Key Account là gì? Những điều bạn cần biết về Key Account

Ngày đăng: 14/10/2021

Bạn có hiểu Key Account là gì? Ngày nay, ở các Agency thì bộ phận Account nắm giữ vai trò quan trọng trong việc giữ đầu mối công việc với khách hàng của mình. Thêm vào đó, bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn và mang về doanh thu cho công ty, trong đó Key Account nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng.

Key-Account-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Key Account là gì? Những điều bạn cần biết về Key Account là gì?

Vậy Key Account là gì? Hãy cùng Marketing24h đi tìm lời giải cho câu hỏi trên qua bài viết sau đây.

Key Account là gì?

Key Account là khách hàng trọng yếu của doanh nghiệp, được cho là tập trung vào những nhóm đối tượng lớn, trọng điểm của công ty hướng tới. Những khách hàng tiềm năng dạng này là Key Account hay thường được các nhân viên kinh doanh gọi chung là “khách hàng lớn”.

Key-Account-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Key Account là gì?

Để phân loại là nhóm khách hàng lớn thì đối tượng khách hàng là những cá nhân, đơn vị có tiềm năng mua hàng cao và thêm một đặc điểm là hành vi mua hàng phức tạp. Doanh nghiệp rất tập trung vào nhóm đối tượng này. Ở trong bộ phận liên quan tới khách hàng thì Key Account luôn được chú trọng và đặt ưu tiên lên hàng đầu.

Đó là tất cả những gì bạn cần hiểu về khái niệm Key Account là gì, từ đó đặt ra câu hỏi rằng trong các bộ phận, ai là người quản lý các Key Account. Một Key Account Management cần có những ưu điểm gì để trở thành quản lý?

>>>Xem thêm: Account Manager là gì? 5 yếu tố giúp trở thành một Account Manager giỏi

Những điều cần lưu ý để làm việc được với các Key Account là gì?

Key-Account-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Key Account là gì? Những lưu ý để làm việc được với các Key Account là gì?

#1 Đối xử khéo léo

Liên quan đến những hành vi đối xử đặc biệt dành cho “khách hàng lớn” mà các khách hàng khác không được cung cấp. Điều này có thể là những ưu đãi về giá cả, sản phẩm, dịch vụ, phân phối và chia sẻ thông tin. Chẳng hạn như các hình thức tính giá đặc biệt, sự tùy biến các sản phẩm, cung cấp, tùy biến dịch vụ, phối hợp phân phối và quy trình làm việc khác biệt, chia sẻ thông tin và phát triển chung trong các quá trình kinh doanh và các sản phẩm mới cho khách hàng đặc biệt này.

#2 Giải quyết được nhiều vấn đề

Muốn hiểu được Key Account là gì và làm việc được với họ thì yếu tố quan trọng là phải tổ chức được đội ngũ chức năng đáp ứng được mọi nguyện vọng của khách hàng đó. Nó đòi hỏi một nỗ lực đa chức năng có liên quan ngoài việc bán hàng như gồm các nhóm: tiếp thị, kỹ thuật, tài chính, công nghệ thông tin, hậu cần, nghiên cứu và phát triển.

Điều này dẫn đến hình thành các đội bán hàng đa chức năng. Đội bán hàng đa chức năng có khả năng tăng lợi thế cạnh tranh của tổ chức và được cái doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu sử dụng.

#3 Quan tâm đặc biệt tới Key Account

Giao dịch và giữ mối quan hệ với Key Account đòi hỏi một sự quan tâm đặc biệt của nhân viên bán hàng và có thể vượt quá khả năng của nhóm bán hàng thường xuyên.

Một số nhiệm vụ quan trọng của Key Account Management là có một kế hoach và phát triển mối quan hệ với nhiều người trong các tổ chức Key Account, huy động nhân lực và các nguồn lực khác trong công ty để hỗ trợ, phối hợp và thúc đẩy những nỗ lực, thông tin liên lạc của nhân viên công ty khách hàng ở các bộ phận, vị trí địa lý khác nhau.

Vậy nên hãy nắm rõ Key Account là gì, từ đó nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng này để lên một chiến lược sao cho phù hợp nhất.

Làm thế nào để trở thành một Key Account Management?

Key-Account-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Key Account là gì? Tố chất để trở thành một Key Account Management giỏi.

#1 Kiến thức chuyên môn giỏi và khả năng bắt “trend” tốt

Để có thể phát triển khi làm việc ở Agency thì việc nắm vững chuyên môn, các kiến thức cũng như quy trình công việc là điều cực kỳ cần thiết. Một người liên quan đến nhóm khách hàng Key Account thì phải có trình độ cũng như kinh nghiệm vững vàng để có thể đáp ứng được với những yêu cầu mà bên phía khách hàng đề ra.

Muốn làm một Key Account Management thì bạn phải là người có chuyên môn nhất định về tổ chức sự kiện để tư vấn cho khách hàng những giải pháp tốt nhất và khả thi nhất cho cả khách hàng và công ty họ, vừa thuyết phục được khách hàng bằng những hiểu biết và kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực này ngay cả khi không có bộ phận Event đi cùng để hỗ trợ.

Để nắm bắt và hiểu rõ về Key Account là gì, đối tượng của mình muốn gì thì việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh cũng rất cần thiết khi trao đổi và đàm phán với khách hàng, điều này giúp đảm bảo hiểu rõ yêu cầu của khách hàng để có thể cung cấp dịch vụ tốt, phù hợp với mong muốn của khách hàng.

#2 Luôn sáng tạo và không tư duy theo lối mòn

Khi đã làm việc với Key Account thì bạn nên hiểu rằng họ luôn muốn những gì mới lạ và chưa từng xuất hiện trên thị trường. Sáng tạo là một phẩm chất cần có ở một Key Account Management. Chắc chắn về phía Client sẽ không thích áp đặt những ý tưởng cũ cho những chiến dịch mới từ phía bên họ.

Một Key Account Management giỏi phải là người biết dành thời gian để nghiên cứu, làm khảo sát về Client, ngành hàng, thông điệp, đối tượng mục tiêu… để có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ cho Client, giúp họ đi đến mục tiêu cuối cùng.

Key-Account-la-gi-Marketing24h.vn
Ảnh: Key Account là gì? Tố chất để trở thành một Key Account Management giỏi. Luôn sáng tạo và không tư duy theo lối mòn.

Marketing là một thế giới luôn chuyển động và thay đổi từng ngày. Nếu bạn không học hỏi và trau dồi kiến thức thường xuyên thì bạn sẽ sớm trở thành kẻ tụt hậu trong tương lai gần. Tất nhiên quy luật đào thải luôn rất khắc nghiệt trong giới Marketing, chính vì vậy Key Account Management phải biết cách để định vị Agency của mình thật tốt, cũng như đưa ra các giải pháp sáng tạo giúp cho nhóm khách hàng Key Account của mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

#3 Có tầm nhìn xa

Một Key Account Management giỏi sẽ biết cái nào là quan trọng, cái nào là cần thiết cho công việc của mình, những người này cũng nhìn nhận vấn đề một cách rất bao quát, tổng thể, để ý đến từng chi tiết nhỏ nhất của sự việc. Họ phải biết thế mạnh của Agency mình là gì, thế mạnh của Creative là gì, thị trường hay ngành hàng đang làm có những biến động gì, đối thủ có những chiến lược gì, điều đó có ảnh hưởng đến dự án bạn đang làm hay không?

Một vấn đề nữa mà một Key Account Management cần phải biết là xử lý thông tin sao cho hợp lý nhất. Người làm Key Account Management cần có khả năng nhìn nhận một vấn đề, truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách chính xác nhất để các Key Account có những động thái kịp lúc trước khi sự cố nào đó xảy ra. Nếu bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng sẽ làm cho thông tin trở nên sai lệch khi đến tai Client.

>>>Xem thêm: Account Executive là gì? Những tố chất để trở thành một Account Executive giỏi

Lời kết cho Key Account là gì

Có thể thấy hiện nay nhóm Key Account ở các doanh nghiệp làm về Agency đóng vai trò rất quan trọng, đây chính nguồn thu lớn đem về lượng doanh thu khủng. Chính vì vậy, khi hiểu được Key Account là gì sẽ là điều giúp các doanh nghiệp tạo được lợi thế cho mình.

Hơn nữa, chúng ta cũng cần biết Key Account Management phải sở hữu những tố chất nào, nếu bạn muốn làm tốt ở vị trí này thì những thông tin trên đây hi vọng sẽ giúp ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!

>>>Xem thêm: Persona là gì? Tầm quan trọng của Persona – chân dung khách hàng