Thế hệ Millennials ở Việt Nam đang là đối tượng có quy mô lớn nhất, sức mua mạnh nhất trong xã hội, là phân khúc theo đội tuổi được nhiều thương hiệu đang nhắm tới. Vậy Millennials là gì? Thế hệ Millennials là gì? Họ là ai và có thể khai thác được những đặc điểm gì từ họ?
Thế hệ Millennials đang là thế hệ khách hàng phổ biến hiện nay. Trong bài viết này, hãy cũng Marketing24h tìm hiểu thế hệ Millennials là gì và những thói quen mua sắm của Millennials ngày nay.
Nội dung
Bạn có biết Millennials là gì? Millennials hay còn gọi là thế hệ Y là những người thuộc độ tuổi 18 – 34 (sinh trong khoảng đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000). Đây là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, đồng thời là lực lượng lao động nòng cốt trong hiện tại và tương lai. Theo thống kê dân số thì Millennials chiếm đến 80 triệu người – 1/4 dân số nước Mỹ và tại Việt Nam thì có đến 35% dân số thuộc thế hệ Y.
Chính vì số lượng đông đảo, đồng thời cũng là một trong những nhóm người có sức mua mạnh nhất mà Millennials trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều thương hiệu trong tất cả các lĩnh vực. Theo số liệu từ Forbes, sức mua hàng năm của thế hệ Y được ước tính trên 200 tỷ Dollars chỉ tính riêng nước Mỹ.
>>>Xem thêm: 5 sai lầm marketing về thế hệ Z
Cách thức giao tiếp của thế hệ Millennials chủ yếu qua việc nói chuyện trực tiếp, cụ thể là:
Đa số thế hệ Millennials thường có suy nghĩ rằng công việc được làm trong thời gian linh hoạt sẽ hiệu quả hơn khi làm trong một thời gian cố định. Do vậy, họ thường có thói quen sẽ check email sau giờ làm việc.
Khi phỏng vấn 100 người thì có 80% số người trong thế hệ Millennials ở Việt Nam nói rằng họ thường có suy nghĩ làm việc cho khoảng 4 công ty hoặc ít hơn trong suốt quá trình làm việc của họ trước khi nghỉ hưu. Điều này khẳng định rằng thế hệ Millennials là kiểu nhân viên trung thành với công ty.
Theo đánh giá của nhiều người, thế hệ Millennials chưa có đạo đức nghề nghiệp tốt như các nhóm khác. Thế nhưng điều này chưa hoàn toàn đúng, trong 50% Millennials cho rằng lý do họ kém hiệu quả trong công việc chính là chưa có sự chuẩn bị tốt cho công việc đầu tiên và chưa củng cố được khuôn khổ, giờ giấc riêng cho bản thân mình. Điều này được cải thiện khị họ giảm thời gian sử dụng mạng xã hội trong quá trình làm việc.
Phong cách sống của thế hệ Millennials đa số xem trọng gia định hơn sự nghiệp. Thế hệ Millennials có sự mong muốn về lối sống lành mạnh, cân bằng cuộc sống, định hướng phát triển bản thân, nắm bắt được nhiều thông tin, kiến thức. Họ cũng là những người mong muốn tạo ra giá trị phục vụ cộng đồng, bắt nhịp với lối sống nhanh, năng động và là những người thân thiện, dễ gần.
Sinh ra trong thời buổi phát triển của công nghệ cao, vậy thì thói quen mua sắm của Millennials là gì? Không có gì khó hiểu khi họ dành phần lớn tiền của mình để mua sắm sản phẩm/dịch vụ online. Theo thống kê cho thị trường tiêu dùng tại Mỹ, có đến 40% nam giới và 33% nữ giới thuộc thế hệ Millennials có xu hướng mua sắm mọi thứ trên internet. Báo cáo này đồng thời chỉ ra rằng, Millennials dành hơn một giờ mỗi ngày trên những trang thương mại điện tử.
>>>Xem thêm: Thương mại điện tử là gì? Tại sao TMĐT ở Việt Nam lại phát triển
Thế hệ Millennials ngày này thương tương tác với thương hiệu qua các trang mạng xã hội. Họ dành nhiều thời gian cho việc lướt mạng xã hội từ đó tương tác qua lại với các thương hiệu. Tận dụng điều này, các thương hiệu đã sử dụng mạng xã hội để tăng cường độ nhận diện thương hiệu (Brand awareness).
>>>Xem thêm: Top 11 Mạng xã hội lớn nhất Việt Nam và thế giới
Nếu có ai thắc mắc cách tiếp cận với Millennials là gì thì mạng xã hội chắc chắn là một kênh hiệu quả, bởi mỗi người thuộc thế hệ Y đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Và hiển nhiên là quảng cáo trên thiết bị di động đang chiếm ưu thế thượng phong trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, đặc biệt khi một lượng lớn Millennials mua hàng trực tiếp thông qua thiết bị di động thay vì máy tính để bàn hay laptop.
Vậy nhưng để liên kế được với thế hệ Y qua không gian mạng cũng không hề dễ dàng chút nào khi quảng cáo truyền thống đã không còn tác dụng với họ. Thực tế thì đa phần Millennials cho rằng các quảng cáo muốn thuyết phục được họ cần hấp dẫn và tạo sự khác biệt, bất ngờ.
>>>Xem thêm: Media là gì? Những kênh media mới trong thời đại công nghệ số
Ở các trang thương mại điện tử thường cá nhân hóa khi tự động gửi thư cá nhân và hiển thị những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với khách hàng dựa trên số liệu những lần mua và xem sản phẩm trước đó. 43% thế hệ Y hài lòng và cho rằng cá nhân hóa là quan trọng. Đây cũng chính là những gì quảng cáo cần làm: Khiến cho khách hàng của bạn trở thành trung tâm thay vì tạo một quảng cáo chung chung.
Ngoài mạng xã hội, thương hiệu có thể thu hút thế hệ Millennials qua các kênh khác như:
Khác với các thế hệ trước, IMC dành cho thế hệ Millennials cần kết hợp song song giữa marketing diện rộng và marketing cá nhân hóa.
>>>Xem thêm: IMC là gì? Phân tích chiến lược IMC của Adidas
Có tới 77% khách hàng trong thế hệ Y thừa nhận rằng họ tham gia tích cực trong các chương trình tăng độ trung thành của khách hàng và các chương trình tặng thưởng. Thẻ khách hàng là một trong những phương pháp hiệu quả để thu thập thông tin các nhân, theo dõi hành trình cũng như đưa ra các chiến lược marketing – bán hàng hiệu quả để thu hút và duy trì sự chú ý của thế hệ này.
Một thực tế đáng để suy ngẫm là có tới 75% thế hệ Millennials đóng góp cho các chương trình từ thiện và có tới 60% sẵn sàng tham gia làm tình nguyện viên cho một chiến dịch vì cộng đồng. Song song với các chiến lược marketing – bán hàng, doanh nghiệp cũng nên tạo giá trị CSR cho thương hiệu thông qua các hoạt động như: Trao quà cho trẻ em nghèo, trích lợi nhuận kinh doanh cho quỹ hỗ trợ bệnh nhân tim. Sản phẩm Mì Gấu Đỏ hay chiến dịch “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam” là hai ví dụ gần gũi về CSR cho thế hệ Millennials.
>>>Xem thêm: Chiến lược marketing 4P khẳng định vị thế #1 của Vinamilk
Tiếp cận và duy trì lòng trung thành của thế hệ Millennials với thương hiệu thực sự là một thử thách trong thời đại số. Giữa rất nhiều nhãn hàng đang nổi lên, marketer và doanh nghiệp cần sự đổi mới không ngừng để đưa các giải pháp marketing – bán hàng hiệu quả cho thế hệ này. Hiểu được thế hệ Millennials là gì và những đặc điểm của thế hệ này sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Định vị sản phẩm là gì? 5 bước định vị sản phẩm cho doanh nghiệp