OKR là gì? Đâu là sự khác biệt giữa OKR và KPI

Ngày đăng: 10/09/2021

OKR là gì mà được xem là một trong những phương pháp đánh giá công việc chính xác nhất hiện nay. Giữa KPI và OKR có sự khác biệt lớn và OKR được cho là hiệu quả hơn.

KPI là phương thức đo lường công việc thường thấy. Tuy nhiên, hiện hay KPI không còn được các nước tiên tiến ưa chuộng do hiệu quả đánh giá không cao. Các nước tiên tiến ưa chuộng sử dụng OKR để đánh giá hiệu quả công việc. Vậy OKR là gì, OKR và KPI khác biệt như thế nào? OKR có những lợi ích gì? Hãy cùng bài viết của chúng tôi tìm hiểu bạn nhé!

OKR là gì? Đâu là sự khác biệt giữa OKR và KPI?
OKR là gì? Đâu là sự khác biệt giữa OKR và KPI?

OKR là gì? 

OKR là những chữ cái đầu tiên trong cụm từ Objective Key Results. Công cụ này được tạo ra từ năm 1970 nhằm mang đến công cụ quản lý mục tiêu một cách hiệu quả. Công cụ OKR đánh giá mức độ đóng góp của cá nhân vào tổ chức thông qua việc đo lường, đánh giá những đóng góp, nỗ lực của cá nhân, tập thể.

>>> Xem thêm: Khái niệm ma trận BCG là gì? Ma trận chó, bò, ngôi sao, chấm hỏi

1. Dự đoán hiệu quả công việc trong tương lai

Theo Wikipedia, chỉ số OKR cho phép chúng ta dự đoán tương lai thông qua các số liệu hiện tại. Nhờ vậy, nhân sự quản lý có thể đánh giá tương đối chính xác về hiệu quả công việc trong tương lai.

2. Để phát áp dụng OKR cần đặt ra các tiêu chí rõ ràng

OKR đánh giá những nỗ lực, đóng góp liên tục của cá nhân dành cho tổ chức. Một công tác OKR chỉ có thể thành công khi các cá nhân, nhóm cá nhân trong doanh nghiệp xem đây là mục tiêu phấn đấu. 

Đầu tiên, các cá nhân trong doanh nghiệp cần cam kết làm việc và đánh giá theo OKR. Thứ hai, OKR cần đường đánh giá thường xuyên theo từng tháng và từng quý. Kết quả OKR cần được ghi nhận rõ ràng, chính xác và công bằng. Mục đích chính là làm cho nhân viên cảm thấy rằng mọi đóng góp của họ đều được ghi nhận.

3. OKR đánh giá dựa trên những công việc không được hoàn thành và công việc được hoàn thành

Phương pháp này sẽ không đánh giá thông qua hạng mục công việc. Để được điểm cao theo đánh giá OKR, bạn cần đảm bảo hoàn thành những việc được giao. Yếu tố có vượt chỉ tiêu hay không, không quá quan trọng.

4. Được tiến hành trong toàn thể nhân viên

Triển khai hiệu quả OKR là gì? Là phải “lôi kéo” được tất cả nhân viên tham gia vào “cuộc chơi” của bạn. Đừng để con sâu làm rầu nồi canh, đừng để sự bất cần của một người ảnh hưởng đến một nhóm người. Hãy triển khai rõ ràng và chi tiết OKR đến toàn thể nhân viên. 

Marketing và đánh giá OKR là gì?

OKR được sử dụng trong đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing. Nói chung, doanh nghiệp cần trả lời hai câu hỏi chính:

  • Mục tiêu là gì – Objective.
  • Kết quả mong muốn là gì – Key result.
Mục tiêu là gì (Objective) + Kết quả mong muốn là gì (Key result)

>>> Xem thêm: Phân tích hoạt động Marketing. Yếu tố nào đóng vai trò “then chốt”?

1. Mục tiêu

Để phát triển, doanh nghiệp cần có mục tiêu rõ ràng. Một mục tiêu tốt cần khả thi và thực tế. Nhờ vậy, các cá nhân và nhóm cá nhân trong doanh nghiệp mới có thể tiến về phía trước. Để xác định mục tiêu, bạn sẽ trả lời câu hỏi: “Điều mình muốn làm là gì”. 

Mục tiêu cần được ghi nhận bằng công từ ngắn gọn, khả thi. Bạn nên đặt ra mục tiêu ngắn (theo quý). 

Ví dụ: Bạn cần xây dựng một khóa học Tiếng Anh giao tiếp miễn phí. Vậy, mục tiêu của bạn có thể là: 

  • Ra mắt khóa học Tiếng Anh giao tiếp online, không thu phí.
  • Thu hút học viên mới cho trung tâm anh ngữ của bạn.

2. Kết quả 

Các kết quả như cái bảng chỉ đường dẫn bạn đến mục tiêu cuối cùng. Việc đặt ra các kết quả then chốt giúp bạn đo lường sự thành công của từng mục tiêu nhỏ được đặt ra. Để đặt ra các kết quả theo chôt, bạn cần trả lời câu hỏi: “Cần làm gì để đạt được mục tiêu?”. Theo mỗi mục tiêu, nhà kế hoạch thường đặt ra từ 3-5 kết quả theo chốt.

Để đặt ra kết quả then chốt, bạn cần hiểu về tình hình kinh doanh hiện tại. Qua đó, bạn có thể đặt ra các kết quả then chốt phù hợp và thực tế. 

Ví dụ: Đối với mục tiêu ra mắt khóa học Tiếng Anh giao tiếp online, không thu phí và thu hút học viên mới cho trung tâm anh ngữ của bạn. Bạn có thể đặt ra các kết quả then chốt như sau:

  • Trong tuần đầu tiên, có hơn 2.000 sinh viên biết đến khóa học và trung tâm Anh ngữ của bạn
  • Trong tuần đầu tiên, có đến 20 học viên đăng ký khóa học.
  • Sau khi thi gia khóa học miễn phí, có đến 30% quyết định tham gia các khóa học tính phí khác của trung tâm.
Sơ đồ mình hoạ OKR là gì
Sơ đồ mình hoạ OKR là gì

Điều cần tránh khi xây dựng OKR là gì?

Các OKR thường được xác lập bởi quản lý cấp cao. Họ tạo ra chiến lược phát triển cho cả công ty. Vì vậy, để xây dựng, bạn cần có sự kết hợp và tham khảo ý kiến từ tất cả phòng, ban liên quan. 

Chỉ như vậy, bạn mới có thể xác định các mục tiêu và kết quả mang tính thực tế. Vì cán bộ quản lý cấp cao không thể nắm rõ tình hiện thực tiễn của từng phòng ban.

OKR thường được xây dựng theo cấu trúc kim tự tháp. Tầng thấp nhất kim tự tháp sẽ là cấp độ nhân viên, tiếp theo sau là quản lý sơ cấp, trung cấp và cao cấp. 

Mục tiêu của OKR cần gắn liền với mục tiêu phát triển doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang trong giai đoạn vận hành ổn định, thì đánh giá theo chuẩn OKR không hiểu quả bằng KPI.

Nét tương đồng giữa KPI và OKR là gì?

1. Đều được dùng để đo lường hiệu quả công việc

Cả KPI và OKR đều có yếu tố Key performance (các yếu tố chính mang tính quyết định). Do đó, cả hai công cụ này đều thực hiện đo lường theo theo các chỉ số cụ thể. Các chỉ số này cần phải rõ ràng, trực quan, dễ dàng xác định. Có như vậy, quá trình áp dụng công cụ đo lường mới có thể hiệu quả.

Ví dụ về một Key chưa tốt: 

Key: “Tối muốn website của doanh nghiệp trở nên đẹp hơn”. “Đẹp” ở đây là một yếu tố định tính. Vậy làm sao để đánh giá key này có được thực hiện tốt hay chưa, có đạt hay không, bạn cần trả lời các câu hỏi mang tính cảm quan. Bạn có thể nghĩ rằng website đã đẹp lên, nhưng khách hàng của bạn không nghĩ vậy. Trong trường hợp này rất khó để phân định đúng sai.

2. Cần được thực hiện thường xuyên

KPI và OKR nên được thực hiện thường xuyên, liên tục. Việc tổng kết thành quả công việc nên được thực hiện theo tháng hoặc quý. Có như vậy, ngân viên mới xem trọng OKR và nghiêm túc thực hiện.

Đâu là sự khác biệt giữa OKR và KPI

OKR và KPI là 2 công cụ đo lường hiệu quả công việc được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, 2 công cụ này đánh giá hiệu quả công việc theo những tiêu chí rất khác nhau. Để lựa chọn công cụ phù hợp, hãy tham khảo sự khác biệt giữa KPI và OKR.

1. Hướng đến mục đích khác nhau

KPI dùng để đánh giá hiệu quả công việc trong giai đoạn vận hành ổn định. Công cụ này được sử dụng nhằm mục đích đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. KPI thực hiện đo lường bằng những số liệu cụ thể và minh bạch.

OKR phù hợp để đánh giá hiệu suất công việc trong giai đoạn doanh nghiệp đặt mục tiên phát triển là hàng đầu. Đối tượng đo lường sẽ là kết quả để đi đến mục tiêu. Nhờ OKR, cá nhân, tổ chức sẽ xác định được công việc đang được ưu tiên. OKR cũng phù hợp cho việc xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn. Đó sẽ là kim chỉ nam cho nhân sự để đạt đến mục đích cuối cùng của tổ chức.

2. Trọng tâm của phương thức đo lường khác nhau

OKR là gì? Là đánh giá hiệu quả công việc dựa trên mục tiêu (Objective). Vì vậy, để áp dụng được phương thức đo lường này, doanh nghiệp cần xét định được mục tiêu của mình là gì. Hoặc có thể mở rộng hơn là các kết quả dẫn đến mục tiêu.

Điểm khác biệt giữa KPI và OKR là gì? KPI đo lường dựa trên các chỉ số (Indicator). Vì vậy, nhân viên sẽ cố gắng đạt được hoặc vượt qua các chỉ số được đặt ra trước đó.

3. OKR không đo lường công việc theo kết quả hằng ngày

Có một cách hình dung dễ hiểu cho mối quan hệ giữa KPI và OKR. Theo đó, nhân viên phải bám sát KPI, có như vậy thì mới đạt được các kết quả do OKR đặt ra. 

Có một cách hình dung dễ hiểu cho mối quan hệ giữa KPI và OKR
Có một cách hình dung dễ hiểu cho mối quan hệ giữa KPI và OKR

Nên chọn KPI hay OKR?

Điều này phụ thuộc vào giai đoạn phát triển hiện tại của doanh nghiệp. Tùy theo từng giai đoạn, bạn sẽ lựa chọn được phương thức phù hợp.

Vậy trường hợp sử dụng công cụ đo lường OKR là gì? Là các trường hợp doanh nghiệp đang chủ động đón chờ một chuyển biến mạnh mẽ:

  • Doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng phạm vi kinh doanh nhanh chóng.
  • Doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới và muốn tạo thị trường cho sản phẩm này.
  • Doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.
  • Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hoặc lĩnh vực R&D với thị trường thay đổi nhanh chóng.

Vậy KPI nên được áp dụng trong trường hợp nào? Đó là trong giai đoạn doanh nghiệp đang thực hiện mục tiêu củng cố và duy trì. Họ đã thiết lập được mục tiêu ổn định và dài hạn.

Kết hợp giữa KPI và OKR là gì? Là dùng OKR để đánh giá các mục tiêu của kế hoạch chiến lược. Và dùng KPI để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.

Kết luận OKR là gì

Nắm bắt được OKR là gì và sự khác biệt giữa OKR và KPI, bạn dễ dàng tìm được công cụ đánh giá hiệu quả công việc phù hợp. Nhìn chung, cả 2 công cụ trên đều rất tuyệt vời, là công cụ đánh giá công việc được hầu hết các doanh nghiệp yêu thích và áp dụng.

>>> Xem thêm: KPI là gì? Quy trình chung xây dựng hệ thống chỉ số KPI nên biết


Sở thích ngồi viết blog cá nhân và cập nhật bài viết trên Marketing24h. Ngoài ra mình còn rất thích chơi thể thao :D