Market share là gì? Làm sao để gia tăng thị phần Market share là gì?

market-share-marketing24h

Market share là gì? Lợi ích của việc dẫn đầu thị phần.

Trong nền thương mại 4.0, tính đối đầu  cường độ của người tiêu dùng thường được kiểm tra qua thị phần (market share). Vậy Market share là gì ? được tính ra làm sao  làm gì để cải thiện thị phần cho công ty hiện nay?

Market share là gì ?

Market share biết tới là thị phần – 1 tư tưởng thiết yếu trong buôn bán & quản trị thời nay. Thị phần (market share) là tỉ lệ phần trăm thị phần doanh nghiệp đã chiếm lĩnh hay bản chất là sự phân chia thị trường của người sử dụng đối với các đối thủ đối đầu trong ngành. Doanh nghiệp dẫn là là doanh nghiệp chiếm nhiều thị trường nhất. Vì thế, thị phần là 1 trong những tiêu chí đầu tiên kiểm soát mức độ chiến thắng của công ty. Cho dù thị phần không hề là một tiêu chuẩn xác định vị trí thống lĩnh thị trường nhưng giữa thị phần  sức mạnh thị trường vẫn là mối quan hệ mật thiết với nhaucó nghĩa là thị phần càng khủng thì cường độ thị trường càng lớn.

Market share (thị phần) là gì?

Tác dụng của sự việc đứng đầu về thị phần chẳng những đem lại doanh số cao mà lại doanh nghiệp lớn còn chiếm lợi thế về kênh phân phối, dự trữ, tỉ lệ chiết khấu bán sỉ thấp hơn. Từ đó gia tăng lợi nhuận đem về.

Xem thêm:

Cách đo lường market share (thị phần) để lên kế hoạch kinh doanh

Thị phần là chỉ số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng so sánh với đối thủ cạnh tranh hay toàn bộ thị trường, không phải là số lượng khách hàng. Nó được tính bằng tỷ lệ hàng hóa đẩy ra hoặc các dịch vụ buôn bán của 1 doanh nghiệp lớn so với tổng số hàng hóa xuất kho hoặc hình thức bán dịch vụ của 1 cộng đồng đặc định, công thức cũng như sau:

Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số thị trường

Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường

Cách để giành lấy market share là gì ?

Có nhiều cách để gia tăng thị phần như: Cải tiến sản phẩm/ dịch vụ, giảm giá thành sản phẩm, bức tốc quảng bá, tiếp thị, hay cải cách hệ thống phân phối.

Tăng tốc bán hàng cho khách hàng mới  tái theo đuổi khách hàng

Phổ biếnbán hàng cho khách hàng cũ dễ dàng  tiết kiệm chi phí hơn so với việc chọn lựa khách hàng mới. Các công ty thường áp dụng phương pháp 20/80, tức là dồn vào vào 20% khách hàng và đem về 80% doanh thu. Cách thức này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn tuy nhiên không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng được.

market-share-marketing24h

 

Bí quyết chiếm lĩnh thị phần là gì?

Đối với khách hàng ngừng sử dụng dịch vụ, bạn nên tìm hiểu lý do tại sao họ lại ngưng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp từ đó đưa ra hướng khắc phục.

Đa dạng hoá kênh tiếp thị

Củng cố thị phần bằng mở rộng kênh tiếp thị bước này bao gồm cả kênh truyền thông quảng cáo  kênh buôn bán. Sử dụng các kênh truyền thông phổ biến để tiếp cận thêm nhiều khách hàng mục tiêu như truyền hình, báo mạng, radio, internet, mạng xã hội… Về kênh buôn bán thì doanh nghiệp nên lưu ý vào cụm kênh bán buôn siêu thị, tạp hóa, bán hàng trực tuyến,… hoặc bán hàng doanh nghiệp lớn qua mạng lưới các mối quan hệ.

Thâm nhập vào cộng đồng mới

market-share-marketing24h

 

Lợi ích từ việc thâm nhập thị trường mới cho market share là gì?

Chiến lược thâm nhập thị trường mới hiệu quả tốt nhất nên khởi đầu từ nền tảng vững vàng của thành công ở thị trường cũ, và một mạng lưới thông tin dày đặc về thị trường tiềm năng. Các quyết định chiến lược phải dựa trên sự nghiên cứu rộng và phân tích sâu về thị trường đó. Từ đó, doanh nghiệp đưa phương hướng tiếp cận bằng các kênh truyền thông như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị bằng email, mạng xã hội, truyền hình, ..

Cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là phát triển nâng cấp, sáng tạo ra nhiều loại sản phẩm từ những sản phẩm truyền thống sẵn có  và giới thiệu chúng ra thị trường. Đây là một trong những phương thức căn bản để nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị phần. Việc giới thiệu sản phẩm mới hay cải tiến sản phẩm cũ có thể giúp doanh nghiệp bạn gia  tăng thị phần đáng kể nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro tổn thất lớn khi sản phẩm thất bại. Doanh nghiệp cần phải sẵn sàng cho các thử nghiệm đó và hạn chế rủi ro tối đa bằng cách nghiên cứu thị trường mục tiêu cũng như đánh giá đối thủ cạnh tranh.

Tagged: