Mô hình POEM: Vai trò và mối quan hệ của 3 loại phương tiện truyền thông

Ngày đăng: 03/01/2022

Mô hình Paid – Owned – Earned Media (POEM) được biết đến như chiếc “kiềng ba chân” vững chãi để phóng to sự thành công của mỗi chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Đây là sự kết hợp giữa 3 phương tiện truyền thông: 

  • Paid Media – Truyền thông trả phí
  • Owned Media – Truyền thông sở hữu
  • Earned Media – Truyền thông tin lan truyền

Cùng Marketing24h tìm hiểu vai trò và mối quan hệ của 3 loại phương tiện truyền thông qua các phân tích của tiêu đề “ Advertising: An Integrated Marketing Communication Perspective 4e (trang 182 – 185)”  thông qua bài viết dưới đây! 

Hệ thống quan trọng của 3 loại phương tiện truyền thông trong mô hình POEM

Mỗi phương tiện truyền thông đều có những chức năng đặc biệt nhưng lại có tác động mạnh mẽ đến nhau, sự kết hợp của 3 phương tiện giúp thương hiệu tối đa hóa và phân phối nội dung trong tiếp thị chiến dịch.  

3 phương tiện truyền thông có mối quan hệ chặt chẽ

T rong tiền cảnh phương tiện truyền thông bão hòa, phân mảnh và không ngừng phát triển, POEM mô hình cung cấp phương thức mới để tiếp cận thị trường mục tiêu. Thương hiệu có thể dựa trên điểm mạnh của từng loại phương tiện để xác định các điểm tiếp xúc thương hiệu (điểm tiếp xúc) nhằm tối ưu hóa hiệu suất truyền thông và gia tăng trải nghiệm khách hàng. 

Nghiên cứu điển hình

Một ví dụ điển hình về công việc kết hợp của 3 phương tiện truyền thông Có trả tiền – Sở hữu – Kiếm được từ Burger King thương hiệu. Thương hiệu đã thực hiện chiến dịch quảng cáo dài 15s ( Paid Media ) “Google Home for the Whopper” để hướng dẫn mọi người hỏi “OK, Google, Whopper burger là gì?” (tạm dịch: “OK, Google, Whopper burger là gì?”)

Khi người dùng tìm kiếm “Whopper burger là gì?” Trên Google, các thông tin về chiến dịch sẽ xuất hiện và cho người dùng biết tất cả về Burger King. Ngoài ra, thương hiệu còn cập nhật thông tin về Whopper – Burger King trên Wikipedia ( Owned Media) và để thông tin này xuất hiện đầu tiên trên Google Home.

Điều này đã thúc đẩy nhiều lượt chia sẻ của người dùng hơn ( Earned Media ), giúp quảng cáo của thương hiệu tiếp cận 9,3 Tỷ lệ người dùng trên toàn cầu. Ngoài ra, chiến dịch còn giải Grand Prix Direct tại Cannes 2017 và mang lại cho Burger King 135 triệu đô la Mỹ.

1. Paid Media (Truyền thông trả phí)

Paid Media là công cụ, kênh truyền thông mà thương hiệu cần thanh toán một khoản tiền cho quảng cáo sản phẩm / dịch vụ của mình, bao gồm các hoạt động: quảng cáo truyền hình, quảng cáo hiển thị, quảng cáo tìm kiếm or support. Show at, Paid Media is being used width to create the media media or Thúc đẩy lượng truy cập trang web, mạng xã hội, …

Lợi ích của các phương tiện truyền thông thanh toán là thời gian tính toán và kiểm tra năng lực. Với quảng cáo vị trí được bảo đảm, thương hiệu có thể tiếp cận thị trường mục tiêu ngay lập tức. This is allow the house to going to check the time, address and the way to transfer message. 

Nhờ hiệu quả trong việc tiếp cận lớn đối tượng, Paid Media thường được đẩy mạnh trước khi bán hàng và giảm dần trong thời gian thấp điểm. Tuy nhiên, công thức này cũng có những điều bất lợi như chi phí cao, độ uy tín của các kênh không được bảo đảm, gây khó khăn cho người nhận. 

2. Owned Media (Truyền thông sở hữu)

Owned Media là tập hợp tất cả các công cụ, kênh thuộc quyền sở hữu và kiểm soát của thương hiệu, thời hạn như trang web, cộng đồng, blog, fanpage, ứng dụng, …  

Owned Media giúp xây dựng mối quan hệ và nuôi dưỡng nhu cầu của khách hàng mới và khách hàng có sẵn. This power point is a low ro risk and mang đến lợi ích lâu dài. Tương tự như Paid Media, quyền kiểm tra nội dung cũng là một quan trọng có ích của Owned Media. Theo đó, nội dung trên trang web hoặc cộng đồng có thể điều chỉnh linh hoạt và không tốn chi phí. 

Bên cạnh đó, Owned Media cũng có những bất kỳ lợi ích nào trong một số trường hợp khách hàng không thể tìm thấy hoặc không biết đến sự tồn tại của nội dung để đăng tải thương hiệu. Thông thường, thương hiệu cần có một loại phương tiện khác như Paid hoặc Earned Media để nâng cao nhận thức và hướng khách hàng đến với chủ sở hữu “tài sản” này.

3. Earned Media (Truyền thông lan truyền)

Earned Media là kênh thúc đẩy thảo luận, phản hồi của khách hàng hoặc các bên liên quan về thương hiệu, hạn chế như đánh giá của khách hàng hoặc một bài đăng trên Facebook. Nhờ được “sản xuất” bởi chính khách hàng, những nội dung phát sinh trên Earned Media thường đáng tin hơn với Paid hoặc Owned Media. 

Thay vì thụ động chờ đợi khách hàng đăng tải nội dung, Earned Media nên được tích hợp vào chiến lược IMC của thương hiệu. Thương hiệu có thể chủ động sáng tạo hoặc đóng góp nội dung để nhận được đề cập của báo chí cũng như tạo ra các cuộc thi với giải thưởng hấp dẫn để thúc đẩy người dùng tạo nội dung cho thương hiệu. 

Dù Earned Media là phương tiện truyền thông miễn phí, nhưng chúng tôi rất khó kiểm tra và đo lường, thậm chí có thể gây hại cho thương hiệu bởi những công cụ tích cực do người dùng tạo ra.

Vì vậy, để tối ưu hiệu quả truyền thông chiến dịch, thương hiệu cần hợp nhất cả 3 loại phương tiện: Tiếp cận đa dạng đối tượng thông qua Paid Media, tạo nội dung hấp dẫn, hướng đến khách hàng và giải quyết vấn đề of them on Owned Media, sau đó khuyến khích họ chia sẻ, đánh giá hoặc ủng hộ thương hiệu. 

>> Xem thêm:


Đam mê viết lách tại marketing24h.vn và rất thích marketing. Đặc biệt chưa có người yêu _ _!