Mindset là gì? Chúng ta đang sống trong một thời đại của sự thay đổi nhanh chóng và không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc thích nghi với nó. Do vậy, việc thấu hiếu mindset của bản thân cũng như phát triển mindset của bản thân là điều cực kì quan trọng. Vậy mindset là gì, cùng tìm hiểu về định nghĩa mindset và 3 xu thế chuyển đổi mindset mà nhà tiếp thị cần nắm vững.
Nội dung
Mindset được hiểu là tư duy. Mindset đề cập đến việc bạn có tin rằng những phẩm chất như tài năng, trí thông minh là những đặc điểm cố định hay có thể thay đổi được.
Tư duy của bạn đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn đối mặt với những thách thức, trở ngại trong cuộc sống. Ở trường học, tư duy tăng trưởng có thể giúp đạt được thành tích lớn hơn và những nỗ lực gia tăng. Khi đối mặt với một vấn đề lớn như tìm một công việc mới, những người có tư duy tăng trưởng tỏ ra họ có khả năng phục hồi cao hơn. Họ có nhiều khả năng kiên trì hơn với những thất bại trong khi người có tư duy cố định thường có xu hướng từ bỏ.
>>>Xem thêm: Top 5 website tự học Digital Marketing Online và nhận chứng chỉ miễn phí
Marketing Mindset là một phạm trù trong hệ thống tư duy dựa trên góc nhìn Marketing. Có một mindset phát triển trong lĩnh vực này cũng là một yếu tố giúp bạn tiến xa hơn trong nghề. Dựa trên nhiều nghiên cứu trong hàng thập kỷ qua, khoa học đã chứng minh rằng cách chúng ta cảm nhận bản thân là nhân tố chính trong những gì chúng ta có thể đạt được.
Nếu chúng ta thấy khả năng của mình là cố định, chúng ta có xu hướng không đi quá xa. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấy khả năng của mình có thể vận động và thay đổi, chúng ta sẽ làm việc để cải thiện chúng và đạt được sự xuất sắc.
Đó là lý do tại sao học cách thay đổi mô hình tư duy của bản thân trong ngành marketing là cực kỳ quan trọng. Chúng ta đang sống trong một thời đại của sự thay đổi nhanh chóng và không có cách nào khác ngoài việc thích nghi một cách liên tục. Khái niệm về mindset là gì, chúng ta đã tìm hiểu khá chi tiết ở trên. Để đi sâu hơn, hãy cùng Marketing24h đi đến 3 xu hướng chuyển đổi tuy duy mà marketer cần nắm vững trong thời đại ngày nay.
>>>Xem thêm: Marketing là gì? 9 đặc trưng nền móng của Marketing cần biết
Có thể nói đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên về lịch sử khi sự bùng nổ tiêu thụ sau chiến tranh và sự phát triển của TV như một phương tiện đại chúng xảy ra gần như cùng lúc. Marketer có thể tiếp cận một phần lớn dân số trên thế giới chỉ với một mẫu quảng cáo và người tiêu dùng sẽ nảy sinh nhu cầu mua sản phẩm. Một thương hiệu với thông điệp đúng đắn sẽ đạt được doanh thu tức thời.
Các nhà tiếp thị dễ dàng bị ám ảnh bởi việc quảng cáo và tạo ra nhận thức. Mặc dù họ hiểu rằng những thức khác chẳng hạn như khuyến mãi tại cửa hàng, phân phối thương hiệu và dịch vụ cũng đóng vai trò cực kì quan trọng nhưng vẫn không thể bỏ qua tâm lý là mọi người càng biết nhiều hơn về sản phẩm của bạn thì khả năng mua hàng sẽ cao. Đó là một ý tưởng đơn giản và đúng đắn vì vậy các nhà tiếp thị luôn mắc kẹt với nó.
Sau đó, sự xuất hiện của truyền hình cáp đã phân loại khán giả và nhấn mạnh hơn vào việc nhắm mục tiêu. Các nhà tiếp thị cần nghiên cứu thị trường để xác định các phân khúc có giá trị sau đó điều chỉnh kết hợp sản phẩm với thông điệp phù hợp. Tuy nhiên, bởi vì phân khúc thị trường vẫn rất lớn, mọi thứ lại hoạt động chủ yếu theo cùng một cách. Điều này càng chứng tỏ nhận thức quan trọng hơn mọi thứ khác.
Tuy nhiên, ngày nay công nghệ kỹ thuật số đã phá vỡ mô hình đó. Bây giờ khi bạn truyền tải một thông điệp tạo ra nhận thức, nó không dẫn tới việc đưa khách hàng đến cửa hàng của bạn mà làm tìm kiếm hành vi chuyển đổi trực tuyến. Hành vi này lần lượt sẽ được theo dõi bởi các đối thủ cạnh tranh của bạn, những người sau đó sẽ nhắm mục tiêu lại những khách hàng tương tự với những ưu đãi mới.
>>>Xem thêm: CVR là gì? Những cách gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mà bất cứ marketer nào cũng phải biết
Nói cách khác, bằng cách dựa vào nhận thức, về cơ bản bạn sẽ cung cấp dịch vụ tạo khách hàng tiềm năng cho đối thủ và điều đó có nghĩa nhà tiếp thị cần liên tục nắm giữ sự chú ý của doanh nghiệp chứ không đơn thuần thu hút sự chú ý.
Trong nhiều thập kỷ, các nhà tiếp thị đã tập trung vào việc tạo ra thông điệp đúng đắn và đưa đến đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm. Đối với hầu hết thương hiệu, điều này thể hiện một chiến lược thành công. Việc truyền đạt lợi ích của thương hiệu là một cách hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhưng thế giới luôn thay đổi và chúng ta cần suy nghĩ lại về chiến lược tiếp thị đó.
Ngày nay, người tiêu dùng có thể tương tác với thương hiệu thông qua các website và điện thoại di động cũng như một môi trường bán lẻ truyền thống. Từ bất kỳ địa điểm nào, bất kỳ thời điểm nào trong ngày họ cũng có thể thu thập thông tin, đặt câu hỏi, đưa ra các tùy chọn và tiến hành mua hàng. Xu hướng của khách hàng hiện nay là dành sự quan tâm nhiều hơn đến những thông điệp thông minh và sáng tạo.
Khách hàng cho doanh nghiệp cơ hội để phục vụ họ tốt hơn bằng cách tạo ra những trải nghiệm tích cực thông qua việc sử dụng dữ liệu, công nghệ hoặc thậm chí là cả truyền miệng. Do đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận sâu hơn với cuộc sống của khách hàng bằng việc thiết kế những trải nghiệm tuyệt vời.
Công nghệ kỹ thuật số đã cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ và tài nguyên để thực hiện tất cả những điều này. Khả năng tạo ra và xuất bản nội dung, thu thập và phân tích dữ liệu, tương tác với người tiêu dùng trong thời gian thực nằm ngoài những gì mọi người có thể tưởng tượng trong một thập kỷ trước.
>>>Xem thêm: Media là gì? Những kênh media mới trong thời đại công nghệ số
Thế hệ những nhà tiếp thị trước đã học cách tối ưu hóa chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch truyền hình bằng cách mua phương tiện có tỷ lệ tiếp cận cao. Đó là lý do chương trình hàng đầu có thể bán với mức phí cao. Nó không chỉ cho phép bạn tiếp cận được nhiều người hơn với mỗi điểm, mà còn khiến bạn ít có khả năng trùng lặp đối tượng và kết thúc là hiển thị quá nhiều điểm cho cùng một người.
Tuy nhiên, công nghệ kỹ thuật số hiện nay cho phép doanh nghiệp tiếp cận mọi người một cách dễ dàng bởi vì nó giúp kiểm soát nhiều hơn số lần xem quảng cáo hay sự trùng lặp. Đối với hầu hết các chiến dịch, nhà quảng cáo có thể tiếp cận với những người họ muốn bất cứ khi nào. Vấn đề bây giờ là người tiêu dùng bị cuốn vào quảng cáo quá nhiều khiến họ bị choáng ngợp.
Đó chính là lý do tại sao điểm quan trọng đối với người tiêu dùng không chỉ là thông điệp thương hiệu mà còn là giao diện thương hiệu. Doanh nghiệp có thể kết nối với người tiêu dùng chưa từng thấy trước đây và khiến họ nhấp vào quảng cáo hoặc tải xuống ứng dụng, nhưng tất cả sẽ chỉ là một cú nhấp chuột nếu họ không hứng thú với giao diện của thương hiệu. Từ trải nghiệm ban đầu liền mạch, thân thiện và hấp dẫn sẽ khiến người tiêu dùng tìm kiếm bạn nhiều hơn.
Trên đây là những chia sẻ về khái niệm mindset là gì cũng như những vấn đề liên quan đến mindset. Trên thực tế, việc phát triển tư duy tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhiều hơn và có những chiến dịch gặt hái nhiều thành công hơn. Để có thể tiến xa trong ngành truyền thông quảng cáo, các nhà tiếp thị cần liên tục đổi mới tư duy sáng tạo để có thể đem tới cho khách hàng những chiến lược, sản phẩm tuyệt vời nhất.
>>>Xem thêm: B2C là gì? Những gì Marketing B2B có thể học hỏi từ Marketing B2C