân dành riêng cho họ.
Đa kênh (Multi-channel) – Về bản chất, Inbound Marketing được triển khai trên nhiều kênh cùng một lúc vì khách hàng sẽ sẵn sàng tương tác với bạn ở những nơi mà họ muốn.
Tích hợp (Integration) – Những công cụ xuất bản, đo lường và phân tích khi kết hợp hoạt động một cách trơn tru như một bộ máy thống nhất sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc xuất bản và chia sẻ đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.
Bằng cách xuất bản đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, hoạt động Marketing sẽ trở nên phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng, chứ không còn gây phiền phức như những cách tiếp cận truyền thống. Đó là cách làm Marketing được mọi người yêu thích.
Không phải cứ có thật nhiều người truy cập vào website là tốt, bạn chỉ cần thu hút những người có nhu cầu, có tiềm năng trở thành khách hàng và hơn cả là trở thành những “khách hàng hạnh phúc”. Vậy những ai nên là đối tượng bạn cần nhắm đến? Những khách hàng lý tưởng, còn được gọi là Buyer Personas, sở hữu những đặc điểm mà các khách hàng của bạn thường có.
Chân dung của những khách hàng này được thể hiện qua những mục tiêu, thử thách và băn khoăn chung đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, cũng như các thông tin chung về nhân khẩu học (demographic) của một nhóm khách hàng cụ thể mà bạn đang nhắm đến. Nói tóm lại, doanh nghiệp của bạn được lập nên để phục vụ cho những đối tượng khách hàng này.
Một vài công cụ quan trọng nhằm thu hút đúng đối tượng đến website của doanh nghiệp bạn:
Một khi bạn đã thu hút được một lượng người truy cập nhất định vào website của mình, bước tiếp theo cần làm là chuyển đổi những người này thành Lead bằng cách thu nhập thông tin cá nhân của họ. Ít nhất, bạn cần có được địa chỉ email của mỗi người.
Thông tin liên hệ là tài nguyên quý giá nhất đối với người làm Marketing Online. Để khách ghé thăm website sẵn sàng cung cấp những thông tin quý giá này, bạn cần phải cho họ được một thứ gì đó có giá trị, thường là những nội dung dưới dạng sách điện tự (ebook), các báo cáo (report) và tài liệu chuyên sâu (whitepaper), … Dù là dưới hình thức nào đi nữa, những nội dung này nên khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn và xứng đáng để họ điền vào thông tin của mình.
Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:
Sau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, bạn đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các Lead thành công. Đã đến lúc bạn chuyển những Lead đó thành khách hàng thực sự. Làm thế nào bạn có thể đạt được mục tiêu này? Những công cụ Marketing nhất định có thể được sử dụng ở giai đoạn này để đảm bảo bạn đang chốt sales đúng khách hàng vào đúng thời điểm.
Những công cụ chốt sales bao gồm:
Phương pháp Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp những nội dung đáng chú ý đến người dùng, dù họ chỉ là khách ghé thăm website, Lead, hay những khách hàng mà doanh nghiệp hiện có. Đừng bỏ quên các khách hàng hiện tại chỉ vì họ đã mua hàng của bạn.
Những người làm Marketing Inbound nên tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và tiếp tục bán thêm (up sell) cho những khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ công ty và góp phần quảng bá cho những sản phẩm mà họ yêu thích. Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:
Inbound Marketing là một phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên, giúp dần dần chuyển đổi một người từ người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc… Phương pháp này sẽ không phát huy hiệu quả nếu bạn không thật sự nỗ lực, triển khai, ứng dụng và liên tục hoàn thiện cho doanh nghiệp của mình.
Và bạn có thể bắt đầu triển khai hoạt động Inboud Marketing bằng cách sử dụng những công cụ và ứng dụng giúp bạn tạo ra và chia sẻ những nội dung hấp dẫn tới đúng người (chân dung khách hàng lý tưởng), ở đúng nơi (các kênh phân phối) và vào đúng thời điểm (các giai đoạn của chu trình mua hàng).
>> Xem thêm: Outbound Marketing là gì ? Tại sao hiện tại nó lại không được ưa chuộng