Local Marketing là sự lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn phát triển tại các thị trường địa phương và tiếp cận được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Vậy hãy cùng Marketing24h tìm hiểu xem Local Marketing là gì và tất cả những thông tin đầy đủ nhất về chiến thuật Marketing địa phương.
Nội dung
Local Marketing – Marketing địa phương đặc biệt xoay quanh một dịch vụ địa phương, cửa hàng hoặc nhà hàng. Thông thường, khách hàng sẽ sinh sống trong bán kính 10 dặm từ địa điểm của doanh nghiệp.
Những thống kê các năm trở lại đây cho thấy đa số mọi người lướt web để tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ đều muốn tìm một cái gì đó ở gần mình. Theo một nghiên cứu bởi Search Egine Land, 50% người dùng đã đi đến cửa hàng hoặc doanh nghiệp trong vòng một ngày kể từ khi học hoàn thành việc tìm kiếm thông tin. Thêm vào đó, 60% mọi người sử dụng thông tin mà họ tìm thấy trên quảng cáo trực tuyến tại địa phương và trên các trang web của doanh nghiệp.
Những yếu tố này thích hợp tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn phát triển tại địa phương. Tầm quan trọng trong việc cố gắng tiếp cận khách hàng, thông thường là khách hàng dài hạn, trung thành trong khu vực lân cận của doanh nghiệp nằm ở Marketing địa phương. Đây là một vài nhân tố mà mà các doanh nghiệp đã thêm vào trong các kế hoạch Marketing của mình để hướng tới dân địa phương.
>>>Xem thêm: Social Marketing là gì ? Một vài ví dụ về Social Marketing mà bạn nên biết
Trước khi có Internet, nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng các chiến thuật Marketing khá tiêu chuẩn để kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ. Họ triển khai môt danh sách mail, thông thường là những cái tên được thu thập do khách hàng đã đăng ký tại lần mua hàng trước.
Mỗi khi công ty có đợt khuyến mãi hay sinh nhật khách hàng, thông thường công ty sẽ gửi một email. Hiện giờ nhiều doanh nghiệp vẫn dùng email list: Một số không chỉ đến từ các cửa hàng mà còn từ những lượt tìm kiếm trên mạng của họ.
Các sự kiện địa phương cũng là một cách để doanh nghiệp tăng thêm lượng khách hàng như tài trợ cho các giải đấu, cuộc thi hoặc người nổi tiếng tại địa phương.
Khách hàng thường sử dụng điện thoại để tìm kiếm các thông tin về doanh nghiệp thông thường như số điện thoại hay địa điểm trên Google Maps. Họ cũng tìm kiếm các review và phản hồi từ khách hàng khác cùng nhiều thông tin khác nữa.
Do đó, những doanh nghiệp khôn ngoan sẽ đưa các thông tin đó lên trang web của mình, Facebook Fanpage và các mạng xã hội khác. Một doanh nghiệp cũng có thể bắt đầu blog của mình hoặc để các báo/tạp chí địa phương phỏng vấn.
Marketing địa phương không có nghĩa là chỉ tập trung vào một phần chung mọi người tại địa phương. Người chủ doanh nghiệp phải có những ý tưởng cụ thể cho từng loại khách hàng. Một quán coffee có ban nhạc chơi Acoustic vào cuối tuần sẽ có đối tượng khách hàng khác với nhà hàng phục vụ bữa trưa cho đoàn người đi nhà thờ vào sáng chủ nhật.
Cuối cùng, sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng nhiều phương tiện Marketing khách nhau để tiếp cận được thị trường mục tiêu. Local Marketing vẫn có chỗ cho radio, TV và quảng cáo in trong thời đại kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa rằng người chủ doanh nghiệp luôn cần kiểm tra phản hồi nhận được sau mỗi chiến dịch. Việc này cho phép họ quyết định chi tiêu cho kênh Media nào hiệu quả khi tỷ lệ thành công ở các kênh là không giống nhau.
Và sẽ thật không cần thiết khi doanh nghiệp địa phương chỉ các dịch vụ trong khu vực lân cận phải quảng cáo trên toàn quốc. Nếu khách hàng của bạn cụ thể và ở trong bán kính 10 dặm thì việc phát triển mobile app là sự lựa chọn tuyệt vời. Tập trung vào các khách hàng địa phương sẽ mang lại hiệu quả cao và doanh thu như ý.
>>>Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào đánh đúng phân khúc trọng tâm
Trên đây là những thông tin về Local Marketing là gì cũng như những lưu ý để chiến thuật Marketing địa phương nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích với các bạn đọc.
>>>Xem thêm: Mô hình 7P trong Marketing dịch vụ