Market share là gì Trong nền thương mại 4.0, tính đối đầu và cường độ của người tiêu dùng thường được kiểm tra qua thị phần (market share). Vậy Market share là gì ? được tính ra làm sao và làm gì để cải thiện thị phần cho công ty hiện nay?
Nội dung
Market share biết tới là thị phần – 1 tư tưởng thiết yếu trong buôn bán & quản trị thời nay. Thị phần (market share) là tỉ lệ phần trăm thị phần doanh nghiệp đã chiếm lĩnh hay bản chất là sự phân chia thị trường của người sử dụng đối với các đối thủ đối đầu trong ngành.
Doanh nghiệp dẫn là là doanh nghiệp chiếm nhiều thị trường nhất. Vì thế, thị phần là 1 trong những tiêu chí đầu tiên kiểm soát mức độ chiến thắng của công ty. Cho dù thị phần không hề là một tiêu chuẩn xác định vị trí thống lĩnh thị trường nhưng giữa thị phần và sức mạnh thị trường vẫn là mối quan hệ mật thiết với nhau, có nghĩa là thị phần càng khủng thì cường độ thị trường càng lớn.
Tác dụng của sự việc đứng đầu về thị phần chẳng những đem lại doanh số cao mà lại doanh nghiệp lớn còn chiếm lợi thế về kênh phân phối, dự trữ, tỉ lệ chiết khấu bán sỉ thấp hơn. Từ đó gia tăng lợi nhuận đem về.
>>> Xem thêm:
Vậy cách đo lường market share là gì? Thị phần là chỉ số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng so sánh với đối thủ cạnh tranh hay toàn bộ thị trường, không phải là số lượng khách hàng. Nó được tính bằng tỷ lệ hàng hóa đẩy ra hoặc các dịch vụ buôn bán của 1 doanh nghiệp lớn so với tổng số hàng hóa xuất kho hoặc hình thức bán dịch vụ của 1 cộng đồng đặc định, công thức cũng như sau:
Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số thị trường
Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường
Vậy cách chiến lấy thị trường market share là gì? Có nhiều cách để gia tăng thị phần như: Cải tiến sản phẩm/ dịch vụ, giảm giá thành sản phẩm, bức tốc quảng bá, tiếp thị, hay cải cách hệ thống phân phối.
Phổ biến, bán hàng cho khách hàng cũ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn so với việc chọn lựa khách hàng mới. Các công ty thường áp dụng phương pháp 20/80, tức là dồn vào vào 20% khách hàng và đem về 80% doanh thu. Cách thức này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn tuy nhiên không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng được.
Đối với khách hàng ngừng sử dụng dịch vụ, bạn nên tìm hiểu lý do tại sao họ lại ngưng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp từ đó đưa ra hướng khắc phục.
Củng cố thị phần bằng mở rộng kênh tiếp thị bước này bao gồm cả kênh truyền thông quảng cáo và kênh buôn bán. Sử dụng các kênh truyền thông phổ biến để tiếp cận thêm nhiều khách hàng mục tiêu như truyền hình, báo mạng, radio, internet, mạng xã hội… Về kênh buôn bán thì doanh nghiệp nên lưu ý vào cụm kênh bán buôn siêu thị, tạp hóa, bán hàng trực tuyến,… hoặc bán hàng doanh nghiệp lớn qua mạng lưới các mối quan hệ.
Chiến lược thâm nhập thị trường mới hiệu quả tốt nhất nên khởi đầu từ nền tảng vững vàng của thành công ở thị trường cũ, và một mạng lưới thông tin dày đặc về thị trường tiềm năng. Các quyết định chiến lược phải dựa trên sự nghiên cứu rộng và phân tích sâu về thị trường đó. Từ đó, doanh nghiệp đưa phương hướng tiếp cận bằng các kênh truyền thông như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị bằng email, mạng xã hội, truyền hình, ..
Đa dạng hóa sản phẩm là phát triển nâng cấp, sáng tạo ra nhiều loại sản phẩm từ những sản phẩm truyền thống sẵn có và giới thiệu chúng ra thị trường. Đây là một trong những phương thức căn bản để nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị phần.
Việc giới thiệu sản phẩm mới hay cải tiến sản phẩm cũ có thể giúp doanh nghiệp bạn gia tăng thị phần đáng kể nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro tổn thất lớn khi sản phẩm thất bại. Doanh nghiệp cần phải sẵn sàng cho các thử nghiệm đó và hạn chế rủi ro tối đa bằng cách nghiên cứu thị trường mục tiêu cũng như đánh giá đối thủ cạnh tranh.
Tất cả các công ty đa quốc gia đều đo lường hiệu quả hoạt động dựa trên thị phần tại các thị trường cụ thể. Trung Quốc từ lâu vẫn luôn là một thị trường quan trọng đối với các công ty, vì đây là một thị trường tiềm năng của nhiều sản phẩm. Ví dụ, Apple là một công ty lấy thị phần tại Trung Quốc làm chỉ số đo lường hiệu suất chính cho sự phát triển kinh doanh của cả công ty.
Thị phần của Apple trên thị trường smartphone của Trung Quốc đã giảm từ 13,6% vào cuối năm 2015 xuống còn 9,6% vào năm 2016, mặc dù thị trường smartphone của Trung Quốc tăng 9% trong năm 2016. Doanh số của Apple ở Trung Quốc giảm do công ty không thể ra mắt mẫu iPhone mới, sau đó nó tiếp tục mất thị phần khi một số đối thủ như OPPO và Vivo ra mắt các mẫu smartphone tầm trung
Thị phần thể hiện tình hình hoạt động của một thương hiệu trên thị trường và cũng là một trong những KPI đo lường hiệu quả hoạt động của Marketing. Người làm kinh doanh, marketing cho doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình tư duy Marketing bài bản để có những chiến lược và hoạt động giúp tăng thị phần của công ty
>>>Xem thêm: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Và cách ứng dụng trong cuộc sống