“Mục tiêu kinh doanh là gì?”
Mục tiêu kinh doanh là cơ sở giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài. Vậy làm thế nào để xây dựng một mục tiêu thông minh và hiệu quả? Doanh nghiệp nên xây dựng mục tiêu kinh doanh theo những tiêu chí nào?
Nội dung
Mục tiêu kinh doanh có tên tiếng anh là Business Objective. Đây là những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra và dự đoán sẽ đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể. Mục tiêu này có thể đặt chung cho toàn doanh nghiệp, hoặc đặt riêng cho các phòng ban, người quản lý, các nhân viên hay những khách hàng cụ thể. Mục tiêu kinh doanh mang ý nghĩa tổng quan, là đòn bẩy giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài.
Đây có thể được coi là sứ mệnh của doanh nghiệp cho phép các nhà lãnh đạo định hướng công ty đi đúng ban đầu đề ra, là kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp muốn đạt được.
Thông thường, các nhà quản trị sẽ xây dựng mục tiêu kinh doanh theo 3 hướng sau:
>> Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì?
Xây dựng mục tiêu kinh doanh sẽ giúp các nhà quản trị tìm ra hướng đi đúng đắn cho cả doanh nghiệp, từ đó, lên kế hoạch, chiến lược phù hợp với từng phòng ban, từng cá nhân để tiếp tục phát triển và lớn mạnh tương lai.
Mục tiêu kinh doanh là bước đệm để doanh nghiệp đạt được những thành tựu như:
Hội đồng Quản trị của công ty Vinamilk đã xác định chiến lược marketing và mục tiêu dài hạn cho các hoạt động sản xuất của mình. Cụ thể:
Ngoài ra, hãng cũng tiếp tục theo đuổi các giá trị bền vững được xác định ở 6 khía cạnh: an toàn – chất lượng sản phẩm; cam kết hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội; phát triển kinh tế địa phương; giảm phát thải khí nhà kính; đảm bảo điều kiện lao động; quản lý chất thải và phúc lợi dành cho động vật.
Tập đoàn KFC tự vạch ra những trách nhiệm, nhiệm vụ của thương hiệu mình đối với thị trường, bao gồm:
Với chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, nhà hàng Haidilao đã đưa ra những triết lý kinh doanh dài hạn, bao gồm:
Bằng định hướng đúng đắn này, thương hiệu Haidilao đã dần dần vươn lên vị trí thứ 9 trong top những nhà hàng nổi tiếng trên toàn cầu. Thương hiệu cũng góp mặt trong top 25 thương hiệu nổi tiếng, đồng thời, giữ vị trí đại diện duy nhất của Trung Quốc khi được xếp hạng cùng với các thương hiệu như Pizza Hut, Burger King, McDonald’s, KFC và Starbucks.
Haidilao cũng được hội đồng đánh giá của Brand Finance khẳng định là một trong những thương hiệu có sự phát triển nhanh và mang lại dịch vụ tốt cho hơn 100 trăm triệu lượt khách mỗi năm.
Lấy tiêu chí SMART làm yếu tố xây dựng mục tiêu.
Tính cụ thể (Specific)
Mục tiêu càng cụ thể thì việc hiện thực hóa ý tưởng của bạn càng dễ dàng thực hiện. Không nên đặt mục tiêu quá chung chung, quá rộng và khó có thể đạt được.
Bạn cần làm rõ câu trả lời: Mục tiêu này được xét dựa trên phương diện nào? Kết quả cuối cùng dự án cần đạt được là gì? Chúng ta cần nỗ lực ở những điểm nào? Đây có phải là mục tiêu ưu tiên hơn không? Tại sao mục tiêu này lại có giá trị cho chiến lược dài hạn của chúng ta?
Có thể đo lường được (Measurable)
Đo lường là kết quả để biết dự án của bạn có đang làm tốt hay không? Có đang đi đúng hướng không? Nếu kết quả đo lường không được khả quan, bạn cần điều chỉnh lại chiến lược của mình. Việc đặt ra một mục tiêu có thể đo lường được sẽ cho phép đánh giá hiệu suất của từng cá nhân, từng phong ban.
Tính khả thi (Achievable)
Tính khả thi hay khả năng thực tế của doanh nghiệp bạn. Mục tiêu không nên quá xa vời hay quá thấp, mục tiêu là động lực để mọi người quyết tâm phấn đấu và đạt được. Mục tiêu phải thực tế và phù hợp với tình hình của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, mục tiêu cũng cần có sự đổi mới và bứt phá. Như vậy mọi người mới coi đó là cơ hội để thử sức và phát triển.
Tính liên quan (Relevant)
Mục tiêu cần phải liên quan đến chiến lược phát triển dài hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp. Đồng thời phải có tính nhất quán, không làm ảnh hưởng đến các mục tiêu khác, cùng hướng tới một mục tiêu chung.
Có thời hạn (Time-bound)
Đây là yếu tố thường bị bỏ quên, nhưng lại là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Mục tiêu cần có giới hạn về mặt thời gian, thời gian bắt đầu đến khi kết thúc, lộ trình cần rõ ràng, theo từng giai đoạn để đảm bảo mọi người có thể đạt được KPI theo đúng tiến độ.
Mục tiêu kinh doanh dài hạn sẽ gắn liền với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp, được phát triển theo năm. Mục tiêu này cần được thiết lập rõ ràng và trình bày cụ thể. Thời gian cần thực hiện sẽ khoảng 10 – 20 năm, tuỳ vào tình trạng thực tế của doanh nghiệp.
Đây là cơ sở thiết lập các mục tiêu ngắn hạn sau này. Để xác định mục tiêu kinh doanh dài hạn, bạn cần:
Mục tiêu kinh doanh trung hạn cần thực hiện trong khoảng thời gian từ 5 – 10 năm. Các vấn đề sẽ thường liên quan đến sự tăng trưởng, lãi suất, doanh số… Ngoài ra, tùy vào nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, bạn có thể xây dựng thêm nhóm mục tiêu khác. Hãy thiết lập những mục tiêu kinh doanh trung hạn và dài hạn!
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn thường được thiết lập theo tuần hoặc tháng. Mục tiêu này thường dễ hoàn thành hơn các mục tiêu dài hạn và trung hạn. Để xây dựng mục tiêu kinh doanh ngắn hạn, doanh nghiệp cần:
>> Xem thêm: Target là gì?
Tạm kết
Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể trang bị thêm cho mình những kiến thức đầy đủ về mục tiêu kinh doanh là gì. Khi doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh cụ thể sẽ mang lại hiệu quả lớn trong việc quảng bá thương hiệu và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.