Mô hình SMART là gì? Mô hình SMART trong xác định mục tiêu là gì? Muốn công việc đạt hiệu quả cao, bận cần phải đặt mục tiêu tốt. Việc xây dựng và thiết lập mục tiêu chính là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trong, là chìa khóa đưa bạn đến cánh cửa thành công, bởi thiết lập mục tiêu tốt sẽ đem tới một định hướng tương lai tốt hơn.
Một trong những phương pháp hữu hiệu để đạt được điều đó là cách xác định mục tiêu theo mô hình SMART. Vậy mô hình này có gì nổi bật, đâu là cách xác định mục tiêu Marketing hiệu quả theo mô hình này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Nội dung
Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp các doanh nghiệp hay các Marketers thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí: Specific (cụ thể) – Measurable (có thể đo lường được) – Attainable (có thể đạt được) – Relevant (sự liên quan) – Time-Based (thời hạn đạt được mục tiêu).
Sử dụng mô hình SMART còn giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu tiếp thị phù hợp với chiến lược kịn doanh theo từng thời điểm khác nhau, giúp doanh nghiệp nhận ra những gì được và mất, hoàn chỉnh hơn trong quy trình kinh doanh.
Xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART giúp quá trình thực hiện các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp đạt hiểu quả cao bởi nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến tính hiệu quả và khả thi của mục tiêu mà mình đặt ra, điều này sẽ dẫn đến những khó khăn sau này khi kế hoạch đã được triển khai. Đây chính là lý do mô hình SMART ra đời.
Tính cụ thể. chi tiết và dễ hiểu của mục tiêu đặt ra: Các mục tiêu đề ra càng chi tiết và cụ thể thì càng dễ xác định cơ hội nắm bắt vấn đề và mức độ khả thi, đo lường các vấn đề và cơ hội thực tế có thành công hay không. Thông thường, khi xây dựng mục tiêu cá nhân, nhiều người còn mơ hồ và chưa có định hướng cho kế quả sau này muốn đạt được mà chỉ tóm gọn trong những lời lẽ chung chung, thiếu chi tiết.
Điều này sẽ gây khó khăn cho việc đo lường mức độ khả thi và thực tế những gì đã làm có đúng định hướng kế hoạch hay không.
Là mục tiêu có thể đo lường được và những mục tiêu này nên gắn liền với những con số cụ thể. Việc xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc SMART thể hiện tham vọng của bạn. Chẳng hạn như bạn đặt ra mục tiêu sẽ tiếp thị và chốt thành công 10 đơn hàng trong vòng 01 tháng, vậy mỗi tuần bạn cần phải hoàn thành tối thiểu 03 đơn hàng thành công để công việc không bị chậm tiến độ. Đó là cách để bạn hoàn thành mục tiêu nhanh nhất, đo lường hiệu quả công việc đạt được mỗi ngày, mỗi tuần.
Khi bạn đặt mục tiêu cá nhân cần biết khả năng của mình có hoàn thành được hay không, đo lường mức độ hiệu quả của nó như thế nào, các số liệu cụ thể để đánh giá kết quả đó dựa trên những con số thực tế.
Attainable là tính khả thi của mục tiêu. Đây cũng là tiêu chí quan trọng khi đặt ra mục tiêu theo mô hình SMART. Bạn cần nghiêm túc cân nhắc đến khả năng của bản thân có đạt được mục tiêu đó hay không, hay nó quá sức với mình. Xác định tính khả thi của mục tiêu để biết mình đang ở đâu, hiểu về khả năng của bản thân trước khi đưa ra một kế hoạch quá sức dẫn tới việc bỏ cuộc giữa chừng.
Hơn nữa, việc xác định tính khả thi của mục tiêu cũng sẽ là động lực để bạn có gắng đạt được kế hoạch, mục tiêu trong khả năng của mình để cảm thấy đó là động lực và thách thức giới hạn bản thân. Với những mục tiêu quá dễ đạt hoặc quá khó đạt đều dễ gây ra tâm lý không hào hứng hoặc chán nản.
Ý chỉ mục tiêu cá nhân của bạn có liên quan và phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp hay không? Mục tiêu cá nhân liên quan đến định hướng phát triển trong công việc, lĩnh vực đang làm, phù hợp với định hướng phát triển chung của công ty. Mục tiêu đó có đáp ứng được các vấn đề mà marketer phải đối mặt hay không?
Các mục tiêu đề ra có thực hiện trong đúng thời hạn đã cam kết hay không? Việc áp đặt thời gian hoàn thành công việc, mục tiêu sẽ gây áp lực lên mỗi cá nhân để họ có trách nhiệm và hoàn thành công việc đúng hạn được giao. Hơn thế nữa, việc thiết lập thời gian hoàn thành công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho cá nhân, quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ hiệu quả.
Tham khảo một số ví dụ cụ thể cho các mục tiêu Marketing được thiết lập theo mô hình SMART giúp bạn làm Marketing tốt hơn.
OKR là phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt, mô hình này được áp dụng thành công ở những ông ty lớn trên thế giới (Google, Amazon, Intel…) trong khi đó, mô hình SMART là phương pháp đặt mục tiêu khi thực hiện kế hoạch phát triển thương hiệu và được nhiều tổ chức sử dụng. Giữa mô hình OKR và mục tiêu SMART có những điểm tương đồng khiến người dùng dễ nhầm lẫn, dưới đây là những cách phân biệt:
OKR (Objective an Key Results – Mục tiêu và kết quả then chốt) là một mô hình quản lý giúp phổ biến chiến lược doanh nghiệp tới nhân viên, tăng tính minh bạch, tập trung và tăng liên kết giữa mục đích cá nhân của nhân viên với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Mô hình OKR được rất nhiều công ty công nghệ ở thung lũng Silicon chuyển sang quản trị bằng phương pháp này.
>>>Xem thêm: OKR là gì?
Để áp dụng được OKR, bạn chỉ cần nắm mô hình cấu trúc đơn giản, một vài nguyên tắc và tiêu chí của nó trong việc thiết lập mục tiêu, đồng thời có thể tham khảo nhiều ví dụ thực thiện của các công ty khác.
Một mô hình OKR bao gồm 02 yếu tố: Một mục tiêu và nhiều hơn một kế quả then chốt.
Kết quả được xác định dựa trên việc đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu. Bên cạnh đó, cách thức cũng được xem là một yếu tố khác cần tập trung trong mô hình OKR. Cách thức là các công việc cần hoàn thành để thúc đẩy quá trình thực hiện kết quả then chốt. Cacsh thức là câu trả lời của câu hỏi: “Làm thế nào để đến được đích?”
Cách thức bao gồm các hoạt động và dự án ảnh hưởng đến kết quả cuối.
Trong khi đó, mục tiêu mô hình SMART lại đại diện cho 05 tiêu chí mà 01 mục tiêu phải đáp ứng:
Hai mô hình này đều tiếp cận dựa trên mô hình quản trị mục tiêu (MBO) của Peter Drunker. Cả mô hình OKR và mục tiêu SMART đều mang đặng điểm của MBO, cùng hướng tới đích đạt được thành công của tổ chức.
Cả hai mô hình đều bao gồm các tiêu chí đặc trưng của mô hình đó. Tổng thể mô hình OKR cũng hội tụ đủ những tiêu chí về việc đặt mục tiêu như mô hình SMART, cụ thể như:
Không giống với các mô hình quản trị khác được áp dụng trong việc nghiên cứu. cả hai mô hình OKR và mô hình SMART đều đặt ra những khuôn khổ nhất định và thay đổi theo thời gian doanh nghiệp hoạt động.
OKR và mục tiêu SMART đều có cấu trúc rõ ràng và các nguyên tắc xác định phạm vi, thời gian và sự phối hợp giữa các mục tiêu. Tuy nhiên, OKR có những điểm đi xa hơn so với mô hình SMART.
Trong SMART, các mục tiêu được đặt riêng rẽ và dễ nhớ. OKR cũng đưa ra các tiêu chí nhưng phân biệt rõ ràng giữa mục tiêu (điều mong muốn đạt được) và làm thế nào để đánh giá quá trình đạt được mục tiêu ấy bằng các kết quả then chốt.
Điểm khác biệt lớn nhật của OKR so với mục tiêu SMART là các mục tiêu được tạo ra theo từng tầng và khung thời gian. OKR gốc đứng đầu phân cấp OKR có thể kéo dài 5 – 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Các mục tiêu đó đi cùng với tầm nhìn (chúng ta muốn mình ở đâu trong vòng 5 – 10 năm tới?) và sứ mệnh của công ty (mục đích của chúng ta) là gì?
Lợi thế của mục tiêu SMART là dễ nhớ, dễ sử dụng và phù hợp cho thiết lập mục tiêu cá nhân. Tuy nhiên, SMART chỉ là đơn giản đặt ra các mục tiêu riêng lẻ, còn OKR được nâng cấp lên với bối cảnh và cấp độ của toàn công ty. Với mô hình OKR, toàn bộ công ty có thể đạt được tính cụ thể, chặt chẽ và tập trung.
OKR là giải pháp quản trị doanh nghiệp bằng mục tiêu và kết quả then chốt, đưa doanh nghiệp đi đúng hướng bằng cách thiết lập và theo dõi mục tiêu toàn diện cho tất cả nhân sự và phòng ban, mô hình này đã và đang được nhiều công ty như Amazon, Google… ứng dụng và phát triển thành công.
Trên đây là những kiến thức tổng quan chung về mô hình SMART là gì cũng như các cách để xây dựng một mục tiêu cụ thể. Tạo lập mục tiêu càng chi tiết và logic theo mô hình này sẽ giúp bạn xác định đúng hướng đi trong việc phát triển bản thân. Với các marketer, hiểu và ứng dụng mô hình SMART trong công việc sẽ giúp hoàn chỉnh hơn quy trình tiếp thị kinh doanh, xác định mục tiêu phù hợp với chiến lược hoạt động của doanh nghiệp theo từng thời điểm khác nhau.
>>>Xem thêm: Ma trận Ansoff là gì? Ứng dụng Ma trận Ansoff để chiếm lĩnh thị trường