Kể từ tháng 3 năm 2016, Instagram đã thay đổi nguồn cấp dữ liệu trên bảng tin của người sử dụng, họ sử dụng thuật toán để xếp hạng các bài đăng chất lượng nhất thay vì sắp xếp theo thứ tự thời gian bài đăng. Với tốc độ đổi mới nhanh chóng trong thế giới digital marketing, sự thay đổi ấy có ý nghĩa rất quan trọng với các nhà quảng cáo.
Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn cách thức thuật toán của Instagram hoạt động trong năm 2021 và xem chúng sẽ có những ảnh hưởng tới chiến lược marketing như thế nào. Đối với những nhà quảng cáo mới, chúng ta sẽ cùng đi sâu xem thuật toán của Instagram hoạt động như thế nào đối với các bài đăng thông thường trên Feed posts, Stories, IGTV videos và Reels vì đây là các định dạng thường được các nhà sáng tạo nội dung ưu ái hơn.
>>> Xem thêm: 8 tính năng Instagram nổi bật nhất năm 2021
Nội dung
Tháng 6 năm 2018, Instagram đã chia sẻ công khai sáu yếu tố xếp hạng chính của họ. Thật ngạc nhiên là thuật toán này đã không có sự thay đổi đáng kể nào kể từ đó.
Ba yếu tố chính xác định những gì người sử dụng nhìn thấy trong Nguồn cấp dữ liệu Instagram:
Ngoài những yếu tố cốt lõi đó, ba tín hiệu bổ sung cũng ảnh hưởng đến thứ hạng là:
Trên thực tế, vẫn có một số thứ đã thay đổi kể từ tháng 6 năm 2018. Một chuyên gia truyền thông ẩn danh từ nhóm Đối tác Instagram đã chia sẻ một số thông tin hữu ích cho các nhà quảng cáo về cách thức hoạt động của một số thuật toán mới.
“Có hơn 500 yếu tố khác nhau, và không chỉ gói gọn trong những yếu tố đơn giản như lượt thích, lượt xem, bình luận, v.v. của một bài đăng cụ thể. Thuật toán mà Instagram dùng để xếp hạng bài đăng cụ thể của bạn bằng cách tính tổng thể việc bạn sử dụng Instagram như thế nào “
Cô ấy cũng nhấn mạnh rằng thuật toán sẽ cân nhắc thêm các yếu tố khi người dùng khi sử dụng máy ảnh và bộ lọc trong ứng dụng, gắn thẻ vị trí địa lý, direct messaging và story, cùng những yếu tố khác. Nghĩa là bạn nên sử dụng tất cả các tính năng khác của Instagram – bao gồm Stories, IGTV, và Reels.
Và bạn hãy sử dụng chúng một cách thường xuyên và nhất quán. Theo bà Rachel Reichenbach, một nghệ sĩ và chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết thuật toán hiển thị của Instagram sẽ ưu tiên các nội dung lên bảng tin nếu đảm bảo tần suất đăng ba lần mỗi tuần.
Vì vậy, bạn có thể đăng bài vào 3 ngày/tuần. Nhưng bạn nên đăng cách ngày. Cô ấy khuyến nghị rằng các nhà quảng cáo cố gắng đăng tải các bài đăng thống nhất vào cùng một khung giờ mỗi ngày, theo giờ có nhiều người theo dõi truy cập nhất.
>>> Xem thêm: 43 số liệu thống kê Instagram Marketer 2021 cần biết [PHẦN1]
Instagram Stories ra mắt vào tháng 8 năm 2016. Tính năng này cho phép người sử dụng đăng tải hình ảnh và video tạm thời biến mất sau 24 giờ, giống như Snapchat Stories.
Cựu giám đốc điều hành của Instagram, Kevin Systrom, đã thừa nhận rằng tính năng này đã được học hỏi từ Snapchat với nỗ lực thu hút người sử dụng hơn.
Tháng 12 năm 2017, Instagram đã giới thiệu Mục nổi bật của Stories và Lưu trữ Stories như một cách để giữ lại những câu chuyện của người sử dụng trong hơn 24 giờ.
Theo một bài đăng của Jillian Warren, một nhà quảng cáo tại Later có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết, Instagram Stories sẽ xuất hiện nhiều hơn trong bảng tin của bạn với những người mà bạn có tương tác nhiều nhất.
Cô ấy còn cho biết thêm, “Thuật toán Instagram Stories cũng tập trung nhiều vào tính kịp thời, vì nó muốn đảm bảo rằng nó luôn đưa đến cho người dùng những câu chuyện mới nhất từ những người bạn theo dõi”.
Vì vậy, bạn nên đăng một cách thường xuyên và nhất quán lên Instagram Stories. Theo Reichenbach, tuần suất này nên trong từ “8 đến 10 stories mỗi tuần, tốt nhất là nhiều hơn 2 stories mỗi ngày.”
Điều này giải thích vì sao nhiều influencers trên Instagram bắt đầu cảm thấy như đang overtime cho ứng dụng thay vì cho chính họ. Rất nhiều influencers phải “cầu cứu” tới sự trợ giúp của các công cụ lập kế hoạch và lên lịch đăng bài trên Stories. Tạo 8 đến10 stories cho mỗi tuần mà vẫn khiến chúng trở nên hấp dẫn? Điều đó hẳn không dễ dàng gì!
Instagram đã ra mắt IGTV, một nền tảng video nhằm cạnh tranh với YouTube từ tháng 6 năm 2018. Người sử dụng có thể đăng tải video có thời lượng từ 1 đến 15 phút, trong khi người sáng tạo và tài khoản có lượng follows lớn hơn có thể đăng tải những video dài đến một giờ.
IGTV được thiết kế hẳn một nút chuyên dụng trong ứng dụng Instagram, ngoài một ứng dụng độc lập cũng được phát hành cùng ngày. Theo Fran Saraco, người đã đăng lên blog Shopify vào tháng 12 năm 2020, thuật toán sử dụng cho video IGTV tương tự như thuật toán cho nguồn cấp dữ liệu Instagram.
“Instagram Stories xuất hiện đầu tiên trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng là từ những tài khoản họ đã tương tác nhiều nhất. Tất cả nhận xét, lượt thích và tin nhắn trực tiếp đều được tính vào vị trí của bạn trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Người dùng cũng được hiển thị Stories theo vị trí, đó là lý do tại sao việc sử dụng thẻ bắt đầu bằng # vị trí trong Stories đang trở nên phổ biến hơn, ”cô nói.
Saraco cũng lưu ý rằng mọi người sẽ thấy nhiều cập nhật mới từ bạn hơn khi họ tương tác với Stories của bạn. Và theo cô Reichenbach, thuật toán của Instagram cũng sẽ ưu tiên cho bạn khi đăng tải với tần suất từ 1 đến 3 video trên IGTV một tuần. Đó hẳn là một con số không hề nhỏ!
Đó là lý do tại sao Saraco khuyên bạn hãy đăng lại những nội dung cũ lên Stories. Cô cho biết, “Điều này giúp đưa nội dung hay nhất của bạn trở lại đầu trang, hiển thị nó đến nhiều người hơn, những người có thể đã bỏ qua chúng vào lần đầu tiên.”
Tuy nhiên, bà Saraco cũng cảnh báo rằng người dùng Instagram chỉ nên sử dụng lại nội dung một cách hạn chế vì follower không muốn nhìn thấy những bức ảnh trùng lặp liên tục xuất hiện trên điện thoại họ.
>>> Xem thêm: Tiktok là gì? Meo hay từ A-Z mà bạn nên biết
Cuối cùng, Instagram đã ra mắt Reels, một tính năng video ra đời với mục đích cạnh tranh với Tik Tok, vào tháng 7 năm 2020. Giống như các video trên IGTV, Instagram cung cấp Reels được đề xuất trong một tab mới, cũng như mục Explore.
Cũng giống như thuật toán của Instagram cho video IGTV, thuật toán cho Reels ưu tiên nội dung từ các tài khoản mà bạn tương tác nhiều nhất cũng như loại bài đăng mà bạn thường tương tác, dựa trên mô hình máy học phân tích sở thích của bạn.
Theo Dani Rodrigue, một nhiếp ảnh gia kiêm blogger phiêu lưu tự do chia sẻ: “Reels dường như được chia sẻ trên nhiều trang quản lý hơn và là mối quan tâm hàng đầu của Instagram khi bước vào năm 2021. Khi chúng được chia sẻ, bạn có thể sẽ nhận được một lượng lớn người theo dõi. Chưa kể, thuật toán Instagram rất ưu ái cho người dùng sử dụng các tính năng mới nhất của họ”.
Và theo cô Reichenbach, thuật toán của Instagram sẽ ưu tiên cho những người dùng khi đăng tải 4 đến 7 Reels trong một tuần.
Bài đăng của Reichenbach không chỉ được đọc đến 200.000 lần và sử hữu gần 500 bình luận, nó còn tạo được sự chú ý của John Herrman của The New York Times, người gần đây đã viết một bài báo có tựa đề “Có bí quyết nào để thành công trên Instagram không?”
Tuy nhiên, thay vì kiểm tra cách mà những thuật toán của Instagram hoạt động vào năm 2021, Herrman tập trung vào việc những lời khuyên mà cô Reichenbach nhận được có xác thực hay không.
Herrman viết: “Theo Jackson Williams, người giúp giám sát việc tiếp cận và phát triển tài năng trên Instagram, nội dung bài đăng của bà Reichenbach nhìn chung là chính xác”.
Mặt khác, ông Williams không đồng ý với ý kiến rằng Instagram sẽ trừng phạt những người dùng không tương tác với Reels. Ông nói: “Không có hình phạt nào cho người sử dụng nếu họ không sử dụng Reels”.
Tuy nhiên, điều này có nghĩa là người dùng Instagram cần phải thường xuyên sáng tạo nội dung thú vị và hấp dẫn để thu hút lượng tương tác nhiều hơn.
“Chúng tôi đảm bảo các bài đăng được đăng tải vào cùng một thời điểm trong ngày trong hai ngày liên tiếp và giữ nguyên mọi thứ khác theo chiến lược xuất bản thông thường của nền tảng. Chúng tôi đã tạo một clip cực ngắn yêu cầu mọi người chỉ ‘lưu’ bài đăng và không cần thích, bình luận hoặc chia sẻ bài đăng đó. Và một clip khác có cùng độ dài, cùng định dạng, yêu cầu mọi người chỉ cần Like video đó. ”
Theo searchenginejournal
Có thể bạn quan tâm: