Nội dung
Một người làm Marketing tại Việt Nam thường kiếm được khoảng 20.300.000 đồng mỗi tháng. Mức lương dao động từ 11.000.000 đồng (trung bình thấp nhất) đến 29.900.000 đồng (trung bình cao nhất, mức lương tối đa thực tế cao hơn). Mức lương cũng khác nhau đáng kể giữa các vị trí, cấp bậc khác nhau.
Nhân sự trong ngành Marketing có mức lương phân bổ như sau:
Mức độ kinh nghiệm là yếu tố quan trọng nhất để xác định mức lương. Càng nhiều kinh nghiệm thì mức lương càng cao. Nhân viên có kinh nghiệm từ 2 – 5 năm kiếm được trung bình nhiều hơn 32% so với người có kinh nghiệm ít hơn ở tất cả các ngành. Từ biểu đồ trên có thể thấy, phần trăm chênh lệch này càng lên cao sẽ càng giảm, tuy nhiên giá trị thật có thể cao hơn rất nhiều.
Trên thực tế, người có trình độ học vấn bậc đại học thường có mức lương cao hơn, nhưng bằng cấp giúp tăng thêm bao nhiêu tiền vào thu nhập của bạn? Biểu đồ trên so sánh mức lương của các chuyên gia ở cùng cấp độ nhưng với trình độ học vấn khác nhau trong nhiều công việc, dưới đây là những phát hiện thú vị:
Mặc dù giới tính không nên ảnh hưởng đến mức lương, nhưng thực tế, có sự khác biệt giữa mức lương của nam giới và nữ giới trong Marketing. Theo nghiên cứu trên, nhân viên nam có mức lương trung bình nhiều hơn 23% so với các đồng nghiệp nữ.
Mức tăng lương hàng năm ở Việt Nam cho các Marketers là bao nhiêu?
Các Marketers tại Việt Nam có mức tăng lương khoảng 11% cứ sau 15 tháng. Mức tăng trung bình hàng năm của quốc gia cho tất cả các ngành nghề kết hợp là 9% cứ sau 17 tháng.
Danh sách dưới đây là tỷ lệ tăng lương trung bình hàng năm cho mỗi ngành tại Việt Nam năm 2019. Các công ty trong các ngành phát triển mạnh như Education, Healthcare, Information Technology, Energy có xu hướng tăng lương cao hơn và thường xuyên hơn. Có một số ngoại lệ, nhưng nhìn chung, tình hình của mọi doanh nghiệp đều liên quan chặt chẽ với tình hình kinh tế trong nước hoặc khu vực. Những con số này có xu hướng thay đổi thường xuyên.
Marketing được đánh giá là một lĩnh vực có tiền thưởng cao do sự tham gia trực tiếp vào quá trình tạo ra doanh thu. Những người nhận được tiền thưởng cao nhất thường tham gia vào chu kỳ tạo doanh thu.
19% nhân viên được khảo sát cho biết rằng họ chưa nhận được bất kỳ khoản thưởng hay ưu đãi nào trong năm trước, trong khi 81% cho biết họ nhận được ít nhất một hình thức thưởng tiền tệ. Mức tiền thưởng thường có tỷ lệ dao động từ 5% đến 9% tiền lương hàng năm của họ.
Một số hình thức chi thưởng:
Cần hiểu tiền thưởng (bonuses) không phải là hoa hồng (commission). Mọi người có xu hướng nhầm lẫn tiền thưởng (bonuses) với hoa hồng (commission). Hoa hồng là số tiền được trả khi một người góp phần giúp cho các mặt hàng được bán hoặc giao dịch hoàn thành. Còn tiền thưởng thường dựa trên nỗ lực của nhân viên và công ty với mục đích thúc đẩy và khích lệ nhân viên.
Có hai thể loại công việc chính:
Ví dụ: Một nhà thiết kế đồ họa làm việc cho một công ty thiết kế đồ họa.
Ví dụ: Một nhà thiết kế đồ họa trong bộ phận Marketing của một bệnh viện.
Người tạo doanh thu thường nhận được nhiều tiền thưởng hơn, lương cao hơn và tăng lương thường xuyên hơn. Lý do khá đơn giản: dễ dàng hơn để định lượng giá trị của bạn cho công ty về mặt tiền tệ khi bạn tham gia vào việc tạo doanh thu.
Nhân viên quản lý và nhân viên cấp cao đương nhiên sẽ có tỷ lệ thưởng và tần suất cao hơn so với đàn em. Điều này rất dễ đoán do trách nhiệm vốn có là cao hơn trong hệ thống phân cấp. Những người ở vị trí hàng đầu có thể dễ dàng nhận được tỷ lệ thưởng gấp đôi hoặc gấp ba so với nhân viên cấp dưới.
Nhân viên trong các lĩnh vực công tại Việt Nam có mức lương trung bình nhiều hơn 8% so với nhân viên trong khu vực tư nhân.
Lương Marketing ở Việt Nam đang tăng trong năm 2020 dựa trên mức lương và báo cáo được gửi gần đây. Như trong biểu đồ, mức lương trong năm 2019 cao hơn 4% so với năm 2018. Xu hướng cho thấy mức tăng lương chậm nhưng liên tục trong các năm tiếp theo. Những con số này có thể thay đổi tuỳ ngành hàng khác nhau.
Mức lương trung bình cho Marketing cao hơn 17% so với các công việc khác.
Đọc thêm: 8 bước đơn giản giúp bạn lập bản kế hoạch nghề nghiệp trọn vẹn
Marketing vẫn luôn thu hút các bạn trẻ bởi mức độ thú vị và “sang chảnh” của ngành. Bạn không những được làm những công việc mình yêu thích mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, từ đó có mức thu nhập tốt cho bản thân.
>>> Xem thêm: Copywriting là gì? Nghề copywriter gồm những công việc gì? Mức lương khủng thế nào