Cùng nhau phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Coca Cola

Ngày đăng: 02/04/2022

Mô hình cạnh tranh hoàn hảo ngụ ý rằng tốc độ điều chỉnh lợi nhuận theo mức rủi ro là tương đương nhau giữa các doanh nghiệp và ngành kinh doanh, trong đó mô hình 5 áp lực cạnh tranh được sử dụng nhiều nhất. Vậy mô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì? Và mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Coca Cola như thê nào? Hãy cùng Marketing24h tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì?

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh hay còn có tên gọi khác là mô hình Porter’s Five Forces là mô hình kinh doanh của Michael Poter nhằm giúp các doanh nghiệp xác định được 5 lực lượng cạnh tranh khác nhau và áp dụng cho mọi ngành công nghiệp. Mô hình này tương đồng như mô hình SWOT giúp doanh nghiệp xác định được điểm mạnh, điểm yếu của ngành nghề lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm từ đó đưa ra cái nhìn khách quan nhất.

Theo đó, mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter được xây dựng trên giả thiết rằng sẽ có 5 lực lượng môi trường ngành ảnh hưởng đến sự phát triển, mức độ cạnh tranh, sức hấp dẫn và lợi nhuận của một ngành hoặc thị trường. Từ đó giúp cho nhà quản trị chiến lược nắm được vị trí của công ty, doanh nghiệp mình đang đứng và định hướng chiến lược để đạt được vị trí mà công ty muốn đạt được trong tương lai.

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì?
Mô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì?

Lợi ích của mô hình 5 áp lực cạnh tranh

Nếu doanh nghiệp hiểu rõ mô hình 5 áp lực cạnh tranh là gì và áp dụng vào kinh doanh thì sẽ mang lại những lợi ích như:

Giúp doanh nghiệp hiểu được bức tranh tổng thể toàn cảnh như môi trường kinh doanh đa dạng và phức tạp, những thay đổi lớn khi thị trường có sự tham gia của các đối thủ khác, cạnh tranh với các đối thủ cũ. Như vậy, 5 áp lực cạnh tranh này sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng thể và bao quát nhất.

Lợi ích của mô hình 5 áp lực cạnh tranh
Lợi ích của mô hình 5 áp lực cạnh tranh

Đánh giá lại tiềm năng của doanh nghiệp: các doanh nghiệp cần biết tự đánh giá và nhận xét lại bản thân đây là yếu tố giúp doanh nghiệp tìm ra được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mình. Từ đó sẽ tạo ra những chiến lược kinh doanh tốt hơn và đẩy mạnh tính cạnh tranh giữa các đối thủ.

Hỗ trợ doanh nghiệp định hướng lại những áp lực: Khi phân tích được tình trạng hiện tại của doanh nghiệp dựa theo 5 áp lực cạnh tranh từ đó bạn đã có thể hình dung rõ ràng những áp lực nào có lợi cho doanh nghiệp và kịp thời đưa ra những diều chỉnh phù hợp với áp lực cạnh tranh lên doanh nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mô hình kinh doanh là gì? Tổng hợp những mô hình thành công

Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Coca Cola

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Coca Cola bao gồm: đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, nhà cung ứng, khách hàng và sản phẩm thay thế.

Cạnh tranh trong ngành của Coca Cola

Trong ngành sản xuất nước ngọt có gas Coca Cola và Pepsi là hai đối thủ cạnh tranh chính. Coca Cola và Pepsi có quy mô gần giống nhau và họ có các sản phẩm, chiến lược marketing của coca cola và pepsi cũng gần giống nhau. Hai thương hiệu cũng không khác biệt nhiều. Do đó, cạnh tranh về giá và thị phần giữa hai thương hiệu này rất gay gắt.

Cạnh tranh trong ngành của Coca Cola
Cạnh tranh trong ngành của Coca Cola

Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca cola

Để tạo dựng thương hiệu trong ngành công nghiệp đồ uống các doanh nghiệp không thể tham gia nếu không đáp ứng đủ các yếu tố. Cần có một khoản đầu tư lớn để có thể tiếp thị vào thị trường, các thương hiệu địa phương có thể bắt đầu với quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho tiếp thị và tuyển dụng lao động chất lượng cũng rất cao. Thứ hai, các đối thủ cạnh tranh cần phải tính đến thời gian để xây dựng sự tin dùng của khách hàng đối với thương hiệu của họ.

Quyền thương lượng của nhà cung ứng đối với Coca Cola

Một trong những mô hình 5 áp lực cạnh tranh Coca Cola phổ biến đó là quyền thương lượng của nhà cung ứng đối với thương hiệu. Coca Cola có thể dễ dàng chuyển đổi từ nhà cung ứng này sang nhà cung ứng khác, nhưng không có nhà cung ứng nào có thể chuyển đổi khỏi Coca Cola một cách dễ dàng. Điều đó có thể dẫn đến tổn thất cho bất kỳ nhà cung ứng nào. Các yếu tố chính về sức mạnh của nhà cung ứng như sau:

  • Có rất nhiều nhà cung ứng
  • Các nhà cung ứng khó có thể áp dụng chiến lược hội nhập về phía trước đối với Coca Cola
  • Chi phí chuyển đổi nhà cung ứng của Coca Cola không quá cao
Quyền thương lượng của nhà cung ứng đối với Coca Cola
Quyền thương lượng của nhà cung ứng đối với Coca Cola

Quyền thương lượng của khách hàng đối với Coca Cola

Khách hàng cá nhân thường sẽ mua sản phẩm với số lượng ít và không tập trung ở một thị trường cụ thể nào. Tuy nhiên: Sự khác biệt giữa sản phẩm của Pepsi và Coca cola là thấp. Chi phí chuyển đổi không cao đối với khách hàng thông thường. “Chiến lược hội nhập về phía sau” của khách hàng với Coca Cola khó thực hiện dù là khách hàng cá nhân hay nhà bán lẻ lớn. Khách hàng sẽ có sức mạnh khi họ mua sản phẩm với số lượng lớn.

Tuy nhiên, nhìn chung sức mạnh của khách hàng với thương hiệu Coca Cola là không đáng kể.

Kết luận:

Như vậy, trên đây là những thông tin cụ thể nhất về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Coca Cola, hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có được những kiến thức hay và hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình.


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!