Influencer là gì? Chiến dịch Influencer Marketing là gì? Làm sao để phân tích và đánh giá Influencer? Chính là những câu hỏi được nhiều bạn đọc gửi về cho Marketing24h trong thời gian gần đây. Do đó, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn toàn bộ những thắc mắc đó, hãy cùng tham khảo nhé!
Influencer và chiến dịch Influencer Marketing ngày nay đã trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực Marketing, giúp xây dựng lòng tin và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Theo dữ liệu thu thập từ công cụ lắng nghe SocialHeat, có đến 78% người dùng online bị ảnh hưởng từ lời khuyên của những người họ tin tưởng. Đặc biệt, Social Influencer là nguồn tham khảo phổ biến nhất và có đủ uy tín để cộng đồng tin tưởng theo dõi và lắng nghe. Vậy khái niệm Influencer là gì? Marrketing Influencer là gì ? Những tiêu chí nào dùng đánh giá và phân tích Influencer và công thức lựa chọn Influencer hiệu quả trong chiến dịch Marketing là thế nào ?
Nội dung
Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer Marketing là việc bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ lan toả thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp biên soạn từ trước đó.
Cho dù quy mô của doanh nghiệp lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ thì việc khai thác sức mạnh của Influencer là việc nên làm. Người ảnh hưởng không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng và còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt với những sản phẩm, nhãn hiệu mới tung ra thị trường thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Meme nổi tiếng
Do sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng nhanh chóng mặt, khiến việc tìm ra gương mặt phù hợp đối với thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Dưới đây cùng tìm hiểu xem 4 tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì trên mạng xã hội nhé:
Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.
Relevance (Sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence thường được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
• Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
• Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động
• Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ quan tâm
• Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.
Nhiều brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm mà họ quảng bá và ngược lại.
Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các nội dung được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.
Ví dụ: Bài đăng chia sẻ trải nghiệm khi dùng son (swatch son) của beauty bloggers là dạng nội dung thu hút vô cùng lớn, khiến mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm đối với dòng son đó, đồng thời nói về những nhãn hiệu khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về đặc điểm sản phẩm (màu sắc, chất son). Lý do là vì nó phù hợp với nhu cầu của phần lớn nữ giới (sở hữu nhiều loại son khác nhau), mang tính chất tham khảo tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và lựa chọn. Một bài đăng trực tiếp trên fanpage của thương hiệu thường không nhận được nhiều phản hồi như thế.
Sentiment (chỉ số cảm xúc): là nhân tố cực kì quan trọng mà marketer cần lưu ý. Cụ thể, việc người này mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho target audience (cộng đồng mục tiêu sẽ tác động mạnh mẽ) đến brand love (cảm tình dành cho thương hiệu) của người tiêu dùng. Điển hình là scandal cá nhân của Hồ Ngọc Hà đã dẫn đến sự tẩy chay hàng loạt các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh mà ca sĩ này làm đại diện từ phía những bà mẹ trẻ – target audience của mặt hàng này.
Ngược lại là trường hợp của MC Phan Anh với hastag “Đừng im lặng” kêu gọi mọi người hành động tích cực và quyết liệt hơn trước những việc làm sai trái. Các chiến dịch có sự tham gia của anh đều được ủng hộ nhiệt tình.
>>> Tìm hiểu thêm: Target là gì? 3 phương pháp target khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất
Sau khi hiểu được Influencer là gì chúng ta có thể dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng và chia Influencer thành 3 loại như sau:
Khó khăn nhất với các marketer là tìm ra được Celebrity hay Professional Influencers nào có Relevance với ngành hàng và danh sách đủ lớn những Citizen Influencers cần thiết. Với sự hỗ trợ của SocialHeat – công cụ lắng nghe và phân tích mạng xã hội của YouNet Media, việc này trở nên đơn giản hơn nhiều, giúp cho thương hiệu có thể dễ dàng tìm kiếm và đo lường hiệu quả của các nhóm Influencer thông qua những cách thức dưới đây.
Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, việc thiết lập các mục tiêu nhằm lựa chọn Influencer phù hợp càng trở nên quan trọng. Lựa chọn Influencer là gì để phù hợp với từng mục tiêu kinh doanh? Dựa trên 4 yếu tố đã nêu, dưới đây là một số đề xuất trong việc chọn lựa Influencer theo mục tiêu từ YouNet Media:
>>> Tìm hiểu thêm: TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới 2021
Nếu như chỉ hiểu một cách cơ bản về KOL và Influencer là gì? thì sẽ có rất nhiều người lầm tưởng họ là giống nhau có những vai trò tương tự nhau, tuy nhiên trên thực tế thì cả KOL và Influencer đều có những sự khác biệt nhất định. Vậy sự khác nhau giữa KOL và Influencer là gì?
KOL | Influencer | |
Họ là ai? | Các KOLS thường hoạt động trên các phương tiện xã hội truyền thông | Các Influencer thường xuất hiện trên các kênh như facebook, Instagram |
Độ phủ của KOL và Influencer | Danh tiếng và sự công nhận của KOLS có thể bị giới hạn trong 1 khu vực cụ thể | Khi bạn là Influencer thì người hâm mộ sẽ phủ rộng trên toàn cầu vì internet không có giới hạn |
Lượng người theo dõi | KOLS thường là những marco hoặc mega – Influencers nếu họ sử dụng mạng xã hội (Khoảng 100,000 – 1M người theo dõi) | Hầu hết các Influencers là Marco – Influencer, nhưng Nano – Micro Influencer đang dần phổ biến (Khoảng 0 – 100,000 người theo dõi) |
Khả năng tương tác | Những bài đăng của KOLS trông giống như quảng cáo, dẫn đến việc lượng tương tác rất kém giữ KOL với khán giả | Influencer thì ngược lại, thông thường những tài khoản của họ có lượt tương tác tốt vì họ thường chia sẻ khoảnh khắc thường nhật của họ |
Qũy thời gian | Các KOL dành phần lớn thời gian tham gia vào các lĩnh vực chuyên môn của họ | Influencer sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư vào video hay hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ |
Hiểu được rõ khái niệm Influencer là gì? Influencer marketing là gì? Lựa chọn chính xác Influencer là gì – Đó là bước đầu tiên để tạo nên một chiến dịch thành công khi marketer sử dụng chiến dịch Influencer Marketing. Sử dụng Influencer phù hợp mang lại kết quả không chỉ về hình ảnh mà còn giúp tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp sau mỗi chiến dịch.
Tuy nhiên, “những tiêu chí để đánh giá Influencer là gì” lại là vấn đề nan giải khác mà các marketer phải đối mặt. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành cùng Marketing24h chúng tôi.