Leadership là gì? 6 kỹ năng của một nhà lãnh đạo tài ba

Ngày đăng: 15/09/2021

Leadership là gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng rất dễ gây ra hiểu lầm cho mọi người. Leadership vốn không liên quan gì đến thâm niên hay vị trí của một người trong hệ thống cấp bậc của công ty. Leadership sẽ không tự động có khi bạn đạt đến một chức vụ hay mức lương nào đó. Vậy Leadership là gì, hiểu thế nào mới đúng, cùng tìm hiểu khái niệm này trong bài viết sau đây.

Leadership là gì? 6 kỹ năng của một nhà lãnh đạo tài ba. Marketing24h.vn
Ảnh: Leadership là gì? 6 kỹ năng của một nhà lãnh đạo tài ba.

Leadership là gì?

Leadership còn được hiểu là khả năng lãnh đạo – tố chất quan trọng không chỉ đối với người quản lý nói riêng mà còn với mỗi cá nhân nói chung. Có thể thấy, leader là những người lãnh đạo có khả năng tạo ra kế hoạch và xác lập hướng đi riêng cho doanh nghiệp. Người làm leader cần phải có những kỹ năng quản lý để tìm ra phương hướng giúp doanh nghiệp của mình đi đúng hướng và hoạt động tốt nhất.

Ảnh: Leadership là gì?
Ảnh: Leadership là gì?

>>>Xem thêm: Staff là gì? Sự khác nhau giữa Staff và Employee?

Tổng quan về Leadership (lãnh đạo)

Leadership gợi cho bạn nhớ đến hình ảnh nào?

  • Một nhà lãnh đạo chính trị đang thuyết phục một nhóm người ủng hộ mình.
  • Một nhà thám hiểm, tạo một con đường xuyên qua khu rừng cho những người còn lại trong nhóm đi theo.
  • Một giám đốc điều hành, phát triển chiến lược của công ty để đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Nếu leader là người lãnh đạo, có khả năng định hướng, xây dựng tầm nhìn và tạo những điều mới mẻ thì Leadership chính là khả năng lãnh đạo, nắm bắt những yếu tố cần thiết để có thể truyền cảm hứng cho người khác.

Đã có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Leadership, nhưng có thể tóm lại như sau:

Leadership là một quá trình ảnh hưởng xã hội, tối đa hóa nỗ lực của những người khác nhằm đạt được mục tiêu chung.

Ảnh: Leadership là gì? Leadership là một quá trình ảnh hưởng xã hội, tối đa hóa nỗ lực của những người khác nhằm đạt được mục tiêu chung.
Ảnh: Leadership là gì? Leadership là một quá trình ảnh hưởng xã hội, tối đa hóa nỗ lực của những người khác nhằm đạt được mục tiêu chung.

Các yếu tố chính của định nghĩa này:

  • Leadership bắt nguồn từ ảnh hưởng xã hội, không phải quyền lực hay năng lực.
  • Không đề cập đến các đặc điểm tính cách, thuộc tính hoặc thậm chí là một chức danh. Có nhiều phong cách, nhiều con đường để lãnh đạo hiệu quả.
  • Leadership bao gồm mục tiêu và kết quả dự kiến.

Lãnh đạo trong kinh doanh là gì?

Trong kinh doanh, Leadership được gắn liền với hiệu suất và bất kỳ định nghĩa Leadership nào cũng phải tính đến điều đó. Do đó, mặc dù bản chất Leadership không liên quan đến lợi nhuận nhưng những người được coi là lạnh đạo giỏi phải gia tăng lợi nhuận cho công ty họ. Nếu một cá nhân trong vai trò lãnh đạo không đáp ứng kỳ vọng lợi nhuận do hội đồng quản trị, bạn lãnh đạo cấp cao hơn hoặc cổ đông đặt ra, họ có thể bị chấm dứt hợp đồng.

Vai trò của Leadership là gì?

Ảnh: Leadership là gì? Vai trò của Leadership là gì?

Sau khi đã hiểu Leadership là gì thì đây là 10 vai trò quan trọng của Leadership, giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những gì được mong đợi ở một leader.

#1 Người ủi đất: loại bỏ các rào cản/chướng ngại vật để tổ chức có thể hoàn thành công việc của mình.

#2 Nhà vô địch: biện hộ cho nhóm, doanh nghiệp, cho phần còn lại của tổ chức và bên ngoài.

#3 Huấn luyện viên: mang đến cho các thành viên trong tổ chức “đôi mắt” thứ hai và một góc nhìn khác.

#4 Người kết nối: kết nối mọi người và ý tưởng với nhau, cả bên trong và bên ngoài đội nhóm.

#5 Người quản lý: giúp quản lý cân bằng cung/cầu về công việc và dự án của tổ chức.

#6 Người có tầm nhìn: xác định tầm nhìn về tương lai và phát triển kế hoạch để đạt được điều đó.

#7 Nhà phát triển và người cố vấn: làm việc cùng với các thành viên của tổ chức và hỗ trợ phát triển cho thành viên trong nhóm.

#8 Người tạo động lực: truyền tinh thần tích cực vào tổ chức.

#9 Chuyên gia giao tiếp: giữ kết nối và truyền tải thông tin một cách dễ hiểu, chính xác nhất.

#10 Chủ sở hữu: đưa ra ba quyết định chính xác về: Tài chính, Xã hội, Môi trường.

Tất nhiên sẽ không ai mạnh về cả 10 phương diện. Với tư cách leader, điều quan trọng là phải phục vụ những người mà chúng ta lãnh đạo và tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả, nơi mọi người có thể làm những điều tuyệt vời.

>>>Xem thêm: Teamwork là gì? 5 mẹo giúp Team Marketing của bạn hoàn thiện hơn

Tố chất của một nhà lãnh đạo tài ba là gì?

Một nhà lãnh đạo giỏi là người thực hiện được những điều sau:

  • Tạo ra tầm nhìn về tương lai.
  • Thúc đẩy và truyền cảm hứng cho mọi người.
  • Quản lý việc cung cấp tầm nhìn.
  • Huấn luyện và xây dựng đối nhóm.
Ảnh: Leadership là gì? Tố chất của một nhà lãnh đạo tài ba.
Ảnh: Leadership là gì? Tố chất của một nhà lãnh đạo tài ba.

#1 Tạo ra tầm nhìn về tương lai

Trong kinh doanh, tầm nhìn là một mô tả thực tế, thuyết phục và hấp dẫn về nơi bạn hướng đến trong tương lai. Tầm nhìn cung cấp định hướng, thiết lập các ưu tiên và lộ trình cụ thể để dễ dàng đạt được những gì bạn muốn.

Ảnh: Leadership là gì? Tạo ra tầm nhìn về tương lai.
Ảnh: Leadership là gì? Tạo ra tầm nhìn về tương lai.

Để tạo ra tầm nhìn, các nhà lãnh đạo nên tập trung phân tích tình hình hiện tại của tổ chức bằng cách sử dụng các công cụ như Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter, phân tích PEST, USP, phân tích năng lực cốt lõi và phân tích SWOT.

Leadership là chủ động giải quyết vấn đề, nhìn về phía trước và không nên hài lòng với hiện tại.

Một khi đã phát triển tầm nhìn của mình, các nhà lãnh đạo phải làm cho nó trở nên hấp dẫn và thuyết phục. Một tầm nhìn hấp dẫn là tầm nhìn mà mọi người có thể nhìn thấy, cảm nhận, hiểu được và nắm bắt. Các nhà lãnh đạo giỏi phải kết những câu chuyện đầy cảm hứng và giải thích tầm nhìn của họ theo những cách mà mọi người dễ dàng liên tưởng đến.

#2 Động viên và truyền cảm hứng cho mọi người

Một tầm nhìn hấp dẫn cung cấp nền tảng cho Leadership nhưng chính khả năng động viên và truyền cảm hứng của các leader sẽ giúp họ thực hiện tầm nhìn đó.

Một trong những cách quan trọng đề leader làm điều này là thông qua “Thuyết kỳ vọng”. Các nhà lãnh đạo giỏi phải liên kết được hai kỳ vọng này với nhau:

  • Kỳ vọng rằng làm việc chăm chỉ dẫn đến kết quả tốt.
  • Kỳ vọng rằng kết quả tốt dẫn đến những phần thưởng và ưu đãi hấp dẫn.

Điều này sẽ thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ để đạt được kết quả tốt, bởi vì họ luôn mong đợi được nhận phần thưởng.

Khi các nhà lãnh đạo là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, mọi người thường ngưỡng mộ và tin tưởng vào những nhà lãnh đạo này. Từ đó họ có thể dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những người mà họ lãnh đạo.

Các nhà lãnh đạo cũng có thể thúc đẩy và ảnh hưởng đến mọi người thông qua các quyền lực khác, chẳng hạn như quyền trả tiền thưởng hoặc giao nhiệm vụ cho mọi người. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo giỏi không dựa quá nhiều và những loại quyền lực này để thúc đẩy và truyền cảm hứng cho người khác.

#3 Quản lý và phân bổ công việc cần thiết

Đây là lĩnh vực Leadership liên quan đến quản lý. Leader phải đảm bảo các công việc cần thiết được quản lý đúng cách và được chuyển giao thành công.

Để làm được điều này, các thành viên trong nhóm cần có các mục tiêu hiệu suất được liên kết với tầm nhìn chung của cả nhóm. Các nhà lãnh đạo cũng cần đảm bảo rằng họ quản lý sự thay đổi một cách hiệu quả. Điều này giúp đảm bảo tầm nhìn được thực hiện triệt để và suôn sẻ.

#4 Huấn luyện và xây dựng đội nhóm

Phát triển cá nhân và đội nhóm là những hoạt động quan trọng của các leader. Để phát triển đội nhóm, trước tiên leader phải hiểu được động lực của đội. Một số mô hình phổ biến như mô hình Belbin và mô hình phát triển đội nhóm của Bruce Tuckman.

Sau đó, leader cần đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm có các kỹ năng và khả năng cần thiết để thực hiện công việc. Thực hiện điều này bằng cách đưa ra và nhận phản hồi thường xuyên, cũng như đào tạo và huấn luyện mọi người để cải thiện hiệu suất của cá nhân và nhóm.

Kỹ năng lãnh đạo cần có của một leader là gì?

Mặc dù có những người bẩm sinh đã có khả năng lãnh đạo hơn những người khác nhưng bất kỳ ai cũng có thể học cách trở thành nhà lãnh đạo bằng cách cải thiện các kỹ năng cụ thể. Lịch sử có đầy rẫy những người mặc dù không có kinh nghiệm lãnh đạo trước đây, đã bước lên dẫn đầu trong các cuộc khủng hoảng và thuyết phục người khác đi theo hướng hành động đề xuất của họ.

Ảnh: Leadership là gì? Kỹ năng lãnh đạo cần có của một leader là gì?
Ảnh: Leadership là gì? Kỹ năng lãnh đạo cần có của một leader là gì?

#1 Tính quyết đoán

Leader là người có thể đưa ra quyết định nhanh chóng với thông tin họ có. Khả năng ra quyết định hiệu quả phụ thuộc vào thời gian và kinh nghiệm. Khi bạn trở nên quen thuộc hơn với ngành của mình, bạn có thể đưa ra quyết định nhanh hơn ngay cả khi bạn không có tất cả thông tin cần thiết. Tính quyết đoán được coi là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng vì nó giúp chuyển đổi các dự án nhanh hơn và nâng cao hiệu quả.

Tính quyết đoán đòi hỏi phải nghiên cứu, đánh giá, giải quyết vấn đề và thiết lập mục tiêu, thường có sự thay đổi nhanh chóng. Những người đưa ra quyết định phải có khả năng rút kinh nghiệm của chính họ với các nhiệm vụ tương tự, đánh giá xem điều gì có thể hiệu quả nhất, đưa ra trách nhiệm và tự tin chịu trách nhiệm về kết quả. Các kỹ năng chính liên quan đến việc trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ thông qua sự quyết đoán bao gồm:

  • Sáng kiến.
  • Nghiên cứu.
  • Đánh giá.
  • Giải quyết vấn đề.
  • Thiết lập kỳ vọng.

#2 Chính trực

Chính trực tại nơi làm việc thường mang nghĩa là có thể đưa ra các lựa chọn đạo đức, giúp công ty duy trì hình ảnh tích cực. Tất cả các doanh nghiệp đều muốn tuyển dụng những người lao động có tinh thần liêm chính.

Có tính chính trực với tư cách là một nhà lãnh đạo không chỉ khuyến khích việc thực hành trung thực và công bằng nhất, mà còn là tấm gương tích cực và mạnh mẽ cho các thành viên trong team của bạn. Một nhà lãnh đạo có tính chính trực cũng thể hiện các kỹ năng sau:

  • Chuyên nghiệp.
  • Đạo đức.
  • Tin cậy.
  • Ngoại giao.
  • Thật thà.
  • Bảo mật.

#3 Xây dựng mối quan hệ (teambuilding)

Vị trí leader đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì một nhóm cá nhân mạnh mẽ, hợp tác làm việc hướng tới mục tiêu chung. Xây dựng nhóm đòi hỏi những kỹ năng mạnh mẽ như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột. Xây dựng mối quan hệ là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với vai trò lãnh đạo vì nó giúp cho việc giao tiếp trong nhiệm vụ và hoàn thành mục tiêu một cách liền mạch hơn.

Một nhà lãnh đạo thành công, người thành thạo trong việc xây dựng các mối quan hệ sẽ có các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng xã hội.
  • Quản lý.
  • Hợp tác.
  • Lăng nghe tích cực.
  • Làm việc theo nhóm.
  • Giao tiếp.

#4 Giải quyết vấn đề

Các nhà lãnh đạo giỏi sở hữu kỹ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công việc. Giải quyết vấn đề hiệu quả thường đòi hỏi phải bình tĩnh và xác định giải pháp từng bước. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, giải quyết các trở ngại với nhóm nội bộ cũng như các nhóm bên ngoài, đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng thời hạn theo kế hoạch đã định sẵn.

Các nhà lãnh đạo giải quyết vấn đề hiệu quả cũng có các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng phân tích.
  • Nghiên cứu.
  • Tư duy phản biện.
  • Tính quyết đoán.

#5 Đáng tin cậy

Trở thành leader đáng tin cậy nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người đáng tin cậy theo sát các kế hoạch và giữ lời hứa. Các mối quan hệ bền chặt được xây dựng bởi một nhà lãnh đạo đáng tin cậy có nghĩa là đáp ứng đúng thời hạn, thẳng thắn, hoàn thành nghĩa vụ và khi bạn không thể đạt được mục tiêu hoặc lời hứa, hãy thông báo sớm và luôn có kế hoạch dự phòng.

Các nhà lãnh đạo đáng tin cậy cũng có các kỹ năng sau:

  • Chính trực.
  • Thiết lập mục tiêu thực tế.
  • Kịp thời.
  • Sáng kiến.
  • Định hướng một cách chi tiết.
  • Trung thành.
  • Trung thực.

#6 Khả năng giảng dạy và cố vấn

Một khả năng phân biệt leadership với nhiều năng lực khác là khả năng giảng dạy và cố vấn. Giảng dạy hiệu quả cho đồng nghiệp không chỉ hỗ trợ phát triển kỹ năng trong sự nghiệp của mỗi thành viên mà còn giúp tổ chức mở rộng quy mô. Thông thường, kỹ năng này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải luôn cởi mở, sẵn sàng chia sẻ cho toàn bộ thành viên trong đội nhóm.

Ảnh: Leadership là gì? Kỹ năng giảng dạy và cố vấn.
Ảnh: Leadership là gì? Kỹ năng giảng dạy và cố vấn.

Để thành công với tư cách nhà lãnh đạo có thể giảng dạy và cố vấn cho một đội nhóm, bạn cần trau dồi các kỹ năng liên quan sau:

  • Khả năng nhìn nhận và khen thưởng.
  • Rõ ràng.
  • Tạo động lực.
  • Hiểu sự khác biệt giữa các nhân viên.
  • Đánh giá.
  • Tích cực.
  • Sự hữu ích.

Lời kết về Leadership là gì

Qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được tổng quan về khái niệm Leadership là gì. Leader và Leadership thường được sử dụng để mô tả những người đang giữ chức vụ quản lý, những cá nhân này có thể có kỹ năng cao, làm tốt công việc và có giá trị đối với tổ chức. Nhưng điều đó chỉ giúp họ trở thành một nhà quản lý xuất sắc chứ không phải nhà lãnh đạo.

Leadership là nghệ thuật thúc đẩy một nhóm người hành động để đạt được mục tiêu của tập thể và để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả trong kinh doanh, ban phải sở hữu những đặc điểm vượt xa nhiệm vụ quản lý. Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được câu hỏi Leadership là gìMarketing24h cũng chúc các bạn sớm trở thành những nhà lãnh đạo tài ba.

>>>Xem thêm: MBA là gì? Tổng quan chương trình MBA cho dân Marketing