Ứng dụng công nghệ hiện đại đã góp phần làm thay đổi cuộc sống con người, các hình thức tiếp thị cũng trở nên đa dạng và sinh động hơn, phù hợp với sự môi trường và thị hiếu của khách hàng. Trong đó, hình thức tiếp thị và quảng bá thương hiệu qua Letterhead hiện đang được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp chú trọng đầu tư bởi đây không chỉ là ‘gương mặt trang bìa’ đại diện cho hình ảnh công ty mà còn thể hiện sự đẳng cấp và chuyên nghiệp của mình thật khác biệt so với đối thủ. Vậy Letterhead là gì? Cùng đi tìm những mẹo hay để thiết kế Letterhead hiệu quả, ‘đốn tim’ khách hàng ngay trong lần đầu ‘ra mắt’?
Nội dung
Letterhead hay còn được biết đến là tiêu đề thư. Đây là một ấn phẩm gồm các thông tin chính như tên thương hiệu, logo, địa chỉ công ty, website, email và số điện thoại. Sử dụng Letterhead sẽ gia tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn khi gửi thư, email, một số văn kiện, văn bản như thư mời, bảng báo giá, hợp đồng hoặc thông tin giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Việc thiết kế Letterhead rất được chú trọng bởi đây không chỉ là bộ nhận diện thương hiệu của công ty mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của doanh nghiệp bạn đối với khách hàng.
Nói về giá trị tài sản in ấn quan trọng nhất của một tổ chức hay doanh nghiệp thì không thể bỏ qua Letterhead, bởi trên đó thể hiện logo, thông tin liên lạc và các nội dung chi tiết khác của công ty. Mỗi công ty sẽ có Letterhead của riêng mình, thể hiện dấu ấn riêng với khách hàng.
Tầm quan trọng của letterhead là gì? Letterhead đẹp không chỉ gây ấn tượng thiện cảm tốt với người dùng mà còn giúp doanh nghiệp phủ sóng hình ảnh, tạo sự đối lập của mình với đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, nó cũng là yếu tố để giúp khách hàng tiềm năng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp, Letterhead góp phần bổ sung tích cực cho hình ảnh thương hiệu.
Bởi Letterhead sẽ là những ấn tượng đầu tiên khách hàng biết đến thương hiệu của bạn nên chúng cần được thiết kế nổi bật và ấn tượng. Tuy nhiên cũng cần tránh sử dụng các hình khối với màu sắc sặc sỡ để khiến nó nổi bật sẽ khiến tác dụng ngược, phản cảm với người nhận.
Thông thường, các doanh nghiệp lớn thường có xu hướng sử dụng những Letterhead được thiết kế từ hình khối, hoặc đơn giản hơn nữa thì chỉ sử dụng đường viền kẻ bao quanh. Cũng cần tránh thiết kế đường viền quá bắt mắt bởi nó sẽ thu hút người dùng tập trung vào đó thay vì tìm hiểu và chú ý tới phần nội dung. Ngoài ra, với mỗi lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề khác nhau sẽ có những bố cục Letterhead riêng phù hợp với đặc điểm của ngành. Với các công ty đang kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực ngành luật hay giáo dục, Letterhead của họ buộc phải đơn giản và tinh tế, không nên sử dụng những bố cục thiết kế mang tính phá cách, sáng tạo quá nhiều.
Màu sắc chi phối khá nhiều đến tổng thể bức tranh chung của Letterhead, khi thiết kế cần tuân theo 2 quy chuẩn là có những gam màu chính giống thương hiệu và tất cả các màu sắc bao quanh và làm nổi bật được phần trắng để ghi nội dung. Ngoài ra, thiết kế Letterhead cần tránh sử dụng quá nhiều màu sắc bởi chúng sẽ khiến khách hàng phân tâm, làm giảm đi độ nhận diện thương hiệu.
Một trong những yếu tố các doanh nghiệp cần chú trọng khi thiết kế Letterhead là gì? Đó chính là làm nổi bật thương hiệu của mình. Logo và tên thương hiệu thường được để ở phần đầu hoặc cuối bên phải của khổ giấy, trong đó nên gắn Watermark nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, xác định bản quyền và khiến cho thương hiệu của bạn nổi bật hơn. Khách hàng khi nhận được cũng sẽ nhớ thông tin về bạn hơn là những gì được thể hiện trên văn bản. Với Watermark, bạn nên gắn mờ chúng ngay chính giữa.
Những phần thiết kế trên Letterhead thường rất nhỏ và hơi khó nhìn. Vậy nên các Font chữ được sử dụng trong Letterhead thường là những font rõ ràng, mạch lạc, Font chữ cố định và phù hợp. Các Font chữ cơ bản được sử dụng nhiều như Roboto, Helvetica hay một vài Font chữ có chân khác.
Các doanh nghiệp lớn thường có xu hướng sử dụng những mẫu Letterhead đơn giản và tinh tế. Tuy nhiên, hiện nay Letterhead đang được thiết kế theo một xu hướng mới mang tính độc đáo hơn. Đặc biệt là các ngành như công nghệ thông tin và thời trang. Màu sắc và bố cục phá cách cũng thể hiện được mong muốn đổi mới, hướng tới tương lai của các Start-up. Tuy nhiên, sự sáng tạo phá cách này thường không phù hợp với các công ty trong ngành Luật pháp, Tài chính, Giáo dục.
Letterhead thông thường được in trên giấy A4 với kích thước 210 x 297mm ( ở khu vực châu Á), hoặc kích thước A4 là 215.9 x 297.4 mm. ( khu vực châu Âu).
Kết
Trên đây là những thông tin cơ bản chung về Letterhead là gì và các thông tin liên quan tới việc in và sử dụng Letterhead. Việc dùng Letterhead trong tiếp thị đang ngày càng phổ biến và được xem như cách làm hình ảnh không thể thiếu của các tổ chức, doanh nghiệp. Nếu công ty bạn chưa có mẫu Letterhead đẹp và ấn tượng, hãy cân nhắc tới những điều trên bởi đây là hình thức gia tăng độ phủ cho doanh nghiệp rất hữu hiệu, kết nối gần hơn tới khách hàng, tăng uy tín và thể hiện đẳng cấp cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp cho bạn có thêm nhiều ý tưởng hay để thiếu kế Letterhead độc nhất và chuyên nghiệp trong tương lai.