Marketing Research là gì? Hiện nay trong tất cả những tài liệu về nghiên cứu thị trường thì cụm từ Marketing Research được nhắc đến khá nhiều và đây cũng là vấn đề khiến cho những người mới bắt đầu về Marketing phải suy nghĩ. Rất nhiều doanh nghiệp không coi trọng hoạt động này nên cũng ít nhiều nhận lại những thất bại không đáng có.
Cùng tìm hiểu Marketing Research là gì và những điều cần biết về Marketing Research cũng như lý do khiến nó lại quan trọng với doanh nghiệp đến thế.
Nội dung
Marketing Research là gì? Marketing Research hay còn được biết đến là nghiên cứu thị trường, đây là quá trình nghiên cứu thu nhập, phân tích và giải thích về thị trường, về sản phẩm/dịch vụ được chào bán trên thị trường đó, về khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm/dịch vụ. Nghiên cứu về các thói quen tiêu dùng, đặc điểm, vị trí và nhu cầu của thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn, ngành công nghiệp nói chung và các đối thủ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt.
Thông tin chính xác là nền tảng thành công của tất cả mọi hoạt động kinh doanh, vì nó cung cấp dữ liệu về khách hàng tiềm năng, liên quan đến sự cạnh tranh trong ngành nói chung. Nó cho phép các chủ doanh nghiệp xác định tính khả thi của một doanh nghiệp trước khi cam kết nguồn lực đáng kể cho việc liên doanh.
Marketing Research cung cấp dữ liệu có liên quan để giúp giải quyết những thách thức về Marketing mà doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt – một phần không thể tách rời của quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Trên thực tế, các chiến lược như phân khúc thị trường (xác định cái nhóm cụ thể trong một thị trường) và sự phân biệt sản phẩm (tạo ra một tính năng và công dụng cho một sản phẩm/dịch vụ và và tách nó khỏi đối thủ cạnh tranh). Doanh nghiệp sẽ không thể phát triển nếu không có nghiên cứu thị trường.
>>>Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? 6 bước NCTT giúp doanh nghiệp thành công
Marketing Research hay nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp của bạn tìm được câu trả lời cho những câu hỏi như: Khách hàng có thích sản phẩm này không? Nếu thích thì thích ở điểm nào? Nếu không thích thì không thích ở đâu để từ đó có được chiến lược điều chỉnh, thay đổi cụ thể. Ngoài ra, doanh nghiệp còn biết được đối thủ chính của mình đang làm gì, làm thế nào để khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì đối thủ?
Tất cả những thông tin trên đều vô cùng cần thiết để doanh nghiệp thành công hơn, phát triển hơn thông qua việc đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Marketing Research sẽ giúp doanh nghiệp:
Người làm Marketing Research cũng phải giải thích về dữ liệu, ý nghĩa của nó đối với tổ chức ủy nhiệm nghiên cứu. Biết rằng 70% những người được phỏng vấn cho rằng sản phẩm X tốt hơn sản phẩm Y, bản thân nó có ít giá trị. Tổ chức cần phải biết các cách khác mà nó có thể đáp ứng với dữ liệu này. Dữ liệu tương đương với nguyên liệu sản xuất. Nó phải được chuyển đổi thành thông tin trước khi nó trở nên hữu ích trong việc đưa ra quyết định. Quá trình thu thập dữ liệu, thông tin phải được thực hiện thông qua phân tích.
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu có giá trị cho người ra quyết định. Nó cung cấp dữ liệu về nhu cầu, cung cấp, hành vi người tiêu dùng, cạnh tranh… Dữ liệu này được sử dụng để ra quyết định, cải thiện chất lượt của các quyết định. Nó làm cho quyết định trở nên thành công hơn.
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng. Nó cung cấp dữ liệu về tuổi tác, thu nhập, sở thích… của người tiêu dùng. Nó cũng tìm ra ý kiến của người tiêu dùng về một sản phẩm của công ty. Dữ liệu này được sử dụng để đưa ra những chính sách sản xuất và tiếp thị.
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp chọn kỹ thuật quảng cáo phù hợp. Nó giúp chọn các kỹ thuật tiếp thị, phương tiện phù hợp cho quảng cáo. Nó giải quyết các vấn đề về dịch vụ hậu mãi. Nó cũng giúp chuẩn bị ngân sách cho quảng cáo và khuyến mãi.
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường. Dữ liệu liên quan đến thị trường này được sử dụng để tìm hiểu:
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing và thực hiện các bước để cải thiện nó. Nghiên cứu thị trường được sử dụng để tìm ra hiệu quả của giá cả, gói, tên thương hiệu… về bán hàng. Nó được sử dụng để tìm phản ứng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Nó được sử dụng để đánh giá các chính sách về khoảng không quảng cáo (Inventory) và giá cả. Nó cũng được sử dụng để đánh giá hiệu quả của quảng cáo, các kỹ thuật quảng cáo bán hàng, kênh phân phối (Distribution Channel)…
>>>Xem thêm: Inventory là gì? Hướng dẫn tính giá trị Inventory trong Marketing
Các nhu cầu và tầm quan trọng của Marketing Research là gì?
Khi bắt đầu thực hiện một chiến dịch Marketing Research thì điều đầu tiên bạn phải xác định là mục tiêu cần nghiên cứu và thông tin cần nghiên cứu để chiến dịch đi đúng hướng, thành công hơn.
Sau khi đã xác định rõ mục tiêu và thông tin cần nghiên cứu, bạn sẽ phải lựa chọn một phương pháp thu thập dữ liệu. Có 3 phương pháp thu thập dữ liệu phổ biến, bao gồm:
Đây là bước bạn khảo sát nghiên cứu dựa trên nhóm khách hàng bạn muốn nhắm đến. Trước khi làm việc này, bạn cũng có thể xác định phân khúc đối tượng mình muốn khảo sát trước để công việc thuận lợi hơn.
Qua các thông tin đã thu thập ở trên thì đây là bước để bạn sàng lọc, nghiên cứu, từ đó bỏ đi những kết quả không tốt để có được một báo cáo hoàn thiện.
Qua những thông tin đã được chia sẻ ở trên thì bạn đọc cũng đã tự tìm được câu trả lời cho câu hỏi Marketing Research là gì và thấy được rằng nghiên cứu thị trường rất hữu ích cho tất cả mọi người, nhất là đối với các nhà sản xuất bởi vì nó giúp trả lời các câu hỏi cơ bản: Ở đâu, tức là, khi nào, cho ai, cách để bán hàng tốt nhất.
Hi vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích mà Marketing24h mang đến cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công.
>>>Xem thêm: Innovation là gì? 4 ví dụ tiêu biểu về Marketing Innovation